Kế hoạch 51/KH-UBND năm 2019 về phối hợp ứng phó tai nạn tàu, thuyền trên biển do tỉnh Thái Bình ban hành

Số hiệu 51/KH-UBND
Ngày ban hành 22/04/2019
Ngày có hiệu lực 22/04/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Bình
Người ký Phạm Văn Xuyên
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 51/KH-UBND

Thái Bình, ngày 22 tháng 4 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

PHỐI HỢP ỨNG PHÓ TAI NẠN TÀU, THUYỀN TRÊN BIỂN.

Căn cứ các Nghị định của Chính phủ: số 30/2017/NĐ-CP ngày 21/3/2017 quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; số 02/2019/NĐ-CP ngày 02/01/2019 về phòng thủ dân sự;

Thực hiện Văn bản số 137/UB-VP ngày 13/3/2019 của Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn về xây dựng Kế hoạch phối hợp ứng phó tai nạn tàu, thuyền trên biển và Kế hoạch phối hợp ứng phó tai nạn hàng không dân dụng; Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình xây dựng Kế hoạch phối hợp ứng phó tai nạn tàu, thuyền trên biển, như sau:

I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH

1. Tình hình liên quan đến tai nạn trên biển

a) Vùng ven bờ:

- Số lượng tàu, thuyền: Tổng có 259 phương tiện có công suất máy 08 cv đến máy dưới 20 cv. Chủ yếu chất liệu làm bằng gỗ và nan tre.

- Số lượng tổ đội (nhóm) đánh bắt hải sản và lao động: Các phương tiện khai thác thủy, hải sản thường xuyên đi về trong ngày có 675 lao động và không tổ chức thành lập theo tổ, nhóm.

- Ngư trường hoạt động: Chủ yếu hoạt động trong khu vực cửa sông Hồng, cửa sông Lân, cửa sông Trà Lý, cửa sông Diêm Hộ, cửa sông Hóa và vùng bãi bồi ven biển huyện Thái Thụy và huyện Tiền Hải.

- Dự kiến nguyên nhân xảy ra tai nạn: Có thể do giông lốc bất ngờ, gió mùa Đông Bắc, phát gió Nam sóng to gió mạnh, sương mù dầy đặc, hoặc do dòng chảy thay đổi, bồi lắng dẫn đến tai nạn.

- Khu vực có thể xảy ra tai nạn cửa sông Hồng, cửa sông Lân, cửa sông Trà Lý, cửa sông Diêm Hộ, cửa sông Hóa và vùng bãi bồi, cồn nổi ven biển huyện Thái Thụy và huyện Tiền Hải.

b) Vùng lộng:

- Số lượng tàu, thuyền: Tổng có 680 phương tiện, có công suất máy từ 20 cv đến 90 cv. Phương tiện chủ yếu chất liệu làm bằng gỗ và một số phương tiện làm bằng nan tre.

- Số lượng tổ đội (nhóm) đánh bắt hải sản và lao động: Có 24 tổ tàu thuyền tự quản an toàn/1.715 lao động.

- Ngư trường hoạt động: Chủ yếu khai thác thủy sản tại vùng lộng biển Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định.

- Dự kiến nguyên nhân xảy ra tai nạn: Giông lốc bất ngờ, sương mù, sét đánh, sự cố kỹ thuật máy móc trôi dạt.

- Khu vực có thể xảy ra tai nạn: Vùng biển các tỉnh Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định.

c) Vùng khơi:

- Số lượng tàu, thuyền, phân loại (theo công suất): Tổng có 287 phương tiện, công suất máy từ 90 cv trở lên.

- Số lượng tổ đội (nhóm) đánh bắt hải sản và lao động: Có 25 nhóm khai thác hải sản/1.101 lao động (huyện Thái Thụy 14 nhóm, huyện Tiền Hải 11 nhóm).

- Ngư trường hoạt động: Thường hoạt động ở khu vực vùng biển các tỉnh Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng và Nam Định.

- Dự kiến nguyên nhân xảy ra tai nạn: Do thiên tai, bão gió, sương mù, sự cố kỹ thuật máy, trôi dạt, sét đánh, cháy nổ các trang thiết bị trên phương tiện.

- Khu vực có thể xảy ra tai nạn: Tại các vùng biển có phương tiện vận tải hàng hóa và phương tiện tham gia đánh bắt thủy, hải sản.

d) Vùng nước cảng biển:

- Số lượng tàu, thuyền ra vào: Hàng tháng có khoảng trên 100 lượt phương tiện ra vào vùng nước cảng, với công suất máy từ 500 cv trở lên chủ yếu chuyển tải xăng, dầu và các trang, thiết bị phục vụ khai thác khí.

- Dự kiến nguyên nhân xảy ra tai nạn: Luồng lạch thay đổi dẫn đến mắc cạn, đêm tối, sương mù dẫn đến đâm va.

- Khu vực có thể xảy ra tai nạn: Cảng Thương mại, cửa sông Hồng, cửa sông Diêm Hộ, cửa sông Hóa.

[...]