Kế hoạch 2726/KH-UBND năm 2019 về phối hợp ứng phó tai nạn tàu, thuyền trên biển do tỉnh Bến Tre ban hành

Số hiệu 2726/KH-UBND
Ngày ban hành 04/06/2019
Ngày có hiệu lực 04/06/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Nguyễn Hữu Lập
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2726/KH-UBND

Bến Tre, ngày 04 tháng 6 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

PHỐI HỢP ỨNG PHÓ TAI NẠN TÀU, THUYỀN TRÊN BIỂN

I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH

1. Đặc điểm tình hình địa lý, thủy văn của tỉnh

Bến Tre là tỉnh đồng bằng ven biển nằm cuối nguồn sông Cửu Long, có diện tích tự nhiên 2321,6 km2, phía Đông giáp biển Đông, phía Bắc giáp tỉnh Tiền Giang có ranh giới chung là sông Cửa Đại, phía Tây và Nam giáp tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh có ranh giới là sông Cổ Chiên, có 4 con sông lớn (Cửa Đại, Ba Lai, Hàm luông và Cổ Chiên). Bờ biển của tỉnh có chiều dài 65 km, trong đó Bình Đại là 27 km, Ba Tri 13 km và Thạnh Phú là 25 km, diện tích vùng biển của tỉnh quản lý rộng 7326 km2 tiếp giáp với vùng biển của 02 tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh.

Tình hình kinh tế - xã hội những năm qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với các chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đã và đang làm thay đổi bộ mặt của tỉnh, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, ổn định, trong đó lĩnh vực khai thác thủy sản trên biển giữ một vai trò quan trọng với xu hướng giảm dần số lượng phương tiện khai thác ven bờ, tăng số lượng phương tiện khai thác xa bờ, đầu tư trang bị phương tiện khai thác mới.

Tình hình thời tiết, khí hậu, thủy văn của tỉnh Bến Tre chịu ảnh hưởng chung của dãi khí hậu nhiệt đới gió mùa, hằng năm có 02 mùa rõ rệt, mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11 và mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, trong đó các cơn mưa bão thường xuất hiện từ tháng 10 đến tháng 12 (âm lịch) hằng năm.

Công tác đầu tư cho hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh cũng thường xuyên được quan tâm thông qua việc tu sửa, nâng cấp, mua mới nhiều trang thiết bị, phương tiện hiện đại, chuyên dụng để trang bị cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển.

2. Đặc điểm tình hình có liên quan đến tai nạn trên biển

Trên biển thường xuyên có hàng ngàn tàu thuyền khai thác thủy, hải sản, vận tải, với hàng vạn ngư dân và các lực lượng làm công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự. Toàn tỉnh Bến Tre có khoảng 3.996 tàu cá đang hoạt động khai thác thủy sản, trong đó phương tiện đánh bắt xa bờ là 2.092 phương tiện; đã thành lập được 160 tổ hợp tác khai thác thủy sản, với 948 hộ/1.850 phương tiện/14.918 ngư dân tham gia. Hoạt động khai thác thủy sản chủ yếu tập trung vào nghề lưới kéo, chiếm 72,6% phương tiện đánh bắt thủy sản, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế tỉnh nhà. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng 03 khu neo đậu tàu thuyền ở 03 huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú với sức chứa lần lượt là cửa sông Cửa Đại 1.200 chiếc/600 CV; Cửa sông Cổ Chiên: 1.000 chiếc/600 CV; Cửa Hàm Luông: 1.000 chiếc/600 CV và còn có các điểm neo đậu được tận dụng ở các kênh rạch trên địa bàn. Với việc có nhiều phương tiện hoạt động trên biển là một điều kiện thuận lợi cho việc huy động nguồn nhân vật lực tham gia hỗ trợ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra nhưng đồng thời cũng là những đối tượng dễ bị tác động do ảnh hưởng của thời tiết mưa, bão và áp thấp nhiệt đới diễn ra ngày càng thường xuyên và diễn biến thất thường.

a) Đối với vùng ven bờ

- Có khoảng 900 phương tiện các loại thường xuyên hoạt động ở vừng ven bờ, chủ yếu hành nghề lưới rê, đóng đáy, thả rập,... Khu vực hoạt động chủ yếu ở khu vực trên các tuyến sông, gần cửa sông trên địa bàn của tỉnh.

- Dự kiến nguyên nhân xảy ra tai nạn: Quá trình đánh bắt khai thác thủy hải sản, tàu cá ngư dân không cẩn thận, bị mắc vào các bãi cạn bị phá nước; do ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết khi có ATNĐ, bão, thời tiết mưa gió bất thường, nhận thức của ngư dân còn chủ quan, phương tiện gần bờ chủ yếu là loại phương tiện nhỏ nên khả năng tàu bị ảnh hưởng của sóng gió lật, chìm, mất an toàn cho ngư dân.

- Khu vực có thể xảy ra tai nạn: Khu vực hàng đáy, bãi cồn Sâm Banh, cửa sông Cửa Đại/Bình Đại; Cửa sông Hàm Luông, Cửa sông Ba Lai/Ba Tri; khu vực Cồn Vượt/Thạnh Phú.

b) Vùng lộng

- Có khoảng 1.000 phương tiện của tỉnh thường xuyên hoạt động ở khu vực vùng lộng, trong đó chủ yếu hành nghề lưới kéo. Vùng hoạt động chủ yếu ở khu vực Nam mũi Vũng Tàu tới khu vực vùng biển Trà Vinh.

- Dự kiến nguyên nhân xảy ra tai nạn: Quá trình khai thác thủy sản, hoặc do ảnh hưởng của sóng to, gió lớn, ngư dân bất cẩn rơi xuống biển mất tích. Quá trình hoạt động trong đêm tối, khả năng quan sát bị hạn chế, các phương tiện bị đâm va, dẫn đến hư hỏng hoặc chìm phương tiện.

c) Vùng khơi

- Khu vực hoạt động chủ yếu của các tàu cá trên địa bàn tỉnh Bến Tre với 2.081 phương tiện, trong đó hoạt động lưới kéo chủ yếu. Các tàu thuyền hoạt động đã thành lập được 160 tổ hợp tác khai thác thủy sản, với 1.850 phương tiện/14.918 thuyền viên. Ngư trường hoạt động chủ yếu là khu vực Tây Nam quần đảo Trường Sa, khu vực gần Côn Đảo và khu vực mũi Cà Mau.

- Dự kiến nguyên nhân xảy ra tai nạn: Do ảnh hưởng của thời tiết, giông lốc, gió bão hoặc do sự bất cẩn của ngư dân đi trên phương tiện trong quá trình lao động khai thác thủy sản, để xảy ra tai nạn (rơi xuống biển, chim, cháy phương tiện...).

d) Vùng nước cảng biển

- Khu vực có thể xảy ra tai nạn: Cảng cá Bình Đại, Cảng cá Ba Tri, Cảng cá Thạnh Phú; các khu vực tổ chức ụ neo đậu tàu tránh trú bão trên địa bàn 03 huyện biển.

- Dự kiến nguyên nhân xảy ra tai nạn: Quá trình neo đậu, do ảnh hưởng của sóng to, gió lớn, thời tiết, bão làm các phương tiện va chạm vào nhau, dẫn đến phương tiện bị hư hỏng, nguy cơ chìm phương tiện. Quá trình sử dụng điện trên phương tiện do bất cẩn để xảy ra chập điện, hư hỏng vật dụng, dẫn đến bắt lửa, cháy phương tiện.

3. Lực lượng ứng phó với tai nạn tàu, thuyền trên biển

- Huy động tàu thuyền gần vị trí phương tiện bị nạn hoặc các tàu thuyền trong tổ đội đánh bắt hải sản khu vực nơi xảy ra tai nạn hoặc gần nơi xảy ra tai nạn.

- Lực lượng tàu thuyền của Bộ đội Biên phòng tỉnh, Kiểm ngư tỉnh,... trong phạm vi khả năng hoạt động của phương tiện.

II. NHIỆM VỤ

1. Công tác phòng ngừa tai nạn tàu, thuyền trên biển

[...]