Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 103/KH-UBND năm 2019 về ứng phó tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Số hiệu 103/KH-UBND
Ngày ban hành 25/01/2019
Ngày có hiệu lực 25/01/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Công Thuật
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 103/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 25 tháng 01 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

ỨNG PHÓ TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG SẮT, ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA ĐẶC BIỆT NGHIÊM TRỌNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH

Căn cứ Nghị định số 30/2017/NĐ-CP ngày 21/3/2017 của Chính phủ quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;

Căn cứ Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng chống thiên tai;

Căn cứ Quyết định số 51/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tổ chức tìm kiếm, cứu nạn giao thông đường thủy nội địa;

Căn cứ Quyết định số 1304/QĐ-TTTg ngày 03/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 30/2017/NĐ-CP ngày 21/3/2017 quy định tổ chức, hoạt động ứng phó với sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Căn cứ Thông tư số 23/2018/TT-BGVT ngày 04/5/2018 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về giải quyết sự cố, tai nạn giao thông đường sắt và phân tích, thống kê báo cáo về sự cố, tai nạn giao thông đường sắt;

Căn cứ Thông tư số 58/2009/TT-BCA (C11) ngày 28/10/2009 của Bộ Công an quy định và hướng dẫn thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin về tai nạn giao thông đường bộ;

UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch ứng phó với tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh với các nội dung sau:

Phần I

MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU

I. MỤC ĐÍCH

1. Chủ động, sẵn sàng ứng phó, kịp thời triển khai khắc phục hậu quả do sự cố, tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng và tìm kiếm cứu nạn; hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất về người và tài sản.

2. Tổ chức, phân công nhiệm vụ hoạt động của các cơ quan liên quan, bảo đảm chỉ huy thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ cứu nạn đạt hiệu quả, an toàn.

II. YÊU CẦU

1. Cơ quan chỉ huy thống nhất điều hành là Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình.

2. Thông tin về sự cố, tai nạn đặc biệt nghiêm trọng phải được thông báo nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

3. Huy động sức mạnh tổng hợp của các ngành, địa phương và các lực lượng tham gia công tác ứng phó sự cố, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; tăng cường và phát huy mọi nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, kỹ thuật theo phương châm “Bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả). Ưu tiên hoạt động cứu người trước, cứu tài sản sau và bảo vệ môi trường khi có tình huống xấu xảy ra.

4. Bảo đảm sự chỉ huy, phối hợp thống nhất chặt chẽ giữa các ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan; tranh thủ sự chi viện của Trung ương, các tỉnh, thành phố lân cận khi cần thiết.

5. Bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, các công trình, phương tiện hoạt động trên phạm vi khu vực được ứng phó, hạn chế đến mức thấp nhất sự cố, tai nạn do chính hoạt động ứng phó, tìm kiếm cứu nạn gây ra.

Phần II

TÌNH HUỐNG TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG, ĐƠN VỊ

I. Các tình huống triển khai thực hiện Kế hoạch:

Các tình huống tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, cần thiết phải triển khai thực hiện Kế hoạch này gồm:

1. Đối với đường bộ

- Tai nạn do phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ gây ra với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; gây ách tắc giao thông có nguy cơ kéo dài nhiều giờ.

- Sự cố thiên tai làm trôi cầu, đứt đường, gây ách tắc giao thông nhiều giờ.

2. Đối với đường thủy nội địa

[...]