Kế hoạch 173/KH-UBND năm 2020 về ứng phó với tai nạn tàu, thuyền trên biển tỉnh Hà Tĩnh

Số hiệu 173/KH-UBND
Ngày ban hành 15/05/2020
Ngày có hiệu lực 15/05/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Đặng Ngọc Sơn
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 173/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 15 tháng 5 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

ỨNG PHÓ VỚI TAI NẠN TÀU, THUYỀN TRÊN BIỂN TỈNH HÀ TĨNH

Thực hiện Quyết định số 217/QĐ-UBQGƯPSCTT&TKCN ngày 16/4/2020 của Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn về việc ban hành Kế hoạch ứng phó cấp quốc gia về tai nạn tàu thuyền trên biển; đề xuất của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh tại Văn bản số 740/BCH-TM ngày 06/5/2020; của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tại Văn bản số 73/PCTT ngày 07/5/2020; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát:

Huy động nguồn lực, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa và ứng phó có hiệu quả tai nạn tàu, thuyền trên biển nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về kinh tế - xã hội và môi trường; giúp duy trì thường xuyên các lực lượng trên biển, góp phần đảm bảo vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược biển Việt Nam.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Làm cơ sở cho các sở, ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó; huy động lực lượng, phương tiện thuộc quyền tổ chức ứng phó tai nạn tàu, thuyền trên biển theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

- Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục và tổ chức huấn luyện, luyện tập; đề cao giải pháp phòng ngừa, phát huy tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác tìm kiếm cứu nạn tàu, thuyền trên biển.

- Tăng cường nguồn lực, phát huy tốt sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan trong hoạt động ứng phó tai nạn tàu, thuyền trên biển.

3. Phạm vi, đối tượng:

Tổ chức, cá nhân của Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài liên quan đến hoạt động tìm kiếm, cứu nạn tàu, thuyền trên vùng biển Việt Nam và trong vùng nước cảng biển thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có trách nhiệm thực hiện kế hoạch này.

II. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH

1. Tình hình liên quan đến tai nạn trên biển:

a) Vùng ven bờ: (Theo Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 của Chính phủ và theo Luật Thủy sản năm 2017, phân loại theo chiều dài, tàu cá hoạt động tuyến bờ có chiều dài nhỏ hơn 12m).

- Toàn tỉnh có 3.688 tàu cá (tàu cá có chiều dài từ 6m đến dưới 12m là 2.912 chiếc).

- Số lượng lao động trực tiếp trên tàu cá có 11.652 lao động.

- Ngư trường hoạt động: Vùng ven bờ Hà Tĩnh.

- Dự kiến nguyên nhân xảy ra tai nạn: Tàu thuyền bé; chất lượng đảm bảo an toàn trong sản xuất trên biển hạn chế; ý thức đảm bảo an toàn cho người và tàu cá của một số bộ phận ngư dân kém; thường tập trung tại bãi ngang không có nơi neo đậu tránh trú bão an toàn nên chịu tác động lớn của sóng, gió khi có thời tiết xấu xảy ra.

- Khu vực xảy ra tai nạn: Tại vùng ven bờ Hà Tĩnh; trọng điểm là tại phường Kỳ Phương và Kỳ Nam của thị xã Kỳ Anh.

b) Vùng lộng: (Theo Nghị định số 26/2019/NĐ-CP CP ngày 08/3/2019 của Chính phủ và theo Luật Thủy sản năm 2017, tàu cá hoạt động tuyến lộng có chiều dài từ 12m đến dưới 15m).

- Số lượng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 12m đến dưới 15m của tỉnh là: 635 chiếc; ngoài ra có khoảng 200 tàu cá ngoại tỉnh tham gia hoạt động.

- Số lượng tổ chức cộng đồng và lao động trong tỉnh: Nghiệp đoàn nghề cá: (02 Nghiệp đoàn); Tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển 67 tổ; có 4.445 lao động.

- Ngư trường hoạt động: Vùng lộng vùng biển Việt Nam, tập trung chủ yếu từ Đà Nẵng đến Quảng Ninh.

- Dự kiến nguyên nhân xảy ra tai nạn: Ý thức đảm bảo an toàn cho người và tàu cá của một số bộ phận ngư dân còn hạn chế; cơ sở hạ tầng nghề cá chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn; tàu cá thường bị tai nạn tại các khu vực trước cửa sông, cửa lạch khi vào bờ trú bão; tàu thuyền chất lượng kém, cũ kỹ, lạc hậu có thể bị chết máy hoặc phá nước khi bão xảy ra.

- Khu vực có thể xảy ra tai nạn: Vùng lộng tỉnh Hà Tĩnh; khu vực trước các cửa lạch.

c) Vùng khơi: (Theo Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 của Chính phủ và Luật Thủy sản năm 2017, tàu cá hoạt động vùng khơi có chiều dài từ 15m trở lên).

- Số lượng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên: 141 chiếc.

[...]