Kế hoạch 50/KH-UBND năm 2011 thực hiện Chương trình hành động về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2015 do tỉnh Phú Yên ban hành

Số hiệu 50/KH-UBND
Ngày ban hành 19/07/2011
Ngày có hiệu lực 19/07/2011
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Phạm Đình Cự
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 50/KH-UBND

Phú Yên, ngày 19 tháng 7 năm 2011

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2011-2015

Thực hiện Chương trình hành động số 05-CTr/TU ngày 24/6/2011 của Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2015; UBND tỉnh đề ra Kế hoạch thực hiện cải cách hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015 như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Mục tiêu

a) Mục tiêu tổng quát:

Tập trung xây dựng một nền hành chính minh bạch, từng bước chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, hướng đến phục vụ nhân dân và tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, thông thoáng cho mọi thành phần kinh tế, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh nhằm huy động tốt các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Chương trình hành động số 05-CTr/TU ngày 24/6/2011 của Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính đã đề ra. Trong đó trọng tâm là xây dựng một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực, thực sự là công bộc của dân, biết tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; ngày càng hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh, tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, giảm thiểu về thời gian và chi phí cho tổ chức, doanh nghiệp và công dân.

b) Mục tiêu cụ thể:

- Tập trung sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền các cấp, các cơ quan chuyên môn tỉnh theo hướng giảm số lượng, nâng cao chất lượng hoạt động, có sự phân công, phân cấp rõ ràng, phù hợp, tránh sự chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ. Phân định rõ trách nhiệm giữa tập thể và người đứng đầu cơ quan hành chính gắn với đổi mới phương thức, lề lối làm việc, đảm bảo tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị, địa phương hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả;

- Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính và kiểm soát chặt chẽ thủ tục hành chính mới ban hành. Chú trọng công tác cải cách hành chính ngay từ khâu dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, dự thảo các quy định về thủ tục hành chính. Tiếp tục thực hiện cơ chế “một cửa” và triển khai cơ chế “một cửa liên thông” ở 100% cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Thực hiện thí điểm “một cửa liên thông hiện đại” tại UBND thành phố Tuy Hòa và Sở Kế hoạch và Đầu tư để rút kinh nghiệm, đến năm 2013 sơ kết rút kinh nghiệm, nhân rộng;

- Phấn đấu giảm thấp nhất thời gian giải quyết các hồ sơ, thủ tục tùy theo lĩnh vực cụ thể, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu chính đáng của người dân. Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh, phấn đấu đến năm 2015 đưa tỉnh Phú Yên trở thành tỉnh có chỉ số PCI thuộc nhóm 10 tỉnh thành, phố tốt nhất trong cả nước;

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, có trình độ, năng lực và năng động. Phấn đấu đến năm 2015 có 80% cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh và 70% cơ quan hành chính cấp huyện có cơ cấu cán bộ, công chức phù hợp theo vị trí làm việc; 100% công chức cấp xã đạt tiêu chuẩn theo chức danh;

- Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Phấn đấu đến năm 2015, 100% cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, cấp tỉnh có cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử; 100% cơ quan hành chính cấp xã được nối mạng Internet; trên 80% cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc và có 60% văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính được thực hiện dưới dạng điện tử. Tập trung đầu tư, nâng cấp một số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 phục vụ người dân và doanh nghiệp;

- Đầu tư cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc của các cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước, đảm bảo 100% trụ sở cấp xã khang trang, có đầy đủ trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác;

- Đẩy mạnh xã hội hóa các loại dịch vụ công phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tiếp tục mở rộng cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và nâng cao chất lượng các dịch vụ công;

- Đảm bảo thực hiện nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật hành chính. Phát hiện kịp thời, xử lý kiên quyết và nghiêm minh các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho tổ chức, doanh nghiệp, công dân của tổ chức, cá nhân liên quan, nhất là xử lý trách nhiệm của đối với người đứng đầu.

2. Yêu cầu

- Cải cách hành chính phải được tiến hành đúng định hướng lãnh đạo của Đảng và theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trong đó tập trung những nội dung trọng tâm, trọng điểm, chọn khâu đột phá phù hợp với từng giai đoạn cụ thể để có sự tập trung trong lãnh đạo, chỉ đạo mang lại hiệu quả. Gắn cải cách hành chính với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy dân chủ, trí tuệ của nhân dân tham gia giám sát và đóng góp ý kiến cho các cơ quan hành chính nhà nước về công tác cải cách hành chính ở địa phương.

- Các chủ trương, giải pháp cải cách hành chính phải đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, bảo đảm sự phát triển bền vững trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

- Thực hiện cải cách hành chính đồng bộ, công khai, minh bạch, giảm tầng nấc trung gian. Thông qua cải cách hành chính sắp xếp bộ máy các cơ quan hành chính Nhà nước từ tỉnh đến cơ sở tinh gọn, phù hợp với quy định của Chính phủ; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm giữa các cơ quan, các cấp chính quyền và cá nhân người đứng đầu gắn với tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác, hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại phục vụ tốt nhất cho nhân dân, doanh nghiệp và chịu sự giám sát của nhân dân.

- Xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vừa có năng lực chuyên môn, vừa có phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm cao, ý thức tự giác, tận tụy, công tâm, thực sự là công bộc của dân, biết tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, giải quyết kịp thời các yêu cầu công việc của tổ chức, công dân và doanh nghiệp, góp phần tích cực phòng chống quan liêu, tham nhũng.

II. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Đổi mới công tác xây dựng và nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật

- Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh:

+ Nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, nhằm đảm bảo văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng quy định pháp luật và tình hình thực tế của tỉnh. Trong quý IV/2011 hoàn chỉnh dự thảo, trình UBND tỉnh ban hành quyết định quy định về trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh. Thực hiện việc kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền và kiểm tra, đề xuất UBND tỉnh xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Nghị định 40/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ.

+ Phối hợp Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan vào cuối quý IV hàng năm nghiên cứu, xác định những văn bản quy phạm pháp luật cần thiết để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh trong năm sau, đồng thời dự kiến chương trình xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh, trình HĐND tỉnh quyết định.

+ Tổ chức thực hiện tốt hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý sâu rộng cho các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần hạn chế việc vi phạm pháp luật.

- UBND các cấp, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị kịp thời thể chế hóa chậm nhất trong vòng 30 ngày làm việc đối với các văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên, các chương trình hành động, nghị quyết, các kết luận của cấp ủy đảng, nghị quyết của HĐND có liên quan đến ngành, địa phương thành các quyết định, kế hoạch.... để tổ chức thực hiện và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đảm bảo tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc. Thực hiện tốt công tác tự kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ngành, lĩnh vực, địa phương, kịp thời sửa đổi bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan thẩm quyền sửa đổi, bổ sung phù hợp, nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

[...]
8