Kế hoạch 47/KH-UBND năm 2024 thực hiện Nghị quyết 218/NQ-CP về kế hoạch triển khai Nghị quyết 99/2023/QH15 do tỉnh Quảng Ninh ban hành

Số hiệu 47/KH-UBND
Ngày ban hành 19/02/2024
Ngày có hiệu lực 19/02/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Thị Hạnh
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 47/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 19 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 218/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THI HÀNH NGHỊ QUYẾT SỐ 99/2023/QH15 NGÀY 24/6/2023 CỦA QUỐC HỘI

Căn cứ Nghị quyết số 99/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội Giám sát chuyên đề về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 99/2023/QH15); Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 18/12/2023 của Chính phủ về việc ban hành kế hoạch triển khai thi hành Nghị quyết số 99/2023/QH15 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 218/NQ-CP); theo đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 360/SYT-VP ngày 23/01/2024 và ý kiến thống nhất của các thành viên UBND tỉnh (Văn bản xin ý kiến số 426/VP.UBND-VHXH ngày 02/02/2024 của Văn phòng UBND tỉnh), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 218/NQ-CP của Chính phủ, nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tổ chức, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 99/2023/QH15 và Nghị quyết số 218/NQ-CP, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, hoàn thiện và thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, bảo đảm ứng phó kịp thời, hiệu quả khi xảy ra dịch bệnh;

b) Xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 99/2023/QH15, Nghị quyết số 218/NQ-CP.

2. Yêu cầu

a) Bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết số 99/2023/QH15 và Nghị quyết số 218/NQ-CP để triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tốt chính sách, quy định pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, bảo đảm ứng phó kịp thời, hiệu quả khi xảy ra dịch bệnh tương tự; quá trình triển khai thực hiện phải thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ và liên thông; xác định nội dung công việc cần triển khai thực hiện phù hợp với thực tiễn của cơ quan, đơn vị và có lộ trình, phân công nhiệm vụ cụ thể;

b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát việc triển khai thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch;

c) Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả giữa các Sở, ngành, cơ quan tổ chức trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 99/2023/QH15 và Nghị quyết số 218/NQ-CP.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

Các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ quy định tại Nghị quyết số 99/2023/QH15, Nghị quyết số 218/NQ-CP và theo chức năng nhiệm vụ, triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 99/2023/QH15, Nghị quyết số 218/NQ-CP.

2. Rà soát, xây dựng ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, xây dựng các Kế hoạch, văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 99/2023/QH15, Nghị quyết số 218/NQ-CP để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của tỉnh.

Khẩn trương rà soát, tổng hợp, phân loại và ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền để xử lý dứt điểm các tồn đọng, vướng mắc trong quản lý, sử dụng và thanh toán, quyết toán các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó tập trung xử lý:

a) Xử lý dứt điểm các khoản chi phí phòng chống dịch COVID-19 còn tồn đọng chưa thanh toán, làm rõ nguyên nhân, lý do, trách nhiệm của tổ chức và cá nhân có liên quan (nếu có);

b) Việc sử dụng số thuốc, hóa chất, sinh phẩm, thiết bị, vật tư y tế đã mua từ ngân sách nhà nước cho khám bệnh, chữa bệnh COVID-19 mà người bệnh không phải trả tiền chuyển sang khám bệnh, chữa bệnh thông thường do người bệnh hoặc quỹ bảo hiểm y tế chi trả theo quy định hiện hành; vướng mắc trong thanh toán, quyết toán đối với việc mua sắm thuốc, hóa chất, sinh phẩm, thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã thực hiện dưới các hình thức tạm ứng, vay, mượn, huy động và tiếp nhận tài trợ, viện trợ từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 31/12/2022;

c) Việc xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với các tài sản được tài trợ, cho, biếu, tặng để phòng, chống dịch COVID-19 từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 31/12/2022 tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thực tế đã tiếp nhận, quản lý, sử dụng mà không có đủ hồ sơ, tài liệu, không xác định được giá trị hoặc giá trị tài trợ trong biên bản tài trợ có sự chênh lệch cao hơn so với giá mặt hàng tương đương được công bố, công khai trên thị trường hoặc trên cổng thông tin của cơ quan chức năng;

d) Việc giải thể và xử lý tài sản khi giải thể các trạm y tế lưu động, cơ sở thu dung, điều trị COVID-19;

đ) Hoàn thành dứt điểm việc thực hiện các giải pháp được quy định tại khoản 2 Điều 5 của Nghị quyết số 80/2023/QH15.

3. Tăng cường khả năng cung ứng dịch vụ y tế cơ sở, y tế dự phòng:

a) Y tế cơ sở bảo đảm thực hiện đầy đủ chức năng chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, phòng, chống dịch, bệnh và nâng cao sức khỏe nhằm bảo đảm mọi người dân được chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng. Đẩy mạnh thực hiện mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Triển khai có hiệu quả các quy định mới của Trung ương về tài chính, về chi trả của quỹ bảo hiểm y tế theo hướng tăng chi cho y tế cơ sở. Quy định rõ chức năng, nhiệm vụ và tổ chức hệ thống trạm y tế phù hợp với quy mô, cơ cấu dân số, điều kiện kinh tế - xã hội, khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của người dân ở từng khu vực, địa bàn. Tổ chức hoạt động của trạm y tế xã gắn với quản lý toàn diện sức khỏe cá nhân, quản lý các bệnh mạn tính, bệnh không lây nhiễm, dinh dưỡng cộng đồng và thực hiện hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo mô hình y học gia đình, kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại, kết hợp quân y và dân y; gắn hoạt động của y tế trường học với trạm y tế xã. Huy động các cơ sở y tế tư nhân, y tế cơ quan, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân khác tham gia cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế dự phòng theo quy định của pháp luật và thực hiện kết nối với y tế cơ sở trong quản lý sức khỏe cá nhân. Tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phù hợp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động.

b) Y tế dự phòng tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, bệnh chưa xác định rõ nguyên nhân, kiểm soát các yếu tố nguy cơ, nâng cao sức khỏe, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng cộng đồng, vệ sinh sức khỏe môi trường, y tế trường học, chăm sóc sức khỏe người lao động, người cao tuổi, bà mẹ và trẻ em, dân số, truyền thông giáo dục sức khỏe.

4. Thực hiện hiệu quả các chính sách và đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng nhân viên y tế cơ sở, y tế dự phòng, nhất là nhân viên làm việc tại trạm y tế xã, nhân viên y tế thôn bản. Nâng cao năng lực nhân viên y tế cơ sở; điều động, luân phiên bác sĩ, nhân viên y tế về công tác tại y tế cơ sở, nhất là tại trạm y tế xã.

5. Đảm bảo tiền lương, phụ cấp, chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với cán bộ, nhân viên y tế nói chung, y tế cơ sở, y tế dự phòng nói riêng tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ và đặc thù công việc theo tinh thần của Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28/2023/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của HĐND tỉnh “Quy định chính sách thu hút bác sĩ về làm việc tại một số đơn vị thuộc tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025”.

Nâng cao năng lực phòng, chống dịch, bệnh gắn với đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế; bảo đảm thuốc, vắc-xin, thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; tiếp tục thực hiện Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia bảo đảm thống nhất, hiệu quả trong cả nước; tăng cường năng lực của y tế cơ sở, y tế dự phòng trong việc ứng phó với dịch bệnh.

[...]