Kế hoạch 47/KH-UBND về công tác phòng, chống tội phạm năm 2021 do tỉnh Quảng Ninh ban hành
Số hiệu | 47/KH-UBND |
Ngày ban hành | 03/03/2021 |
Ngày có hiệu lực | 03/03/2021 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Ninh |
Người ký | Nguyễn Thị Hạnh |
Lĩnh vực | Trách nhiệm hình sự |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 47/KH-UBND |
Quảng Ninh, ngày 03 tháng 3 năm 2021 |
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM NĂM 2021
Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ138/CP ngày 04/01/2021 của Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ về thực hiện công tác phòng, chống tội phạm năm 2021; Nghị quyết số 314/NQ-HĐND ngày 07/12/2020 của HĐND tỉnh Quảng Ninh về một số nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025; UBND tỉnh xây dựng kế hoạch công tác phòng, chống tội phạm năm 2021 như sau:
1. Phát huy trách nhiệm của chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm; vai trò của lực lượng nòng cốt và sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, toàn thể nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm. Phân công, phân cấp rõ ràng, cụ thể trách nhiệm giữa các lực lượng, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh xử lý tội phạm.
2. Đánh giá đúng thực trạng tình hình, diễn biến, nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, từ đó đưa ra các biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm hoạt động theo băng nhóm, tội phạm có tổ chức; tăng số vụ đấu tranh phát hiện đối với các loại tội phạm “ẩn”, giảm số vụ phạm tội do nguyên nhân xã hội nhằm kéo giảm 05% số vụ phạm tội về hình sự, tăng số vụ bắt giữ xử lý hình sự về ma túy so với năm 2020. Tỷ lệ điều tra, khám phá các loại tội phạm đạt từ 80% trở lên, các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 96% trở lên; 100% tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được tiếp nhận thụ lý, trong đó tỷ lệ giải quyết đạt trên 91%, giảm tỷ lệ tái phạm tội trong số người đặc xá, tha tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện xuống dưới 13%; bắt, vận động đầu thú trên 30% số đối tượng truy nã (trong đó có hơn 45% số đối tượng truy nã mới phát sinh); chuyển hóa thành công ít nhất 60% tổng số địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội được lựa chọn thực hiện. Quá trình tiếp nhận, phát hiện, điều tra xử lý tội phạm không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.
3. Phân công rõ trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm. Triển khai có hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ; triển khai sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền phòng chống tội phạm; tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến hoạt động hiệu quả. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về an ninh trật tự và các biện pháp quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở; duy trì và tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm.
4. Công tác phòng, chống tội phạm phải gắn liền với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phải gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, công tác giáo dục giúp đỡ các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng. Tăng cường đầu tư kinh phí, phương tiện và các điều kiện cần thiết đáp ứng yêu cầu công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và xử lý các tình hình phức tạp có liên quan đến an ninh - trật tự tại địa phương và cơ sở trong tình hình mới.
1. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, trọng tâm là: Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong Nghị quyết số 96/2019/QH14 của Quốc hội, các Chương trình của Chính phủ về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2021-2025 và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng ngừa, đấu tranh với một số loại tội phạm[1]; Nghị quyết số 314/NQ-HĐND ngày 07/12/2020 của HĐND tỉnh về một số nhiệm vụ giải pháp nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025 …
- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các sở, ban ngành, đoàn thể và UBND các địa phương, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng, chống tội phạm; đồng thời phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong công tác này. Xử lý kịp thời, nghiêm minh đảng viên vi phạm trong công tác phòng, chống tội phạm theo Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chịu trách nhiệm về tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách. Đối với lực lượng Công an, địa phương nào còn để các băng nhóm tội phạm hoạt động phức tạp, kéo dài, gây dư luận xấu hoặc sử dụng vũ khí nóng gây án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thì lực lượng Công an địa phương đó phải được xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ.
- Tổ chức chỉ đạo kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ của các thành viên Ban chỉ đạo và các đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện, Chỉ đạo tích cực tham gia xây dựng, triển khai các Chương trình của Chính phủ về công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống mua bán người giai đoạn 2021 - 2025. Tổ chức rà soát, lựa chọn các địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự xã hội (cấp xã) để chỉ đạo công tác chuyển hóa địa bàn.
2. Đổi mới, nâng cao hiệu quả chất lượng công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là về các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm, đảm bảo công tác tuyên truyền phải được tổ chức thường xuyên, liên tục, thông tin dễ hiểu, phù hợp với mọi tầng lớp Nhân dân và phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị; chú trọng các đối tượng có nguy cơ cao và các địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội ở địa bàn cơ sở trong bảo đảm an ninh trật tự gắn với xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến về phòng, chống tội phạm. Tổ chức lồng ghép công tác phòng, chống tội phạm với các cuộc vận động, các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” “Xây dựng gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”...; nêu gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, tích cực vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm. Tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các tổ hòa giải, người có uy tín ở cộng đồng dân cư trong việc phát hiện và xử lý kịp thời các mâu thuẫn nội bộ nhân dân (tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình, khiếu kiện...) không để là nguyên nhân phát sinh các vụ phạm tội và vi phạm pháp luật.
- Tổ chức nghiên cứu, triển khai ứng dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm phù hợp với từng đơn vị, địa phương.
- Tăng cường các biện pháp quản lý về nghiệp vụ, pháp luật đối với số đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng thi hành án ngoài hình phạt tù, đối tượng tạm đình chỉ thi hành án; số người nghiện ma túy nhất là số có biểu hiện “ngáo đá” bị mất hoặc hạn chế khả năng nhận thức, điều khiển hành vi; các đối tượng có nguy cơ cao vi phạm pháp luật.
3. Chỉ đạo triển khai hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, trọng điểm là bảo vệ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh; chủ động xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch chuyên đề đấu tranh, giải quyết hiệu quả với các loại tội phạm phức tạp nổi lên theo từng địa bàn, chuyên đề, lĩnh vực. Đấu tranh trực diện với các loại tội phạm hoạt động theo băng, ổ nhóm và các tụ điểm, đường dây về hình sự, kinh tế, ma túy; không để hoạt động phức tạp, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân, cụ thể:
- Tội phạm về trật tự xã hội: Tập trung lập án đấu tranh mạnh với các loại tội phạm “ẩn”, như: tội phạm mua bán người, trộm cắp tài sản, tội phạm về cờ bạc, mại dâm, tội phạm sử dụng công nghệ cao gây án, nhất là để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; triển khai các biện pháp trấn áp mạnh với tội phạm hoạt động theo băng ổ nhóm, phạm tội có tổ chức, tội phạm phát sinh từ “hoạt động tín dụng đen” sử dụng vũ khí “nóng” gây án nguy hiểm, tội phạm cướp, cướp giật tài sản; phối hợp triển khai các biện pháp ngăn ngừa phát sinh tội phạm do nguyên nhân xã hội (tội phạm giết người, cố ý gây thương tích), từng bước kéo giảm tội phạm về trật tự xã hội.
- Đối với tội phạm, tệ nạn ma túy: Phấn đấu tỷ lệ phát hiện bắt giữ xử lý hình sự các vụ phạm tội về ma túy cao hơn năm 2020; ngăn chặn tối đa nguồn “cung” làm giảm nguồn “cầu” ma túy trên địa bàn tỉnh và các vụ buôn bán, vận chuyển ma túy qua biên giới, lấy Quảng Ninh làm điểm trung chuyển; không để xảy ra hoạt động sản xuất ma túy và hình thành các tụ điểm, đường dây tội phạm ma túy hoạt động phức tạp; phòng ngừa, bắt giữ, xử lý kịp thời các hoạt động tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện như vũ trường, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn… Triển khai kế hoạch tổng rà soát, thống kê người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh để xác định chính xác số người nghiện ma túy thực tế, qua đó áp dụng các biện pháp, hình thức cai nghiện phù hợp với từng đối tượng và các biện pháp sau cai, phòng chống tái nghiện.
- Đối với tội phạm, vi phạm pháp luật tham nhũng về kinh tế và chức vụ, buôn lậu, gian lận thương mại: Tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác phòng, chống tội phạm kinh tế, tham nhũng, chức vụ, nhất là các ngành, lĩnh vực trọng điểm (quản lý đất đai, đầu tư công, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm...); chủ động phát hiện khắc phục sơ hở, thiếu sót, không để lợi dụng phát sinh tham nhũng, tiêu cực.
Phối hợp giữa các lực lượng trong phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về buôn lậu, nhất là tại các cửa khẩu, biên giới đường bộ và đường biển; không để hình thành các đường dây, tụ điểm, ổ nhóm buôn lậu, buôn bán hàng cấm, đặc biệt là loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ, đồ chơi nguy hiểm; phòng ngừa các hoạt động bảo kê, tiếp tay. Tập trung đấu tranh, xử lý quyết liệt với các vi phạm trong khai thác, chế biến, tập kết, vận chuyển, kinh doanh tiêu thụ trái phép tài nguyên, khoáng sản, như: than, cát, sỏi, đá, đất sét...; ngăn chặn xử lý các hoạt động thẩm lậu hàng hóa thông qua hoạt động tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan
- Đối với tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm: Triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp, xả thải trực tiếp không qua xử lý ra môi trường và tại các dự án có vốn đầu tư lớn; hoạt động xuất nhập khẩu phế liệu, máy móc đã qua sử dụng, giống cây trồng, vật nuôi; các hoạt động lấn chiếm, chặt phá rừng, xâm hại động vật hoang dã quý hiếm, qua đó chủ động phối hợp tham mưu cấp ủy chính quyền các cấp các biện pháp phòng ngừa; xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định; không để xảy ra sự cố môi trường, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ngành chức năng trong kiểm tra, thanh tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là các mặt hàng là lương thực, thực phẩm, thuốc..., hạn chế để xảy ra các vụ về vệ sinh an toàn thực phẩm.
4. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm, tuân thủ đầy đủ các quy trình, quy định của pháp luật trong hoạt điều tra, truy tố, xét xử; nâng cao tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống oan, sai; bảo đảm không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; thực hiện tốt các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về bảo đảm quyền của người tham gia tố tụng. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Lực lượng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân 2 cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án trọng điểm, có tính dư luận cao để xét xử điểm nhằm răn đe và giáo dục, phòng ngừa chung.
5. Tiếp tục tham gia xây dựng, đề xuất hoàn thiện chính sách pháp luật trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm, kịp thời khắc phục những sơ hở thiếu sót không để lợi dụng hoạt động phạm tội vi phạm pháp luật. Tổ chức tập huấn chuyên sâu về hệ thống văn bản pháp luật mới cho lực lượng trực tiếp đấu tranh, xử lý tội phạm thuộc lực lượng Công an, Quân đội, ngành Kiểm sát, Tòa án, Hải quan.... Tiếp tục tham gia xây dựng các văn bản luật thuộc Chương trình xây dựng pháp luật năm 2021 như: Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi), Luật Cảnh sát cơ động; Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông... và các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm.
6. Duy trì và triển khai có hiệu quả quan hệ phối hợp với các địa phương trong nước và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm; tiếp tục thực hiện việc phối hợp phòng, chống tội phạm qua biên giới giữa tỉnh Quảng Ninh và Quảng Tây (Trung Quốc) nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người, tội phạm sử dụng công nghệ cao Thực hiện tốt công tác tương trợ tư pháp về hình sự, dẫn độ, chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù với các nước đảm bảo phù hợp với yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.
- Phát huy hiệu quả hoạt động của Văn phòng liên lạc phòng, chống tội phạm và ma túy qua biên giới với tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc (Văn phòng BLO). Tích cực tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế trong phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, mua bán người.
7. Tập trung các nguồn lực cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, ưu tiên cho các lực lượng trực tiếp chiến đấu và lực lượng Công an xã chính quy. Tiếp tục quan tâm tăng cường đầu tư, hỗ trợ kinh phí từ ngân sách địa phương, nguồn lực hợp pháp khác cho ứng dụng khoa học - công nghệ, đảm bảo cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị và chế độ chính sách cho các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng bán chuyên trách ở cơ sở thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tội phạm trên địa bàn, nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.