ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 47/KH-UBND
|
Cần Thơ, ngày 02 tháng 03 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
NĂM 2021
Thực hiện Công văn số 394/BNN-VPĐP ngày 19 tháng 01 năm 2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn về việc tiếp tục thực hiện và đánh giá kết quả
thực hiện xây dựng nông thôn mới trong năm 2021, Ủy ban
nhân dân thành phố ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông
thôn mới năm 2021 trên địa bàn thành phố, với những nội
dung như sau:
I. ĐỊNH HƯỚNG
Xây dựng nông thôn mới để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người
dân; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp; cơ cấu
kinh tế và các hình thức tổ
chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển
nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với
đô thị; xã hội nông thôn dân chủ, bình đẳng, ổn
định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi
trường sinh thái được bảo vệ; quốc phòng và an ninh, trật
tự được giữ vững; đồng thời phổ
biến và nhân rộng phong trào “Mỗi xã một sản
phẩm” gắn với xây dựng thương hiệu,
chỉ dẫn địa lý, hỗ trợ phát triển
các làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch “Homestay”.
II. MỤC TIÊU
1.
Tiếp tục nâng chất các tiêu chí xã
nông thôn mới, phấn đấu xây dựng thêm 04 xã đạt chuẩn
nông thôn mới nâng cao và phấn đấu 01 xã
nông thôn mới kiểu mẫu.
2. Chất
lượng cuộc sống của cư dân nông thôn tại xã nông thôn mới
nâng cao
a) Thu nhập bình quân đầu người: 56 triệu đồng/người/năm.
b) Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều các xã dưới
0,5%.
c) Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt trên 91%.
d) Cảnh quan
môi trường thông thoáng, sạch sẽ, 87% hộ dân được
sử dụng nước sạch do Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường
cung cấp.
d) Tỷ lệ hộ thực
hiện phân loại rác tại nguồn trên 65%.
c) Tỷ lệ rác thải
sinh hoạt phát sinh trên địa bàn xã được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn trên 70%.
g) Giao thông nông thôn thuận tiện
quanh năm, thúc đẩy vận chuyển hàng hóa của bà con nông
dân...
h) An ninh trật tự nông thôn luôn được
giữ vững.
3. Chất
lượng, cuộc sống của cư dân nông
thôn tại xã nông thôn mới kiểu mẫu:
a) Thu nhập bình quân đầu người: 61 triệu đồng/người/năm.
b) Không có hộ nghèo.
c) Tỷ lệ bao phủ
bảo hiểm y tế đạt trên 95%.
d) Trạm y tế xã có đủ điều kiện khám,
chữa bệnh Bảo hiểm y tế; dân số thường
trú trên địa bàn xã được quản
lý, theo dõi sức khỏe đạt trên 90%.
d) Tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý theo quy định đạt trên 90%.
e) Tỷ lệ các tuyến đường xã, ấp đảm bảo tiêu thoát nước và được trồng cây
bóng mát hoặc trồng hoa, cây cảnh toàn tuyến đạt trên 60%.
g) Tỷ lệ hộ
chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi
trường trên 90%.
h) Tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh trên
địa bàn thực hiện xử lý rác thải, nước thải đạt tiêu chuẩn và đảm bảo bền
vững đạt 100%.
i) An ninh trật tự nông thôn luôn được
giữ vững.
III. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Công tác chỉ
đạo, điều hành
a) Triển khai Chương trình mục tiêu
quốc gia về xây dựng nông thôn mới 2021-2025, tổ chức hướng dẫn thực hiện Bộ Tiêu chí giai đoạn 2021-2025.
b) Tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình Khuyến nông thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2025.
c) Tiếp tục triển
khai hiệu quả Chương trình khoa học công
nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 -
2025.
d) Thường xuyên rà
soát, kiện toàn bộ máy tổ chức thực hiện Chương trình
xây dựng nông thôn mới các cấp; đồng thời,
kiện toàn Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG thành phố Cần Thơ giai đoạn 2016 - 2020 nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo; tăng cường công tác phối hợp giữa
các Sở, ban ngành thành phố và địa phương trong quá trình
triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới;
đ) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chỉ đạo xây dựng nông thôn mới trên
địa bàn thành phố nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tìm ra những giải pháp đẩy mạnh công tác có hiệu quả (nhất là đối với 04 xã đạt chuẩn nông thôn
mới nâng cao và 01 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới
kiểu mẫu).
e) Tổ chức thẩm định đánh giá kết quả thực
hiện các tiêu chí nông thôn mới đối với các xã đạt
chuẩn nông thôn mới nâng cao và xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
g) Tổng hợp, bổ sung và ban hành các tài liệu về chủ trương,
chính sách và các văn bản chỉ đạo, điều hành, văn bản hướng dẫn thực
hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Trung ương và thành phố Cần Thơ; đồng thời, triển khai đến các địa phương để thực hiện;
h) Các cơ quan đơn vị phân công cụ thể từng thành viên tham gia, có kế hoạch hoạt động
và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện ở các xã;
i) Tổ chức Tổng
kết tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới
trên địa bàn thành phố năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ
năm 2021 và một số Hội nghị khác.
2. Công tác tuyên
truyền, tập huấn
a) Phối hợp với các cơ quan, viện,
trường và các đơn vị có liên quan tổ chức các lớp tập huấn,
bồi dưỡng về kiến thức xây dựng nông thôn mới, nông thôn
mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu cho cán bộ xây dựng nông thôn mới các cấp
giai đoạn 2021 - 2025.
b) Đăng truyền
thông trên Báo Cần Thơ và gửi ấn phẩm đến Trưởng
ban, Phó Trưởng ban (phụ trách Chương trình MTQG xây dựng nông
thôn mới) Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia
thành phố Cần Thơ giai đoạn 2016 - 2020; Văn phòng Điều
phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thành phố; Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố; Ban Chỉ
đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới các
huyện và Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới các xã;
c) Phối hợp với Đài Phát thanh và
truyền hình thành phố ghi hình, đưa tin về hoạt động xây
dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa
bàn thành phố và phát sóng định kỳ trong Bản
tin thời sự lúc 18 giờ 30 phút - 19 giờ 00 phút thứ hai mỗi tuần với thời lượng 2-3 phút;
d) Hỗ trợ băng
rôn, áp phích tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới nâng
cao trên địa bàn các xã đăng ký đạt
chuẩn nông thôn mới nâng cao và phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu;
d) Đẩy mạnh hoạt
động phong trào thi đua “Cần Thơ
chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2020 - 2025; có biểu dương, khen
thưởng kịp thời và hiệu quả các tập thể, cá nhân có thành
tích tiêu biểu trong công tác xây dựng xây nông thôn mới
nâng cao (bao gồm các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021
và bốn xã vượt chỉ tiêu đạt chuẩn nông
thôn mới nâng cao của năm 2020 là Thạnh Thắng, Thạnh Lợi
của huyện Vĩnh Thạnh và Mỹ Khánh, Nhơn Ái của huyện Phong Điền).
c) Tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới nâng cao trên cổng thông tin điện tử cấp thành phố và huyện;
g) Tổ chức học
tập kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, mô hình mỗi xã một sản
phẩm và các mô hình sản xuất có hiệu
quả tại các tỉnh, thành ngoài thành phố.
3. Công tác quy
hoạch và lập đề án xây dựng nông thôn mới
Xây dựng, phê duyệt Kế hoạch triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2025.
4. Công tác phát
triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và nâng cao thu nhập cho
người dân
a) Khuyến khích phát triển các loại
hình kinh tế hợp tác (HTX, THT, trang trại) sản xuất với quy mô lớn, tập trung
và ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất như:
- Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho cán bộ phụ trách lĩnh vực kinh tế hợp tác tại các quận,
huyện; tập huấn cho thành viên Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc và kế toán HTX lĩnh vực Nông nghiệp & PTNT.
- Vận động thành lập mới ít nhất 04
HTX nông nghiệp, tập trung hỗ trợ các HTX tham gia vào Đề
án 445 và Dự án VnSat để làm thí điểm về mô
hình HTX kiểu mới và nhân rộng; tích cực vận động và hướng
dẫn các HTX đăng ký và tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012;
- Tổ chức chuyển
giao các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ tiên
tiến phục vụ sản xuất nông nghiệp theo chuyên đề về chăn nuôi, thủy sản, trồng trọt;
b) Tiếp tục triển khai thực hiện sâu
rộng các Đề án, dự án, quy hoạch, kế hoạch của ngành nông
nghiệp nhằm chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng
cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho nông dân; tập trung xây dựng những vùng sản
xuất lớn theo mô hình cánh đồng lớn gắn
với bao tiêu sản phẩm, mở rộng liên kết sản
xuất theo chuỗi giá trị, đảm bảo an
toàn vệ sinh thực phẩm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất
nông nghiệp.
- Phổ biến và
nhân rộng phong trào “Mỗi xã một sản
phẩm” gắn với xây dựng thương hiệu,
chỉ dẫn địa lý, khôi phục các làng nghề truyền thống gắn với
phát triển du lịch sinh thái, du lịch “Homestay";
- Tiếp tục nâng cao chất lượng đào
tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu
cầu phát triển sản xuất hàng hóa có ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật;
- Hỗ trợ và triển
khai thực hiện các mô hình phát triển sản xuất cho đối tượng
là các hộ nghèo, cận nghèo, hộ dân tộc, các hộ gặp khó khăn khi tái sản
xuất và các hộ sản xuất theo hình thức liên kết
tại các xã đăng ký công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2021 (nếu có
kinh phí).
5. Phát triển
các công trình hạ tầng cơ bản
Chú trọng phát triển các công trình hạ
tầng cơ bản cấp xã, trực tiếp gắn với
phát triển sản xuất, đời sống hàng ngày của người dân (giao
thông, điện, trường học, trạm y tế, nước sạch, thủy lợi,...). Năm 2021 phấn
đấu dạt:
a) Theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới
nâng cao giai đoạn 2018 - 2020
- Hạ tầng kinh tế - xã hội, phấn
đấu đạt 04/36 xã (chiếm tỷ lệ
11,11%);
- Sản xuất -
Thu nhập - Hộ nghèo, năm 2021 phấn đấu
đạt 04/36 xã (chiếm tỷ lệ 11,11%);
- Giáo dục - Y tế - Văn hóa, năm 2021 phấn đấu đạt 04/36 xã (chiếm
tỷ lệ 11,11%);
- Môi trường, năm 2021 phấn đấu
đạt 04/36 xã (chiếm tỷ lệ 11,11%);
- An ninh trật tự - hành chính công,
năm 2021 phấn đấu đạt 04/36 xã (chiếm tỷ lệ 11,11%).
b) Theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới
kiểu mẫu giai đoạn 2019 - 2020
- Nhóm A: Tiêu chí về Sản xuất - Thu nhập - Hộ nghèo, năm 2021 phấn đấu đạt
01/36 xã (chiếm tỷ lệ 2,77%);
- Nhóm B: Tiêu chí
về Giáo dục - Y tế - Văn hóa, năm 2021 phấn đấu đạt
01/36 xã (chiếm tỷ lệ 2,77%);
- Nhóm C: Tiêu chí về Môi trường, năm
2021 phấn đấu đạt 01/36 xã (chiếm tỷ lệ 2,77%);
- Nhóm D: Tiêu chí
về An ninh trật tự - Hành chính công, năm 2021 phấn
đấu đạt 01/36 xã (chiếm tỷ lệ 2,77%).
6. Cải thiện chất
lượng môi trường nông thôn
- Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, nâng
cao ý thức bảo vệ môi trường, hướng dẫn người dân chủ động phân loại, xử lý rác tại hộ
gia đình;
- Tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức
hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân
thủ các quy định về đảm
bảo an toàn thực phẩm;
- Tiếp tục tập trung thu gom, xử lý vấn
đề chất thải rắn, nước thải
khu dân cư tập trung; cơ sở sản xuất kinh
doanh; chất thải chăn nuôi, nuôi trồng Thủy sản; làng nghề; Khu xử lý rác thải tập trung của
xã (nếu có) phải được trồng nhiều lớp
hàng rào cây xanh phù hợp bao bọc xung quanh;
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả
các giải pháp, phương án cụ thể về bảo vệ
môi trường, chủ động phòng chống thiên
tai và thích ứng với biến đổi khí hậu;
- Xây dựng cảnh quan, không gian nông
thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn trên địa bàn toàn
xã, nhất là tại các công trình công cộng.
7. Đẩy mạnh phát
triển giáo dục, y tế, xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới và giữ vững
Quốc phòng - An ninh, trật tự nông thôn
- Tiếp tục xây dựng đời sống văn hóa
nông thôn; giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống
của từng xã; nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết chế văn
hóa cơ sở để đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa của người dân nông thôn. Đồng thời, tích cực triển khai Kế
hoạch thực hiện cuộc vận động “Toàn dân
đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”;
- Cải thiện chất lượng giáo dục, chăm
sóc sức khỏe ban đầu và khám chữa bệnh;
thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế cho người dân nông thôn; thực hiện hiệu quả
công tác kiểm soát các bệnh truyền nhiễm và bệnh gây dịch; không
có tình trạng ngộ độc thực phẩm đông người;
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác phòng ngừa; kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn
và đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn
xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội ở địa
bàn nông thôn; chú trọng công tác xây dựng, nhân rộng xã đạt
tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”, các mô hình tiên tiến trong phong
trào toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm, theo hướng tự
phòng, tự quản, tự bảo quản, tự bảo vệ, tự hòa giải. Kịp
thời biểu dương, khen thưởng các tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa
bàn nông thôn. Xây dựng lực lượng dân quân “vững mạnh, rộng khắp” và hoàn thành các chỉ tiêu về Quốc phòng. Ưu tiên phát
triển các mô hình điển hình về thực hiện phong trào toàn
dân bảo vệ an ninh tổ quốc hoạt động thường xuyên, hiệu quả;
- Đảm bảo tiếp
cận pháp luật, bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình; bảo vệ và hỗ trợ những người dễ bị tổn thương trong các lĩnh vực của gia đình và đời sống
xã hội.
8. Triển khai
thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu
mẫu
- Hoàn thành đối với 04 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và hoàn
thành 01 xã phấn đấu đạt chuẩn nông
thôn mới kiểu mẫu năm 2021. Tiếp
tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới ở các xã đã đạt chuẩn;
- Xây dựng lộ trình thực hiện các tiêu
chí phù hợp với tinh hình thực tế địa phương. Từ đó, tập trung đầu tư thực hiện vào các tiêu chí, các chỉ tiêu trong
tiêu chí đã đăng ký;
- Tiếp tục phát huy nội lực của cộng
đồng dân cư; tập trung nâng cấp và xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật như: các tuyến giao thông nông thôn, trạm y tế xã, trường học,
các công trình nước sạch, các thiết chế văn hóa xã. Đặc biệt, vận động người dân thực hiện cải tạo cảnh quan nhà cửa, vườn cây, ao cá, phát quang các tuyến đường
giao thông, bảo vệ môi trường,...;
- Các Sở, ban ngành thành phố
tăng cường theo dõi, đôn đốc các địa phương thực hiện các tiêu chí và hỗ
trợ địa phương đánh giá
mức độ đạt của các tiêu chí trên địa bàn từng xã do Sở, ngành phụ trách;
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát
quá trình xây dựng nông thôn mới tại các xã nhất là tại các xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu
năm 2021 và thẩm định hồ sơ,thủ
tục công nhận theo quy định.
9. Huy động và
phân bố nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới nâng cao nông thôn mới kiểu
mẫu
- Thứ nhất, huy động - lồng ghép nguồn
lực:
+ Triển khai nguồn kinh phí hỗ trợ của
Trung ương (nếu có) và địa phương cho các dự án phát triển
hạ tầng, kinh tế - xã hội đạt hiệu quả
thiết thực, nhất là các công trình thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2021 (ưu tiên đầu tư các xã điểm của huyện);
+ Thực hiện tốt các chính sách khuyến
khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn để huy động tốt các nguồn lực
từ vốn tín dụng và từ vốn doanh nghiệp cho xây dựng nông
thôn mới;
+ Thực hiện lồng ghép với các nguồn khác, tranh thủ nguồn tài trợ của
các dự án trong và ngoài nước;
+ Kêu gọi doanh
nghiệp tiếp tục đầu tư và vận động nhân dân cùng chung sức xây dựng nông thôn mới.
- Thứ hai, phân bổ nguồn lực:
+ Tập trung nguồn
vốn đầu tư cho các xã điểm hoàn thành mục tiêu xây
dựng nông thôn mới nâng cao và xã phấn đấu nông
thôn mới kiểu mẫu trong năm 2021, chú trọng đầu tư cho các xã chưa hoàn thành các công trình hạ tầng cơ bản (giao thông, điện, trường học, trạm y tế, nước
sạch, thủy lợi); ưu tiên hỗ trợ phát triển sản
xuất, bảo vệ môi trường;
+ Sẽ huy động các
nguồn vốn hợp pháp khác để tiếp tục nâng cao chất lượng
các tiêu chí đạt chuẩn đối với những xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới
nâng cao từ năm 2020 trở về trước.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì phối hợp với các Sở, ban ngành thành phố và địa phương tổ chức triển
khai thực hiện theo đúng Kế hoạch đề ra;
2. Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới thành phố
- Phối hợp với các Sở, ban ngành thành phố và địa phương tổ chức triển khai thực hiện theo kế
hoạch thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đã đề ra;
- Tổng hợp, báo cáo định kỳ tình hình thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố, kịp thời tham mưu cho Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới thành phố giải quyết những khó khăn, vướng mắc
trong quá trình thực hiện. Đồng thời, thực
hiện các báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Trung ương và
thành phố;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị, Hội thảo liên quan với Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới;
- Tổ chức thẩm
định, đánh giá đối với kết quả
xây dựng, các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và hoàn
chỉnh hồ sơ, thủ tục xét công nhận xã nông thôn mới nâng
cao, nông thôn mới kiểu mẫu đối với các xã đã
đăng ký trình Ủy ban nhân dân thành phố ra
quyết định công nhận;
- Phối hợp với
Ban Thi đua - Khen thưởng, thành phố tham mưu trình Chủ tịch
Ủy ban nhân dân thành phố khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành
tích xuất sắc trong công tác xây dựng nông thôn mới nâng
cao;
- Tổ chức kiểm
tra định kỳ các xã trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí đã đăng ký để
kịp thời tham mưu đề xuất với lãnh đạo
thành phố tháo gỡ khó khăn cho địa phương.
3. Các Sở, ban ngành thành phố:
- Theo chức năng, nhiệm vụ được phân
công chịu trách nhiệm xây dựng cơ chế, chính sách; rà soát, bổ sung và sửa đổi những nội dung của các văn bản thực hiện Chương trình đã ban hành để phù hợp với
tình hình thực tế của địa phương;
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố các văn bản chỉ
đạo, hướng dẫn thực hiện Chương trình; hướng
dẫn xây dựng các kế hoạch, đề án, dự án; phối hợp thực hiện các nội dung liên
quan theo yêu cầu của Bộ tiêu chí
thành phố Cần Thơ về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 và Bộ tiêu chí thành phố Cần Thơ về
xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025;
- Đôn đốc, kiểm
tra, chỉ đạo thực hiện ở cơ sở; tăng
cường hỗ trợ địa phương khi có khó khăn, vướng
mắc liên quan đến thực hiện tiêu chí nông thôn mới thuộc
lĩnh vực đơn vị phụ trách;
- Tăng cường lồng ghép các Chương
trình, dự án của ngành phụ trách với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng
nông thôn mới;
- Phối hợp với
Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới thành phố thực
hiện báo cáo về các vấn đề liên quan đến ngành phụ trách khi có yêu cầu của Trung ương và
thành phố.
4. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các Hội, đoàn thể:
- Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của
mình xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới đến cơ sở và chỉ đạo trong hệ thống đoàn viên, hội viên hưởng ứng tham gia.
- Tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên hiểu rõ mục đích
và ý nghĩa, quyền lợi và trách nhiệm của việc xây dựng nông thôn mới; vận động
đoàn viên, hội viên chủ động tích cực
tham gia thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, đặc biệt tiêu chí số 10 về Thu
nhập;
- Phối hợp với
các đơn vị có liên quan nhân rộng các mô hình sản xuất
có hiệu quả, các mô hình bảo vệ môi trường; gương người tốt, việc
tốt,...trong đoàn viên, hội viên.
5. Ủy ban nhân dân huyện:
- Xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện
xây dựng nông thôn mới nâng cao và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa
bàn huyện. Chủ động phát huy nội lực của địa phương là chính để
thực hiện nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, xây dựng các tiêu chí nông thôn
mới nâng cao, huy động mọi nguồn lực
để góp phần thúc đẩy quá trình xây
dựng nông thôn mới của địa phương.
- Phân công, phân cấp trách nhiệm của
từng cấp và các ban, ngành cùng cấp trong việc tổ chức thực
hiện chương trình theo nguyên tắc tăng cường phân cấp và đề
cao tinh thần trách nhiệm cho cơ sở;
- Chỉ đạo lồng
ghép có hiệu quả các chương trình, dự án trên địa bàn, thường xuyên kiểm tra,
giám sát việc quản lý thực hiện chương trình và thực hiện
chế độ báo cáo hàng tháng, quý, năm về cấp trên để có chỉ
đạo kịp thời;
- Huy động sự
tham gia của các tổ chức đoàn thể chính
trị tích cực tham gia vào thực hiện chương trình;
- Chủ động phối
hợp với Văn phòng Điều phối xây dựng nông, thôn mới thành phố
báo cáo định kỳ hàng tháng, quý, năm về tình hình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đúng yêu cầu và
thời gian quy định. Đồng thời, thực hiện báo cáo về các vấn đề có liên quan khi
có yêu cầu của Trung ương và thành phố.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa
bàn thành phố Cần Thơ năm 2021. Trong quá trình triển
khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc phát
sinh, đề nghị các cơ quan, đơn vị gửi văn bản phản ánh về
Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố tổng hợp,
trình Ban Chỉ đạo xây dựng nông
thôn mới thành phố xem xét, giải quyết theo đúng quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- TT. Thành ủy;
- TT. HĐND thành phố;
- CT, PCT UBND thành phố (1AC);
- UBMT Tổ quốc VN thành phố và các Đoàn thể;
- Sở, ban ngành thành phố;
- UBND huyện;
- VP. UBND thành phố (2B, 3B);
- VPĐP nông thôn mới thành phố;
- Cổng thông tin điện tử thành phố;
- Lưu: VT. HN.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Hè
|