ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 52/KH-UBND
|
Ninh
Bình, ngày 16 tháng 6
năm 2016
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1584/QĐ-TTG NGÀY 14/9/2015 CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC GIAO CHỈ TIÊU THỰC HIỆN BẢO HIỂM Y TẾ GIAI ĐOẠN
2015-2020 CỦA TỈNH NINH BÌNH ĐẾN NĂM 2020
Thực hiện Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày
14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện Bảo hiểm y tế
giai đoạn 2015-2020; Trên cơ sở Kế hoạch số 42/KH-UBND
ngày 24/6/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số
21-NQ/TW ngày 21/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020 (sau đây gọi tắt
là Kế hoạch số 42) và Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 05/6/2014 của Ủy ban nhân dân
tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 29/3/2013 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Đề án thực hiện lộ trình tiến tới Bảo hiểm y tế
toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch số 34), Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ
về việc giao chỉ tiêu thực hiện Bảo hiểm y tế giai đoạn 2015-2020 của tỉnh Ninh
Bình đến năm 2020 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 42, Kế
hoạch số 34 của UBND tỉnh; Tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT; tăng phạm vi dịch vụ
y tế (DVYT) được thụ hưởng và giảm tỷ lệ chi trả từ tiền túi của người sử dụng
DVYT; bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT; tiến tới BHYT toàn dân, góp phần
tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng
công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT
- Điều chỉnh tỷ lệ bao phủ BHYT đến
năm 2020 trong Kế hoạch số 42 và Kế hoạch số 34 của UBND tỉnh
theo chỉ tiêu giao của Thủ tướng Chính phủ như sau:
Năm
|
2016
|
2017
|
2018
|
2019
|
2020
|
Tỷ lệ (%)
|
71,8
|
74,2
|
76,5
|
78,2
|
80,4
|
- Tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng
đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%; mở rộng các nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ
gia đình và người lao động trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.
2.2. Nâng cao chất lượng KCB BHYT, bảo
đảm quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật, đáp ứng nhu
cầu khám bệnh, chữa bệnh của người tham gia BHYT.
II. CÁC GIẢI PHÁP
CHỦ YẾU
Tiếp tục thực hiện các giải pháp đã
triển khai trong Kế hoạch số 42 và Kế hoạch số 34, trong đó chú trọng một số vấn
đề sau:
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo,
sự phối hợp kết hợp và tham gia của hệ thống chính trị, đặc biệt là trách nhiệm
của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc thực hiện nghiêm chính sách pháp luật,
các mục tiêu, kế hoạch về BHYT giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh
- Căn cứ chỉ tiêu do Ủy ban nhân dân
tỉnh giao hằng năm, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện, giao
chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT cho từng xã, phường, thị trấn trên
địa bàn, việc giao chỉ tiêu phải cụ thể cho từng nhóm đối tượng; gắn trách nhiệm
của cấp ủy, chính quyền với tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn. Theo dõi và thúc đẩy
việc thực hiện các chỉ tiêu bao phủ BHYT của từng địa phương, định kỳ tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
- Thực thi đầy đủ chức năng quản lý
Nhà nước để đảm bảo quyền lợi và đáp ứng nhu cầu của người dân về BHYT thông
qua sự chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong
triển khai chính sách BHYT.
2. Công tác tuyên truyền phổ biến
chính sách, pháp luật về BHYT
- Tăng cường tổ chức các hoạt động
tuyên truyền về chính sách BHYT như xây dựng kế hoạch riêng về công tác truyền
thông, có sự phối hợp triển khai đảm bảo phù hợp với từng
đối tượng.
- Hoạt động tuyên truyền phải thường
xuyên, liên tục, đến tất cả các nhóm đối tượng với nhiều hình thức tiếp cận
khác nhau như trao đổi thông tin, tổ chức đối thoại trực tiếp, trả lời phỏng vấn
trên báo chí, đài phát thanh, truyền hình, các trang báo điện tử của cơ quan Bảo
hiểm xã hội, các địa phương để cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc hoặc tư vấn
cho người dân về BHYT, đảm bảo các đối tượng được tiếp cận đầy đủ các thông tin
về chính sách BHYT và cách thức tham gia.
3. Nâng cao chất lượng khám bệnh,
chữa bệnh đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế
- Tiếp tục củng cố và hoàn thiện hệ
thống các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến xã đến tuyến tỉnh, đảm bảo các trạm
y tế đều đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị cơ bản phục vụ khám bệnh, chữa bệnh
BHYT ban đầu.
- Tiếp tục đào tạo và đào tạo lại đội
ngũ cán bộ y tế, nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa
bệnh; duy trì có hiệu quả các đề án, dự án đã được phê duyệt, tăng cường chuyển
giao, áp dụng kỹ thuật mới trong khám bệnh, chữa bệnh, tạo điều kiện cho người
bệnh được tiếp cận với kỹ thuật mới, hiện đại tại địa phương.
- Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch
thực hiện Thông tư số 07/2014/TT-BYT về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức,
người lao động làm việc tại cơ sở y tế; Kế hoạch “Đổi mới
phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện của các đơn vị; kịp thời
biểu dương những cá nhân, tập thể chấp hành tốt, đồng thời xử lý nghiêm các trường
hợp vi phạm.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong khám, chữa bệnh: Xây dựng hệ thống thông tin y tế đồng bộ và phù hợp ứng
dụng trong quản lý, điều hành và thanh quyết toán khám bệnh, chữa bệnh; khẩn
trương thực hiện việc kết nối liên thông giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và
giữa cơ sở khám, chữa bệnh với cơ quan BHXH nhằm quản lý thẩm định việc khám,
chữa bệnh BHYT.
4. Củng cố và hoàn thiện mạng lưới
cung ứng dịch vụ thẻ BHYT
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong các hoạt động quản lý của Ngành BHXH; nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai phương án xây dựng đồng bộ hóa dữ liệu
tập trung quản lý quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ BHYT; triển khai hệ
thống chứng thực điện tử và chữ ký số trong hoạt động của Ngành BHXH; triển
khai thực hiện đề án cấp mã số định danh duy nhất cho từng cá nhân, triển khai
hệ thống dịch vụ công trực tuyến nhằm cải cách hành chính và tạo môi trường
giao dịch điện tử thuận lợi, hiệu quả giữa cơ quan BHXH và người tham gia.
- Xây dựng và củng cố mạng lưới Đại
lý thu BHYT rộng khắp trên địa bàn về đến các thôn, xóm, tổ dân phố, gắn với
trách nhiệm của Giám đốc BHXH các huyện, thành phố trong việc quản lý cá nhân,
đơn vị ký hợp đồng làm Đại lý thu Bảo hiểm y tế.
- Tiếp tục phối hợp với UBND các huyện,
thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác kê khai,
lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT và từ tháng 6/2016 lập danh sách tăng,
giảm đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn gửi cơ quan BHXH kịp thời để cấp thẻ
BHYT cho đối tượng.
5. Tăng cường công tác kiểm tra việc
thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế
- Liên ngành Lao động - Thương binh
và Xã hội - Bảo hiểm xã hội phối hợp với các sở, ngành
liên quan tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các cơ quan, đơn vị trong việc
thực hiện chính sách BHXH, BHYT, xử lý nghiêm các doanh nghiệp, các chủ sử dụng
lao động vi phạm các quy định pháp luật về BHXH, BHYT.
- Liên ngành Y tế - Bảo hiểm xã hội
tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định về chuyên môn
trong khám, chữa bệnh BHYT, phát hiện và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có
hành vi lợi dụng quỹ khám bệnh, chữa bệnh BHYT.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan,
đơn vị liên quan tổ chức thực hiện kế hoạch đảm bảo mục tiêu đề ra.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh,
Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan tăng cường hơn nữa công
tác tuyên truyền về chính sách BHYT, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT đến công chức, viên chức, lao động trong ngành y tế
và các tầng lớp nhân dân.
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh
nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, chất lượng khám, chữa bệnh, nhất
là năng lực KCB tại các trạm y tế xã đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.
Đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; Cải cách thủ tục hành chính
trong KCB; Đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; Đổi mới phong
cách phục vụ từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
- Phối hợp với BHXH tỉnh chỉ đạo thực
hiện các giải pháp để sử dụng có hiệu quả quỹ KCB BHYT, từng bước khắc phục
tình trạng bội chi quỹ, tiến tới mục tiêu cân đối được quỹ BHYT. Tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức khám, chữa bệnh BHYT, bảo đảm
sự thống nhất, đồng bộ giữa các cơ sở y tế với cơ quan Bảo hiểm xã hội, cung cấp
dữ liệu phục vụ cho công tác giám định, thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh
BHYT được nhanh chóng, chính xác.
- Phối hợp BHXH tỉnh trong các hoạt động
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn; Xử lý hoặc kiến
nghị xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về BHYT theo thẩm quyền.
- Chỉ đạo thủ trưởng các cơ sở KCB chịu
trách nhiệm trước pháp luật và trước lãnh đạo ngành việc quản lý quỹ KCB BHYT của
đơn vị. Đưa nội dung chống bội chi, vượt trần, chống lạm dụng và trục lợi quỹ
KCB BHYT vào kế hoạch công tác, quy chế chi tiêu nội bộ và tiêu chí đánh giá xếp
loại thi đua khen thưởng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong đơn vị.
- Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo
kết quả thực hiện Kế hoạch về Trung ương và UBND tỉnh theo quy định.
2. Bảo hiểm xã hội
tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp
luật về BHYT trên địa bàn toàn tỉnh; Tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền
thông, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền nhằm giúp cho người lao động và nhân
dân hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ đối với việc tham gia BHYT.
- Theo dõi và đôn đốc việc thực hiện
các chỉ tiêu đã xây dựng; Định kỳ hàng quý gửi báo cáo tiến độ thực hiện Kế hoạch
đến Sở Y tế và UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo. Trước mắt năm 2016, tập trung thực
hiện mục tiêu tăng tỷ lệ tham gia BHYT tại các địa phương đang có tỷ lệ tham
gia BHYT thấp để đạt được kế hoạch đề ra.
- Hướng dẫn thực hiện quy định về quản
lý thu, cấp và quản lý thẻ BHYT cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh theo hướng
cải cách thủ tục hành chính thuận lợi nhất cho người tham gia BHYT; Thực hiện
các chế độ, chính sách về BHYT; Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giải
quyết tốt các chế độ BHYT.
- Phối hợp với
các Sở ngành liên quan tổng hợp đối tượng tham gia BHYT do
ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ đóng và đề nghị Sở Tài chính cấp chuyển kinh
phí theo quy định.
- Định kỳ hàng quý tổ chức đánh giá
tình hình sử dụng quỹ khám bệnh, chữa bệnh BHYT, kịp thời kiến nghị với cơ quan
có thẩm quyền các biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT và
cân đối quỹ BHYT.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng các cá nhân, đơn vị thực
hiện tốt; Kiến nghị xử phạt các đơn vị vi phạm pháp luật về BHYT.
3. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ngành
liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của
pháp luật về trách nhiệm tham gia BHYT của người sử dụng lao động, người lao động
và các đối tượng quản lý.
- Hằng năm, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ
đạo công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, theo Quyết định số
59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc
ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 và các
quy định hiện hành; hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình.
- Hướng dẫn UBND các huyện, thành phố,
các cơ sở bảo trợ xã hội lập danh sách các đối tượng được Nhà nước hỗ trợ kinh
phí mua thẻ BHYT gửi cơ quan BHXH cùng cấp để cấp thẻ BHYT.
- Hướng dẫn các UBND các huyện, thành
phố, cơ sở bảo trợ xã hội lập dự toán kinh phí đóng, hỗ trợ đóng BHYT cho các đối
tượng chính sách thuộc phạm vi quản lý, gửi cơ quan tài chính cùng cấp báo cáo
Sở Tài chính để tổng hợp dự toán ngân
sách chung của tỉnh.
4. Sở Tài chính
- Chủ trì phối hợp với các ngành tham
mưu UBND tỉnh việc xây dựng cơ chế hỗ trợ cho người dân tham gia BHYT.
- Hằng năm, trên cơ sở báo cáo của cơ
quan Bảo hiểm xã hội, các ngành, các cơ quan có liên quan và UBND các huyện,
thành phố về số lượng đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT theo
quy định hiện hành và nhu cầu kinh phí hỗ trợ, Sở Tài chính thẩm định và trình
UBND tỉnh để báo cáo Bộ Tài chính bổ sung kinh phí thực hiện.
- Chuyển đầy đủ kinh phí ngân sách
nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT cho các đối tượng kịp thời, đúng quy định. Đồng
thời, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở
Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các ngành, các cơ quan liên quan rà soát, kiểm
tra việc chi trả nguồn kinh phí hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các đối tượng theo quy
định.
5. Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện,
thành phố chỉ đạo các trường công lập, ngoài công lập trên địa bàn tỉnh thực hiện
đầy đủ, nghiêm túc Luật BHYT, 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Đưa chỉ
tiêu tham gia BHYT học sinh, sinh viên vào kế hoạch năm học là tiêu chí đánh
giá chuẩn quốc gia, xếp loại hàng năm của các trường.
- Phối hợp chặt
chẽ với cơ quan BHXH tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh
viên về ý thức chấp hành pháp luật nói chung, chấp hành Luật BHYT nói riêng;
giáo dục các em hiểu về ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia
BHYT.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh
nghiên cứu, tham mưu đề xuất các chính sách của tỉnh nhằm khuyến khích và hỗ trợ
học sinh, sinh viên tham gia BHYT, nhất là các địa bàn khó khăn.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh
và Sở Y tế củng cố và phát triển mạng lưới y tế trường học để làm tốt công tác
chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên ngay tại trường học, sử dụng
kinh phí y tế học đường đúng mục đích, đúng quy định theo Thông tư số
14/2007/TT-BTC ngày 08/3/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn sử dụng kinh phí thực
hiện công tác y tế trong các trường học.
6. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Bảo
hiểm xã hội tỉnh xây dựng, tham mưu UBND tỉnh đưa chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT
vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của từng địa phương và toàn tỉnh.
- Cập nhật kịp thời tình hình biến động
của các doanh nghiệp, như danh sách các đơn vị mới đăng ký hoạt động, doanh
nghiệp đang hoạt động; doanh nghiệp phá sản, rút giấy phép kinh doanh... Định kỳ
hàng quý cung cấp danh sách các doanh nghiệp đã thực hiện đăng ký thuế trên địa
bàn tỉnh để cơ quan BHXH tổ chức quản lý đơn vị tham gia BHYT.
7. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Phối hợp với Bảo
hiểm xã hội tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận động toàn
dân tham gia Bảo hiểm y tế.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, phát
thanh, truyền hình của tỉnh thực hiện tuyên truyền Luật Bảo hiểm y tế, chính
sách Bảo hiểm y tế toàn dân với nhiều hình thức tuyên truyền
đa dạng, phù hợp với tính chất đặc thù của các loại hình báo đài.
8. Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh và Báo Ninh Bình
Phối hợp với Sở
Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các Sở, Ngành liên quan xây dựng chuyên trang,
chuyên mục về chính sách BHYT toàn dân để tuyên truyền đến mọi người dân trên địa
bàn tỉnh.
9. Đề nghị Ủy ban
MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì
phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh phát động phong trào, vận
động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia BHYT và xác định
là một trong những tiêu chí của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh”; Vận động các cơ quan,
tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ kinh phí để hỗ trợ thêm,
ngoài mức hỗ trợ của Nhà nước; Đồng thời phối hợp với BHXH
tỉnh xây dựng và thực hiện tốt Chương trình phối hợp công tác trong việc thực
hiện pháp luật về BHXH, BHYT giai đoạn 2016-2020.”
- Liên đoàn Lao động tỉnh hàng năm phối
hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng và thực hiện tốt quy
chế phối hợp về thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Đồng
thời phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc kiểm tra, giám sát việc
tổ chức thực hiện luật BHYT tại các cơ quan, doanh nghiệp, bảo đảm cho người
lao động được tham gia BHYT đầy đủ và hưởng chính sách đúng quy định.
- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông
dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Tỉnh đoàn Thanh niên, Hiệp hội doanh nghiệp...tập
trung tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia BHYT; đồng thời tham
gia đề xuất các chính sách hỗ trợ nông dân tham gia BHYT theo hộ gia đình.
10. UBND các huyện,
thành phố
- Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về
việc tổ chức thực hiện các chỉ tiêu bao phủ BHYT hàng năm tại địa phương. Đưa mục
tiêu, kế hoạch, tỷ lệ bao phủ BHYT là một chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội dài hạn và ngắn hạn của địa phương đến tận xã, phường, thị trấn,
xem kết quả thực hiện chính sách BHYT là một chỉ tiêu đánh giá nhiệm vụ chính
trị của địa phương; Thực hiện công tác sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực
hiện. Triển khai thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân gắn với Chương trình
xây dựng nông thôn mới.
- Chỉ đạo triển khai việc lập danh
sách hộ gia đình tham gia BHYT theo nội dung Kế hoạch liên ngành số
665/LN-SYT-BHXH ngày 25/9/2015 của liên ngành Sở Y tế - Bảo hiểm xã hội tỉnh
triển khai lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng rà
soát, phê duyệt danh sách đối tượng tham gia BHYT do ngân sách Nhà nước hỗ trợ
toàn bộ và hỗ trợ một phần mức đóng bảo hiểm y tế; tổng hợp, cập nhật danh sách
hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên
địa bàn làm cơ sở thực hiện chính sách được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT
theo pháp luật bảo hiểm y tế.
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn
và các phòng, ban chức năng thuộc UBND các huyện, thành phố thực hiện kế hoạch
tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT. Bình xét hộ nghèo, cận
nghèo; hộ gia đình nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình,
lập danh sách theo hộ gia đình chuyển cho cơ quan BHXH kịp thời cấp thẻ BHYT
cho các đối tượng.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý
vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về BHYT theo quy định pháp luật.
11. Các cơ quan,
tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
Nghiêm túc thực hiện Luật BHYT; có
trách nhiệm báo cáo và trích nộp BHYT đầy đủ, kịp thời cho người lao động theo
đúng quy định của pháp luật.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện “Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng
Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện Bảo hiểm y tế giai đoạn 2015 - 2020”
trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đến năm 2020. Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện
hiệu quả./.
Nơi nhận:
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch
UBND tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VP2, VP6.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Quang Thìn
|