ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 432/KH-UBND
|
Nghệ An, ngày 17 tháng 07 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐIỂM ĐẾN, HOẠT ĐỘNG LƯU TRÚ DU LỊCH, HOẠT ĐỘNG
LỮ HÀNH VÀ HƯỚNG DẪN DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày
16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; triển khai
các Kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Kế hoạch số 3552/KH-BVHTTDL
ngày 07/9/2016 về nâng cao chất lượng dịch vụ trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch
Việt Nam; Kế hoạch số 1036/KH-BVHTTDL
ngày 15/3/2017 về tăng cường công tác quản lý điểm đến du lịch; Kế hoạch số 1037/KH-BVHTTDL ngày 15/3/2017 về tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ
hành và hướng dẫn du lịch, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch tăng
cường công tác quản lý điểm đến hoạt động lưu trú du lịch, hoạt động lữ hành và
hướng dẫn du lịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An với những nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
đối với hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn; nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch; xây dựng văn hóa, đạo đức kinh doanh, đảm bảo
môi trường kinh doanh du lịch minh bạch, hiệu quả.
- Nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp, người
dân và các hiệp hội nghề trong khai thác, quản lý điểm đến và dịch vụ du lịch.
2. Yêu cầu
Huy động, tạo điều kiện thuận lợi để các cấp, các ngành và toàn xã hội tham gia
phát triển du lịch.
- Tạo sự chuyển biến tích cực về chất
lượng dịch vụ tại các khu, điểm du lịch, trong các cơ sở lưu trú du lịch, các
hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch
trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
II. NHIỆM VỤ
1. Về công tác tuyên truyền
- Phổ biến sâu rộng, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, vận động nhân
dân tự giác, ứng xử văn minh, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cam kết không tham gia hoặc tiếp tay cho các
hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý điểm đến, trong hoạt động lưu trú du lịch, hoạt động lữ hành và hướng dẫn
du lịch.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan
truyền thông tập trung tuyên truyền Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du
lịch; Bộ hình ảnh hóa văn minh du lịch nhằm xây dựng thương hiệu và hình ảnh du
lịch Nghệ An chất lượng, an toàn và thân thiện.
- Cung cấp thông tin và công khai trên website của tỉnh, của ngành các địa điểm dịch vụ du lịch đạt chuẩn, tin cậy và khuyến
cáo khách du lịch không đến các địa điểm thiếu văn minh, vi phạm quy định hiện hành.
2. Tổ chức ký cam kết
- Nâng cao chất
lượng sản phẩm dịch vụ phục vụ khách du lịch tại các khu điểm du lịch với khẩu
hiệu thể hiện tiêu chí chất lượng;
“Sạch sẽ; hấp dẫn bản sắc thân thiện”, tại các cơ sở lưu trú du lịch, các đơn vị lữ
hành đảm bảo "chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng" và hướng dẫn
viên du lịch đảm bảo “Chuyên
nghiệp, thân thiện, yêu nghề".
- Tổ chức cho các doanh nghiệp kinh
doanh du lịch, hướng dẫn viên du lịch cam kết kinh doanh và hành nghề đúng pháp
luật, kinh doanh du lịch có văn
hoá, cạnh tranh lành mạnh... từ đó góp phần tạo môi trường du
lịch văn minh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch và góp phần nâng
cao chất lượng điểm đến du lịch Nghệ An.
3. Tăng cường công tác kiểm tra,
thanh tra và phối hợp liên ngành
Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng như công an, quản lý xuất nhập
cảnh, biên phòng, thuế... để tổ chức các đoàn thanh tra liên ngành thực hiện việc
thanh tra, kiểm tra các hoạt động du lịch, kinh doanh dịch vụ tại các điểm đến du lịch khu, điểm du lịch, kinh doanh lưu
trú, lữ hành và hướng dẫn viên
4. Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Hỗ trợ tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ
quản lý, kỹ năng nghề cho cán bộ quản lý và nhân viên phục vụ tại các điểm du lịch,
các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Tổ chức các hội thi nghiệp vụ nghề nhằm tạo
các diễn đàn để cán bộ, nhân viên trong ngành có cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng
cao chất lượng và kỹ năng nghề.
5. Tổ chức biểu dương, khen thưởng
Tổ chức các hoạt động biểu dương,
khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích, đóng góp cho sự phát triển của ngành du lịch. Hướng dẫn, vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời
sống vật chất và tinh thần cho người
lao động.
III. PHÂN CÔNG THỰC
HIỆN
1.
Sở Du lịch
- Chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan triển khai các nội dung kế hoạch nhằm phát huy vai trò quản lý nhà nước đảm bảo an ninh, an toàn, hiệu quả.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận
thức cho các cấp chính quyền và người dân về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng
của du lịch đối với sự phát triển kinh tế địa phương; vai trò và trách nhiệm của
các ngành, các cấp và cộng đồng đối với công tác quản lý điểm đến, hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch.
Chủ trì phối hợp phổ biến, tuyên truyền nội dung Bộ Quy tắc ứng xử văn
minh du lịch và Bộ hình ảnh hóa văn
minh du lịch.
- Chủ trì tổ chức đoàn liên ngành kiểm
tra việc thực hiện quy định pháp luật tại các khu, điểm du lịch, doanh nghiệp
kinh doanh lưu trú du lịch, kinh doanh lữ hành và hướng dẫn du lịch; kiên quyết
xử lí nghiêm các hành vi vi phạm.
- Tổ chức cho các doanh nghiệp lưu trú,
lữ hành, hướng dẫn viên du lịch ký cam kết kinh doanh và hành nghề đúng pháp luật,
kinh doanh du lịch có văn hoá cạnh
tranh lành mạnh... từ đó góp phần tạo môi trường du lịch văn minh, đáp ứng nhu
cầu ngày càng cao của khách du lịch.
- Chủ trì, phối hợp tổ chức các hội
thi, các lớp tập huấn, bồi dưỡng
nghiệp vụ du lịch cho cán bộ, nhân viên các doanh nghiệp du lịch, các hộ gia
đình tham gia hoạt động du lịch cộng đồng.
- Tham mưu cho UBND tỉnh tôn vinh,
khen thưởng các tập thể, cá nhân có sáng kiến cải tiến chất lượng, cung cấp dịch vụ du lịch chất lượng tốt và uy
tín.
2. Sở Văn hóa và Thể thao: Tuyên truyền nâng cao văn hóa giao tiếp, ứng xử ngoại ngữ của đội ngũ
cán bộ, nhân viên các khu, điểm du lịch do Ngành quản lý.
3. Sở Giao thông vận tải
- Tham mưu
UBND tỉnh cải tạo hạ tầng và các điều kiện đón khách tại Cảng hàng không quốc tế
Vinh đảm bảo đáp ứng điều kiện đón
các chuyến bay quốc tế.
- Chủ động trọng công tác kiểm tra,
kiểm soát việc kê khai, niêm yết giá cước vận chuyển hành khách theo quy định;
kiểm tra, rà soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao
thông, đảm bảo an toàn cho khách du lịch trong suốt hành trình; kiên quyết xử lý nghiêm và dừng hoạt động đối với các phương tiện vi phạm; thiết lập
trật tự và nét đẹp văn hóa, văn minh trong lĩnh vực vận tải hành khách; nâng
cấp, sửa chữa biển báo, biển tín hiệu, biển chỉ dẫn... trên các tuyến đường tại các các tuyến, điểm du lịch trên địa
bàn tỉnh.
4. Sở Công Thương:
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất,
vận chuyển tàng trữ, lưu thông hàng cấm, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc
xuất xứ không nhãn mác; kiểm tra theo thẩm quyền việc niêm yết giá và bán theo
giá niêm yết của các tổ chức, cá nhân; thực hiện công tác quản lý và bình ổn giá cả thị trường trên địa bàn.
5. Sở Tài chính: Phối hợp Sở Công thương và các ngành chức năng thực hiện các biện pháp
kiểm tra, kiểm soát giá dịch vụ, ngăn chặn việc tăng giá dịch vụ
bất hợp lý của các nhà hàng, khách sạn, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Y Tế: Chủ
trì, phối hợp Sở Du lịch, các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát
các cơ sở dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch tuân thủ chặt chẽ các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm
trên địa bàn tỉnh,
7. Sở Lao động Thương binh và Xã hội: Tuyên truyền, phổ biến các quy định về quản lý lao động là người nước
ngoài cho các đơn vị có sử dụng lao động là người nước ngoài; trực tiếp hướng dẫn
các quy định mới, các thủ tục về cấp mới, cấp lại giấy phép lao động cho người
nước ngoài; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy
định của pháp luật lao động.
8. Công an tỉnh
- Chủ trì phối hợp với Sở Du lịch xây
dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự đối với các hội nghị, lễ hội
du lịch lớn trên địa bàn Nghệ An; an toàn tính mạng, tài sản đối với khách du lịch;
tăng cường công tác quản lý tạm trú, tạm vắng, quản lý chặt chẽ hoạt động của khách du lịch người nước ngoài, đặc
biệt đối với một số thị trường khách trọng điểm.
Phối hợp với Sở Du lịch, UBND các huyện,
thành, thị thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở lưu trú, các đơn vị hoạt động kinh doanh lữ hành
thực hiện tốt các quy định của pháp luật về an ninh trật tự trong lĩnh vực du lịch, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành
chính cho khách đến du lịch trên địa bàn Nghệ An.
9. Báo Nghệ An, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan truyền thông:
- Tập trung
tuyên truyền tạo hiệu ứng mạnh mẽ ủng hộ chiến dịch nâng cao chất lượng điểm đến,
chất lượng các cơ sở lưu trú du lịch, chất lượng lữ hành và hướng dẫn du lịch,
góp phần thực hiện thành công Kế hoạch.
- Tăng cường các tin, bài phản ánh về
tình hình hoạt động của các điểm đến du lịch, các doanh nghiệp kinh
doanh lưu trú, lữ hành và hướng dẫn
viên trên địa bàn tỉnh; kịp thời đưa tin để biểu dương các tổ chức, cá nhân,
các mô hình kinh doanh chất lượng
trên địa bàn tỉnh để tạo sức lan tỏa và nhân rộng mô hình.
10. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh: Căn cứ chức năng nhiệm vụ, phối hợp với Sở Du lịch tổ chức triển khai Kế hoạch này và lồng ghép tuyên truyền,
phổ biến những quy định của pháp luật về hoạt động du lịch cho các tổ chức, cá
nhân liên quan.
11.
Ủy ban Nhân dân các huyện, thành, thị
- Chỉ đạo các phòng, cơ quan chuyên
môn trên địa bàn rà soát và hướng dẫn cho các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, kinh
doanh lữ hành và hướng dẫn viên
trên địa bàn thực hiện các quy định về thủ tục công nhận khu, điểm du lịch địa
phương, công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, cấp giấy phép kinh doanh lữ hành,
thẻ hướng dẫn viên du lịch.
- Tuyên truyền
vận động nhân dân trong công tác
giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi ra các tuyến
đường và các khu, điểm du lịch; có thái độ thân thiện trong giao tiếp với khách
du lịch.
- Chủ động
xây dựng các phương án tuần tra,
túc trực nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, ảnh hưởng tới an toàn tính mạng và tài sản của
khách du lịch. Xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị ứng phó với những tình huống
có thể xảy ra vào thời gian cao điểm về khách du lịch quốc tế và nội
địa.
- Chủ động phối hợp với Sở Du lịch
triển khai Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch; Bộ hình ảnh hóa văn minh du lịch trên địa bàn.
- Tăng cường
quy hoạch, đầu tư, nâng cấp, xây dựng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn phục vụ khách
du lịch tại các khu, điểm tham quan, điểm dừng chân; rà soát, bổ sung các biển
chỉ dẫn, hướng dẫn khách du lịch tại các điểm tham quan.
12.
Hiệp hội Du lịch
- Phối hợp với
cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở Trung ương và địa phương tổ chức phổ biến,
triển khai thực hiện Kế hoạch tới các thành viên, tuyên truyền nâng cao nhận thức
của hội viên về việc tuân thủ quy định của pháp luật trong kinh doanh lưu trú, lữ
hành và hoạt động hướng dẫn du lịch.
- Chủ động phối hợp với các đơn vị
liên quan tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
nghiệp vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp của cán bộ quản lý, nhân viên lao động
trong các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và đội ngũ hướng dẫn viên du lịch. Tổ
chức các hoạt động tuyên truyền,
quảng bá giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch trong các cơ sở lưu trú trên địa
bàn.
- Chủ trì
tham mưu thành lập Câu lạc bộ Hướng
dẫn viên du lịch Nghệ An.
13. Các cơ sở
đào tạo nghề du lịch trong tỉnh
- Nâng cao chất lượng đào tạo nghề du
lịch. Đầu tư trang thiết bị, nâng cao chất lượng và kỹ năng nghề đạt chuẩn cho
đội ngũ giảng viên, đổi mới phương
pháp giảng dạy, đổi mới nội dung đào tạo nghề theo tiêu chuẩn ASEAN, bảo
đảm gắn giữa học lý thuyết với thực hành nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu hội nhập
quốc tế.
- Khuyến
khích các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, đào tạo nghề nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ, ưu tiên đào tạo hướng dẫn
viên sử dụng ngoại ngữ ít thông dụng để đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch.
14. Các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và hướng dẫn viên du lịch
- Nhận thức rõ yêu cầu, trách nhiệm
và vai trò của mình trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật; hưởng ứng và thực hiện cam kết kinh doanh và hành nghề
đúng pháp luật, kinh doanh du lịch có văn hóa, cạnh tranh lành mạnh, thực hiện
bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch.
- Có kế hoạch
tổ chức đào tạo, đào tạo lại, tập huấn về kỹ năng nghề, thái độ ứng xử văn minh
cho người lao động, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
- Nghiên cứu,
khảo sát, đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới, dịch vụ chất lượng cao, đảm
bảo an ninh, an toàn, giá cả hợp
lý; xây dựng và duy trì thương hiệu
của doanh nghiệp trong cung cấp dịch vụ du lịch.
IV. Thời gian
và kinh phí thực hiện
1. Thời gian thực hiện
- Tổ chức triển khai kế hoạch: Từ tháng 7 năm 2017
đến tháng 12/2018.
2. Kinh phí thực hiện
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch gồm từ
nguồn ngân sách tỉnh cấp trong dự toán chi thường xuyên hàng năm theo quy định
phân cấp ngân sách hiện hành và từ
các nguồn huy động hợp pháp khác.
- Hiệp hội Du
lịch, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch bố trí kinh phí từ nguồn kinh phí hoạt
động của Hiệp hội, doanh nghiệp.
Trên đây là Kế hoạch tăng cường quản lý
điểm đến du lịch, hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch, hoạt động lữ hành và hướng
dẫn du lịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Yêu cầu các các cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp triển khai thực hiện; định kỳ báo cáo đánh giá kết quả thực hiện 6 tháng
trước ngày 15/6 và hàng năm trước ngày 15/12 gửi về Sở Du lịch để tổng hợp,
trình Ủy ban Nhân dân tỉnh. Các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Kế hoạch gửi về Sở Du lịch tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo giải quyết kịp
thời./.
Nơi nhận:
- Bộ VHTTDL (để b/cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (để
b/cáo);
- Tổng cục Du lịch (để b/cáo);
- Chủ tịch
UBND tỉnh (B/c);
- PCT VX UBND tỉnh;
- Chánh VP, phó VPVX UBND tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị tại mục III;
- Lưu VT, KGVX (Huế).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Minh Thông
|