Kế hoạch 69/KH-UBND năm 2017 về tăng cường công tác quản lý điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Số hiệu 69/KH-UBND
Ngày ban hành 19/07/2017
Ngày có hiệu lực 19/07/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Nguyễn Thành Long
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 69/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 19 tháng 07 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Căn cứ Kế hoạch số 1036/KH-BVHTTDL ngày 15/3/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tăng cường công tác quản lý điểm đến du lịch. UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức của các ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan liên quan, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư trong việc khai thác, quản lý nhằm tạo sự hấp dẫn, chất lượng tại điểm đến du lịch.

- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý điểm đến nhằm bảo đảm môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, tạo bước chuyển biến căn bản trong việc xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể của các sở ngành, UBND các huyện, thành phố; bảo đảm sự phối hợp hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch.

- Chủ động triển khai thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước đối với điểm đến du lịch.

II. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng

- Tuyên truyền, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện; vận động nhân dân tự giác, tích cực tham gia phong trào ứng xử văn minh, giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường tại các điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh.

- Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tăng cường công tác hướng dẫn du khách thực hiện tốt các nội quy, quy định tại các khu, điểm du lịch; có thái độ văn hóa trong cách ứng xử với môi trường tự nhiên, với con người tại các điểm du lịch.

- Đẩy mạnh công tác truyền thông thông qua các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh truyền hình, các hoạt động thông tin cơ sở, hệ thống truyền thanh ở xã, phường, thị trấn để tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch được ban hành tại Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL ngày 02/3/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

2. Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành liên quan trong công tác quản lý nhà nước

2.1 Công tác quản lý nhà nước đối với các điểm đến du lịch

- Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện nội dung Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 08/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới; Chỉ thị số 18/CT-TTg 04/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du nhằm làm cơ sở cho sự chuyển biến cơ bản trong công tác xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 02/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch; Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày 23/9/2016 của UBND tỉnh về tăng cường công tác đảm bảo môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Tăng cường công tác quản lý bảo đảm về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; phòng ngừa, ngăn chặn các hiện tượng, vụ việc có nguy cơ gây ảnh hưởng đến môi trường và hoạt động du lịch; xây dựng các kế hoạch, kịch bản ứng phó rủi ro, sự cố, khủng hoảng đối với hoạt động du lịch tại các khu, điểm du lịch.

- Nâng cao vai trò của Trung tâm, bộ phận hỗ trợ du khách, thiết lập đường dây nóng, xây dựng cơ chế tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch tại khu du lịch, điểm du lịch.

- Tăng cường cung cấp thông tin về dịch vụ đạt tiêu chuẩn kinh doanh cho du khách qua internet và hệ thống các ấn phẩm quảng bá du lịch.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các khu, điểm du lịch đầu tư xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn, hệ thống cung cấp nước sạch đáp ứng quy mô phục vụ khách.

- Tập trung lực lượng giải quyết dứt điểm tình trạng ăn xin, đeo bám, lợi dụng, chèn ép, lừa đảo khách du lịch.

- Áp dụng bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch tại các điểm đến du lịch

- Phát động chiến dịch nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch phục vụ du khách tại các khu, điểm du lịch với khẩu hiệu thể hiện tôn chỉ chất lượng: Sạch sẽ, hấp dẫn, bản sắc, thân thiện.

- Tổ chức rà soát, khảo sát, đánh giá hiện trạng của các khu, điểm du lịch để xây dựng kế hoạch đầu tư hạ tầng, xây dựng sản phẩm; nghiên cứu các cơ chế, chính sách, biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ thúc đẩy công tác đầu tư và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ điểm đến du lịch.

- Tổ chức các hoạt động tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có sáng kiến cải tiến chất lượng, cung cấp các dịch vụ chất lượng tốt, được dư luận và khách du lịch đánh giá cao.

2.2. Công tác quản lý nhà nước đối với các đơn vị kinh doanh du lịch

[...]