Kế hoạch 431/KH-BGDĐT năm 2016 thực hiện Đề án “Phát triển đào tạo từ xa giai đoạn 2015-2020” do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 431/KH-BGDĐT
Ngày ban hành 22/06/2016
Ngày có hiệu lực 22/06/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Bùi Văn Ga
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 431/KH-BGDĐT

Hà Nội, ngày 22 tháng 06 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN ĐÀO TẠO TỪ XA GIAI ĐOẠN 2015-2020”

Thực hiện Quyết định số 1559/QĐ-TTg ngày 10 tháng 9 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển đào tạo từ xa giai đoạn 2015- 2020” (Đề án 1559), Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển đào tạo từ xa giai đoạn 2015-2020” như sau:

I. MỤC ĐÍCH

1. Xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm phát triển đào tạo từ xa trong giai đoạn 2015-2020 đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. Làm căn cứ để các đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Đề án 1559 của Thủ tướng Chính phủ.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Xây dựng và hoàn thiện các chính sách phát triển đào tạo từ xa nhằm nâng cao chất lượng chương trình đào tạo từ xa cấp văn bằng:

a) Xây dựng và ban hành Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học thay thế các quy định về tổ chức đào tạo, thi, kiểm tra, cấp bằng tốt nghiệp đại học theo hình thức giáo dục từ xa tại Quyết định số 40/2003/QĐ-BGD&ĐT ngày 08 tháng 8 năm 2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế về tổ chức đào tạo, thi, kiểm tra, cấp chứng chỉ, văn bằng tốt nghiệp theo hình thức giáo dục từ xa (Quy chế 40), trong đó quy định rõ, cụ thể các tiêu chí đảm bảo chất lượng đối với chương trình đào tạo từ xa.

b) Xây dựng và ban hành bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa.

2. Phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục cung cấp các chương trình đào tạo từ xa cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân và khuyến khích các cơ sở giáo dục áp dụng công nghệ đào tạo từ xa tiên tiến:

a) Thực hiện hiệu quả Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và triển khai đào tạo theo phương thức E-learning tại Viện Đại học Mở Hà Nội và Dự án Tăng cường năng lực các nước Cam-pu-chia, Mi-an-ma, Lào, Việt Nam (CMLV) về việc thành lập đại học mạng (ASEAN Cyber University) tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội từ nguồn tài trợ ODA không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc. Thực hiện chuyển giao công nghệ đào tạo từ xa, công nghệ sản xuất học liệu tiên tiến cho các cơ sở giáo dục khác trong phạm vi cả nước.

b) Đẩy mạnh các chương trình đào tạo từ xa cấp chứng chỉ, chương trình phổ biến kiến thức tại các cơ sở giáo dục thường xuyên nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng, suốt đời của người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập.

c) Khuyến khích các cơ sở giáo dục đầu tư và sử dụng công nghệ đào tạo từ xa tiên tiến để triển khai các chương trình đào tạo từ xa cấp văn bằng.

d) Tăng cường hợp tác giữa các cơ sở giáo dục trong nước với các cơ sở giáo dục nước ngoài nhằm tranh thủ sự hỗ trợ và hợp tác chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm đào tạo từ xa tiên tiến trên thế giới.

3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, triển khai kiểm định các chương trình đào tạo từ xa cấp văn bằng:

a) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo từ xa cấp văn bằng của các cơ sở giáo dục đã được cấp phép.

b) Triển khai kiểm định đối với tất cả các chương trình đào tạo từ xa cấp văn bằng đã được cấp phép. Khuyến khích các cơ sở giáo dục cung cấp các chương trình đào tạo từ xa được kiểm định bởi tổ chức kiểm định quốc tế có uy tín được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

4. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên và giảng viên tham gia đào tạo từ xa:

a) Các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ và các giáo viên, giảng viên làm công tác đào tạo từ xa.

b) Các cơ sở giáo dục đã được cấp phép tổ chức đào tạo từ xa cấp văn bằng xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng biên soạn nội dung, chương trình, thiết kế học liệu, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá, nghiệp vụ quản lý và tổ chức đào tạo từ xa để tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý làm công tác đào tạo từ xa.

5. Tuyên truyền và quảng bá các thông tin liên quan đến Đề án 1559 và triển khai các nhiệm vụ của Đề án 1559:

a) Triển khai các hình thức tuyên truyền phù hợp trên các phương tiện thông tin đại chúng về các nội dung của Đề án 1559.

b) Tổ chức các hội thảo, hội nghị sơ kết và tổng kết về việc thực hiện Đề án 1559.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ chủ yếu từ:

1. Nguồn thu của các cơ sở giáo dục.

2. Nguồn đóng góp của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

[...]