Kế hoạch 430/KH-UBND năm 2021 về truyền thông giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 430/KH-UBND
Ngày ban hành 30/07/2021
Ngày có hiệu lực 30/07/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Bùi Đình Long
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 430/KH-UBND

Nghệ An, ngày 30 tháng 7 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Công văn số 703/LĐTBXH-TCGDNN ngày 16/3/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc đẩy mạnh triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và nhân lực có kỹ năng nghề; Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch thực truyền thông GDNN trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Đẩy mạnh hơn na công tác truyền thông, xây dựng, phát triển không gian truyền thông GDNN nhằm lan tỏa sâu rộng hình ảnh, giá trị GDNN trong đời sống kinh tế xã hội; nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân và đng thuận của toàn xã hội.

Huy động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân quan tâm đầu tư và tham gia hoạt động GDNN; gắn kết doanh nghiệp với cơ sở GDNN từ tuyn sinh, đào tạo, đánh giá với tuyển dụng và việc làm nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề. Tạo sự chuyn biến trong công tác phân lung học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông vào GDNN; hỗ trợ công tác tuyn sinh, hướng nghiệp, khởi nghiệp và lập nghiệp.

2. Yêu cầu

Công tác truyền thông về GDNN phải được tổ chức sâu rộng, toàn diện, phù hợp với từng nội dung và đối tượng, áp dụng mô hình truyền thông mới; bảo đảm yêu cầu thiết thực, hiệu quả thực tiễn và tiết kiệm, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động truyền thông. Bám sát nội dung, yêu cầu chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của luật GDNN và tình hình thực tế của địa phương.

Phải có sự tham gia, phối hợp chặt chẽ và bảo đảm tính thống nhất trong triển khai thực hiện giữa các cơ quan, ban, ngành, các huyện, thành phố, thị xã; các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp; các cơ sở GDNN, các trường trung học cơ sở và trung học ph thông...

II. ĐỐI TƯỢNG

- Người học tiềm năng: Học sinh trung học cơ sở, trung học phthông; lao động nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiu s; lao động làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã; thanh niên hoàn thành nghĩa vụ công an, nghĩa vụ quân sự; sinh viên chưa có việc làm; người lao động bị mất việc làm...

- Người học: Học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở GDNN; sinh viên, học viên các cơ sở giáo dục đại học ...

- Doanh nghiệp, người sử dụng lao động: các doanh nghiệp FDI, người sử dụng lao động, doanh nghiệp trong nền kinh tế; hiệp hội doanh nghiệp, các hiệp hội khác...

- Cơ quan quản lý: Các sở, ngành, UBND các cấp; cơ quan chủ quản các cơ sở GDNN và các cơ sở GDNN.

- Các đối tượng khác: Các tổ chức chính trị xã hội, người dân, đặc biệt là phụ huynh học sinh, các tổ chức quốc tế có hợp tác về GDNN với tỉnh.

III. CÁC NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG

1. Nâng cao nhận thức

- Những quan điểm, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về GDNN.

- Tình hình tổ chức triển khai các hoạt động GDNN; kết quả, hiệu quả của quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo; tiếp cận với chun quốc tế và khu vực trong đào tạo nghề nghiệp; các mô hình đào tạo mới, hiệu quả: Mô hình 9+, mô hình gắn kết giữa doanh nghiệp và cơ sở GDNN..

- Công tác đào tạo nghề nghiệp thường xuyên, vừa học vừa làm; đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đối tượng yếu thế: người khuyết tật; người hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, dân tộc thiu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo, thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ bị mất việc làm, ngư dân, người bị thôi việc, mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người chấp hành xong hình phạt tù, người sau cai nghiện ma túy; lao động đang làm trong doanh nghiệp nhỏ và vừa ...

- Công tác phân luồng và định hướng GDNN cho học sinh tốt nghiệp THCS, THPT vào học GDNN; dự báo nhu cầu nhân lực phục vụ ngành nghề; định hướng chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện, thành, thị liên quan đến công tác đào tạo gắn với giải quyết việc làm.

- Cung cấp thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động theo từng ngành nghề và trình độ đào tạo; khả năng đào tạo của các đơn vị trên địa bàn đđịnh hướng cho người dân, người lao động, lựa chọn ngành, nghề, nơi làm việc và việc làm phù hợp.

2. Quảng bá hình ảnh

- Tuyên truyền quảng bá hình ảnh về GDNN, hỗ trợ công tác tuyển sinh, hướng nghiệp về GDNN. Các mô hình mới, cách làm mới của GDNN.

- Về công tác đào tạo, hướng nghiệp và khởi nghiệp; phi hp, hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp, việc làm, thu nhập sau đào tạo.

- Đánh giá knăng nghề, kiểm định GDNN, công tác học sinh, sinh viên.

- Tuyên truyền qua các hoạt động, sự kiện quan trọng của GDNN hàng năm đlan tỏa các thông điệp truyền thông của GDNN: Đng hành nâng tầm kỹ năng ngày lao động Việt Nam; GDNN: Thực học, thực hành - Vững khi nghiệp, sáng tương lai; Tương lai tươi sáng cùng GDNN...

[...]