Kế hoạch 158/KH-UBND năm 2021 truyền thông về giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Quảng Ninh ban hành

Số hiệu 158/KH-UBND
Ngày ban hành 25/08/2021
Ngày có hiệu lực 25/08/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Thị Hạnh
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 158/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 25 tháng 8 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG VỀ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2021- 2025

Căn cứ Quyết định số 534/LĐTBXH ngày 07/5/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc ban hành Kế hoạch Truyền thông về giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021- 2025; Văn bản số 703/LĐTBXH-TCGDNN Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc đẩy mạnh triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp và nhân lực có kỹ năng nghề; Quyết định số 270/QĐ-TCGDNN ngày 18/6/2021 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về việc xây dựng và phát triển không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp, hình thành hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021- 2025; theo đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại văn bản số 2807/TTr-LĐTBXH ngày 19/8/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch truyền thông về giáo dục nghề nghiệp (GDNN) giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Xây dựng, phát triển không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống nền tảng số; không gian công cộng; các điểm văn hóa, du lịch, công viên, phương tiện giao thông công cộng... tiến tới xây dựng hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp để truyền tải đầy đủ, kịp thời đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới người dân và toàn xã hội; lan tỏa sâu rộng hình ảnh, giá trị giáo dục nghề nghiệp trong đời sống kinh tế xã hội; nâng cao nhận thức người dân, xã hội, doanh nghiệp và cải thiện hình ảnh giáo dục nghề nghiệp; thu hút sự quan tâm của người dân, xã hội, doanh nghiệp góp phần mờ rộng quy mô, đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp; tạo sự chuyển biến trong công tác phân luồng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông vào giáo dục nghề nghiệp; hỗ trợ công tác tuyển sinh, hướng nghiệp, lập nghiệp, khởi nghiệp, tập trung tuyển sinh đào tạo những ngành, nghề tỉnh đang cần thu hút, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới; hướng đến thu hút lao động có kỹ năng, tay nghề cao, nhân lực chất lượng cao trong tỉnh cũng như thu hút từ các địa phương khác trong cả nước về Quảng Ninh sinh sống, học tập và làm việc góp phần tăng quy mô và chất lượng dân số theo Nghị quyết VX Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

2. Mục tiêu cụ thể

Giai đoạn 2021-2023: Xây dựng phát triển không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp.

Giai đoạn 2024-2025: Tiếp tục phát triển không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp và tiến tới triển khai xây dựng, hình thành hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

- Tất cả chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng (Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Sở Lao động - TB&XH, báo giấy, báo điện tử, báo hình, báo nói, internet...).

- Huy động các doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp; gắn kết doanh nghiệp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp từ tuyển sinh, đào tạo, đánh giá tới tuyển dụng và việc làm nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trước yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

- Hằng năm có ít nhất 100 sản phẩm truyền thông (tin, bài, ảnh, phóng sự...) và ấn phẩm truyền thông được số hóa (tờ rơi, sách giới thiệu về học nghề - lập nghiệp, cẩm nang chọn nghề - chọn trường...; các video clip giới thiệu, mô tả, định hướng nghề nghiệp...) được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, bám sát và kịp thời phản ánh về các sự kiện, chương trình, hoạt động của giáo dục nghề nghiệp đảm bảo nhanh, chính xác, đầy đủ.

II. YÊU CẦU

- Quán triệt đầy đủ và cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước để tuyên truyền, phổ biến đến người dân và xã hội; bám sát nội dung, yêu cầu của Luật Giáo dục nghề nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Tổ chức rộng rãi, bằng nhiều hình thức hoạt động, phù hợp với từng nội dung và đối tượng, đảm bảo yêu cầu thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm; có sự tham gia phối hợp của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức chính trị xã hội, các cơ sở GDNN, cơ sở tham gia hoạt động GDNN, cơ quan thông tấn, báo chí tại địa phương và các doanh nghiệp...

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động truyền thông, đổi mới hình thức, áp dụng mô hình truyền thông mới phù hợp và đạt hiệu quả trong thực tiễn; hướng công tác truyền thông đến các cơ sở GDNN, cơ sở tham gia hoạt động GDNN, tập trung chú trọng đến các bậc phụ huynh học sinh và các em học sinh THCS, THPT và doanh nghiệp.

- Đảm bảo thông tin, tuyên truyền được triển khai sâu rộng, toàn diện và tăng cường được nguồn lực thực hiện công tác truyền thông về GDNN.

- Nhà nước đảm bảo nguồn lực cần thiết cho công tác truyền thông về GDNN, thực hiện xã hội hóa công tác truyền thông về GDNN.

III. ĐỐI TƯỢNG TUYÊN TRUYỀN

- Người học tiềm năng: học sinh THCS, THPT và gia đình; lao động nông thôn; lao động trong các doanh nghiệp; thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội; sinh viên chưa có việc làm; người lao động bị mất việc làm.

- Học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở GDNN và cơ sở tham gia hoạt động GDNN; sinh viên, học viên các cơ sở giáo dục đại học.

- Doanh nghiệp, người sử dụng lao động: các doanh nghiệp FDI, người sử dụng lao động, doanh nghiệp trong nền kinh tế; hiệp hội doanh nghiệp, các hiệp hội khác.

- Cơ quan quản lý: các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

- Người dân và các đối tượng khác.

IV. NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG

Xác định rõ nhiệm vụ chính trị của GDNN là một nội dung trọng tâm trong khâu đột phá chiến lược về phát triển nhân lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt là đối với đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Công tác truyền thông giai đoạn 2021-2025, tập trung truyền tải về nội dung: đổi mới, nâng cao chất lượng GDNN đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; lan tỏa các thông điệp của GDNN: “Đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam”; “Giáo dục nghề nghiệp: Thực học - Thực hành - Vững khởi nghiệp, sáng tương lai”; “Tương lai tươi sáng cùng giáo dục nghề nghiệp”, “Giáo dục nghề nghiệp: Thực tâm - Thực tài - Thực nghiệp”...

1. Các nội dung xây dựng, phát triển không gian truyền thông GDNN

- Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, địa điểm tổ chức truyền thông trên các Website, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, các cơ sở GDNN; trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan báo chí, tại các khu vực thành thị, đông dân cư, khu du lịch, đường giao thông, trên các phương tiện công cộng..., trên hệ thống mạng xã hội.

[...]