Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 43/KH-UBND năm 2023 thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu lần thứ 4 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu

Số hiệu 43/KH-UBND
Ngày ban hành 10/03/2023
Ngày có hiệu lực 10/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bạc Liêu
Người ký Phạm Văn Thiều
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 43/KH-UBND

Bạc Liêu, ngày 10 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỐNG KHAI THÁC HẢI SẢN BẤT HỢP PHÁP, KHÔNG BÁO CÁO VÀ KHÔNG THEO QUY ĐỊNH, CHUẨN BỊ LÀM VIỆC VỚI ĐOÀN THANH TRA CỦA ỦY BAN CHÂU ÂU LẦN THỨ 4 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU

Thực hiện Quyết định số 81/QĐ-TTg ngày 13 tháng 02 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành “Kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU), chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) lần thứ 4”. Trên cơ sở tình hình thực tế thực hiện chống khai thác IUU tại địa phương trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai với những nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Triển khai đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả các quy định pháp luật thủy sản; khắc phục các tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” trong năm 2023.

- Góp phần cùng với cả nước quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản vì lợi ích của người dân, của quốc gia; nâng cao vị thế, hình ảnh, trách nhiệm quốc tế của Việt Nam trong thực hiện các cam kết, điều ước quốc tế trong bảo vệ môi trường biển, hệ sinh thái biển bền vững; góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

2. Yêu cầu

Thống nhất nhận thức, hành động và vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống khai thác IUU. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp các Sở, Ban, Ngành tỉnh, địa phương có liên quan trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm trong công tác phòng, chống khai thác IUU, vào cuộc với tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật, có kết quả thật, không quan liêu, hình thức, hành động quyết liệt”, coi đây là nhiệm vụ chính trị, ưu tiên, cấp bách, tập trung nguồn lực thực hiện, quyết tâm gỡ cảnh báo “Thẻ vàng”.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Về thông tin, tuyên truyền:

- Thực hiện chiến dịch thông tin truyền thông cả tỉnh, đảm bảo tính minh bạch, trung thực về nỗ lực chống khai thác IUU của tỉnh Bạc Liêu. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tập huấn, phổ biến quy định Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn Luật, đặc biệt là quy định chống khai thác IUU cho cộng đồng ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan một cách hiệu quả, thường xuyên.

2. Về cơ chế, chính sách: Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ chủ tàu cá mua, lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS) và cước phí thuê bao vệ tinh để duy trì hoạt động thiết bị VMS.

3. Về quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá:

- Rà soát, thống kê toàn bộ số lượng tàu cá trên địa bàn tỉnh, hoàn thành 100% việc đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản, lắp đặt thiết bị VMS theo quy định.

- Cập nhật 100% dữ liệu tàu cá vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase).

- Lập danh sách các tàu cá không tham gia khai thác thủy sản gửi các cơ quan chức năng của tỉnh, chính quyền địa phương để theo dõi, quản lý.

- Lập danh sách các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU và các tàu cá đã sang bán cho cá nhân của tỉnh khác nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định gửi Cục Thủy sản, Cục Kiểm ngư, Hải quân, Cảnh sát biển, các tỉnh, thành phố ven biển và các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong tỉnh để theo dõi, giám sát, quản lý.

- Kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá xuất/nhập bến tại các Trạm kiểm soát Biên phòng của tỉnh phải đầy đủ giấy tờ, trang thiết bị theo quy định; đảm bảo thiết bị VMS hoạt động liên tục 24/24 giờ từ khi tàu cá rời cảng đến khi cập cảng; theo dõi, giám sát 24/7 100% tàu cá hoạt động trên biển qua hệ thống giám sát tàu cá để tiếp nhận, xử lý, cung cấp thông tin về dữ liệu giám sát hành trình, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý các tàu cá vượt ranh giới trên biển, không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển.

- Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, trao đổi thông tin theo Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 24/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quy chế phối hợp số 208/QCPH-UBND ngày 14/01/2019 giữa Ủy ban nhân dân các tỉnh: Bình Thuận, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang; xây dựng quy chế phối hợp giữa tỉnh Bạc Liêu với các tỉnh để kiểm soát 100% tàu cá của tỉnh hoạt động trên địa bàn ngoài tỉnh, tàu cá của tỉnh khác cập cảng làm xác nhận nhưng thực hiện chứng nhận tại tỉnh khác.

4. Về xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác:

- Rà soát các điểm tàu cá cập bến bốc dỡ thủy sản khai thác (cảng cá, bến cá,...), tổ chức giám sát và truy xuất nguồn gốc 100% sản lượng thủy sản khai thác được bốc dỡ trên địa bàn tỉnh.

- Đảm bảo 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên phải cập cảng chỉ định (cảng cá Gành Hào) để bốc dỡ thủy sản; thuyền trưởng/chủ tàu cá phải thông báo trước 01 giờ khi cập cảng và thực hiện ghi, nộp nhật ký khai thác theo quy định; kiểm tra, đối chiếu thông tin trong nhật ký khai thác đảm bảo phù hợp với dữ liệu giám sát tàu cá.

- Thực hiện xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đảm bảo 100% hồ sơ các lô hàng xuất khẩu sang thị trường Châu Âu và các thị trường khác có yêu cầu truy xuất được nguồn gốc nguyên liệu thủy sản khai thác.

- Tăng cường, bổ sung nguồn lực (kinh phí, nhân lực, trang thiết bị) cho các cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU như: Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý cảng cá và Khu neo đậu tránh trú bảo cho tàu cá của tỉnh, Văn phòng đại diện Thanh tra, kiểm soát nghề cá tại cảng cá đảm bảo kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá trên biển và tại cảng cá, bến cá.

5. Về thực thi pháp luật, xử lý vi phạm hành chính:

- Chấm dứt tàu cá tỉnh Bạc Liêu khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

- Điều tra, xử lý 100% vụ việc tàu cá tỉnh Bạc Liêu bị nước ngoài bắt giữ, xử lý và xử phạt 100% các trường hợp vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

[...]