ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 203/KH-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 31 tháng 12 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỐNG KHAI THÁC HẢI SẢN BẤT HỢP PHÁP,
KHÔNG BÁO CÁO VÀ KHÔNG THEO QUY ĐỊNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI, GIAI ĐOẠN
2023 - 2025
Thực hiện nội dung Quyết định số
1077/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
“Phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo
và không theo quy định đến năm 2025”; trên cơ sở đề xuất của Giám đốc Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 4772/TTr-SNNPTNT-TS ngày
26/12/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống
khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không
theo quy định trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2023 - 2025, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích: Triển khai đồng bộ, hiệu
lực, hiệu quả các quy định pháp luật về thủy sản; tập trung triển khai các quy
định về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không
báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); quản lý hoạt động khai thác và
bảo vệ nguồn lợi hải sản, các hệ sinh thái biển, phát triển nghề cá theo hướng
bền vững, có trách nhiệm và hội nhập quốc tế, nhằm nâng cao đời sống sinh kế của
người dân vùng ven biển, góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng và bảo vệ chủ quyền
biển, đảo của Tổ quốc; với các mục tiêu cụ thể cần đạt được đến năm 2025, như sau:
a) Hoàn thành 100% việc đánh dấu tàu
cá và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài lớn nhất từ
15 m trở lên.
b) 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất
từ 15 m trở lên trước khi rời cảng đi khai thác thủy sản phải được kiểm tra đảm
bảo đầy đủ các giấy tờ và trang thiết bị theo quy định.
c) 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất
từ 15 m trở lên phải được theo dõi, giám sát qua Hệ thống giám sát hành trình
tàu cá khi tham gia hoạt động trên biển và được thanh tra, kiểm tra, kiểm soát
tại cảng.
d) 100% sản lượng thủy sản từ khai
thác trong nước khi bốc dỡ qua cảng cá được kiểm tra, giám sát theo quy định.
e) Ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu
cá Quảng Ngãi vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài và
không để tái diễn ở các năm tiếp theo.
g) Ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ
khai thác IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.
2. Yêu cầu:
a) Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, đồng
bộ, thống nhất, thường xuyên, có hiệu quả và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống
chính trị trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai
thác IUU trên địa bàn tỉnh; chủ động trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp
thời các hành vi khai thác IUU.
b) Các cơ quan, đơn vị và địa phương
phải có lộ trình cụ thể để khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU theo nhiệm vụ được giao; thường xuyên kiểm
tra, đôn đốc, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ chống
khai thác IUU.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Về thông tin truyền
thông, tuyên truyền
a) Đẩy mạnh công tác thông tin truyền
thông, tuyên truyền, tập huấn, phổ biến các quy định pháp luật thủy sản và chống
khai thác IUU, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời
về chống khai thác IUU đến với cộng đồng ngư dân và các tổ
chức, cá nhân liên quan; huy động hệ thống chính trị địa phương vào cuộc chung
tay tuyên truyền, vận động chống khai thác IUU.
b) Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền,
phổ biến chính sách, pháp luật; xây dựng các chương trình truyền thông trên
kênh truyền hình PTQ, Báo Quảng Ngãi; tổ chức các buổi truyền thông về tác hại
của khai thác IUU cho học sinh tại các trường học ven biển, đảo.
2. Về hoàn thiện cơ
chế chính sách: Xây dựng, triển khai một số chính sách về phát triển thủy sản bền
vững theo Quyết định số 268/QĐ-UBND ngày 28/3/2022 của UBND tỉnh về việc phê
duyệt Chương trình phát triển thủy sản tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030, tầm nhìn đến
năm 2045.
3. Về đầu tư, nâng cấp,
hoàn thiện cơ sở hạ tầng nghề cá và kiện toàn tổ chức bộ máy, bổ sung nguồn lực,
trang thiết bị tại cảng cá:
a) Ưu tiên bố trí kinh phí để đầu tư,
nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng nghề cá tại các cảng cá, khu neo đậu
tránh trú bão tàu cá theo quy hoạch.
b) Kiện toàn tổ chức bộ máy, bổ sung
nguồn lực, nhân lực, trang thiết bị cho Chi cục Thủy sản và Ban Quản lý các cảng
cá đảm bảo thống nhất, đồng bộ về mô hình tổ chức quản lý cảng cá, mô hình
thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm khai thác IUU tại cảng cá theo
quy định và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
c) Khuyến khích các tổ chức, cá nhân
tham gia vào đầu tư, quản lý hạ tầng nghề cá tại cảng cá; từng bước nâng cao chất
lượng dịch vụ hậu cần tại cảng cá.
4. Nâng cao năng lực,
hiệu quả công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển:
a) Triển khai thực hiện có hiệu quả
Quyết định số 254/QĐ-UBND ngày 20/3/2018 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp
hoạt động giữa các cơ quan chức năng trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm
soát nghề cá trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
b) Cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn
chuyên môn nghiệp vụ cho các lực lượng thực thi pháp luật trên biển về thanh
tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, chống khai thác IUU.
5. Về quản lý đội
tàu, cường lực khai thác, theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá:
a) Về quản lý đội tàu và cường lực
khai thác
- Quản lý chặt chẽ hạn ngạch Giấy
phép khai thác thủy sản của tỉnh. Thực thi hiệu lực, hiệu quả các quy định về
vùng cấm, thời gian cấm và nghề cấm hoạt động ở các vùng biển; tăng cường thực
hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
- Tổ chức, hướng dẫn cho các tổ chức,
cá nhân hoạt động khai thác hải sản hợp pháp ở các vùng biển giáp ranh và ngoài
vùng biển Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, nước sở tại và các
tổ chức quản lý nghề cá khu vực.
- Tập trung nguồn lực hoàn thành 100%
việc đánh dấu tàu cá và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tất cả các tàu
cá còn lại theo quy định; Thực hiện chuyển đổi số, cập nhật đầy đủ thông tin
vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase), đảm bảo số hóa toàn bộ thông
tin, dữ liệu, quy trình nghiệp vụ phục vụ cho công tác quản lý hoạt động khai
thác thủy sản từ trung ương đến địa phương.
b) Theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt
động tàu cá trước lúc rời cảng đi khai thác và khi cập cảng
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát điều
kiện của toàn bộ tàu cá khi rời cảng, đặc biệt các tàu có nguy cơ cao vi phạm
khai thác IUU; kiên quyết ngăn chặn, xử lý tàu cá không đủ điều kiện theo quy định
tham gia khai thác hải sản.
- Ban Quản lý cảng cá từ chối cho cập
cảng và xử lý theo quy định tàu cá không khai báo trước khi cập cảng, không nộp
Báo cáo, Nhật ký khai thác theo quy định; kiểm soát toàn bộ sản lượng thủy sản
bốc dỡ qua cảng cá theo quy định về chống khai thác IUU.
- Phối hợp với các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương liên quan để có biện pháp siết chặt quản lý tàu cá Quảng Ngãi
hoạt động ngoài tỉnh, đặc biệt là tàu cá hoạt động ngoài tỉnh
nhiều năm không về địa phương.
c) Theo dõi, kiểm soát, giám sát hoạt
động tàu cá trên biển
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
Quyết định số 44/2021/QĐ-UBND ngày 09/9/2021 của UBND tỉnh ban hành Quy chế quản
lý, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu của hệ thống giám sát tàu cá trên
địa bàn tỉnh Quảng Ngãi để theo dõi, kiểm soát, giám sát chặt chẽ
tàu cá hoạt động trên biển.
- Tổ chức trực Hệ thống giám sát tàu
cá để phục vụ cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, phối hợp thống nhất,
thông suốt từ trung ương đến địa phương và giữa các lực lượng chức năng có liên
quan; tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin từ tàu cá liên quan đến tình trạng
hoạt động của thiết bị giám sát hành trình tàu cá, tai nạn, sự cố nghề cá trên
biển, các vụ việc tàu cá bị nước ngoài kiểm soát, bắt giữ, xử lý,....
6. Về thực thi pháp
luật, xử lý các hành vi khai thác IUU:
a) Lập danh sách, khoanh vùng đối tượng,
nắm chắc địa bàn để theo dõi, quản lý chặt chẽ, phát hiện, ngăn chặn kịp thời
các tàu cá có biểu hiện nghi vấn tổ chức đi khai thác hải sản ở vùng biển nước
ngoài, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, răn
đe, giáo dục.
b) Các lực lượng chức năng của tỉnh
tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng của
các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đảm
bảo thực hiện triệt để, đồng bộ và thống nhất trong công tác điều tra, xử lý
các hành vi khai thác IUU theo quy định của pháp luật.
c) Tập trung điều tra, xác minh, xử
lý tàu cá đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài; kịp thời phát hiện, ngăn
chặn, điều tra, xử lý nghiêm hành vi môi giới, tổ chức đưa tàu cá và ngư dân đi
khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.
7. Về truy xuất nguồn
gốc sản phẩm hải sản
a) Ứng dụng công
nghệ thông tin, chuyển đổi số trong truy xuất nguồn gốc, đảm bảo số hóa quy
trình nghiệp vụ theo dõi, giám sát sản phẩm từ khai thác theo toàn bộ chuỗi giá
trị phù hợp với yêu cầu của thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.
b) Minh bạch hóa toàn bộ quá trình
luân chuyển của sản phẩm hải sản từ khai thác đảm bảo được xác nhận, chứng nhận
không vi phạm khai thác IUU và truy xuất được nguồn gốc để
chống gian lận thương mại.
III. CÁC NHIỆM VỤ,
DỰ ÁN ƯU TIÊN THỰC HIỆN
1. Tổ chức truyền
thông, tuyên truyền, tập huấn pháp luật về Luật Thủy sản và chống khai thác IUU
trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 06/02/2018 của UBND tỉnh về
việc tuyên truyền Luật Thủy sản năm 2017 và chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.
2. Đầu tư, nâng cấp hoàn thiện hệ thống
cảng cá, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn lực đáp ứng yêu cầu quản lý, kiểm
soát tàu cá và truy xuất nguồn gốc hải sản từ khai thác tại cảng cá, phòng, chống
khai thác IUU, cụ thể:
a) Tiếp tục triển khai các dự án hạ tầng
nghề cá: (i) Dự
án đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp, sửa chữa hoàn thiện hạ tầng các cảng
cá, cảng neo trú tàu thuyền (Lý Sơn, Sa Huỳnh, Sa Kỳ, Tịnh Hòa và Mỹ Á); (ii) Dự án Khu neo đậu tránh bão cho tàu cá kết hợp
cảng cá Cổ Lũy, thành phố Quảng Ngãi (giai đoạn 1), (iii) Dự án Đầu tư
nâng cấp, mở rộng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa.
b) Bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp Cảng
cá Sông Trà Bồng đạt tiêu chí cảng cá loại II để sớm đưa cảng vào sử dụng; đầu
tư xây dựng Khu neo đậu tránh trú bão, đóng mới, sửa chữa tàu thuyền kết hợp hậu
cần nghề cá Sa Cần đáp ứng nhu cầu neo đậu tránh trú bão, hậu cần nghề cá của
ngư dân các xã phía bắc huyện Bình Sơn, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống
khai thác IUU.
3. Rà soát, bố trí đủ nguồn nhân lực
về số lượng, chuyên môn, nghiệp vụ; bố trí kinh phí, trang thiết bị tại các cơ
quan, đơn vị có liên quan phục vụ cho công tác chống khai thác IUU.
4. Tăng cường các hoạt động tuần tra,
kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất, nhập bến tại các cửa biển, cảng cá, cảng neo
trú tàu thuyền trên địa bàn tỉnh, tàu cá hoạt động trên vùng biển Quảng Ngãi.
(Chi
tiết theo Phụ lục kèm theo)
V. NGUỒN VỐN THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch này được
bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước cấp hàng năm của các cơ quan, đơn vị
và địa phương, kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án, dự án khác có
liên quan.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các Sở: Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Ngoại vụ, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Tài chính; Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh; Công an tỉnh, Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh - Truyền hình
tỉnh; Liên đoàn Lao động tỉnh; Hội Nghề cá tỉnh và UBND các huyện: Lý Sơn, Bình
Sơn, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ, thành phố Quảng Ngãi theo chức năng, nhiệm vụ được
giao:
a) Triển khai thực hiện Kế hoạch này
và tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản UBND tỉnh đã ban hành để thực hiện
các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh
ủy về chống khai thác IUU, khắc phục cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu
(EC).
b) Triển khai thực hiện nghiêm các
quy định của Luật Thủy sản, Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019, Nghị định
số 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 của Chính phủ và các Thông
tư của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thi hành Luật Thủy sản.
c) Đẩy mạnh công tác thông tin truyền
thông, tuyên truyền, tập huấn, phổ biến Luật Thủy sản, các quy định về chống
khai thác IUU, đặc biệt là tăng cường công tác truyền
thông trên kênh truyền hình PTQ. Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nghề cá tỉnh tăng
cường tuyên truyền, vận động các đoàn viên/ hội viên thực hiện tốt các quy định
của pháp luật trong khai thác thủy sản và chống khai thác IUU.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
a) Tự điều tiết, cân đối, bổ sung nguồn
nhân lực cho Chi cục Thủy sản để đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ mới theo
quy định của Luật Thủy sản (vận hành Hệ thống giám sát tàu cá, kiểm tra tàu cá
tại Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá tại cảng cá,...) trong tổng số biên chế
công chức được UBND tỉnh giao hàng năm cho Sở.
b) Tiếp tục rà soát về nhân lực, trang
thiết bị, phương tiện làm việc và kinh phí bố trí tại các cảng
cá; tiếp tục triển khai dự án Nâng cấp, sửa chữa hoàn thiện hạ tầng các cảng
cá, cảng neo trú tàu thuyền (Lý Sơn, Sa Huỳnh, Sa Kỳ, Tịnh Hòa và Mỹ Á) đảm bảo
đáp ứng tiêu chí cảng cá loại II theo quy định của Luật Thủy sản. Triển khai
các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp các cảng cá trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
c) Chỉ đạo Chi cục Thủy sản, Ban Quản
lý các cảng cá và các phòng ban có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao thực hiện các nội dung:
- Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm
túc, đầy đủ các nội dung của Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật,
đặc biệt là các nội dung liên quan đến chống khai thác IUU.
- Đảm bảo công tác xác nhận, chứng nhận
nguồn gốc thủy sản đúng theo quy định; chuẩn bị đầy đủ hồ sơ lưu trữ liên quan
đến xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản như: Nhật ký khai thác, báo cáo
khai thác, hồ sơ đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản; hồ sơ về
tàu cá vi phạm khai thác IUU bị xử lý, hồ sơ kiểm soát tàu
cá ra vào cảng, sản lượng thủy sản cập cảng. Đảm bảo vệ sinh môi trường và công
tác phòng cháy, chữa cháy tại các cảng cá.
- Phối hợp với các lực lượng chức
năng tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển để kịp thời phát
hiện, ngăn chặn các tàu cá vi phạm khai thác IUU, không để
xảy ra vụ việc tàu cá và ngư dân tỉnh Quảng Ngãi khai thác trái phép tại vùng
biển nước ngoài.
- Đảm bảo các tàu cá trên địa bàn tỉnh
được cấp phép theo quy định và cập nhật đầy đủ vào cơ sở dữ liệu tàu cá
VNFishbase; tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại các cảng cá, đảm bảo tất
cả các tàu cá neo đậu trong khu vực cảng phải có dữ liệu đã qua kiểm soát.
- Thực hiện giám sát tàu cá hoạt động
trên biển qua thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS) và cảnh báo chủ tàu,
thuyền trưởng khi đưa tàu vượt ranh giới cho phép trên biển hoặc tắt thiết bị
giám sát hành trình tàu cá khi hoạt động trên biển, xử lý nghiêm các trường hợp
cố tình vi phạm.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác quản lý tàu cá, xác nhận nguyên liệu, chứng nhận nguồn gốc
thủy sản khai thác.
3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
a) Kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất bến,
nhập bến; kiên quyết không cho tàu cá đi khai thác thủy sản nếu không đầy đủ
các giấy tờ liên quan đến người, phương tiện theo quy định, tàu cá có chiều dài
15m trở lên không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hoặc lắp đặt nhưng không
duy trì hoạt động, thiết bị không còn kẹp chì cố định trên tàu.
b) Chủ trì triển khai Kế hoạch phối hợp
tuần tra bảo vệ chủ quyền kết hợp thanh tra, kiểm tra, kiểm
soát tàu cá hoạt động biển; phối hợp kiểm tra, kiểm soát
tàu cá hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp tại cảng cá để kịp thời phát
hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi khai thác IUU.
c) Triển khai đồng bộ, quyết liệt các
biện pháp công tác biên phòng. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng
tăng cường công tác nắm tình hình, có biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu những trường
hợp có dấu hiệu đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài. Chủ trì điều
tra, xác minh, xử lý tàu cá đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài, phối
hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xử lý các trường hợp có dấu hiệu
vi phạm vùng biển nước ngoài được phát hiện qua hệ thống giám sát tàu cá.
4. Công an tỉnh: Tăng cường công tác
nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý nghiêm những hành
vi vi phạm về khai thác IUU, đặc biệt là các hành vi môi giới, tổ chức đưa tàu cá
và ngư dân đi khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước
ngoài, môi giới chuộc tàu cá và ngư dân bị nước ngoài bắt giữ về nước trái pháp
luật.
5. Sở Ngoại vụ:
a) Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn
vị và địa phương tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan cho ngư dân hoạt động
khai thác thủy sản xa bờ, quy định xử phạt của các nước đối với tàu cá nước
ngoài vi phạm vùng biển để khai thác thủy sản trái phép.
b) Phối hợp với các cơ quan chức năng
trong tỉnh, Trung ương và cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài xác minh các
vụ việc tàu cá, ngư dân Quảng Ngãi bị nước ngoài bắt giữ, xử phạt, bị tấn công,
ngăn cản, lấy tài sản, bị tai nạn được nước ngoài cứu hộ, cứu nạn; xác minh
thân nhân của ngư dân, phối hợp các cơ quan hữu quan trong và ngoài nước thực
hiện công tác bảo hộ công dân, đưa công dân về nước.
c) Cập nhật, cung cấp các thông tin,
số liệu về tình hình tàu cá và ngư dân Quảng Ngãi bị nước ngoài bắt giữ, xử lý,
thả về để tổng hợp báo cáo theo quy định.
6. Sở Nội vụ: Phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn để xem xét việc bổ sung nhân lực, sắp xếp, kiện
toàn tổ chức bộ máy Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý các cảng
cá tỉnh đáp ứng nhiệm vụ chống khai thác IUU theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tham mưu
UBND tỉnh cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư công để thực hiện đầu tư các dự án
xây dựng, nâng cấp hoàn thiện các hạng mục hạ tầng cảng cá, khu neo đậu tránh
trú bão theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm được phê duyệt.
8. Sở Tài chính: Trên cơ sở dự toán
do các cơ quan, đơn vị lập, chủ trì thẩm định, tham mưu UBND tỉnh bố trí
kinh phí theo khả năng cân đối ngân sách tỉnh.
9. Sở Thông tin và Truyền thông: Hướng
dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh
công tác tuyên truyền các nhiệm vụ, giải pháp, các văn bản chỉ đạo của Trung
ương và địa phương về chống khai thác IUU.
10. Ban Chỉ đạo tỉnh về chống khai
thác IUU: Triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, giúp UBND tỉnh chỉ đạo, kiểm
tra, đôn đốc các sở, ngành và địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ chống
khai thác IUU.
11. UBND các huyện: Lý Sơn, Bình Sơn,
Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi:
a) Triển khai thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp chống khai thác IUU trên địa bàn; chủ động sử dụng
kinh phí địa phương để triển khai thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU; kiên
quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan vi phạm khai thác IUU, đặc
biệt là hành vi đưa tàu cá và ngư dân của địa phương đi khai thác trái phép tại
vùng biển nước ngoài.
b) Tăng cường công tác tuyên truyền,
vận động ngư dân chấp hành tốt các quy định của Luật Thủy sản, các văn bản hướng
dẫn thi hành Luật, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương về chống
khai thác IUU; triển khai đồng bộ các giải pháp về dân vận cơ sở để vận động cộng
đồng ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện hành vi vi phạm
khai thác IUU. Thực hiện mục tiêu, trong năm 2023 và các năm tiếp theo không xảy
ra tình trạng tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản
trái phép.
c) Chỉ đạo UBND các xã, phường ven biển
phối hợp thực hiện công tác quản lý tàu cá và triển khai lắp đặt thiết bị giám
sát hành trình đối với tàu cá trên địa bàn quản lý. Xác định cấp xã/phường là lực
lượng nòng cốt trong việc quản lý, giáo dục, tuyên truyền người dân đối với
công tác chống khai thác IUU. Chỉ đạo, yêu cầu chính quyền xã/phường phải: (i) Chịu trách nhiệm chính, sâu sát, trực tiếp,
nắm vững địa bàn quản lý, tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ pháp luật, đảm
bảo “Dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo và dân làm”; (ii) Có kế hoạch theo dõi, quản lý chặt chẽ các đối
tượng, nắm chắc địa bàn để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tàu cá đi khai
thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.
d) Yêu cầu các doanh nghiệp thủy sản,
chủ vựa (thu mua thủy sản) trên địa bàn tỉnh tiếp tục chung tay, đồng hành và
kiên quyết từ chối thu mua, chế biến các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ khai
thác IUU.
e) Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu
để xảy ra tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có
liên quan và UBND các huyện: Lý Sơn, Bình Sơn, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và thành
phố Quảng Ngãi chịu trách nhiệm tổ chức, phối hợp triển khai thực hiện; đồng thời
định kỳ, ngày 20 hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế
hoạch này cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, tham mưu UBND
tỉnh báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- UBMT TQ VN tỉnh và các Tổ chức CT-XH;
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Ngoại vụ, Nội vụ,
Thông tin và TT, Kế hoạch và Đầu
tư, Tài chính;
- Liên đoàn Lao động tỉnh;
- Hội Nghề cá tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Quảng Ngãi;
- UBND các huyện: Lý Sơn, Bình Sơn, Mộ Đức,
thị xã Đức Phổ và thành phố Quảng
Ngãi;
- VPUB: CVP, PCVP, KTTH, NC, CBTH;
- Lưu: VT, KTN. pbc771
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Đặng Văn Minh
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC NHIỆM VỤ, DỰ ÁN ƯU TIÊN THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH
(Kèm theo Kế hoạch số 203/KH-UBND ngày 31/12/2022 của UBND tỉnh)
TT
|
Tên
nhiệm vụ, dự án
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
Dự
kiến kinh phí
(triệu
đồng)
|
Ghi
chú
(nguồn
kinh phí/chủ trương)
|
1
|
Tổ chức truyền thông, tuyên truyền,
tập huấn pháp luật về Luật Thủy sản và chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh
|
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Báo Quảng Ngãi.
|
Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Nông
nghiệp và PTNT; UBND cấp huyện ven biển, đảo.
|
2023
- 2025 (Hằng năm)
|
750
|
Ngân
sách sự nghiệp tỉnh (bố trí cho Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh: 450 triệu đồng; Báo Quảng Ngãi: 300 triệu đồng)
|
2
|
Đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống
cảng cá, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu (Dự án đầu tư xây dựng
công trình Nâng cấp, sửa chữa hoàn thiện hạ tầng các cảng cá, cảng neo trú
tàu thuyền Lý Sơn, Sa Huỳnh, Sa Kỳ, Tịnh Hòa và Mỹ Á)
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT
|
Sở Tài chính; Sở Kế hoạch và Đầu
tư.
|
2023
- 2025
|
15.000
|
Nguồn
đầu tư công trung hạn (2021 - 2025)
|
Duy tu bảo dưỡng, nâng cấp Cảng cá
Sông Trà Bồng đạt chuẩn cảng cá loại II và công bố mở cảng
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT
|
Sở Tài chính; Sở Kế hoạch và Đầu
tư.
|
2023
- 2025
|
20.000
|
Ngân
sách sự nghiệp tỉnh (Quyết định số 268/QĐ-UBND ngày 28/3/2022)
|
3
|
Bổ sung nguồn nhân lực (HĐLĐ) tại
04 cảng cá chỉ định để tham gia làm nhiệm vụ chống khai thác IUU tại cảng
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT
|
Sở
Tài chính.
|
2023
- 2025 (Hằng năm)
|
2.400
|
Ngân
sách sự nghiệp tỉnh
|
4
|
Tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt
động tàu cá trên biển để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm về khai thác
IUU
|
Bộ
Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
|
Sở Nông nghiệp và PTNT; Sở Tài
chính; UBND cấp huyện ven biển, đảo.
|
2023
- 2025 (Hằng năm)
|
4.500
|
Ngân
sách sự nghiệp tỉnh
|
|
Tổng cộng:
|
|
|
|
42.650
|
|