Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 43/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chỉ thị 27/CT-TTg về giải pháp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững Vùng miền Trung do tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 43/KH-UBND
Ngày ban hành 07/02/2020
Ngày có hiệu lực 07/02/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Nguyễn Đức Quyền
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 43 /KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 07 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 27/CT-TTG NGÀY 19/11/2019 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG VÙNG MIỀN TRUNG

Thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững Vùng miền Trung; Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai có hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 19/11/2019 trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

- Vận dụng thành công chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển theo tinh thần Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vào thực tiễn tại Thanh Hoá cũng như tại khu vực Miền Trung.

- Xác định cụ thể nhiệm vụ và giải pháp của từng ngành, từng địa phương trong tỉnh nhằm nâng cao chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế, đảm bảo phát triển nhanh và bền vững. Tăng cường mối liên kết giữa tỉnh Thanh Hoá với khu vực Miền Trung và giữa khu vực Miền Trung với tỉnh Thanh Hoá nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của từng tỉnh cũng như toàn khu vực.

2. Yêu cầu

- Việc tổ chức thực hiện phải đảm bảo chất lượng, hiệu quả; các ngành, địa phương phải nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được phân công và chế độ báo cáo theo quy định.

- Luôn luôn có sự phối hợp, chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các ngành, địa phương trong tỉnh cũng như giữa Thanh Hoá với các địa phương khác trong khu vực Miền Trung nhằm tăng cường mối liên kết và hợp tác trong phát triển.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Về nhiệm vụ chung

Các Sở, ngành, cơ quan cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

- Tập trung thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh hàng năm, Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2020, ban hành kèm theo Quyết định số 775/QĐ- UBND ngày 05/3/2019 của UBND tỉnh Thanh Hoá; Kế hoạch số 174/KH-UBND ngày 08/10/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 15/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

- Tăng cường chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 174/KH-UBND ngày 12/8/2019 của UBND tỉnh về Triển khai thực hiện Kế hoạch số 125-KH/TU ngày 15/01/2019 của Tỉnh ủy Thanh Hóa về thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; trong đó, trọng tâm là tiếp tục thực hiện 56 nhiệm vụ cụ thể đã phân công cho từng sở, ngành.

- Nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh cơ chế, chính sách nhằm tạo ra sự công bằng cho các thành phần kinh tế, các tổ chức, cá nhân và mọi tầng lớp nhân dân trong việc tiếp cận các nguồn lực, dịch vụ công và phúc lợi xã hội.

- Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ về đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và phòng chống thiên tai, lũ lụt, hạn hán. Bảo vệ môi trường; bảo tồn, phát triển bền vững đa dạng sinh học biển; nâng cao hiệu quả trong trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, bao gồm cả rừng phòng hộ ven biển; đảm bảo môi trường xanh, sạch cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm cụ thể

2.1. Về cơ chế, chính sách

- Sở Kế hoạch và Đầu tư

+ Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật của Đảng và Nhà nước liên quan đến phát triển các trụ cột kinh tế, cơ chế phối hợp của UBND tỉnh với Ban chỉ đạo phát triển Vùng và giữa UBND các tỉnh trong Vùng miền Trung.

+ Hoàn thành Quy hoạch tỉnh Thanh Hoá thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở cho công tác quản lý nhà nước và định hướng phát triển của tỉnh trong mối liên hệ với Vùng miền Trung và liên Vùng miền Trung - Tây Bắc - Đông Bắc bộ.

- Sở Tài nguyên và Môi trường

+ Xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong phân định không gian biển, xây dựng nội dung trình UBND tỉnh phê duyệt để tổ chức thực hiện.

+ Rà soát, tham mưu cơ chế, chính sách về phát triển bền vững, tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu; cơ chế, chính sách trong quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh.

- Các Sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố

[...]