Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 4281/KH-UBND năm 2014 lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2014-2020

Số hiệu 4281/KH-UBND
Ngày ban hành 05/09/2014
Ngày có hiệu lực 05/09/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Võ Thành Hạo
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4281/KH-UBND

Bến Tre, ngày 05 tháng 9 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

LẬP LẠI TRẬT TỰ HÀNH LANG AN TOÀN ĐƯỜNG BỘ TUYẾN QUỐC LỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2014-2020

Căn cứ Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020; Quyết định số 3067/QĐ-BGTVT ngày 11 tháng 8 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải về ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ; Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh xây dựng Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ (HL- ATĐB) các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Mục tiêu:

- Duy trì kết quả đã thực hiện được trong giai đoạn I, giai đoạn II, giai đoạn III Kế hoạch lập lại trật tự HL-ATĐB đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2007;

- Tiếp tục nâng cao nhận thức của nhân dân trong tỉnh về tầm quan trọng của hành lang và quản lý HL-ATĐB; lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn HL-ATĐB;

- Tiếp tục xác định và duy trì hệ thống HL-ATĐB, hoàn thành việc xây dựng hệ thống đường gom, đường nhánh đấu nối vào quốc lộ, các công trình phụ trợ bảo vệ HL-ATĐB nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ.

2. Giải pháp thực hiện:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để mọi người tự giác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông;

- Xây dựng lộ trình thực hiện, phân công trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện Kế hoạch đạt hiệu quả. Lộ trình cụ thể như sau:

+ Rà soát phân loại và thống kê các công trình vi phạm nằm trong HL-ATĐB, các đường nhánh đấu nối trái phép vào quốc lộ;

+ Thực hiện cưỡng chế giải toả các công trình đã bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ và các công trình xây dựng trái phép trong HL-ATĐB, xoá bỏ đường đấu nối trái phép vào đường bộ; hoàn thiện và bảo vệ hệ thống mốc chỉ giới HL-ATĐB, quản lý, bảo vệ phần đất HL-ATĐB đã được giải toả, bảo vệ mốc lộ giới; tổ chức giải toả dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất HL-ATĐB trong phạm vi đã được bồi thường; ngăn chặn việc mở đường ngang trái phép, từng bước xoá bỏ các đường ngang trái phép có nguy cơ gây ra tai nạn giao thông;

+ Thống nhất quy hoạch hệ thống đường gom trong khu kinh tế, khu thương mại, dân cư đấu nối vào hệ thống quốc lộ phù hợp với quy hoạch giao thông vận tải, quy hoạch xây dựng và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;

+ Rà soát các quy định của pháp luật về bảo vệ HL-ATĐB; đề xuất các nội dung cần điều chỉnh sửa đổi, bổ sung nhằm đảm bảo phù hợp với yêu cầu quản lý, lập lại trật tự HL-ATĐB.

II. TIẾN ĐỘ, NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Từ năm 2014 đến năm 2017:

a) Giai đoạn 2014-2016:

- Rà soát, hoàn thiện hồ sơ và thực hiện cắm mốc lộ giới đường bộ;

- Tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;

- Đơn vị quản lý đường bộ chủ trì phối hợp với chính quyền và cơ quan chức năng của địa phương rà soát, phân loại, thống kê các công trình nằm trong phần đất bảo trì, bảo vệ đường bộ và HL-ATĐB của hệ thống quốc lộ. Kết quả gửi về Sở Giao thông vận tải tỉnh trước ngày 01 tháng 4 năm 2015 để xây dựng kế hoạch bồi thường, hỗ trợ; cụ thể:

+ Rà soát, thống kê và phân loại các loại đất, các công trình (nhà cửa, tường rào, cột điện,…) và cây cối trên phần đất bảo trì, bảo vệ đường bộ chưa được bồi thường;

+ Xác định các nút giao, các vị trí điểm đen, vị trí tìm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông có nguyên nhân do hạn chế tầm nhìn cần giải toả HL-ATĐB. Trên cơ sở đó thống kê các loại đất, các công trình (nhà cửa, tường rào, cột điện, đường ống cấp thoát nước,…) và cây cối nằm trong HL-ATĐB cần giải toả đảm bảo ATGT;

+ Phối hợp với chính quyền địa phương xác định các trường hợp đất ở, đất trụ sở cơ quan, đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp…, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đây nhưng nằm trong HL-ATĐB nếu xây dựng mới sẽ ảnh hưởng đến ATGT để xây dựng phương án bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất (chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất nông nghiệp);

- Sở Giao thông vận tải tỉnh phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch bồi thường, hỗ trợ trình UBND tỉnh trước ngày 01 tháng 5 năm 2015 để xem xem phê duyệt báo cáo về Bộ Giao thông vận tải (qua Tổng cục Đường bộ Việt Nam) bố trí kế hoạch vốn triển khai thực hiện.

b) Giai đoạn 2016-2017:

- Tiếp tục thực hiện hoàn thiện các công việc giai đoạn 2014-2016;

- Thực hiện thu hồi hết phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ và bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với phần đất nằm trong HL-ATĐB gây ảnh hưởng đến ATGT của tuyến QL.57, QL.60, khu vực các nút giao, vị trí điểm đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT; đồng thời lập kế hoạch, từng bước bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất đối với những hộ dân nằm trong HL-ATĐB có nhu cầu xây dựng mới nhà ở để báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 01 tháng 5 hằng năm để xem xét, báo cáo về Bộ Giao thông vận tải (qua Tổng cục Đường bộ Việt Nam) bố trí kế hoạch vốn triển khai thực hiện;

[...]