ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4281/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày
11 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021 -
2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu chung
- Từng bước nâng cao ý thức
trách nhiệm của cá nhân, gia đình và toàn xã hội để chủ động phòng, chống và kiểm
soát ma túy. Phấn đấu ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy ra
khỏi cộng đồng, tạo môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh, phục vụ phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương.
- Kiềm chế và làm giảm số người
nghiện ma túy, nhất là số người nghiện ở lứa tuổi thanh, thiếu niên, kiên quyết
không để tệ nạn ma túy lây lan trong cán bộ, công nhân viên chức, sinh viên, học
sinh; xã hội hóa công tác cai nghiện theo hướng có hiệu quả, bền vững; thực hiện
tốt công tác quản lý và ổn định cuộc sống cho người sau cai nghiện; ngăn chặn
có hiệu quả tình trạng tái nghiện.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia
tăng số người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy
dưới 1% so với năm trước.
- Trên 80% số người nghiện và
người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn,
điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.
- Bảo đảm 100% tố giác, tin báo
về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến ma túy được tiếp nhận, phân loại;
tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ
hàng năm tăng từ 5% so với năm trước. Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm
ma túy bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ
lọt tội phạm. Trên 90% số vụ án ma túy được giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc
có thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường biển, chuyển phát
nhanh được xác minh làm rõ.
- Số điểm, tụ điểm phức tạp về
ma túy được triệt xóa tăng từ 5% so với năm trước; không để hình thành các điểm,
tụ điểm phức tạp mới. Phấn đấu đến năm 2025 triệt xóa trên 80% số “điểm nóng” về
ma túy.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục các kiến thức về phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và
nội dung phù hợp tại 100% xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp nhằm
nâng cao nhận thức cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về công tác phòng, chống
ma túy.
- Kiểm soát chặt chẽ 100% các
loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma
túy, tiền chất; xóa bỏ cơ bản và bền vững việc trồng và tái trồng cây có chứa
chất ma túy.
2. Yêu cầu
- Công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy, sự quản
lý, điều hành của chính quyền các cấp; trong đó lực lượng Công an giữ vai trò
nòng cốt.
- Công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy phải được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp
bách, vừa thường xuyên, lâu dài, sự kiên trì, bền bỉ, quyết tâm và sự phối hợp
chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội.
- Phải nhận thức rõ việc đầu tư
cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy là đầu tư cho sự phát triển bền vững
của xã hội; do đó, chính quyền các cấp phải quan tâm đến việc huy động tối đa
nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong khả năng và điều
kiện của từng đơn vị, địa phương; huy động sự đóng góp của cộng đồng và tài trợ
phù hợp của quốc tế cho công tác này.
- Triển khai đồng bộ các giải
pháp phòng, chống; lấy hiệu quả công tác phòng ngừa là chính. Coi trọng công
tác phòng, chống ma túy từ gia đình, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn,
cơ quan, xí nghiệp, trường học, các khu công nghiệp; tập trung vào nhóm, đối tượng
có hành vi nguy cơ cao.
- Đẩy mạnh việc xã hội hóa công
tác tuyên truyền phòng, chống và kiểm soát ma túy; các cơ quan báo, đài và hệ
thống thông tin cơ sở hàng tháng có chuyên mục, tin, bài tuyên truyền về phòng,
chống ma túy phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn. Phấn đấu chất lượng, số
lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy tăng hàng năm.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Nhiệm vụ
chủ yếu
- Cấp ủy, chính quyền các cấp
phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, bảo đảm đúng mục
tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ
Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát
ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21 tháng 02 năm 2020 của Thủ tướng Chính
phủ ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; gắn kết chặt
chẽ, lồng ghép nội dung Chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống tội
phạm, phòng chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác
ở đơn vị, địa phương.
- Tổ chức triển khai thực hiện
nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành
Luật như Nghị định, Thông tư, các văn bản pháp luật khác có liên quan đến ma
túy tại đơn vị, địa phương.
- Tập trung chỉ đạo làm tốt
công tác phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài. Nâng cao hiệu
quả công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy. Thường xuyên cập
nhật và phổ biến thông tin cho Nhân dân về tác hại của ma túy, đặc biệt là ma
túy tổng hợp cũng như phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy; xây dựng
chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu niên, học
sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời phát hiện, biểu
dương khen thưởng những mô hình, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống và kiểm
soát ma túy.
- Tích cực triển khai hiệu quả
công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội,
không để phát sinh hoặc phức tạp trở lại; tổ chức phát hiện và triệt xóa những
điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Hàng năm, củng cố
và giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy; phấn đấu
giảm dần số xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về tệ nạn ma túy.
- Tổ chức rà soát, thống kê,
phân loại, quản lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng
trái phép chất ma túy; hỗ trợ và tổ chức cai nghiện ma túy bằng các hình thức
phù hợp với từng loại đối tượng, địa bàn; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật
đối với các hình thức cai nghiện.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ
chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma
túy nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai.
Nghiên cứu xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai; mô
hình tư vấn, chuyển gửi với sự tham gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa ma
túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng. Tăng cường đầu tư đổi mới,
nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung nguồn lực cho các cơ sở cai nghiện ở địa
phương. Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch
vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy.
- Tập trung đấu tranh, ngăn chặn
có hiệu quả tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Nâng cao chất
lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy; tăng cường các hoạt động
xác minh, làm rõ nguồn gốc tài sản bị can sử dụng vào việc phạm tội, nguồn tài
sản bị can có được do thực hiện hành vi phạm tội để xử lý theo quy định của
pháp luật. Làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã; chú
trọng công tác xét xử lưu động phục vụ tuyên truyền, giáo dục, răn đe tội phạm.
Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, kịp thời
phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý đúng quy định của pháp luật, không để lợi
dụng cơ sở để mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.
- Tăng cường kiểm soát chặt chẽ
các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất
ma túy, tiền chất trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để tội phạm
ma túy lợi dụng vào việc sản xuất, mua bán trái phép các chất ma túy. Kịp thời
phát hiện, triệt xóa diện tích trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn.
- Tiếp tục củng cố, kiện toàn,
nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy, bảo đảm sự
phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả gắn liền với trách nhiệm của các tập thể, cá
nhân thực hiện nhiệm vụ; trong đó, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma
túy Công an tỉnh đóng vai trò nòng cốt; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có
vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện và hỗ trợ
hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp,
cá nhân tham gia và đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy.
2. Các giải
pháp trọng tâm
2.1. Tăng cường hiệu lực,
hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước về công tác phòng, chống
ma túy
- Phát huy vai trò và nâng cao
trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống
ma túy; huy động sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống
chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội và toàn dân tham gia hoạt động phòng,
chống ma túy; xác định rõ cơ chế và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền, Công an, các đơn vị nghiệp vụ, chức năng, cơ quan, tổ chức chính
trị - xã hội các cấp để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp kéo
dài trên địa bàn; lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được
giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ.
- Từ thực tiễn công tác đấu
tranh, phòng, chống ma túy để rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, xây dựng, hoàn
thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy. Đề xuất, bổ sung quy định liên
quan đến tổ chức hoạt động, chế độ, chính sách đối với các lực lượng thực hiện
nhiệm vụ phòng, chống ma túy.
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo về
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã
hội các cấp cho phù hợp với thực tế. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, bồi dưỡng
nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ cán bộ chuyên trách, trực tiếp
tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ
đặt ra.
- Thường xuyên, kịp thời thông
báo danh mục các chất ma túy và tiền chất mới. Tăng cường hiệu lực quản lý nhà
nước đối với các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động
phạm tội.
- Có chính sách hỗ trợ để tổ chức
dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy,
góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, nhất là ở các vùng khó
khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
2.2. Nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
- Đa dạng hóa các nội dung,
hình thức phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy, tập
trung vào phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, trong đó coi trọng công tác
phòng ngừa ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường tuyên truyền
trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập trung vào
khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Chú trọng xây dựng
và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu
niên, học sinh, sinh viên.
- Phát động phong trào toàn dân
tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi người dân,
phát hiện, tố giác với chính quyền, Công an về đối tượng hoạt động phạm tội,
các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận động Nhân
dân, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng dân tộc thiểu số không trồng cây có
chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.
- Tổ chức tuyên truyền, vận động
toàn dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy. Thường xuyên cập nhật
và phổ biến thông tin cho người dân về tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn
hoạt động của tội phạm, tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng tránh ma túy thâm nhập
vào đời sống, đặc biệt là nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác hại của các
loại ma túy tổng hợp.
- Xây dựng, nhân rộng các mô
hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đỡ
người nghiện và cai nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng
nhằm động viên kịp thời những điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống
ma túy.
2.3. Đổi mới, nâng cao hiệu
quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy,
công tác cai nghiện và quản lý sau cai
- Tổ chức rà soát, thống kê
chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy
trên địa bàn; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng
trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị ảo giác, loạn
thần cấp do sử dụng ma túy có hành vi phạm tội; tích cực thu thập tài liệu, lập
hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính; quản lý, giáo dục tại xã, phường,
thị trấn; đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Tăng cường đầu tư, đổi mới,
nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ
người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp,
có hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện; quan tâm giới thiệu, tạo
việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau
cai.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp
thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.
2.4. Nâng cao năng lực,
hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách
- Chủ động nắm, phân tích, dự
báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm về ma túy; xác định rõ vai trò chủ trì,
nòng cốt của lực lượng Công an, tham mưu trực tiếp cấp ủy, chính quyền, phối hợp
chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma
túy, nhất là các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ.
- Tập trung triệt phá các băng
nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm về ma túy, nhất là các tổ chức, đường dây hoạt
động liên tỉnh, xuyên quốc gia; tổ chức đấu tranh đồng bộ, liên hoàn trên các địa
bàn trọng điểm, bắt giữ cả đường dây, đối tượng cầm đầu, truy nguyên nguồn gốc
ma túy. Ngăn chặn không để tội phạm ma túy lợi dụng địa bàn tỉnh để làm nơi sản
xuất, tàng trữ, trung chuyển ma túy; làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt
giữ đối tượng truy nã phạm tội về ma túy.
- Tiến hành theo đúng quy định
của pháp luật trong các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ
công tác truy tố, xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm,
không để xảy ra oan sai.
- Nâng cao hiệu quả phối hợp đấu
tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy từ tỉnh đến cơ sở. Kịp
thời rút kinh nghiệm việc thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm bổ sung các nội
dung, biện pháp phù hợp để triển khai có hiệu quả các kế hoạch này.
- Tăng cường công tác quản lý
nhà nước trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phối hợp quản lý, giám sát chặt
chẽ không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh
doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa
chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Thường xuyên kiểm tra,
giám sát các cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, nhằm
phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng
trái phép ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng và tái trồng
cây có chứa chất ma túy.
- Đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu
của khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống ma
túy; sửa chữa nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ,
thông tin liên lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công tác, chiến đấu... bảo đảm
an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy.
III. PHÂN
CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Công
an tỉnh (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh)
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã
hội có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển
khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này.
- Chủ trì, phối hợp với các lực
lượng liên quan, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc
tình hình, đấu tranh, ngăn chặn, kiềm chế hoạt động của tội phạm ma túy trên địa
bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các đơn vị chức năng
chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh để tổ chức tập huấn
nâng cao năng lực hoạt động nghiệp vụ phòng, chống ma túy cho cán bộ, chiến sĩ
các lực lượng chuyên trách.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
phòng, chống ma túy gắn với phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
- Phối hợp Sở Tài chính, Sở Kế
hoạch - Đầu tư và các sở, ngành có liên quan để lập dự toán, tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh bố trí và phân bổ kinh phí từ ngân sách địa phương để thực hiện
Chương trình phòng, chống ma túy tại địa phương và quản lý, sử dụng, thanh quyết
toán đúng quy định.
- Thường xuyên cập nhật, khai
thác các thông tin, dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống ma túy.
- Đề xuất các cấp có thẩm quyền
khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực
hiện Chương trình phòng, chống ma túy.
- Chủ trì xây dựng, tham mưu kế
hoạch tổ chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy
sau khi Bộ Công an phê duyệt, triển khai.
2. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Chỉ đạo và quản lý thống nhất
việc tổ chức phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo dục, dạy nghề,
cho vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai
nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Nghiên cứu, đề xuất các chế độ, chính
sách ưu đãi theo nghề đối với người làm công tác cai nghiện ma túy tại các cơ sở
cai nghiện ma túy.
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh,
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền
hình tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh Đoàn và các
sở, ngành có liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng ngừa
nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ người sau
cai nghiện ma túy.
- Lồng ghép nội dung phòng, chống
ma túy vào các chương trình, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, phòng, chống tệ
nạn xã hội, bảo vệ trẻ em.
- Cung cấp các thông tin theo tiêu
chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống ma
túy.
- Chủ trì xây dựng, tham mưu kế
hoạch tổ chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy
sau khi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt, triển khai.
3. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Chủ động xây dựng kế hoạch và
phối hợp với lực lượng Công an trong phòng, chống tội phạm về ma túy tại địa
bàn biên giới biển của tỉnh và các khu vực thuộc trách nhiệm quản lý.
- Tham gia tuyên truyền phòng,
chống ma túy, xây dựng địa bàn trong sạch không có tội phạm và tệ nạn ma túy ở
khu vực thuộc trách nhiệm quản lý.
- Cung cấp các thông tin theo
tiêu chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu 9 thống kê về công tác phòng, chống
ma túy.
- Chủ trì xây dựng, tham mưu kế
hoạch tổ chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy
sau khi Bộ Quốc phòng phê duyệt, triển khai.
4. Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ngành có liên quan
báo cáo cấp có thẩm quyền giao kế hoạch đầu tư trung hạn và hàng năm cho các dự
án phục vụ công tác phòng, chống ma túy theo quy định của Luật Đầu tư công và
các văn bản pháp luật có liên quan.
5. Sở Tài
chính: Trên cơ sở dự toán ngân sách do Công an tỉnh lập, căn cứ
tình hình thực tế của địa phương và khả năng cân đối của ngân sách tỉnh, Sở Tài
chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí kinh
phí chi thường xuyên cho Công an tỉnh để triển khai Kế hoạch thực hiện Chương
trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh theo quy định
của Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
6. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành và các địa phương liên quan tổ chức thực hiện phác đồ điều trị cắt cơn,
giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy theo hướng dẫn
của Bộ Y tế. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng
thuốc thay thế methadone/ buprenorphine.
- Chủ trì, phối hợp thực hiện
xác định tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người nghiện và người
sử dụng trái phép chất ma túy.
7. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Định hướng, hướng dẫn các cơ
quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ma
túy theo hướng đổi mới cách thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện
đại nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng,
chống ma túy theo nội dung Chương trình.
- Nâng cao kỹ năng thông tin,
tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho người làm công tác thông tin cơ sở,
phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí.
- Chủ trì xây dựng, tham mưu kế
hoạch tổ chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy
sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt, triển khai.
8. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, chỉ đạo tổ chức sản
xuất, phát hành các sản phẩm tuyên truyền về tác hại của ma túy và các mô hình
phòng, chống ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan lồng ghép phổ biến pháp luật và tuyên truyền về phòng, chống ma
túy vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao và du lịch kết hợp
với xây dựng các hương ước, quy ước tại cộng đồng dân cư, xây dựng đời sống văn
hóa ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học, các khu dân cư.
- Tăng cường công tác quản lý,
thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ văn hóa nhằm
phòng, chống việc lợi dụng các hoạt động này để hoạt động tội phạm về ma túy.
- Tuyên truyền, giáo dục đạo đức,
lối sống trong gia đình nhằm phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm ma túy.
9. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục kiến thức phòng, chống ma túy trong chương trình chính khóa và
tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục thông qua các hoạt động trải
nghiệm, hoạt động ngoại khóa các nội dung giáo dục về phòng ngừa ma túy cho học
sinh ở các cấp học.
- Chỉ đạo, hướng dẫn nhà trường
và các cơ sở giáo dục khác thực hiện quản lý chặt chẽ việc học tập và hoạt động
của học sinh, học viên; phối hợp với gia đình, cơ quan, tổ chức thực hiện các
biện pháp phòng, chống ma túy.
- Chủ trì xây dựng, tham mưu Kế
hoạch tổ chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy
sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, triển khai.
10. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn các địa phương, phối hợp với Công an và các ngành chức
năng, kiểm tra, phát hiện, tổ chức triệt phá diện tích cây trồng có chứa chất
ma túy; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống ma
túy, vận động người dân không trồng cây có chứa chất ma túy.
- Triển khai các chương trình,
mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi thay thế cây
có chứa chất ma túy tại các địa bàn có nguy cơ trồng và tái trồng cao; lồng
ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế -
xã hội và dự án khuyến nông, khuyến lâm để thực hiện.
- Chủ trì xây dựng, tham mưu kế
hoạch tổ chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy
sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt, triển khai.
11. Sở
Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp
luật quy định về quản lý, sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, thương
mại.
- Quản lý chặt chẽ việc sản xuất,
kinh doanh và sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp theo thẩm quyền được
giao, quản lý đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất
trái phép ma túy.
12. Sở Tư
pháp: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo, hướng
dẫn tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; nghiên cứu, đề xuất
theo hướng hoàn thiện các chế tài xử lý hành chính, hình sự đối với các hành vi
vi phạm pháp luật có liên quan đến ma túy.
13. Ban
Dân tộc tỉnh
- Tổ chức tuyên truyền nâng cao
nhận thức, thay đổi hành vi, tự giác chấp hành pháp luật, trong đó có pháp luật
phòng, chống ma túy trong đồng bào dân tộc thiểu số; vận động Nhân dân không
tham gia trồng cây có chứa chất ma túy, không nghe xúi giục, lôi kéo tham gia
các hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy. Lồng ghép, vận dụng
kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi cho các hoạt động phòng, chống ma túy.
- Chủ trì xây dựng, tham mưu kế
hoạch tổ chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy
sau khi Ủy ban Dân tộc phê duyệt, triển khai.
14. Sở Nội
vụ: Phối hợp Công an tỉnh đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực
hiện Chương trình phòng, chống ma túy.
15. Đề nghị
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan chức năng đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy; áp
dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; hỗ
trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma
túy; xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe người nghiện, người sử dụng ma túy phạm tội,
vi phạm pháp luật.
- Tham gia nghiên cứu rà soát,
bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy.
- Tòa án nhân dân tỉnh nghiên cứu
tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án
tội phạm về ma túy; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, giáo dục
pháp luật thông qua xét xử các vụ án ma túy.
- Tòa án nhân dân tỉnh chủ trì
xây dựng, tham mưu kế hoạch tổ chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác
phòng, chống ma túy sau khi Tòa án nhân dân Tối cao phê duyệt, triển khai.
16. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
- Tăng cường công tác phối hợp,
hướng dẫn tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng; phát động
phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” trong xã hội.
- Gắn kết hiệu quả công tác
phòng, chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm,
các tệ nạn xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua tại cơ sở.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch tổ
chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy sau khi Ủy
ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phê duyệt, triển khai.
17. Đề nghị
Liên đoàn Lao động tỉnh
- Đẩy mạnh tuyên truyền về
phòng, chống mua ma túy cho người lao động; trong đó, chú trọng tổ chức triển
khai các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi tại cộng đồng, đổi mới hình thức
tuyên truyền.
- Nâng cao kỹ năng tuyên truyền
về phòng, chống ma túy cho mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác
viên trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch tổ
chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy sau khi Tổng
Liên đoàn Lao động Việt Nam phê duyệt, triển khai.
18. Đề nghị
Tỉnh Đoàn Bình Thuận
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
về phòng, chống mua ma túy cho đoàn viên, thanh thiếu niên; tổ chức triển khai
nhân rộng các mô hình sáng tạo, hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy
trong thanh thiếu niên, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên,
thanh thiếu niên trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy.
- Đẩy mạnh công tác phối hợp cảm
hóa, giúp đỡ, giáo dục thanh thiếu niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.
- Nâng cao kỹ năng tuyên truyền
về phòng, chống ma túy cho mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác
viên trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch tổ
chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy sau khi
Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phê duyệt, triển khai.
19. Đề nghị
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Đẩy mạnh tuyên truyền về
phòng, chống mua ma túy cho hội viên phụ nữ; trong đó, chú trọng tổ chức triển
khai các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi tại cộng đồng, đổi mới hình thức
tuyên truyền.
- Nâng cao kỹ năng tuyên truyền
về phòng, chống ma túy cho mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác
viên trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch tổ
chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy sau khi
Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phê duyệt, triển khai.
20. Đài
Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Báo Bình Thuận: Xây dựng các
chuyên trang, chuyên mục về phòng, chống ma túy, lồng ghép nội dung với các
chương trình thông tin, tuyên truyền khác; tăng thời lượng phát sóng, đưa tin về
các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy, cảnh báo thủ đoạn mới, hậu
quả, hệ lụy do tội phạm ma túy gây ra, bảo đảm tiếp cận đến mọi người dân; tôn
vinh các mô hình, gương điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy.
21. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch, trong đó
xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình hàng năm và cả giai đoạn
gửi về Công an tỉnh (qua Phòng Tham mưu) để tổng hợp chung.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả
Chương trình phòng, chống ma túy, tập trung vào công tác truyền thông phòng ngừa;
đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật
về ma túy; tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh,
trật tự để phòng, chống ma túy.
- Phê duyệt và tổ chức thực hiện
các chương trình, dự án liên quan lĩnh vực phòng, chống ma túy do địa phương quản
lý theo quy định. Tổ chức lồng ghép việc thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma
túy với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và từng giai đoạn, các
chương trình, nguồn lực và các dự án do địa phương quản lý.
- Trình Hội đồng nhân dân cùng
cấp bố trí kinh phí thực hiện Chương trình cho các cơ quan, đơn vị ở địa phương
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc
thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình thuộc thẩm quyền quản
lý trên địa bàn, báo cáo kết quả về Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh (qua Công an tỉnh)
theo thời gian quy định.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ mục tiêu, yêu
cầu, nhiệm vụ, giải pháp và phân công nhiệm vụ của Kế hoạch này, các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức quán
triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc. Định kỳ 6 tháng, hàng năm, cuối giai đoạn…
tiến hành sơ kết, rút kinh nghiệm và có báo cáo gửi về Thường trực Ban Chỉ đạo
tỉnh về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm, tệ
nạn xã hội (Công an tỉnh) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
2. Đề nghị Mặt trận, các
tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, Báo Bình Thuận, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh có kế hoạch phối hợp để triển khai, thực hiện Chương trình
phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ được triển khai thực hiện
một cách đồng bộ và có hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
3. Ban Chỉ đạo tỉnh giúp
Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý, điều hành, hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức thực
hiện Kế hoạch này từ tỉnh đến cơ sở.
4. Giao Thường trực Ban Chỉ
đạo tỉnh (Công an tỉnh) theo dõi, hướng dẫn việc triển khai; đồng thời, tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức sơ kết, đánh giá và báo cáo định kỳ cấp trên
theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Ban Chỉ đạo 138/CP;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Mặt trận và các đoàn thể tỉnh;
- TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh;
- Các cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Bình Thuận;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NCKSTTHC, Thuận( ).
|
CHỦ TỊCH
Lê Tuấn Phong
|