Kế hoạch 165/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 165/KH-UBND
Ngày ban hành 02/11/2021
Ngày có hiệu lực 02/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Trần Quốc Văn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 165/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 02 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi tắt là Chương trình), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu chung

- Phát huy vai trò trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, lực lượng Công an nhân dân giữ vai trò nòng cốt; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân đối với công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy. Tập trung lực lượng, triển khai thực hiện các mục tiêu, giải pháp, biện pháp; tích cực phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tệ nạn ma túy nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025, góp phần đảm bảo tình hình trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, các khu công nghiệp, số lượng, chất lượng tin bài, sản phẩm tuyên truyền tăng hàng năm.

- Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy được giải quyết, xét xử (tăng tỉ lệ việc xét xử lưu động); 100% số tin báo, tố giác về tội phạm ma túy phải được tiếp nhận, giải quyết, xử lý; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh được xác minh làm rõ.

- Triệt xóa các điểm phức tạp về ma túy; không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp, "điểm nóng" về ma túy trên địa bàn tỉnh.

- Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số người nghiện ma túy dưới 1% so với năm trước và duy trì, gia tăng số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy.

- Trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.

- Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất; xóa bỏ cơ bản và bền vững việc trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.

- Tăng cường phối hợp, hợp tác đấu tranh với tội phạm ma túy xuyên quốc gia; nâng cao hiệu quả phối hợp phòng, chống ma túy với các tỉnh, thành phố có đường biên giới và các tỉnh có địa bàn giáp ranh.

II. NHIỆM VỤ

1. Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; Kế hoạch số 204-KH/TU ngày 31/12/2019 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW và các văn bản chỉ đạo liên quan.

2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về tác hại, hậu quả của ma túy nhất là ma túy tổng hợp và các loại ma túy mới; phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy; xây dựng chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và đối tượng có nguy cơ cao kết hợp lồng ghép với tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; duy trì và nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy có hiệu quả ở cơ sở.

3. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm tàng trữ, mua bán, sản xuất, vận chuyển và các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến ma túy để xử lý nghiêm nhằm giáo dục, răn đe tội phạm. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Làm tốt công tác bắt, vận động đối tượng truy nã. Quản lý chặt chẽ các cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự không để các đối tượng lợi dụng hoạt động mua bán, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

4. Thực hiện hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn, không để phát sinh hoặc phức tạp trở lại. Hàng năm, củng cố và giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy, phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về tệ nạn ma túy.

5. Rà soát, thống kê, phân loại, quản lý, đánh giá tình hình người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy. Hỗ trợ, tổ chức cai nghiện ma túy bằng các hình thức phù hợp với từng đối tượng, địa bàn.

- Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các giải pháp kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy.

- Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Nghiên cứu xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai, mô hình tư vấn, các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng. Tăng cường đầu tư đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung nguồn nhân lực cho các cơ sở cai nghiện. Xây dựng và phát triển ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy.

6. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác liên ngành kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh, mua bán, vận chuyển, phân phối và sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y, tiền chất không để tội phạm lợi dụng hoạt động này vào việc sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy. Phát hiện các vụ việc trồng cây có chứa chất ma túy để kịp thời ngăn chặn, triệt xóa và phòng, chống tái trồng; tập trung vào các địa bàn trồng cây dược liệu, cây cảnh và các nơi đã từng xảy ra vụ việc về trồng cây có chứa chất ma túy.

7. Nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy, trong đó lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy các cấp đóng vai trò nòng cốt; ngành Lao động - Thương binh và Xã hội có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Tổ chức hoạt động, chế độ chính sách đối với lực lượng phòng, chống ma túy. Xã hội hóa và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia và đóng góp đối với công tác phòng, chống ma túy.

8. Rà soát, bổ sung và tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy theo hướng đồng bộ, hiệu quả, thống nhất, phù hợp với thực tiễn công tác phòng, chống ma túy.

III. GIẢI PHÁP

1. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước về công tác phòng, chống ma túy

- Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống ma túy. Huy động sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc của hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội và nhân dân tham gia phòng, chống ma túy. Xác định rõ cơ chế và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, các đơn vị nghiệp vụ, cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội các cấp để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp, kéo dài trên địa bàn; lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ hàng năm.

[...]