Kế hoạch 4280/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 4280/KH-UBND
Ngày ban hành 25/06/2021
Ngày có hiệu lực 25/06/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Phạm S
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4280/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 25 tháng 6 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Thực hiện Quyết định số 379/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thtướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau đây gọi tắt là Quyết định s 379/QĐ-TTg);

UBND tỉnh Lâm Đồng xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

a) Cụ thể hóa các nhiệm vụ phòng, chống thiên tai (PCTT) theo Quyết định số 379/QĐ-TTg cho phù hợp với điều kiện và yêu cầu thực tế trên địa bàn tỉnh làm cơ sở để các sở, ban, ngành, địa phương quán triệt trin khai thực hiện kịp thời, hiệu quả.

b) Chủ động PCTT, thích ứng với biến đi khí hậu, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của nhân dân và nhà nước do thiên tai gây ra; từng bước xây dựng địa phương có khả năng quản lý rủi ro thiên tai, cộng đng, xã hội an toàn trước thiên tai, tạo điều kiện phát triển bn vững kinh tế - xã hội, giữ vng an ninh, quốc phòng.

c) Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương các cấp trong công tác PCTT (gồm 3 giai đoạn: phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả); trong đó ly chủ động phòng ngừa là chính; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động ca người dân và toàn xã hội đối với công tác PCTT.

2. Yêu cầu:

a) Các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương các cấp phải xác định công tác PCTT là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thng chính trị, là trách nhiệm và nghĩa vụ của toàn dân, toàn xã hội, trong đó Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, tổ chức và cá nhân chủ động, cộng đồng htrợ, giúp nhau theo phương châm "bốn tại chỗ", "ba sẵn sàng" và nguyên tắc chỉ đạo "đảm bảo chủ động trong phòng ngừa; kịp thời, hiện qutrong ứng phó; khc phục khn trương, khôi phục, tái thiết bn vững và xây dựng lại tt hơn".

b) Nâng cao năng lực PCTT, xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại ch đứng phó thiên tai của các cp, các ngành, lực lượng PCTT từ tỉnh đến cơ sở; nâng cao nhận thức cộng đồng, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, tránh thiên tai của toàn dân trên địa bàn tỉnh.

c) Nâng cao công tác dự báo, cảnh báo, thường xuyên, liên tục theo sát diễn biến của thiên tai đphòng ngừa, ứng phó kịp thời, bảo đảm người dân được an toàn trước thiên tai; nhất là bão, lũ, sạt lđất, lũ quét.

d) Tổ chức, lực lượng làm công tác PCTT được kiện toàn theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả; phương tiện, trang thiết bị PCTT và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đáp ứng nhu cu cứu hộ, cứu nạn và tình hình thực tế tại địa phương.

đ) Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mc phát sinh trong quá trình tchức thực hiện.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tổ chức triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống thiên tai, xây dựng các chính sách về phòng, chống thiên tai thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

2. Nâng cao nhận thức về thiên tai, rủi ro thiên tai, tăng cường quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng:

a) Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cơ chế, chính sách về phòng, chng thiên tai và liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai; hướng dẫn, phbiến kỹ năng PCTT, nhất là kỹ năng ứng phó khi xảy ra tình hung thiên tai lớn, phức tạp cho các cấp chính quyền cơ sở, người dân và doanh nghiệp đ chđộng thực hiện các biện pháp phòng, chng, giảm thiệt hại.

b) Đẩy mạnh thông tin truyền thông, chia sẻ thông tin, dữ liệu, tổ chức các hoạt động nâng cao hiệu quả truyền thông trong PCTT; kết hp giữa phương thức truyền thống với ứng dụng công nghệ, phù hp với từng đi tượng đtruyền tải thông tin chính xác, kịp thời về thiên tai, rủi ro thiên tai tới người dân, chú trọng các đối tượng dễ bị tổn thương.

c) Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp, tchức xã hội và cộng đồng trong quá trình xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phòng chống thiên tai, hoạch định chính sách, đ xut và thực hiện các chương trình, dự án, hoạt động liên quan đến PCTT, chú trọng sự tham gia của cộng đng, đặc biệt là nhóm đối tượng dễ bị tn thương trong việc lập kế hoạch, phương án PCTT cấp xã.

d) Xây dựng lực lượng xung kích phòng chống thiên tai, lực lượng tình nguyện viên htrợ người dân phòng chống thiên tai tại cp xã và doanh nghiệp.

đ) Tập huấn, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm về giảm nhẹ rủi ro thiên tai đối với cộng đồng và người dân; đưa kiến thức PCTT vào chương trình đào tạo và hoạt động ngoại khóa trong một số cấp học, bậc học; lồng ghép nội dung PCTT vào các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và năng lực tại cộng đồng, các sự kiện văn hóa cấp xã, thôn.

3. Nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn

a) Kiện toàn tổ chức bộ máy PCTT và TKCN các cấp: hoàn thiện tổ chức, bộ máy PCTT và TKCN theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, đnăng lực, quyền hạn, hiệu lực, hiệu quả để chỉ đạo, chỉ huy điu hành kịp thời công tác PCTT. Xây dựng, kiện toàn và đào tạo lực lượng PCTT và TKCN các cấp bao gồm lực lượng chuyên nghiệp và lực lượng bán chuyên nghiệp, tình nguyện viên. Từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ nghiên cứu, ứng dụng htrợ các hoạt động trong lĩnh vực PCTT và TKCN. Rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của cơ quan chỉ huy PCTT và TKCN các cấp; phân công, phân cp trách nhiệm, quy định cơ chế phối hợp cụ thể gia các cơ quan, lực lượng, đảm bảo công tác chỉ đạo PCTT kịp thời, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.

b) Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai: xây dựng, củng chệ thng cảnh báo đa thiên tai, theo dõi và giám sát mưa, lũ, sạt lở đt, ngập lụt kết hợp với hệ thng cơ sở hạ tng hiện có, trong đó ưu tiên hệ thng quan trc kết hợp cảnh báo mưa và hệ thống theo dõi, giám sát, cảnh báo tại các khu vực trọng đim ngập lụt, ngầm, tràn.

c) Đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị và công cụ hỗ trợ cho Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp đảm bảo phục vụ chđạo, chỉ huy điều hành PCTT theo thời gian thực; tích hợp, đng bộ hóa hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ phân tích, tính toán, htrợ ra quyết định chỉ đạo, chỉ huy điều hành PCTT và TKCN.

d) Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực PCTT: Tổ chức đào tạo, tập huấn, diễn tập nhm chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, knăng cho đội ngũ làm công tác PCTT và TKCN các cp, chú trọng tập hun, hướng dn knăng xử lý các tình huống cho lực lượng xung kích PCTT cơ sở, gắn với việc nâng cao năng lực quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đng. Thu hút nhân lực chất lượng cao tham gia hoạt động PCTT và TKCN, hình thành đội ngũ chuyên sâu đchuyển giao, ứng dụng khoa học, công nghệ vào phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

[...]