ỦY BAN NHÂN DÂN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 417/KH-UBND
|
Lào Cai, ngày 20
tháng 11 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 168/NQ-CP NGÀY 11/10/2023 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ BAN HÀNH CHIẾN LƯỢC
QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của
Chính phủ về Ban hành Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến
năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch triển khai thực hiện
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 11/10/2023
của Chính phủ về Ban hành Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
đến năm 2030 nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực; phát huy trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn
vị; ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực; góp phần xây dựng bộ máy nhà nước
trong sạch, vững mạnh, dân chủ, kỷ cương, liêm chính, hoạt động hiệu lực, hiệu
quả; giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.
- Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm
vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đặt dưới sự lãnh đạo của
Đảng, cần được tiến hành mạnh mẽ, kiên quyết, kiên trì, đồng bộ, có trọng tâm,
trọng điểm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ; lấy phòng ngừa là cơ bản, lâu
dài; phát hiện, xử lý là quan trọng, cấp bách, đột phá; kết hợp chặt chẽ giữa
phòng ngừa, phát hiện, xử lý và sử dụng đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng,
tổ chức, hành chính, kinh tế, hình sự.
- Cần gắn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây
dựng, chỉnh đốn Đảng, kiểm soát quyền lực nhà nước, ngăn chặn, đẩy lùi suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, củng cố niềm tin của nhân dân,
tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; tích cực, chủ động hợp tác quốc tế và tiếp
thu có chọn lọc kinh nghiệm tốt về phòng, chống tham nhũng.
2. Yêu cầu
- Việc thực hiện Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày
11/10/2023 của Chính phủ được gắn liền với việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết
Trung ương 3 (Khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ
XII, XIII; Nghị quyết TW 4 Khóa XII; Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của
BCH TW Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị;
kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự
chuyển hoá"; Thông báo Kết luận số 12-KL/TW ngày 06/4/2022 của Bộ Chính trị
về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực; Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ
Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ...
- Các cấp, các ngành tổ chức triển khai nghiêm túc,
hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Kế hoạch này và Nghị quyết số
168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của Chính phủ về Ban hành Chiến lược quốc gia phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, sơ kết,
tổng kết thực tiễn, kịp thời phát hiện, đề xuất bổ sung những nhiệm vụ, giải
pháp mới phù hợp nhằm thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
II. CÁC NHÓM NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tổ chức nghiên cứu, quán
triệt và tuyên truyền sâu rộng Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực đến năm 2030
- Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức
nghiên cứu, quán triệt và tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung Chiến lược
quốc gia về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 tới toàn thể cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị biết để nắm bắt
kịp thời, chủ động nghiên cứu, tham mưu, xây dựng các giải pháp triển khai thực
hiện; đăng tải nội dung Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của Chính phủ về
ban hành Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030
trên Cổng Thông tin và Giao tiếp điện tử tỉnh, Cổng thông tin điện tử cơ quan,
đơn vị.
- UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán
triệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 đến
các bộ phận chuyên môn, tổ chức đoàn thể cấp huyện, Bí thư, Chủ tịch UBND cấp
xã.
- Đài PTTH tỉnh, Báo Lào Cai, Cổng thông tin điện tử
tỉnh có kế hoạch tuyên truyền về các nội dung của Chiến lược quốc gia về phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 trên các phương tiện thông tin, đại
chúng; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề... để tuyên truyền sâu
rộng về mục đích, ý nghĩa, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp của Chiến lược
quốc gia về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030. Kịp thời biểu
dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều cố gắng và phản ảnh kịp thời
các cơ quan, đơn vị có thành tích đóng góp trong việc thực hiện Chiến lược quốc
gia về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
2. Rà soát, hoàn thiện chính
sách, pháp luật trên các lĩnh vực quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực
- Các cấp, các ngành chủ động rà soát, sửa đổi, bổ
sung hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật
trên các lĩnh vực quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
trong khu vực nhà nước và khu vực ngoài nhà nước, tập trung vào những lĩnh vực
dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như: tổ chức cán bộ; quản lý tài chính, ngân
sách, tài sản công, quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, đầu tư, xây dựng,
đấu thầu, đấu giá; đất đai, tài nguyên, khoáng sản; tín dụng, ngân hàng; thuế,
hải quan và các lĩnh vực khác liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.
- Các cấp, các ngành chủ động rà soát, tham mưu cho
UBND tỉnh hoàn thiện chính sách, pháp luật. Tăng cường công khai, minh bạch,
trách nhiệm giải trình trong quá trình ban hành, sửa đổi, bổ sung, thu hồi,
đình chỉ, gia hạn, bãi bỏ, tổ chức thực hiện các quyết định hành chính.
- Khắc phục triệt để những hạn chế, bất cập trong
cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm
tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; quy định rõ trách nhiệm
của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện.
- Các cấp, các ngành rà soát, cụ thể hóa quy định về
trách nhiệm thủ trưởng các cấp, các ngành và người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị trong tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở
địa phương, ngành, lĩnh vực, cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ
trách.
3. Kiện toàn tổ chức bộ máy nhà
nước, hoàn thiện chế độ công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
liêm chính; nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật
- Rà soát, tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước; đẩy
mạnh phân cấp, phân quyền, quy định cụ thể, rõ ràng, khoa học chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của mỗi cấp quản lý đảm bảo minh bạch và trách nhiệm cao, có cơ
chế thanh tra, kiểm tra, giám sát hiệu quả.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
chuyên nghiệp, kỷ cương, liêm chính, đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
- Thực hiện cơ chế khuyến khích và bảo vệ cán bộ
năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách
nhiệm vì lợi ích chung theo Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Ban Chấp
hành Trung ương khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là
cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ; Đề án
18-ĐA/TU, ngày 11/12/2020 về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo quản
lý các cấp tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020 - 2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh
Lào Cai; chấn chỉnh, khắc phục ngay những biểu hiện đùn đẩy, né tránh, làm việc
cầm chừng, sợ sai không dám làm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là
cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
- Nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật gắn với việc
kiểm soát chặt chẽ quyền lực nhà nước, kiểm soát xung đột lợi ích, kiểm soát
tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; đề cao trách nhiệm của người
đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
- Đổi mới chính sách tiền lương đối với công chức,
viên chức, chế độ công vụ, đảm bảo cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có
thu nhập hợp lý, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác; tăng cường kiểm soát việc
thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước.
- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát
và xử lý nghiêm đối với người vi phạm trong việc thực thi nhiệm vụ, công vụ, đạo
đức lối sống của cán bộ công chức, viên chức. Kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy nhà
nước những cán bộ, công chức, viên chức suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức
lối sống, không hoàn thành nhiệm vụ công vụ.
- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm
là cải cách thủ tục hành chính; xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống Chính phủ
điện tử, Chính phủ số; tăng cường ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào hoạt
động quản trị nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội theo hướng công khai, minh bạch,
thân thiện, dễ tiếp cận, dễ thực hiện tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp,
người dân góp phần nâng cao hiệu quả quản lý; tăng cường minh bạch tài chính quốc
gia và thanh toán không dùng tiền mặt:
- Đẩy mạnh công khai và minh bạch trong hoạt động của
các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của pháp luật, nhất là trong các
lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ
chức, cá nhân khi tham gia vào quy trình ra quyết định và giám sát hoạt động của
các cơ quan hành chính nhà nước.
4. Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát, thanh tra điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án
- Kiện toàn tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, quy trình nghiệp vụ của cơ quan, đơn vị đảm bảo hoạt động thanh tra,
kiểm tra điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được thực hiện hiệu lực, hiệu
quả, không chồng chéo.
- Tăng cường chế độ trách nhiệm, đẩy mạnh phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực, nhất là các cơ quan, đơn vị chuyên trách.
- Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống
cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; có chính
sách đãi ngộ hợp lý đảm bảo cho những người làm công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực yên tâm công tác, vững vàng trong thực hiện nhiệm vụ.
- Thực hiện các quy định bảo đảm cho việc thu hồi,
tịch thu triệt để tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát do tham nhũng, tiêu cực;
xây dựng, khai thác có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản,
thu nhập của người có chức vụ quyền hạn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý
hành vi tham nhũng, hành vi tẩu tán tài sản.
- Thực hiện chuyển đổi số và đẩy mạnh việc ứng dụng
công nghệ thông tin, công nghệ số trong các hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh
tra điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan kiểm tra,
giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án trong
phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực và thu hồi tài sản.
5. Nâng cao nhận thức, phát huy
vai trò và trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức
chính trị xã hội; các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng
trên địa bàn tỉnh; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Đổi mới, nâng cao hiệu quả các phương thức tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đưa
nội dung phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vào chương trình giáo dục, đào tạo,
bồi dưỡng; tạo điều kiện để Nhân dân tích cực, chủ động tham gia vào công tác
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa
liêm chính trong xã hội.
- Cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về công
tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, những vụ việc tham nhũng, tiêu cực, nhất
là những vụ việc được dư luận quan tâm cho các cơ quan báo chí để tuyên truyền kết
quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phát hiện và nhân rộng nhân tố tích cực,
điển hình tiên tiến, sáng kiến, cách làm hay trong phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực.
- Tăng cường vai trò, trách nhiệm giám sát, phản biện
xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các tổ chức xã
hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề,
báo chí trong quá trình xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động hội
viên, đoàn viên, Nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực.
- Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị và người đứng đầu trong việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, báo
cáo, tố cáo về hành vi tham nhũng, tiêu cực và công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực; thực hiện khen thưởng, bảo vệ người phản ánh, báo cáo, tố cáo
hành vi tham nhũng, tiêu cực và xử lý nghiêm cá nhân cố ý phản ánh, báo cáo, tố
cáo sai sự thật để vu khống, gây rối, làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tập thể,
cá nhân.
- Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, cộng đồng
doanh nghiệp xây dựng, thực hiện văn hóa liêm chính trong kinh doanh, phối hợp
chặt chẽ với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong phòng ngừa, phát hiện, xử
lý kịp thời hành vi tham nhũng, tiêu cực, nhất là trong khu vực ngoài nhà nước
và các hành vi nhũng nhiễu, đòi hối lộ của cán bộ, công chức, viên chức.
6. Tích cực tham gia, nâng cao
hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng, thực hiện đầy đủ các quyền,
nghĩa vụ của quốc gia thành viên Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng
- Các cấp, các ngành tăng cường nâng cao hiệu quả hợp
tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhất là trong phối hợp, chia sẻ
thông tin, thực hiện các biện pháp ngăn chặn nhằm thu hồi tài sản bị tẩu tán hoặc
truy bắt tội phạm tham nhũng bỏ trốn ra nước ngoài.
- Nâng cao hiệu quả thực thi Công ước Liên hợp quốc
về chống tham nhũng và sự tham gia của Việt Nam vào các hoạt động hợp tác trong
khuôn khổ Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng theo hướng tích cực, chủ động,
thực chất, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam trong phòng, chống
tham nhũng.
(Biểu chi tiết
kế hoạch kèm theo)
III. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN VÀ TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Lộ trình thực hiện
Việc thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 được thực hiện theo hai giai đoạn:
1.1. Giai đoạn thứ nhất (từ năm 2023 đến năm 2026)
- Trong giai đoạn này tổ chức thực hiện đồng bộ các
nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung
khắc phục nhũng sơ hở bất cập của pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội và
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để đề xuất với các Bộ, ngành Trung ương các
nhiệm vụ cụ thể trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội Khóa
XV, Khóa XVI; chú trọng nâng cao năng lực, hiệu quả trong phòng ngừa, phát hiện,
xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực.
- Hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể trong giai đoạn
2023 - 2026 và sơ kết việc thực hiện vào năm 2026.
1.2. Giai đoạn thứ 2 (từ năm 2026 đến năm 2030)
- Phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn
thứ nhất; trên cơ sở sơ kết, căn cứ yêu cầu của công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực và tình hình thực tiễn xây dựng Kế hoạch cụ thể để thực hiện
Chiến lược giai đoạn 2026 - 2030 và đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhóm nhiệm
vụ, giải pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược.
- Tổng kết việc thực hiện Chiến lược vào năm 2030.
2. Tổ chức thực hiện
- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố, các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng
chương trình, kế hoạch cụ thể tổ chức thực hiện Chiến lược và các nhiệm vụ được
giao trong Kế hoạch này; định kỳ hằng năm báo cáo kết quả thực hiện trước ngày
15/12 và báo cáo sơ kết, tổng kết (khi có yêu cầu) gửi về UBND tỉnh (qua
Thanh tra tỉnh) để tổng hợp báo cáo Chính phủ.
- Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn
phòng UBND tỉnh và các cơ quan, tổ chức liên quan tham mưu UBND tỉnh triển
khai, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này; chủ động theo dõi, đánh
giá, báo cáo tình hình thực hiện Chiến lược hằng năm, đề xuất sơ kết, tổng kết
việc thực hiện Chiến lược.
- UBND tỉnh đề nghị các cấp ủy Đảng, HĐND tỉnh, Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, tổ chức xã hội - nghề
nghiệp, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn, các cơ quan báo chí quan tâm,
phối hợp thực hiện Kế hoạch này và tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện “Chiến
lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030”./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các tổ chức chính trị XH tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Trường Cao đẳng Lào Cai;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- Các Doanh nhà nước thuộc tỉnh;
- VP: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh;
- Báo Lào Cai, Đài PTTH tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Lưu: VT, TCHC, QTTV, BBT, NC1
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trịnh Xuân Trường
|
BIỂU
CHI TIẾT KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG,
TIÊU CỰC ĐẾN NĂM 2030
(Kèm theo Kế hoạch số: 417/KH-UBND ngày 20/11/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Lào Cai)
STT
|
Nội dung hoạt động
cụ thể
|
Sản phẩm
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời điểm hoàn
thành
|
1. Hoàn thiện chính sách,
pháp luật trên các lĩnh vực quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực
|
1
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ
thống pháp luật về quản lý kinh tế-xã hội trên tất cả các lĩnh vực
|
Báo cáo
|
Sở Tư pháp
|
Các sở, ngành, cơ
quan, đơn vị có liên quan
|
Hàng năm
|
2
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các
quy định của pháp luật về đất đai, tài nguyên khoáng sản..
|
Báo cáo
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Sở Tư pháp và các
cơ quan có liên quan
|
Hàng năm
|
3
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các
quy định của pháp luật về xây dựng, nhà ở, đô thị, quy hoạch, kinh doanh bất
động sản...
|
Báo cáo
|
Sở GT-Xây dựng
|
Sở Tư pháp và các
cơ quan có liên quan
|
Hàng năm
|
4
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các
quy định của pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham
nhũng...
|
Báo cáo
|
Thanh tra tỉnh
|
Sở Tư pháp và các
cơ quan có liên quan
|
Hàng năm
|
5
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các
quy định của pháp luật về đấu giá tài sản, giám định tư pháp..
|
Báo cáo
|
Sở Tư pháp
|
Công an tỉnh, Sở Tài
chính và các cơ quan có liên quan
|
Hàng năm
|
6
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các
quy định của pháp luật về đấu thầu, đầu tư, đầu tư công..
|
Báo cáo
|
Sở Kế hoạch &
Đầu tư
|
Các sở, ngành, cơ
quan, đơn vị có liên quan
|
Hàng năm
|
7
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các
quy định của pháp luật về tài chính, ngân sách, mua sắm công, Luật chứng
khoán, Luật thuế bảo vệ môi trường, Luật thuế thu nhập cá nhân
|
Báo cáo
|
Sở Tài chính
|
Sở Tư pháp, Sở Kế
hoạch & Đầu tư và các cơ quan có liên quan
|
Hàng năm
|
8
|
Rà soát, đề xuất, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện
các quy định của pháp luật về công tác tổ chức, cán bộ, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại,
quy hoạch, điều động, luân chuyển, cải cách hành chính....
|
Báo cáo
|
Sở Nội vụ
|
Sở Tư pháp và các
cơ quan có liên quan
|
Hàng năm
|
9
|
Rà soát, cụ thể hóa quy định về trách nhiệm thủ
trưởng các cấp, các ngành và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tổ
chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở địa phương,
ngành, lĩnh vực, cơ quan, tổ chức, đơn vị
|
Báo cáo/Quyết định
|
UBND các huyện, thị
xã, thành phố, các sở, ngành
|
Các cơ quan, đơn vị
liên quan
|
Hàng năm
|
2. Kiện toàn tổ chức bộ máy
nhà nước, hoàn thiện chế độ công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức liêm chính; nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật
|
1
|
Nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật
Cán bộ công chức, Luật Viên chức; đề xuất hoàn thiện tổ chức bộ máy nhà nước,
chế độ công vụ, cải cách tiền lương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức liêm chính; nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật
|
Báo cáo
|
Sở Nội vụ
|
Các sở, ngành, cơ
quan, đơn vị liên quan
|
2025
|
2
|
Kiện toàn tổ chức bộ máy, thực hiện chế độ công vụ,
xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức liêm chính, nâng cao hiệu quả
thực thi pháp luật
|
Báo cáo
|
UBND các huyện, thị
xã, thành phố, các sở, ngành
|
Các cơ quan, đơn vị
liên quan
|
Hàng năm
|
3
|
Tổng kết việc thực hiện Đề án phát triển thanh
toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn tiếp
theo đến năm 2030
|
Báo cáo
|
Ngân hàng Nhà nước
Chi nhánh Lào Cai
|
Sở Thông tin và
các cơ quan có liên quan
|
2025
|
4
|
Đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh
|
Báo cáo của UBND tỉnh
|
Thanh tra tỉnh
|
Các sở, ngành, huyện,
thị xã, thành phố, cơ quan, đơn vị liên quan
|
Hàng năm
|
5
|
Tổng kết chương trình chuyển đổi số quốc gia đến
năm 2025
|
Báo cáo của UBND tỉnh
|
Sở Thông tin và
Truyền thông
|
Văn phòng UBND tỉnh
và các cơ quan có liên quan
|
2025
|
3. Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án
|
1
|
Rà soát, đề xuất, sửa đổi, bổ sung Quyết định số
08/2015/QĐ-UBND, ngày 25/20/2015 của UBND tỉnh Lào Cai ban hành quy định vị
trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh Lào
Cai; Quyết định số 149/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 của UBND tỉnh Lào Cai sửa
đổi Khoản 2, Điều 3, Quyết định số 08/2015/QĐ-UBND ngày 25/2/2015 của UBND tỉnh
Lào Cai.
|
Quyết định
|
Thanh tra tỉnh
|
Sở Tư pháp, Sở Nội
vụ
|
2024
|
2
|
Tổ chức thực hiện Đề án xây dựng CSDL quốc gia về
kiểm soát tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn
|
Hệ thống CSDL
|
Thanh tra tỉnh
|
Sở Thông tin và
Truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
2024
|
3
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Thi hành
án dân sự
|
Báo cáo
|
Cục thi hành án
|
Các sở, ngành, cơ
quan, đơn vị có liên quan
|
2025
|
4
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Bộ luật Tố tụng
hình sự
|
Báo cáo
|
Công an tỉnh
|
VKSND tỉnh, TAND tỉnh
và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2024
|
4. Nâng cao nhận thức, phát
huy vai trò và trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
|
1
|
Nghiên cứu, rà soát Quy chế phối hợp hoạt động
nhiệm kỳ 2021-2026 và nhiệm kỳ 2026-2031 giữa Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND,
UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đề xuất sửa đổi, bổ sung
(nếu có)
|
Báo cáo
|
Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh
|
Đoàn ĐBQH, Thường
trực HĐND, UBND và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2025, 2030
|
2
|
Tổng kết, đánh giá, đề xuất hoàn thiện chính sách
pháp luật về khen thưởng và bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh
chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
|
Báo cáo
|
Thanh tra tỉnh
|
Sở Tư pháp, Sở Nội
vụ, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2025, 2030
|
3
|
Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Thi đua, Khen thưởng
|
Báo cáo
|
Sở nội vụ
|
Sở Tư pháp và các
cơ quan, đơn vị liên quan
|
Hằng năm
|
4
|
Nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi bổ sung Luật
xuất bản, Luật báo chí
|
Báo cáo
|
Sở Thông tin truyền
thông
|
Sở Tư pháp và các
cơ quan, đơn vị liên quan
|
2024
|
5
|
Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
về phòng chống tham nhũng giai đoạn 2024-2026
|
Kế hoạch
|
Thanh tra tỉnh
|
Sở Tư pháp, Sở
GD&ĐT và các cơ quan có liên quan
|
2024
|
5. Sơ kết, tổng kết việc thực
hiện chiến lược
|
1
|
Sơ kết việc thực hiện Chiến lược
|
Báo cáo của UBND tỉnh
|
Thanh tra tỉnh
|
Các sở, ngành, cơ
quan, đơn vị liên quan
|
2026
|
2
|
Tổng kết việc thực hiện Chiến lược
|
Báo cáo của UBND tỉnh
|
Thanh tra tỉnh
|
Các sở, ngành, cơ
quan, đơn vị liên quan
|
2030
|