Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 4083/KH-UBND năm 2022 thực hiện Quyết định 677/QĐ-TTg về xây dựng mô hình "Công dân học tập" giai đoạn 2021-2030 do tỉnh Ninh Thuận ban hành

Số hiệu 4083/KH-UBND
Ngày ban hành 19/09/2022
Ngày có hiệu lực 19/09/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Nguyễn Long Biên
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4083/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 19 tháng 9 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 677/QĐ-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ XÂY DỰNG MÔ HÌNH “CÔNG DÂN HỌC TẬP” GIAI ĐOẠN 2021-2030

Thực hiện Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình xây dựng mô hình “Công dân học tập” giai đoạn 2021-2030 (sau đây gọi là Chương trình 677), Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình theo 2 giai đoạn: 2021-2025 và 2026-2030 với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Hình thành phong trào tự học, học tập suốt đời, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ thông qua thực hiện mô hình “Công dân học tập”; động viên, khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập thường xuyên, học suốt đời, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng thành công xã hội học tập theo Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao cho tại Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022.

2. Yêu cầu

- Xác định nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể, tiến độ thực hiện, bảo đảm triển khai thực hiện đầy đủ, sáng tạo các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu theo Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ; phân công trách nhiệm thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ các đơn vị; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các đơn vị trong triển khai nhiệm vụ.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thực hiện mô hình Công dân học tập nhằm thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ đáp ứng yêu cầu phát triển của cộng đồng, cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Tập trung nâng cao chất lượng mô hình công dân học tập thông qua việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện Chương trình; tăng cường năng lực kỹ thuật số cho người lao động, hình thành những “Công dân số” đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình; thành lập Ban chỉ đạo và các Tiểu ban giúp việc thực hiện Chương trình; tổ chức tập huấn, phổ biến, tuyên truyền về nội dung của Chương trình, về bộ tiêu chí công dân học tập đến các cấp Hội Khuyến học, hội viên và trong Nhân dân trong tỉnh.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của học tập suốt đời, giúp mọi người hiểu rõ giá trị của những phẩm chất, năng lực cốt lõi trong bộ tiêu chí đánh giá “Công dân học tập”, qua đó hình thành phong trào học tập, tự học tập nâng cao năng lực bản thân, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống.

3. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, đoàn thể trung ương và chỉ đạo các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố tại địa phương trong tổ chức triển khai thực hiện Chương trình:

a) Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc xây dựng kế hoạch hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện mô hình công dân học tập; tổ chức đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập” tại địa phương;

b) Phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí trung ương, địa phương, nòng cốt là Tạp chí Công dân và Khuyến học, website của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, và chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình,… trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập;

c) Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phát động cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài; lồng ghép các tiêu chí xây dựng mô hình công dân học tập vào tiêu chí công nhận “Gia đình văn hóa”, góp phần thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2021-2025.

4. Triển khai Bộ tiêu chí đánh giá mô hình công dân học tập phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng lao động theo quy định tại Chương trình 677.

5. Triển khai phần mềm của Hội Khuyến học Việt Nam nhằm số hóa và thực hiện trên nền tảng công nghệ số việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... việc thực hiện các tiêu chí xây dựng mô hình Công dân học tập. Tổ chức tập huấn để các cấp Hội Khuyến học địa phương thống nhất cách làm, đảm bảo kết quả chính xác, công bằng trong thực hiện.

6. Trên cơ sở Kế hoạch này, UBND các huyện, thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình 677; xây dựng kế hoạch tài chính, báo cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp để cấp kinh phí thực hiện Chương trình theo phân cấp quản lý; đồng thời, huy động thêm các nguồn tài chính hợp pháp khác nhằm triển khai hiệu quả Chương trình 677.

7. Hội Khuyến học tỉnh và các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh tổ chức kiểm tra việc thực hiện Chương trình theo kế hoạch đã ban hành. Đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong từng năm và cả giai đoạn.

8. Hằng năm, tổ chức đánh giá, xếp loại và công nhận mô hình “Công dân học tập” theo các tiêu chí đã ban hành. Các địa phương tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Chương trình vào Quý I năm 2026 kết hợp với Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2021-2025. Hội nghị sơ kết 5 năm kết hợp với Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu toàn quốc được tiến hành vào Quý III năm 2026.

III. KẾ HOẠCH CHI TIẾT THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH A. GIAI ĐOẠN 2022-2025

1. Các mục tiêu chủ yếu

Căn cứ vào các mục tiêu cụ thể đến năm 2025 đã được giao trong Chương trình, Ủy ban nhân dân tỉnh xác định mức độ cần đạt của các chỉ số qua các năm 2022, 2023, 2024 và 2025; phấn đấu đến hết năm 2025, toàn bộ các chỉ tiêu về Công dân học tập được hoàn thành và hoàn thành vượt mức theo Quyết định 677/QĐ-TTg như sau:

Nội dung

Năm

Tập huấn, quán triệt tiêu chí CDHT

Tỷ lệ trong GĐ, DH, CĐ học tập

Tỷ lệ trong đơn vị học tập

Tỷ lệ công dân đạt kỹ năng số

2022

70%

25%

45%

40%

2023

80%

30%

50%

50%

2024

90%

35%

55%

60%

2025

100%

40%

60%

70%

2. Kế hoạch triển khai

[...]