Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 4077/KH-UBND năm 2018 thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Số hiệu 4077/KH-UBND
Ngày ban hành 23/05/2018
Ngày có hiệu lực 23/05/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký H'Yim Kđoh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4077/KH-UBND

Đắk Lắk, ngày 23 tháng 5 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG TRỢ GIÚP XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2016 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK

Để triển khai có hiệu quả Quyết định số 565/QĐ-TTg ngày 25/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình mục tiêu Phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016 - 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Xây dựng, phát triển hệ thống trợ giúp xã hội để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp và đối tượng khác theo quy định; nâng cao công tác cai nghiện ma túy, phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh; tạo môi trường an toàn cho trẻ em và giảm khoảng cách về bất bình đẳng giới; giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em, mại dâm, nghiện ma túy... được tiếp cận với các dịch vụ tư vấn hoặc được hỗ trợ thông qua các chế độ, chính sách của Nhà nước.

2. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện tốt Kế hoạch này. Huy động sự tham gia của các cá nhân và cộng đồng trong việc tăng cường nguồn lực về tinh thần và vật chất, tạo điều kiện để thực hiện Kế hoạch.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Nâng cao chất lượng về trợ giúp xã hội tại các cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh; tạo môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ em; giảm khoảng cách về giới tính trong những lĩnh vực, ngành, vùng, địa phương có sự bất bình đẳng giới hoặc có nguy cơ bất bình đẳng giới cao; nâng cao chất lượng, hiệu quả cai nghiện ma túy, tuyên truyền phòng, chống mại dâm, hỗ trợ nạn nhân bị buôn bán trở về, góp phần đảm bảo an sinh, trật tự và an toàn xã hội, hướng tới mục tiêu công bằng và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020

- Thực hiện đúng công tác quy hoạch phát triển mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội đã được Trung ương phê duyệt, theo đúng định hướng của Trung ương, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh; đảm bảo các đối tượng tại các cơ sở trợ giúp xã hội được tư vấn, trợ giúp, quản lý... đúng quy định; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tập huấn kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội tại các cơ sở trợ giúp xã hội và cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội các cấp.

- Từ 85% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển; giảm tỷ lệ gia tăng số trẻ em bị xâm hại; có kế hoạch hỗ trợ, can thiệp từ 90% trẻ em có nguy cơ cao bị xâm hại; từ 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quản lý, theo dõi.

- Ít nhất 70% nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV, nữ đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, nữ cán bộ lãnh đạo quản lý, lãnh đạo và từ 50% nữ cán bộ trong diện quy hoạch được trang bị kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng quản lý, lãnh đạo và các kỹ năng mềm; 100% nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ hỗ trợ; 100% số người gây bạo lực hoặc có nguy cơ gây bạo lực được phát hiện, tư vấn.

- 100% người nghiện ma túy có quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; từ 90% xã, phường, thị trấn được tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn mại dâm; từ 90% số nạn nhân bị mua bán được phát hiện, được tư vấn, hỗ trợ và chăm sóc.

III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Đối tượng: Các sở, ngành, các đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện Kế hoạch và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

2. Thời gian: giai đoạn 2016 - 2020

3. Phạm vi: Thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.

IV. CÁC DỰ ÁN THÀNH PHẦN

1. Dự án 1: Phát triển hệ thống trợ giúp xã hội đối với các đối tượng yếu thế

a) Mục tiêu chung: sắp xếp, xây dựng và phát triển hệ thống trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh, ưu tiên các cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí, cơ sở bảo trợ xã hội tổng hợp; phát triển nguồn nhân lực của các địa phương trong lĩnh vực trợ giúp xã hội; nâng cao chất lượng dịch vụ trợ giúp xã hội, đáp ứng các nhu cầu trợ giúp của người dân, hướng tới mục tiêu phát triển xã hội công bằng và hiệu quả.

b) Mục tiêu cụ thể

- Tập trung thực hiện theo định hướng Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tổ chức lại các cơ sở trợ giúp xã hội theo hướng hỗ trợ chăm sóc phục hồi chức năng, trợ giúp các nhóm đối tượng dựa vào cộng đồng. Hợp nhất các trung tâm bảo trợ có chức năng, nhiệm vụ tương đồng thành trung tâm bảo trợ đa chức năng; phát triển hệ thống cơ sở, trợ giúp xã hội ngoài công lập; đảm bảo tất cả các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được tư vấn, trợ giúp theo quy định;

- Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội đang làm việc tại các cơ sở trợ giúp xã hội, cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội các cấp;

- Thí điểm các mô hình cơ sở trợ giúp xã hội cung cấp dịch vụ công tác xã hội, phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí, ngôi nhà tạm lánh, mô hình gia đình cá nhân nhận nuôi có thời hạn và mô hình dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (trường hợp được Trung ương chọn thí điểm);

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội về trợ giúp xã hội.

c) Nội dung

- Phát triển mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội:

[...]