Kế hoạch 4058/KH-BTTTT năm 2019 về phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2020-2030 theo hướng xã hội hóa do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Số hiệu 4058/KH-BTTTT
Ngày ban hành 14/11/2019
Ngày có hiệu lực 14/11/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Thông tin và Truyền thông
Người ký Hoàng Vĩnh Bảo
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4058/KH-BTTTT

Hà Nội, ngày 14 tháng 11 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2020 - 2030 THEO HƯỚNG XÃ HỘI HÓA

Ngày 15/3/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 329/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Căn cứ nhiệm vụ của Bộ Thông tin và Truyền thông được giao tại Quyết định trên, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2020 - 2030 theo hướng xã hội hóa như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (ban hành kèm theo Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ) với mục tiêu “đẩy mạnh phong trào đọc sách trong xã hội, góp phần nâng cao dân trí, nâng cao năng lực tiếp nhận, vận dụng tri thức và sáng tạo của con người Việt Nam”.

2. Xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội; nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của đọc sách đối với việc nghiên cứu, giáo dục và hình thành nhân cách con người.

3. Thực hiện xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực của các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

4. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam thông qua các nhiệm vụ triển khai tại Kế hoạch này.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

a. Bằng nguồn xã hội hóa, tổ chức xuất bản để từ đó hình thành hệ thống tủ sách cộng đồng nhằm xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc (sách in và sách điện tử) trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên và chú trọng tới người dân ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; cải thiện môi trường đọc; góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh trong con người, xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.

b. Từ các tủ sách ban đầu phục vụ các điểm bưu điểm văn hóa xã, nhân rộng các điểm phục vụ bạn đọc, đồng thời luân chuyển sách tới các hệ thống thư viện công cộng, hệ thống thư viện chuyên ngành, hệ thống thư viện, tủ sách thuộc các cơ quan, đoàn thể, gia đình, dòng họ ... để phát huy hiệu quả giá trị của các tủ sách và nâng mức độ thụ hưởng văn hóa đọc trong cộng đồng.

2. Mục tiêu đảm bảo:

- 100% địa bàn xã, phường, thị trấn có tủ sách để phục vụ nhu cầu đọc của cộng đồng. Trong đó, đạt 20% - 25% người dân ở khu vực nông thôn, 15% - 20% người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn hóa xã.

- 40% thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa học có thêm ít nhất 500 đầu sách mới để phục vụ nhu cầu đọc của học sinh, sinh viên và người học khác tại các cơ sở giáo dục;

- 40% thư viện công an từ Trung ương đến địa phương; thư viện trại giam có thêm ít nhất 500 đầu sách mới phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu và học tập của cán bộ, chiến sĩ công an và các phạm nhân.

- 40% thư viện, tủ sách trong toàn quân có thêm ít nhất 500 đầu sách phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu và học tập của các chiến sĩ lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam.

- 30% các tổ chức như Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Hội Nông dân Việt Nam; Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam... có tủ sách phục vụ nghiên cứu, học tập của các hội viên, đoàn viên.

- Số lượt người truy cập và sử dụng bản điện tử của sách thuộc các tủ sách được số hóa đạt 100.000.000 lượt/năm.

- Số lượt người đọc tham gia đọc sách tại các điểm giao dịch của Bưu điện đạt 1.000 lượt/năm.

III. NỘI DUNG

Phát huy thế mạnh của các đơn vị trong toàn Ngành thông tin và truyền thông, tập trung huy động các nguồn lực xã hội hóa, nhằm thực hiện các nhiệm vụ:

1. Lựa chọn bản thảo và tổ chức xuất bản

a. Đơn vị chủ trì: Cục Xuất bản, In và Phát hành

b. Đơn vị phối hợp: Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, các cơ quan, doanh nghiệp có mục tiêu xây dựng, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; các nhà xuất bản và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

c. Kế hoạch thực hiện:

- Lựa chọn những bản thảo phù hợp với từng đối tượng và địa bàn thụ hưởng để tổ chức xuất bản các xuất bản phẩm phục vụ nhu cầu đọc của người dân.

[...]