Kế hoạch 40/KH-UBND năm 2022 thực hiện “tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2022-2025” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Số hiệu 40/KH-UBND
Ngày ban hành 22/02/2022
Ngày có hiệu lực 22/02/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Nguyễn Văn Khước
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 40/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 22 tháng 02 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN “TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG SẢN XUẤT, KINH DOANH NÔNG SẢN THỰC PHẨM CHẤT LƯỢNG, AN TOÀN VÌ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG, PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG GIAI ĐOẠN 2022-2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC

Thực hiện Chương trình phối hợp số 01/CTPH-CP-HNDVN-HLHPNVN ngày 13/10/2021 giữa Chính phủ với Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về “tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2021-2025”.

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện “tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2022-2025” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nâng cao ý thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm của tổ chức, cá nhân (đặc biệt là cơ sở nhỏ lẻ, hộ cá thể) tham gia sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm; đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả việc sản xuất nông sản thực phẩm không an toàn; xóa bỏ hoàn toàn hiện tượng phân biệt sản xuất để ăn với sản xuất để bán.

2. Thúc đẩy việc áp dụng và nhân rộng các mô hình, quy trình quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản; phát triển các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn vì sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng và góp phần phát triển nông nghiệp bền vững.

3. Phát huy vai trò các cấp Hội và hội viên Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ trong tuyên truyền, vận động và giám sát việc bảo đảm an toàn thực phẩm.

4. Kịp thời biểu dương các điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn và đấu tranh, lên án và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm.

II. CÁC CHỈ TIÊU CỤ THỂ ĐẾN NĂM 2025

1. 100% cơ sở sản xuất ban đầu, sơ chế, kinh doanh nhỏ lẻ ký cam kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn; loại trừ hoàn toàn hiện tượng phân biệt sản xuất để ăn với sản xuất để bán. 100% các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản được chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm hoặc ký cam kết tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm.

2. Xây dựng, nhân rộng các mô hình về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, sản phẩm đặc thù OCOP; áp dụng quy trình quản lý chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm trong phát triển chuỗi giá trị nông sản thực phẩm cho các sản phẩm chủ lực trên địa bàn tỉnh.

3. 100% cấp Hội cập nhật ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ tiên tiến vào tuyên truyền, vận động, giám sát sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn.

III. NỘI DUNG

1. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản thực phẩm chất lượng, an toàn. Phổ biến về yêu cầu, tiêu chuẩn, quy chuẩn của các nước nhập khẩu nông lâm thủy sản. Tuyên truyền nâng cao nhận thức và cung cấp kiến thức cho người tiêu dùng về an toàn thực phẩm.

2. Tập trung triển khai việc ký cam kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn đối với các cơ sở sản xuất ban đầu, sơ chế, kinh doanh nhỏ lẻ.

3. Hướng dẫn, tập huấn, hỗ trợ áp dụng xây dựng, nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; sơ chế, chế biến sản phẩm đặc thù OCOP; áp dụng quy trình, hệ thống quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm tiên tiến (VietGAP, HACCP…); phát triển các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

4. Tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm, các kỹ năng kinh doanh, marketing tiêu thụ sản phẩm… cho hội viên sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn. Hỗ trợ kết nối cơ sở sản xuất nông sản thực phẩm an toàn với nhà phân phối, tiêu thụ sản phẩm; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

5. Hỗ trợ cho các cấp Hội và hội viên Hội Nông dân, Hội liên hiệp Phụ nữ cập nhật ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ tiên tiến trong tuyên truyền, vận động; sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn; tham gia xây dựng cơ chế, chính sách về an toàn thực phẩm.

6. Tăng cường công tác giám sát phát hiện kịp thời những cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản thực phẩm không đảm bảo an toàn, xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời biểu dương các điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn.

(Có phụ biểu phân công thực hiện các nội dung Kế hoạch cụ thể kèm theo)

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Nông nghiệp và PTNT là cơ quan đầu mối triển khai Kế hoạch và chịu trách nhiệm thực hiện

- Chủ trì, giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc các Sở, ngành, địa phương và cơ quan liên quan thực hiện các nội dung được phân công trong Kế hoạch.

- Chủ trì biên soạn tài liệu tuyên truyền, phổ biến kiến thức, quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản thực phẩm an toàn; tài liệu hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm về mô hình, quy trình sản xuất, kinh doanh và tổ chức liên kết sản xuất, tiêu thụ nông lâm thủy sản thực phẩm an toàn theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

- Phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức tập huấn, giám sát, hỗ trợ chuyên môn về an toàn thực phẩm cho các cấp Hội; tổ chức

các hoạt động tuyên truyền, trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP, sản phẩm của các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ trên địa bàn tại các hội nghị, hội thảo của các cấp Hội.

- Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm; ứng dụng hệ thống phần mềm thông tin điện tử trong quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm.

[...]