ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 40/KH-UBND
|
An Giang, ngày 19
tháng 01 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
KIỂM TRA VIỆC THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2021
Thực hiện Thông tư số
02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về
nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch
kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan
hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2021 như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm đảm bảo việc cập nhật,
trình công bố danh mục thủ tục hành chính được ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ
sung; thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp
huyện và cấp xã; niêm yết công khai nội dung chi tiết các TTHC thuộc thẩm quyền
giải quyết của các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã được Chủ
tịch UBND tỉnh công bố,
- Tăng cường vai trò, trách nhiệm
của lãnh đạo, cán bộ đầu mối các đơn vị trong công tác kiểm soát TTHC, cải cách
TTHC mà trọng tâm là giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp.
- Đánh giá thực trạng việc tổ
chức thực hiện ý kiến chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính ở địa phương, góp phần
nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính của tỉnh. Lấy kết quả kiểm tra
làm cơ sở để phối hợp hoặc trình cơ quan, người có thẩm quyền đánh giá thi đua
khen thưởng, xếp loại cán bộ, công chức hàng năm.
2. Yêu cầu
- Việc kiểm tra phải tuân thủ
đúng quy định của pháp luật, có trọng tâm, trọng điểm, đạt hiệu quả cao.
- Quá trình kiểm tra đảm bảo
chính xác khách quan, trung thực, không gây trở ngại đến hoạt động của các cơ
quan hành chính nhà nước.
- Thời gian kiểm tra cách kỳ họp
Hội đồng nhân dân các cấp ít nhất 10 ngày.
- Thành phần Đoàn Kiểm tra phù
hợp với mục đích, nội dung của đợt kiểm tra.
II. ĐỐI TƯỢNG
KIỂM TRA
- Cấp tỉnh: Sở Nội vụ, Sở Y tế.
- Cấp huyện: 11 UBND huyện, thị
xã, thành phố.
- Cấp xã: UBND xã Vĩnh Hội
Đông, huyện An Phú; UBND xã Tân Hòa, huyện Phú Tân; UBND xã Vĩnh Châu, thành phố
Châu Đốc; UBND xã Bình Thủy, huyện Châu Phú; UBND xã Bình Thạnh, huyện Châu
Thành; UBND xã Phú Vĩnh, thị xã Tân Châu; UBND xã Định Thành, huyện Thoại Sơn;
UBND xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới; UBND TT.Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên; UBND TT.Tri
Tôn, huyện Tri Tôn; UBND phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên.
III. NỘI
DUNG KIỂM TRA
Theo quy định tại Nghị định
số 63/2010/NĐ-CP; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP và Thông tư 02/2017/TT-VPCP, cụ thể
như sau:
1) Kiểm tra công tác chỉ đạo,
điều hành và tổ chức thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính;
- Việc ban hành văn bản chỉ đạo,
điều hành và tình hình thực hiện;
- Việc tổ chức thực hiện các
văn bản chỉ đạo về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính như: Quyết định số
25/2019/QĐ-UBND ngày 15/7/2019 của UBND tỉnh ban hành Ban hành Quy định giải
quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ
quan, địa phương trên địa bàn tỉnh An Giang; Quyết định số 24/2020/QĐ-UBND ngày
29/5/2020 của UBND tỉnh Ban hành Quy chế hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính
trên địa bàn tỉnh An Giang; Một số nhiệm vụ khác phát sinh trong kỳ kiểm tra.
2) Kiểm tra việc thực hiện niêm
yết, công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn
vị tại trụ sở cơ quan đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố;
3) Kiểm tra việc giải quyết thủ
tục hành chính;
- Tình hình tiếp nhận và trả kết
quả TTHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương;
- Kiểm tra công tác thu phí, lệ
phí trong giải quyết các thủ tục hành chính;
4) Kiểm tra việc rà soát, đánh
giá thủ tục hành chính (cấp tỉnh, huyện).
5) Kiểm tra việc tiếp nhận, xử
lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính (cấp tỉnh, huyện, xã).
6) Kiểm tra công tác truyền
thông về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và việc thực hiện chế độ thông
tin, báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính và
các nội dung theo Quyết định số 1807/QĐ-UBND ngày 30/7/2020 của UBND tỉnh Ban
hành Kế hoạch tuyên truyền Cải cách thủ tục hành chính năm 2020, định hướng đến
2025 trên địa bàn tỉnh An Giang.
7) Ứng dụng công nghệ thông tin
trong công bố và giải quyết TTHC (ứng dụng phần mềm một cửa, công bố TTHC trên
cổng thông tin điện tử - cung cấp dịch vụ công trực tuyến).
Theo quy định tại Nghị định
số 61/2018/NĐ-CP và Thông tư 01/2018/TT-VPCP, cụ thể:
- Quyết định số 2375/QĐ-UBND
01/10/2019 công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của
các bộ, ngành, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được giao
tiếp nhận tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh An Giang;
- Quyết định số 1417/QĐ-UBND
ngày 11/06/2019 Ban hành Quy trình Một cửa liên thông giữa cơ quan nhà nước và
ngành điện trong giải quyết các thủ tục cấp điện qua lưới trung áp trên địa bàn
tỉnh An Giang;
- Quyết định số 1380/QĐ-TTg
18/10/2018 về phê duyệt "Đề án thực hiện liên thông thủ tục hành chính:
Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/ hỗ trợ chi phí
mai táng/ hưởng mai táng phí" do Thủ tướng Chính phủ ban hành;
- Quyết định số 1291/QĐ-TTg
07/10/2019 phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của
cơ quan trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra tiếp
nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã do Thủ tướng Chính phủ ban
hành;
- Các Quyết định quy định về
rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính;
- Các Quyết định công bố Danh mục
Thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và không tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận
và Trả kết quả các cấp; Danh mục các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3,4;
- Tổ chức thực hiện toàn bộ quy
trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết (04
tại chỗ: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả) tại Bộ phận Một cửa;
- Bố trí kinh phí về mức chi phục
vụ các hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết
thủ tục hành chính;
- Ban hành quy trình nội bộ,
quy trình điện tử đối với việc giải quyết từng thủ tục hành chính;
Theo quy định tại Nghị định
số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ, cụ thể:
- Công tác Chỉ đạo việc tiếp nhận,
giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để tổ chức, cá nhân thực
hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tuân thủ theo quy trình được
quy định tại Chương II Nghị định số 45/2020/NĐ- CP, làm rõ trách nhiệm của công
chức trong từng quy trình tiếp nhận, giải quyết để phản hồi cho tổ chức, cá
nhân, bảo đảm việc phân công khoa học, các nội dung phản hồi chính xác, đúng thời
hạn.
- Tình hình số hóa hồ sơ tiếp
nhận đầu vào (Theo Công văn 879/UBND- TH ngày 20/8/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh;
Điều 24 Quyết định số 66/2020/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 của UBND tỉnh).
- Kiểm soát chặt chẽ việc cung
cấp TTHC trên môi trường điện tử (quy định mẫu kết quả thủ tục hành chính điện
tử (thể thức, kỹ thuật trình bày ở định dạng điện tử) theo thẩm quyền đối
với văn bản chuyên ngành (được nêu tại Khoản 2, Điều 4 Nghị định số
30/2020/NĐ-CP ngày 5/3/2020 về công tác văn thư)).
- Phối hợp trong thực hiện Kế
hoạch số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của đơn vị, địa phương đang còn hiệu lực từ nay đến 31/12/2025 theo Kế hoạch của
UBND tỉnh.
- Triển khai dịch vụ chứng thực
bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVCQG (Kết quả trong chỉ đạo cán bộ,
công chức, viên chức giải quyết thủ tục hành chính đăng ký tài khoản trên Cổng
dịch vụ công quốc gia để thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao từ bản chính hoặc
kiểm tra, xác thực kết quả chứng thực bản sao điện tử từ bản chính).
- Công tác phối hợp trong lựa
chọn nhóm thủ tục hành chính và thủ tục hành chính để thực hiện môi trường điện
tử; danh mục thủ tục hành chính ưu tiên thực hiện trên môi trường điện tử.
IV. HÌNH THỨC
- Kiểm tra thường xuyên theo kế
hoạch hoặc kiểm tra đột xuất;
- Chương trình, thời gian kiểm
tra sẽ được thông báo trước ít nhất 10 ngày làm việc (trường hợp kiểm tra đột
xuất là 03 ngày làm việc).
V. THÀNH PHẦN
LÀM VIỆC
1. Thành phần Đoàn Kiểm tra
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh
- Trưởng đoàn.
- Lãnh đạo và chuyên viên Phòng
Tổng hợp - Văn phòng UBND tỉnh.
- Đại diện Sở Nội vụ, Sở Tư
pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông
vận tải, Sở Lao động - Thương binh và xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Công an tỉnh,
Sở Tài chính và những cơ quan, đơn vị khác (Tùy nội dung kiểm tra).
2. Thành phần đơn vị được kiểm
tra
- Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa
phương được kiểm tra;
- Lãnh đạo Văn phòng hoặc Phòng
Tổ chức, Hành chính;
- Lãnh đạo Bộ phận Tiếp nhận và
Trả kết quả của cơ quan, địa phương.
- Lãnh đạo Phòng, Ban chuyên
môn tham mưu giải quyết thủ tục hành chính.
- Công chức là đầu mối kiểm
soát thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Văn phòng UBND tỉnh
- Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành Quyết định thành lập Đoàn Kiểm tra thực hiện kiểm soát thủ tục
hành chính năm 2021.
- Tổ chức hoạt động kiểm tra thực
hiện kiểm soát thủ tục hành chính theo Kế hoạch này. Thông báo lịch kiểm tra cụ
thể đến thành viên Đoàn Kiểm tra và các cơ quan, ban, ngành, địa phương theo
quy định.
- Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ
kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021.
2. Các Sở, ban, ngành
- Cử cán bộ, công chức tham gia
Đoàn Kiểm tra thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính theo đề nghị của Trưởng
Đoàn kiểm tra; tham gia đầy đủ các cuộc kiểm tra, thực hiện nhiệm vụ theo sự
phân công của Trưởng đoàn và báo cáo kết quả kiểm tra.
- Các cơ quan được kiểm tra chuẩn
bị báo cáo, tài liệu, hồ sơ và các nội dung liên quan theo yêu cầu của Đoàn Kiểm
tra, tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn Kiểm tra hoàn thành nhiệm vụ theo Kế hoạch.
3. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố: Chuẩn bị báo cáo hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính
phục vụ công tác kiểm tra; các tài liệu, hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính và
các nội dung liên quan theo yêu cầu; tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn Kiểm tra
hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian làm việc tại địa phương.
4. Kinh phí hoạt động Thực hiện
theo quy định hiện hành và theo nguồn kinh phí đã được cấp cho công tác kiểm
soát thủ tục hành chính năm 2021. Trong quá trình thực hiện Kế hoạch này, nếu
có khó khăn, vướng mắc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các cấp kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo thực hiện./.
Nơi nhận:
- Cục Kiểm soát TTHC - VPCP;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, TH.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|