Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 40/KH-UBND năm 2020 về thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Sơn La

Số hiệu 40/KH-UBND
Ngày ban hành 12/02/2020
Ngày có hiệu lực 12/02/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 40/KH-UBND

Sơn La, ngày 12 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN VÀ QUẢN LÝ BÁO CHÍ ĐẾN NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA

Thực hiện Quyết định số 362/QĐ-TTg ngày 03/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; Kế hoạch số 1738/KH-BTTTT ngày 04/6/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc triển khai sắp xếp các cơ quan báo chí theo Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Sơn La với các nội dung cụ thể như sau:

I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU

1. Quan điểm

a) Báo chí là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, của tổ chức chính trị - xã hội và là diễn đàn của nhân dân, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Phải bảo đảm tính tư tưởng, tính chân thật, tính nhân dân, tính chiến đấu và tính đa dạng ca hoạt động báo chí.

b) Đầu tư cho báo chí là đầu tư cho sự phát triển chung về kinh tế, văn hóa, xã hội. Cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, bố trí nhân lực cho hoạt động báo chí đảm bảo về số lượng và chất lượng. Phát triển phải đi đôi với quản lý tốt.

c) Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động báo chí phù hợp với xu thế phát triển mới, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, định hướng dư luận xã hội và nhu cầu thông tin của nhân dân trong giai đoạn hiện nay.

d) Cụ thể hóa Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, trên cơ sở đó tập trung chỉ đạo, phát huy vai trò trách nhiệm và tăng cường sự phối hp chặt chẽ của các ngành, các cấp để triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của Quy hoạch đề ra.

đ) Kết hp chặt chẽ các loại hình báo chí, đồng thời phát huy lợi thế của các phương tiện, dịch vụ thông tin internet nhằm chủ động cung cấp thông tin chính thống, có định hướng, tạo sự lan tỏa rộng rãi thông tin tích cực nhằm hạn chế ảnh hưởng của những thông tin tiêu cực, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng.

2. Mục tiêu

a) Phát triển báo chí đảm bảo phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, quản lý của chính quyền, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, của tỉnh. Tập trung nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí, đổi mới chất lượng chính trị và chất lượng chuyên môn của các sản phẩm báo chí, góp phn tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đồng thời xây dựng kinh tế báo chí và thị trường báo chí để các cơ quan báo chí khai thác có hiệu quả tim năng thông tin, nhằm từng bước tự chủ về kinh tế trong hoạt động báo chí.

b) Phát triển báo chí để ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu hưởng thụ thông tin, nâng cao cht lượng đời sng văn hóa, tinh thn của nhân dân, tạo ra sự đng thuận trong dư luận xã hội, giảm tỷ lệ mất cân đối trong thụ hưởng thông tin báo chí giữa khu vực thành thị và vùng nông thôn, vùng sâu, vùng cao trong tỉnh.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

Hiện tại, tỉnh Sơn La có 3 cơ quan báo chí gồm: Báo Sơn La trực thuộc Tỉnh ủy, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Tạp chí Suối Reo Sơn La trực thuộc Hội Liên hiệp Văn học và Nghệ thuật tỉnh. Số lượng cơ quan báo chí của tỉnh phù hợp với Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 và Kế hoạch số 1738/KH-BTTTT ngày 04/6/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông về triển khai sắp xếp các cơ quan báo chí theo Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

1. Đối với báo và tạp chí in

a) Báo Sơn La

Trên cơ sở Quy hoạch quản lý và phát triển báo chí toàn quốc đến năm 2025 và căn cứ Quyết định số 338-QĐ/TƯ ngày 26/11/2010 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan báo của Đảng bộ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, triển khai thực hiện như sau:

- Nội dung:

Báo Sơn La là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy Sơn La; thực hiện tinh gọn bộ máy; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và bản lĩnh chính trị cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên; mở rộng đối tượng đọc báo.

Nâng cao chất lượng Báo in, báo điện tử Sơn La, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Báo Sơn La thời sự theo hướng xây dựng thông tin nhanh nhạy, tăng cường các thể loại chính luận, phân tích thấu đáo, khách quan; định hướng, luận giải có sức thuyết phục và tính chiến đấu cao trước những vấn đề mà cuộc sống đang đặt ra. Đồng thi, tăng tính thẩm mĩ để đáp ứng thị hiếu của độc giả.

+ Đến hết năm 2020:

Tiếp tục rà soát các vị trí việc làm để bố trí nguồn nhân lực phù hp, đúng năng lực, sở trường đảm bảo hiệu quả (Theo quy định của Tỉnh ủy)

Thực hiện lộ trình tự chủ kinh phí hoạt động thường xuyên theo quy định của Tỉnh ủy.

+ Đến năm 2025:

Xây dựng Báo Sơn La hoạt động, vận hành theo mô hình tòa soạn hội tụ: Thực hiện đầu tư trang thiết bị, mua sắm, vận hành các phần mềm phục vụ tòa soạn hội tụ nhằm nâng cao năng lực Báo Sơn La phù hp với sự phát triển của công nghệ tiên tiến.

Xây dựng thêm phiên bản tiếng Anh, tiếng dân tộc Thái và hỗ trợ người khiếm thính, khiếm thị trên Báo điện tử Sơn La.

[...]