Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 3980/KH-UBND năm 2013 về tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” do Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 3980/KH-UBND
Ngày ban hành 02/08/2013
Ngày có hiệu lực 02/08/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Hứa Ngọc Thuận
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3980/KH-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng 8 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

VỀ TỔ CHỨC TRIỂN LÃM BẢN ĐỒ VÀ TRƯNG BÀY TƯ LIỆU VỀ “HOÀNG SA, TRƯỜNG SA CỦA VIỆT NAM - NHỮNG BẰNG CHỨNG LỊCH SỬ”

Thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-TW lần thứ 4 (khóa X) ngày tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”09 tháng 02 năm 2007 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về “Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020”;

Căn cứ Quyết định số 373/QĐ-TTg ngày 23 tháng 3 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam”;

Theo Công văn số 2055/BTTTT-TTĐN ngày 16 tháng 7 năm 2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông về phối hợp tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”;

Xét đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại Công văn số 1266/STTTT-BCXB ngày 30 tháng 7 năm 2013 về kế hoạch tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”;

Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH - Ý NGHĨA

1. Mục đích:

- Thông qua các bản đồ, hiện vật, tư liệu, hình ảnh, ấn phẩm xuất bản phẩm được trưng bày trong triển lãm giúp đồng bào trong nước, bạn bè quốc tế nói chung và nhân dân thành phố nói riêng hiểu rõ về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

- Góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước trong các tầng lớp nhân dân cũng như kiều bào ta ở nước ngoài.

- Góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố.

2. Ý nghĩa:

- Đây là hoạt động thông tin đối ngoại quan trọng, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, khẳng định tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố.

- Triển lãm sử dụng những tư liệu do nước ngoài và do chính Trung quốc công bố có tính liên tục chứng tỏ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, góp phần bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

II. TỔ CHỨC

1. Danh nghĩa tổ chức:

- Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Đơn vị thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (phối hợp với Cục Thông tin Đối ngoại và Trung tâm Dịch vụ Thông tin và Truyền thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông).

3. Thời gian và địa điểm:

- Thời gian: từ ngày 22 đến ngày 29 tháng 8 năm 2013.

- Địa điểm: Dinh Thống Nhất.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tên chủ đề:

“Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”.

2. Nội dung:

- Giới thiệu phiên bản một số văn bản Hán Nôm, văn bản Việt Ngữ và Hán ngữ do các nhà nước phong kiến Việt Nam ban hành trong các thế kỷ XVII - đầu thế kỷ XX. Khẳng định các Nhà nước Việt Nam trong lịch sử đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

[...]