Kế hoạch 390/KH-UBND năm 2016 truyền thông vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp tỉnh Hà Nam năm 2016

Số hiệu 390/KH-UBND
Ngày ban hành 03/03/2016
Ngày có hiệu lực 03/03/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Nam
Người ký Trương Minh Hiến
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
HÀ NAM

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 390/KH-UBND

Hà Nam, ngày 03 tháng 3 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG LĨNH VỰC NÔNG NGHIỆP TỈNH HÀ NAM NĂM 2016

Thực hiện Kế hoạch số 9254/KH-BNN-VP ngày 11 tháng 11 năm 2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc triển khai Truyền thông Đợt cao đim hành động vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch trin khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Tạo chiến dịch truyền thông nhằm đẩy mạnh việc đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, sơ chế, chế biến nông lâm thủy sản trong việc thực hiện nghiêm túc những quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Cung cấp thông tin với người tiêu dùng về các sản phẩm nông sản thực phẩm sạch, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn; người tiêu dùng biết đến những điểm bán sản phẩm an toàn được kiểm soát theo chuỗi.

2. Yêu cầu

- Có sự vào cuộc, tham gia đồng bộ của các Sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện/thành ph, các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh cùng đưa tin tuyên truyền sâu rộng về vệ sinh an toàn thực phẩm sản phẩm nông lâm thủy sản.

- Các hoạt động truyền thông (nội dung, hình thức, phương tiện...) phù hp với từng đối tượng cụ thể; có trọng tâm trọng điểm và đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

- Thông tin về an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nông, lâm, thủy sản phải chính xác, kịp thời nhằm ngăn ngừa, hạn chế vi phạm an toàn thực phẩm nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản trên địa bàn.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Nội dung truyền thông:

- Tuyên truyền về ảnh hưởng của việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng rau; tác hại của chất cấm trong chăn nuôi; kháng sinh cấm, tồn dư kháng sinh trong chăn nuôi, nuôi thủy sản; tác hại của việc sử dụng rau, thịt, thủy sản không an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng; thiệt hại đối với nhà sản xuất, kinh doanh khi sử dng hóa chất cấm, thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục được phép sử dụng.

- Hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh áp dụng thực hành sản xuất tốt (GAP, GMP); đặc biệt là việc không sử dụng chất cấm, chất bảo quản, phụ gia, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y ngoài danh mục; thực hiện tuân thủ 4 đúng vsử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

- Thông tin đầy đủ, kịp thời thực tế tình hình an toàn thực phm đi với các loại sản phẩm (rau, quả, tôm, thịt, cá,...) như: công khai kết quả lấy mẫu giám sát an toàn thực phẩm; công khai danh sách xếp loại A/B/C về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xut, kinh doanh nông lâm thy sn. Cung cp thông tin công khai các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phm nông lâm thủy sản vi phạm pháp luật ATTP trong hoạt động Thanh tra, kim tra vì an toàn thực phẩm.

- Cung cấp thông tin, kết nối chuỗi cung ứng rau, thịt, thủy sản an toàn; công bố địa điểm bán sản phẩm an toàn từ (chuỗi các cơ sở sản xuất kinh doanh đã được chứng nhận đảm bảo ATTP và được lấy mẫu giám sát đảm bảo an toàn) đngười tiêu dùng biết và ủng hộ sản phẩm an toàn có xác nhận.

- Tuyên truyền cách nhận biết sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, cách nhận biết sản phm nông sản là hàng giả, hàng kém cht lượng hoặc không còn giá trị sử dụng.

2. Hình thức truyền thông:

- Để tạo ra hiệu hứng truyền thông an toàn thực phm lan tỏa cần đy mạnh tuyên truyền bằng phát thanh lưu động, tổ chức diễu hành, treo băng rôn với nội dung, khẩu hiệu sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm an toàn.

- Tổ chức thực hiện các phóng sự, các chương trình phát thanh giới thiệu quy trình sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản an toàn; biểu dương những tấm gương đin hình, những việc làm thiết thực góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản; đồng thời thông tin công khai về kết quả xử lý vi phạm qua các đợt Thanh tra, kim tra liên ngành an toàn thực phm.

- Tổ chức các hội nghị khách hàng, hội nghị đầu bờ nhằm kết nối cơ sở sản xut với cơ sở kinh doanh nông lâm thủy sản. Tchức đăng báo, phát tờ rơi giới thiệu sản phm an toàn, cách xử lý thực phm an toàn; giới thiệu đim bán sản phm an toàn đngười tiêu dùng yên tâm lựa chọn.

- Công khai phân loại A/B/C về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm bằng treo biển tại cơ sở và phát thanh địa phương, trọng tâm là công khai cơ sở xếp loại C.

3. Đối tượng được tuyên truyền:

- Người lao động và chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, sơ chế, chế biến nông lâm thủy sản.

- Hộ, trang trại, hợp tác xã trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

- Người tiêu dùng sản phẩm nông lâm thủy sản.

4. Thời gian và phạm vi thực hiện:

[...]