ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 390/KH-UBND
|
Hà Nam, ngày 03 tháng 3 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
TRUYỀN THÔNG VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG LĨNH VỰC NÔNG NGHIỆP TỈNH HÀ
NAM NĂM 2016
Thực hiện Kế hoạch số 9254/KH-BNN-VP
ngày 11 tháng 11 năm 2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc
triển khai Truyền thông Đợt cao điểm hành động vệ sinh an
toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế
hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Tạo chiến dịch truyền thông nhằm đẩy
mạnh việc đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp, qua đó
nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân, cơ sở sản xuất, kinh
doanh, sơ chế, chế biến nông lâm thủy sản trong việc thực hiện nghiêm túc những
quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Cung cấp thông tin với người tiêu
dùng về các sản phẩm nông sản thực phẩm sạch, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an
toàn; người tiêu dùng biết đến những điểm bán sản phẩm an toàn được kiểm soát
theo chuỗi.
2. Yêu cầu
- Có sự vào cuộc, tham gia đồng bộ của
các Sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện/thành phố, các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh cùng đưa tin tuyên truyền
sâu rộng về vệ sinh an toàn thực phẩm sản phẩm nông lâm thủy sản.
- Các hoạt động truyền thông (nội
dung, hình thức, phương tiện...) phù hợp với từng đối tượng
cụ thể; có trọng tâm trọng điểm và đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
- Thông tin về an toàn thực phẩm đối
với sản phẩm nông, lâm, thủy sản phải chính xác, kịp thời nhằm ngăn ngừa, hạn
chế vi phạm an toàn thực phẩm nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất
kinh doanh nông lâm thủy sản trên địa bàn.
II. NỘI DUNG HOẠT
ĐỘNG
1. Nội dung truyền
thông:
- Tuyên truyền về ảnh hưởng của việc
sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng rau; tác hại của chất cấm trong chăn
nuôi; kháng sinh cấm, tồn dư kháng sinh trong chăn nuôi,
nuôi thủy sản; tác hại của việc sử dụng rau, thịt, thủy sản không an toàn đối với
sức khỏe người tiêu dùng; thiệt hại đối với nhà sản xuất, kinh doanh khi sử dụng hóa chất cấm, thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục được phép sử dụng.
- Hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh
doanh áp dụng thực hành sản xuất tốt (GAP, GMP); đặc biệt là việc không sử dụng
chất cấm, chất bảo quản, phụ gia, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y ngoài danh
mục; thực hiện tuân thủ 4 đúng về sử dụng thuốc bảo vệ thực
vật.
- Thông tin đầy đủ, kịp thời thực tế
tình hình an toàn thực phẩm đối với các
loại sản phẩm (rau, quả, tôm, thịt, cá,...) như: công khai kết quả lấy mẫu giám
sát an toàn thực phẩm; công khai danh sách xếp loại A/B/C về điều kiện bảo đảm
an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông
lâm thủy sản.
Cung cấp thông tin công khai các cơ sở sản xuất, kinh
doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông lâm thủy sản vi
phạm pháp luật ATTP trong hoạt động Thanh tra, kiểm tra vì
an toàn thực phẩm.
- Cung cấp thông tin, kết nối chuỗi
cung ứng rau, thịt, thủy sản an toàn; công bố địa điểm bán sản phẩm an toàn từ
(chuỗi các cơ sở sản xuất kinh doanh đã được chứng nhận đảm bảo ATTP và được lấy
mẫu giám sát đảm bảo an toàn) để người tiêu dùng biết và ủng
hộ sản phẩm an toàn có xác nhận.
- Tuyên truyền cách nhận biết sản phẩm
không đảm bảo an toàn thực phẩm, cách nhận biết sản phẩm nông sản là hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc
không còn giá trị sử dụng.
2. Hình thức truyền
thông:
- Để tạo ra hiệu hứng truyền thông an
toàn thực phẩm lan tỏa cần đẩy mạnh
tuyên truyền bằng phát thanh lưu động, tổ chức diễu hành,
treo băng rôn với nội dung, khẩu hiệu sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm
an toàn.
- Tổ chức thực hiện các phóng sự, các
chương trình phát thanh giới thiệu quy trình sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy
sản an toàn; biểu dương những tấm gương điển hình, những
việc làm thiết thực góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản;
đồng thời thông tin công khai về kết quả xử lý vi phạm qua các đợt Thanh tra,
kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm.
- Tổ chức các hội nghị khách hàng, hội
nghị đầu bờ nhằm kết nối cơ sở sản xuất với cơ sở kinh
doanh nông lâm thủy sản. Tổ chức đăng báo, phát tờ rơi giới
thiệu sản phẩm an toàn, cách xử lý thực phẩm an toàn; giới thiệu điểm bán sản phẩm an toàn để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn.
- Công khai phân loại A/B/C về điều
kiện bảo đảm an toàn thực phẩm bằng treo biển tại cơ sở và phát thanh địa
phương, trọng tâm là công khai cơ sở xếp loại C.
3. Đối tượng được
tuyên truyền:
- Người lao động và chủ cơ sở sản xuất,
kinh doanh, sơ chế, chế biến nông lâm thủy sản.
- Hộ, trang trại, hợp tác xã trồng trọt,
chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.
- Người tiêu dùng sản phẩm nông lâm
thủy sản.
4. Thời gian và
phạm vi thực hiện:
- Thời gian thực hiện: Từ tháng 02 đến
tháng 12 năm 2016.
- Phạm vi: Triển khai trên phạm vi
toàn tỉnh, trong đó tuyên truyền cho người chăn nuôi tập trung tại huyện Bình Lục;
tuyên truyền cho người sản xuất rau củ quả tập trung tại huyện Lý Nhân; đối với cơ sở sơ chế, chế biến tuyên truyền tập trung tại huyện Duy Tiên;
đối với người tiêu dùng đẩy mạnh tuyên truyền tại thành phố Phủ Lý.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch truyền
thông từ nguồn kinh phí Sự nghiệp cấp cho các Sở, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố và các nguồn kinh phí khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn:
Chủ trì, tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh triển khai Kế hoạch truyền thông vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực
nông nghiệp đảm bảo không chồng chéo, thiết thực hiệu quả.
Phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành
có liên quan; với các tổ chức chính trị- xã hội; với Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố tuyên truyền sâu rộng đến các đối tượng sản xuất, sơ chế, chế biến
kinh doanh nông lâm thủy sản nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền.
Tổng hợp, đánh giá kết quả đạt được
khi triển khai Kế hoạch truyền thông, đồng thời đề xuất hình thức tuyên truyền,
nội dung tuyên truyền mới phù hợp nhằm nâng cao chất lượng
sản phẩm nông lâm thủy sản.
2. Sở Y tế:
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Sở Công thương, Công an tỉnh triển khai kế hoạch truyền thông;
phối hợp, cung cấp thông tin các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm cũng như hình thức xử lý vi phạm trong hoạt động lấy mẫu giám sát và
trong các đợt Thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm để công khai
thông tin đại chúng.
Phối hợp tuyên truyền về tác hại của
chất cấm Salbutamol, Clenbuterol VAT Yellow, kháng sinh cấm, hóa chất bảo vệ thực
vật ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, đồng thời đưa ra khuyến cáo, hướng
dẫn nhận biết sản phẩm an toàn.
3. Sở Công thương:
Chỉ đạo Chi cục Quản lý Thị trường phối hợp chặt chẽ với các Chi cục chuyên ngành thuộc
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Y tế, Công an tỉnh tăng cường kiểm
soát việc lưu thông trên thị trường đối với các sản phẩm nông lâm thủy sản;
cung cấp thông tin về sản phẩm thực phẩm nông lâm thủy sản
kém chất lượng, không đảm bảo an toàn lưu thông trên thị trường và công khai
hình thức xử lý đối với trường hợp vi phạm trên phương tiện truyền thông; hướng
dẫn người tiêu dùng nhận biết thực phẩm nông lâm thủy sản là hàng giả, hàng kém
chất lượng.
4. Sở Tài chính:
Giao cho Sở Tài chính rà soát, cân đối
và bổ sung nguồn kinh phí cho các Sở ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố để tổ chức triển khai Kế hoạch truyền thông an toàn thực
phẩm lĩnh vực nông nghiệp kịp thời, có hiệu quả.
Kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị quản
lý, sử dụng, thanh quyết toán kinh phí theo đúng quy định hiện hành của nhà nước.
5. Báo Hà Nam, Đài phát thanh và
Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh:
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Sở Y tế, Sở Công thương tăng cường công tác thông tin, tuyên
truyền về tình hình bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Đưa
tin kịp thời các trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm.
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn cử phóng viên tham gia viết bài, làm phóng sự tuyên truyền về
các mô hình sản xuất nông lâm thủy sản an toàn, đưa tin về
các điểm cung cấp thực phẩm an toàn để người tiêu dùng lựa
chọn.
6. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh,
Hội Cựu chiến binh, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, sở Y tế, Sở Công thương tuyên truyền, phổ biến kiến thức sản
xuất, kinh doanh, tiêu dùng sản phẩm
nông lâm thủy sản an toàn, giới thiệu các điểm bán sản phẩm an toàn để người tiêu dùng nhận biết.
- Vận động hội viên tham gia tuyên
truyền đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản trong chuỗi.
7. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố:
Chỉ đạo các phòng chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân huyện, thành phố phối hợp tuyên truyền về an toàn thực phẩm trong
lĩnh vực nông nghiệp.
Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã/phường/thị
trấn huy động các tổ chức chính trị xã hội tại địa phương thực hiện tuyên truyền
sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản an toàn; phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng Nông, lâm sản và Thủy sản thuộc Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Cộng tác viên
quản lý chất lượng viết bài tuyên truyền về an toàn thực phẩm, phát trên phát thanh địa
phương; công khai phân loại A/B/C về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với
cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản; hướng dẫn nhận biết sản phẩm an
toàn.
Cung cấp thông tin kịp thời cho cơ
quan truyền thông các trường hợp vi phạm về an toàn thực
phẩm trên địa bàn cũng như biểu dương
tấm gương điển hình về sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (để
b/c);
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban chỉ đạo LNVSATTP;
- Các Sở, ngành: NN, YT, CT, TC, CA;
- UBND các huyện,thành phố;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Nông dân tỉnh;
- Báo HN, Đài PTTH tỉnh, Cổng TTĐT tỉnh; VPUB: LĐVP (2), NN, VX;
- Lưu VT.
C-NN/2016
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trương Minh Hiến
|
KẾ HOẠCH
CHI TIẾT VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 390 ngày 03 tháng 03 năm 2016 của UBND tỉnh Hà Nam thực
hiện truyền thông vệ sinh an toàn thực phẩm trong
lĩnh vực nông nghiệp tỉnh
Hà Nam)
TT
|
Nội
dung tuyên truyền
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Hình
thức tuyên truyền
|
Thời gian thực hiện
|
1
|
Ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu
dùng khi sử dụng thực phẩm nông lâm thủy sản không an toàn; thiệt hại của nhà
sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn
|
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn (Chi cục Quản lý chất lượng Nông, lâm sản và Thủy sản)
- Sở Y tế (Chi cục Vệ sinh An toàn
thực phẩm)
- Sở Công thương (Chi cục QL Thị
trường)
|
UBND các huyện/thành phố, các tổ chức
chính trị xã hội, Đài PTTH tỉnh, báo Hà Nam, cổng thông tin điện tử tỉnh
|
- Phát thanh lưu động, diễu hành,
treo băng rôn
- Phát các phóng sự
|
Từ tháng 02- tháng 04/2016
|
2
|
- Tuyên truyền
nhận biết sản phẩm an toàn, nhận biết sản phẩm không an
toàn, sản phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc không còn giá trị sử dụng.
|
- Sở Công thương (Chi cục QL Thị
trường)
- Sở Y tế (Chi cục Vệ sinh An toàn
thực phẩm)
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn (Chi cục Quản lý chất lượng Nông, lâm sản và Thủy sản)
|
UBND các huyện/thành phố, các tổ chức chính trị xã hội, Báo Hà Nam, Đài
PTTH tỉnh, cổng thông tin điện tử tỉnh
|
- Tuyên truyền
trên phát thanh, truyền hình, đăng báo
- Phát tờ rơi
- Hội nghị, hội thảo
|
Từ tháng 02 đến
tháng 12/2016.
|
3
|
Hướng dẫn các
cơ sở sản xuất, kinh doanh áp dụng thực hành sản xuất tốt (GAP, GMP).
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn (Các Đơn vị phụ trách lĩnh vực nông lâm thủy sản)
|
UBND các huyện/thành phố, các tổ chức
chính trị xã hội, Đài PTTH tỉnh
|
- Tổ chức tập
huấn, hội thảo, phát thanh địa phương, làm phóng sự.
|
Từ tháng 02 đến
tháng 12/2016.
|
4
|
- Công khai kết
quả lấy mẫu giám sát an toàn thực
phẩm.
- Công khai danh sách xếp loại
A/B/C về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn (Các Đơn vị phụ trách lĩnh vực nông lâm thủy sản)
|
- UBND các huyện/thành phố, Báo Hà
Nam, Đài PTTH tỉnh, cổng thông tin điện tử tỉnh
|
- Phát thanh, truyền hình tỉnh, phát thanh địa phương, đăng báo
|
Từ tháng 02 đến
tháng 12/2016
|
5
|
- Công khai cơ sở vi phạm an toàn thực
phẩm trong đợt Thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm năm 2016.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn (Chi cục Quản lý chất lượng Nông, lâm sản và Thủy sản)
|
Sở Y Tế, Sở
Công thương, các tổ chức chính trị xã hội, Báo Hà Nam, Đài PTTH tỉnh
|
- Phát thanh, truyền hình tỉnh, đăng báo
|
Từ tháng 04 đến
tháng 12/2016
|
6
|
Cung cấp thông
tin, kết nối chuỗi cung ứng rau, thịt,
thủy sản an toàn; công bố địa điểm bán sản phẩm an toàn.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn (Chi cục Quản lý chất lượng Nông, lâm sản và Thủy sản)
|
Sở Y Tế, Sở
Công thương, UBND các huyện/thành phố, các tổ chức chính
trị xã hội, Báo Hà Nam, Đài PTTH tỉnh
|
- Hội thảo, hội nghị, phát thanh,
truyền hình tỉnh, phát thanh địa phương.
|
Từ tháng 02 đến
tháng 12/2016
|