Kế hoạch 39/KH-UBND năm 2020 thực hiện Kết luận 49-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập do tỉnh Phú Yên ban hành

Số hiệu 39/KH-UBND
Ngày ban hành 24/02/2020
Ngày có hiệu lực 24/02/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Phan Đình Phùng
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 39/KH-UBND

Phú Yên, ngày 24 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 49-KL/TW NGÀY 10/5/2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 11-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ KHÓA X VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI, XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN

Thực hiện Công văn số 557-CV/TU ngày 18/11/2019 của Ban Thường vụ Tnh ủy Phú Yên về việc triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (sau đây viết tắt là Kết luận số 49-KL/TW), UBND tnh ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW với những nội dung cụ thể sau:

I. MỤC ĐÍCH

1. Tiếp tục quán triệt nâng cao hơn nữa nhận thức của chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần Kết luận 49 và Đán “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” của Thủ tướng Chính phủ.

2. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả, thiết thực các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đã nêu trong Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 17/7/2013 về việc triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” của tnh Phú Yên; Quyết định số 1328/QĐ-UBND, ngày 19/8/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập sut đời trong Gia đình, Dòng họ, Cộng đồng đến năm 2020” của tỉnh Phú Yên.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của chính quyền các cấp; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và đồng bộ giữa các ngành, các cấp trong triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW và Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” của Thủ tướng Chính phủ

- Chính quyền các cấp tích cực, chủ động và sáng tạo trong việc xây dng kế hoạch và tổ chức thực hiện, đồng thời tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chthị 11-CT/TW, Kết luận số 49-KL/TW và Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”, Đán “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” ca Thủ tướng Chính phủ.

- Gắn kết việc bình xét các danh hiệu thi đua trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với các danh hiệu thi đua gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập theo Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đán “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đng đến năm 2020” và Thông tư số 44/2014/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã.

- Hằng năm, các cấp, các ngành phải tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.

2. Đẩy mạnh và đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền

- Đổi mới công tác tuyên truyền bng nhiều hình thức phù hợp với từng đi tượng nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các lực lượng xã hội về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập đối với phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà. Lồng ghép một số chuyên đề về công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng chính trị hàng năm tại trường Chính trị tỉnh, các trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phvà tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.

- Kịp thời biểu dương những cá nhân có ý thức tự học thành tài để khi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh; những đơn vị có nhiều đóng góp tích cực và có kết quả cao trong công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.

- Tiếp tục tổ chức tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập thông qua phong trào gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị học tập, cộng đồng học tập.

3. Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội khuyến học các cấp

- Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập nhm làm cơ sy dựng xã hội học tập; xây dựng chương trình triển khai hoạt động công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập năm 2020 và những năm tiếp theo.

- Đi mới phương thức hoạt động, làm tốt hơn vai trò tư vấn, tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền về công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.

- Thực hiện tốt vai trò liên kết phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức, các hội, đoàn thể thực hiện có hiệu quả hoạt động công tác khuyến học, khuyến tài, nhất là phong trào học tập suốt đời của người lớn góp phần xây dựng xã hội học tập.

- Thường xuyên cng cố, kiện toàn tổ chức hội, phát triển hội viên và hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích theo Điều lệ Hội.

4. Củng cố, phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của người dân

- Củng cố, phát triển bền vng Trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, phường, thị trn nhm thực hiện các chương trình cập nhật kiến thức, kỹ năng liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, môi trường, y tế, sức khỏe cộng đồng, chính trị, pháp luật, văn hóa...

- Củng cố trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên cấp huyện nhm thực hiện chương trình xóa mù chữ, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông; liên kết bồi dưng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đào tạo một snghề cơ bản cho nhân dân trên địa bàn các huyện.

- Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh; Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh, Trung tâm Kỹ thuật Tng hợp và Hướng nghiệp tỉnh, củng cố tổ chức và hoạt động theo hình thức vừa làm vừa học đtạo điu kiện cho cán bộ và nhân dân có điều kiện thuận lợi tham gia học tập.

- Phát triển các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm tin học, trung tâm giáo dục kỹ năng sng, trung tâm tư vn du hc nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập

- Các cơ sgiáo dục đẩy mạnh khai thác hạ tầng công nghệ thông tin để ứng dụng trong việc tổ chức dạy học qua mạng internet.

- Các s, ban, ngành và các đơn vị, tổ chức liên quan cần cập nhật thông tin và kiến thức kịp thời lên website để cán bộ, người dân có điều kiện tham khảo và học tập.

[...]