Kế hoạch 595/KH-UBND năm 2019 thực hiện Chương trình 47-CTr/TU về thực hiện Kết luận 49-KL/TW tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập do tỉnh Đắk Nông ban hành

Số hiệu 595/KH-UBND
Ngày ban hành 02/12/2019
Ngày có hiệu lực 02/12/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Tôn Thị Ngọc Hạnh
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 595/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 02 tháng 12 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH SỐ 47-CTR/TU NGÀY 30/10/2019 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 49-KL/TW NGÀY 10/5/2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ VIỆC TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 11-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ KHÓA X VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI, XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP

Thực hiện Chương trình số 47-CTr/TU ngày 30/10/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị Khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

- Nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và toàn xã hội về sự cần thiết và tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là một lĩnh vực quan trọng của sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục ở địa phương, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

- Tiếp tục hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ tại Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” và Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Từng bước tiến hành xây dựng thành công mô hình công dân học tập, cấp huyện, cấp tỉnh, tiến tới xây dựng huyện học tập, tỉnh học tập giai đoạn 2021- 2030 theo các tiêu chí được Chính phủ phê duyệt.

2. Yêu cầu

- Xác định xây dựng xã hội học tập là một nhiệm vụ của toàn đảng, toàn dân, là một mục tiêu cơ bản trong chiến lược chấn hưng và phát triển giáo dục của đất nước. Vì vậy, phải quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về chủ trương khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhằm xây dựng một xã hội học tập, từng bước nâng cao dân trí của toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

- Triển khai công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, lồng ghép với các chương trình, kế hoạch của UBND đang triển khai trên địa bàn tỉnh như: Quyết định số 2011/QĐ-UBND ngày 28/11/2013 ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án xóa mù chữ và Đề án xây dựng xã hội học tập ở tỉnh Đắk Nông đến năm 2020; Quyết định số 908/QĐ-UBND ngày 23/6/2014 phê duyệt Kế hoạch thực hiện triển khai Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” tỉnh Đắk Nông.

- Triển khai công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phải được thực hiện một cách thường xuyên trong các cơ quan, đơn vị, địa phương. Vì vậy, phải xây dựng kế hoạch từng năm, từng giai đoạn; có đánh giá, sơ kết, tổng kết kết quả thực hiện và thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; thường xuyên, học tập suốt đời với sự phát triển toàn diện của cá nhân; huy động sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội trong việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị).

2. Mục tiêu cụ thể

a) Đến hết năm 2020, phấn đấu đạt 92% thôn, bon, buôn, bản, tổ dân phố trở lên có chi hội khuyến học và hoạt động có hiệu quả. Phát triển hội viên đạt 20% so với dân số trên địa bàn tỉnh.

b) Phấn đấu đến năm 2020 và những năm tiếp theo có 100% cán bộ, hội viên được tập huấn để nâng cao nhận thức về xã hội học tập, các mô hình học tập; trên 60% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; trên 70% dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; trên 60% thôn, bon, buôn, tổ dân phố đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; trên 60% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp đạt danh hiệu đơn vị học tập.

c) Phấn đấu đến năm 2020 và những năm tiếp theo có trên 95% cán bộ, công chức, viên chức biết sử dụng công nghệ thông tin; 30% cán bộ, công chức, viên chức có trình độ ngoại ngữ bậc 2 và 10% có trình độ bậc 3.

d) Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề:

- Đối với cán bộ, công chức cấp tỉnh và huyện: 100% được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định; 98% cán bộ, công chức giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp được đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình quy định; 90% thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm.

- Đối với cán bộ, công chức cấp cấp xã: 100% được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành; 100% có trình độ chuyên môn theo chuẩn quy định; 80% thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hằng năm.

- Đối với lao động nông thôn: 80% học tập cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao khoa học kỹ thuật công nghệ sản xuất tại các Trung tâm học tập cộng đồng.

- Đối với công nhân lao động: 90% có trình độ học vấn trung học phổ thông hoặc tương đương; phấn đấu 95% công nhân qua đào tạo nghề.

đ) Nâng cao tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 - 60 đạt 98,5%, trong đó: độ tuổi từ 15 - 35 đạt 99%; phụ nữ, trẻ em gái đạt 88%; Riêng người H’Mông trong độ tuổi 15-60 biết chữ đạt trên 70%, trong đó: độ tuổi 15-35 đạt 80%; 90% người biết chữ tiếp tục học tập và không mù chữ trở lại.

III. Nhiệm vụ và giải pháp

1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước

Các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị và Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trên cơ sở đó có chủ trương phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo ở từng ngành, địa phương, cơ sở.

[...]