Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 1328/QĐ-UBND năm 2014 phê duyệt Đề án Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020 tỉnh Phú Yên

Số hiệu 1328/QĐ-UBND
Ngày ban hành 19/08/2014
Ngày có hiệu lực 19/08/2014
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Trần Quang Nhất
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1328/QĐ-UBND

Phú Yên, ngày 19 tháng 8 năm 2014

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020” TỈNH PHÚ YÊN

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14/6/2005; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25/11/2009;

Căn cứ Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”;

Căn cứ Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”;

Căn cứ Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 17/7/2013 của UBND tỉnh Phú Yên về kế hoạch triển khai Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020 của tỉnh Phú Yên;

Xét đề nghị của Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên (tại Tờ trình số 07/TTr-HKH ngày 06/8/2014),

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án triển khai “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” tỉnh Phú Yên (sau đây gọi tắt là Đề án) với những nội dung sau đây:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

Triển khai việc đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua việc xây dựng và triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “ Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, góp phần xây dựng xã hội học tập trong địa bàn tỉnh Phú Yên.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) Nghiên cứu thực trạng và đặc thù của địa phương đối với mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, để xây dựng mô hình phù hợp với đặc thù vùng, miền ở địa phương.

b) Tham khảo tiêu chí đánh giá chung các mô hình cả nước, vận dụng vào tình hình thực tế của địa phương để xây dựng thí điểm hình thành tiêu chí đánh giá các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng trong 2 năm 2014 và 2015. Tổ chức tổng kết đánh giá và nhân rộng các mô hình từ năm 2016 đến năm 2020.

c) Phấn đấu đến năm 2020:

- Giai đoạn từ năm 2014-2016: 100% cán bộ Hội phải tập huấn; 30% gia đình học tập, 20% dòng họ học tập, 30% cộng đồng học tập được công nhận trong giai đoạn làm thí điểm.

- Giai đoạn từ năm 2017-2020:

+ 100% cán bộ, Hội viên của Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên được tập huấn nâng cao nhận thức về xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng;

+ 50% gia đình được công nhận Danh hiệu “Gia đình học tập”; 30% dòng họ được công nhận Danh hiệu “Dòng họ học tập”; 60% cộng đồng (thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố và tương đương) đạt Danh hiệu “Cộng đồng học tập”. Đối với các vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các tỷ lệ tương đương giảm 10% so với yêu cầu chung;

+ 50% các tổ chức, cơ quan, trường học, đơn vị. Doanh nghiệp đạt Danh hiệu “Đơn vị học tập”.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Xây dựng và thí điểm các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” phù hợp với đặc thù vùng miền, địa bàn địa phương. Tỉnh chọn 2 huyện Đông Hòa và huyện Đồng Xuân làm điểm để chỉ đạo. Thời gian tổng kết thí điểm quý 2 năm 2016; sau đó sẽ nhân rộng mô hình toàn Tỉnh.

a) Tổ chức nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm của địa phương, của tỉnh bạn, của nước ngoài về việc thúc đẩy các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời của người dân, đề xuất các mô hình và tổ chức Hội thảo lấy ý kiến rộng rãi của các địa bàn, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức… về các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng để hoàn thiện dần trong từng giai đoạn.

b) Triển khai, giám sát, đánh giá, tổng kết việc thí điểm các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng ở các địa bàn khác nhau; dần dần khẳng định các tiêu chí đánh giá từng mô hình để hoàn thiện đến năm 2020.

c) Tổ chức biên soạn và in ấn tài liệu, hướng dẫn tuyên truyền tập huấn cho cán bộ chủ chốt, hội viên và nhân rộng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

[...]