ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 363/KH-UBND
|
Nghệ An, ngày 30
tháng 5 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 50-CTR/TU NGÀY 13/4/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY
VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 20-NQ/TW NGÀY
16/6/2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT
TRIỂN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
Thực hiện Chương trình hành động số 50-CTr/TU ngày
13/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày
16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát
triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới (sau đây viết tắt
là Chương trình hành động số 50-CTr/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm cụ thể hóa và triển khai thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đã được đề ra tại Chương trình hành động số
50-CTr/TU để các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị
liên quan trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện hiệu quả.
- Phân công nhiệm vụ cụ thể để các sở, ngành, UBND
các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo, tổ chức
thực hiện nhiệm vụ được giao một cách đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với lộ
trình phù hợp, hiệu quả.
- Làm căn cứ để các sở, ngành, UBND các huyện,
thành, thị và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức thực
hiện nghiêm túc, hiệu quả, phấn đấu cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục
tiêu phát triển kinh tế tập thể đã đề ra.
2. Yêu cầu
- Xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và tiến
độ thực hiện để các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị
liên quan tổ chức triển khai thực hiện nhằm thúc đẩy phát triển và nâng cao hiệu
quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.
- Việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này và Chương
trình hành động số 50-CTr/TU phải nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, đồng bộ từ
tỉnh đến cơ sở. Các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị
liên quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng,
thường xuyên.
- Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên và chặt chẽ giữa
các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị liên quan
trong quá trình thực hiện Kế hoạch này và Chương trình hành động số 50-CTr/TU.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, bền
vững thực sự là thành phần kinh tế quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh với
nhiều mô hình hợp tác, liên kết trên cơ sở tôn trọng bản chất, giá trị và
nguyên tắc của kinh tế tập thể; thu hút ngày càng nhiều nông dân, hộ gia đình,
cá nhân và nhiều tổ chức tham gia; góp phần nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc
sống và bảo đảm an sinh xã hội cho các thành viên, hộ gia đình; thực hiện tiến
bộ, công bằng xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trên
địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Đến năm 2030
- Toàn tỉnh có khoảng 1.000 tổ hợp tác với khoảng
13.000 thành viên; khoảng 1.200 hợp tác xã với khoảng 278.000 thành viên; 6
liên hiệp hợp tác xã với khoảng 50 hợp tác xã thành viên.
- Bảo đảm trên 60% tổ chức kinh tế tập thể hoạt động
đạt loại tốt, khá, trong đó, có ít nhất 50% tham gia liên kết theo chuỗi giá trị.
- Có trên 150 hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao vào
sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; phát triển các chuỗi giá trị nông sản
hàng hóa gắn với liên kết sản xuất, cung cấp dịch vụ chế biến và tiêu thụ sản
phẩm nông nghiệp; đẩy mạnh tham gia vào các chuỗi cung ứng đưa sản phẩm nông
nghiệp tiêu thụ trong trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.
2.2. Đến năm 2045
Khu vực kinh tế tập thể của tỉnh cùng với cả nước
có chất lượng tiếp cận ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới;
thể hiện rõ nét về vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế,
văn hóa, xã hội của tỉnh; cùng chia sẻ lợi ích và quản lý một cách dân chủ; mọi
thành viên của kinh tế tập thể được đáp ứng nhu cầu cơ bản về các dịch vụ tiện
ích phục vụ sản xuất, đời sống, học tập, chăm sóc sức khỏe. Phấn đấu thu hút tối
thiểu 20% dân số tham gia các tổ chức kinh tế tập thể; bảo đảm trên 90% tổ chức
kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả, trong đó có ít nhất 75% tham gia các chuỗi
liên kết; các tổ chức kinh tế tập thể đều áp dụng công nghệ cao, công nghệ tiên
tiến, nhất là chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ; tỷ lệ nữ
giám đốc hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đạt ít nhất 30%.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và
các đơn vị có liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
sau:
1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác
thông tin, tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức về bản chất, vị trí,
vai trò và tầm quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo
dục về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước về phát triển kinh tế tập thể, nhất là Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày
16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Nghị quyết số 09/NQ-CP
ngày 02/2/2023 của Chính phủ và Chương trình hành động số 50-/CTr-TU ngày
13/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức
cho người dân hiểu được phát triển kinh tế tập thể là yêu cầu và xu thế tất yếu
trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta; hợp tác xã
chính là liên kết của các hộ dân, phát triển hợp tác xã không làm mất đi vai
trò của kinh tế hộ mà còn nâng đỡ, phát huy sức mạnh cho kinh tế hộ phát triển;
hiệu quả của hợp tác xã chính là hiệu quả của hộ gia đình, hợp tác xã phát triển
thì đời sống hộ thành viên tăng lên.
- Xây dựng nội dung và phương pháp tuyên truyền,
giáo dục phù hợp với từng đối tượng, bảo đảm thiết thực và hiệu quả, với nhiều
hình thức đa dạng, phong phú, như: Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tổ chức
các lớp tập huấn về định hướng phát triển kinh tế tập thể; tổ chức cuộc thi tìm
hiểu về hợp tác xã; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về phát triển kinh tế
tập thể trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức triển lãm, hội chợ giới
thiệu các sản phẩm của kinh tế tập thể; xây dựng các phim phóng sự, phim truyền
hình về kinh tế tập thể; phát động phong trào thi đua trong các tổ chức kinh tế
tập thể...; kịp thời khen thưởng, tôn vinh và nhân rộng các tổ chức kinh tế tập
thể hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho các thành viên, có đóng
góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện
và tổ chức thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ
phát triển kinh tế tập thể
- Tích cực phối hợp với các bộ, ngành trung ương
trong việc tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các
cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể do trung
ương ban hành.
- Tập trung rà soát các cơ chế, chính sách hỗ trợ
phát triển kinh tế tập thể của tỉnh đã ban hành, những quy định không còn phù hợp,
chưa hiệu quả cần khẩn trương nghiên cứu để điều chỉnh, bổ sung kịp thời theo
hướng chính sách ưu đãi, hỗ trợ phải phù hợp nhu cầu, trình độ phát triển của tổ
chức kinh tế tập thể và khả năng cân đối nguồn lực của tỉnh. Chú ý chính sách
đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực, nhất là cán bộ quản lý, người lao động,
người trẻ tuổi, thành viên tiềm năng của các tổ chức kinh tế tập thể; kịp thời
tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về giao đất (thuê đất), chuyển mục đích sử dụng
đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hợp tác xã; tiếp tục cải
cách, đơn giản hóa quy trình, thủ tục vay vốn đối với các hợp tác xã; triển
khai thực hiện có hiệu quả Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh; đẩy mạnh việc
hỗ trợ hợp tác xã ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất; hỗ trợ các
hợp tác xã về thông tin kinh tế, kỹ năng tiếp thị, hỗ trợ xúc tiến thương mại,
chứng nhận chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm, mở rộng kết nối
thị trường; khuyến khích, hỗ trợ phát triển các tổ chức kinh tế tập thể ở vùng
sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.
3. Đổi mới, nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể
- Tập trung rà soát, nắm bắt, theo dõi thường xuyên
tình hình hoạt động, đánh giá, phân loại chính xác kết quả hoạt động của kinh tế
lập thể để có các giải pháp chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời hoặc sắp xếp lại đối với
các tổ chức kinh tế tập thể hoạt động không hiệu quả; tập trung chỉ đạo giải thể
theo quy định các tổ chức kinh tế tập thể ngừng hoạt động lâu năm không giải thể
được do chưa xử lý được tài chính, tài sản, nợ đọng...; xử lý dứt điểm các hợp
tác xã ngừng hoạt động, chờ giải thể và các hợp tác xã chưa tổ chức lại theo
quy định của pháp luật; cơ cấu lại các hợp tác xã tín dụng, nhất là xử lý một số
hợp tác xã tín dụng yếu kém theo hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương.
- Quan tâm công tác tạo nguồn, tăng cường đào tạo,
tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ về hội nhập kinh tế, quản lý, điều hành sản
xuất kinh doanh cho đội ngũ quản lý và lực lượng sáng lập viên khởi nghiệp
thành lập hợp tác xã. Thực hiện tốt chính sách thu hút nguồn nhân lực về công
tác tại các hợp tác xã, trong đó, ưu tiên lồng ghép vốn các chương trình mục
tiêu quốc gia để thực hiện hiệu quả chính sách đưa cán bộ có trình độ đại học,
cao đẳng về làm việc có thời hạn tại hợp tác xã. Có chế độ ưu đãi để giữ lại những
cán bộ giỏi, có năng lực quản lý và tâm huyết đối với hợp tác xã; đồng thời, thực
hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, y tế và các chính sách khác cho cán bộ hợp
tác xã.
- Xây dựng các mô hình tổ chức kinh tế tập thể hoạt
động hiệu quả, liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, nhất là đối với sản phẩm
mang tính hàng hóa lớn, có lợi thế cạnh tranh, gắn với sản phẩm chủ lực của tỉnh.
- Tăng cường vận động, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận
lợi để doanh nghiệp tham gia là thành viên, sáng lập viên thành lập các tổ chức
kinh tế tập thể, nhất là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến,
tiêu thụ nông, lâm, thủy sản, các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp; việc xây dựng
được mô hình tổ chức kinh tế tập thể với sự tham gia thành viên của doanh nghiệp
sẽ tạo thuận lợi cho phát triển của các tổ chức kinh tế tập thể, thông qua việc
doanh nghiệp cử người có năng lực tham gia bộ máy quản lý, lãnh đạo của tổ chức
kinh tế tập thể, từ đó giúp nâng cao năng lực quản trị, điều hành, tạo liên kết
chặt chẽ hơn với doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu
quả hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể.
- Các tổ chức kinh tế tập thể phát huy tinh thần
dân chủ, tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tăng cường lợi ích của các
thành viên; năng động, tiếp tục đổi mới về mọi mặt để mở rộng thành viên, đa dạng
hoá các loại thành viên (thành viên chính thức và thành viên liên kết), vận động
thành viên góp vốn và nâng mức vốn góp; từng bước mở rộng quy mô hoạt động gắn
với ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số; tăng cường liên kết kinh tế giữa
các tổ chức kinh tế tập thể hoạt động trong cùng ngành, lĩnh vực và với các tổ
chức thuộc các thành phần kinh tế khác trong sản xuất, tiêu thụ, sử dụng sản phẩm,
dịch vụ; nâng cao năng lực quản trị hợp tác xã theo hướng công khai, minh bạch.
- Quan tâm bố trí nguồn lực để thực hiện tốt các
chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước đã ban hành, nhất là các chính sách về
thành lập mới, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; tiếp cận đất đai, vốn; xúc tiến
thương mại; ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ; đầu tư phát triển
kết cấu hạ tầng cho hợp tác xã. Tạo điều kiện cho hợp tác xã tham gia các
chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn các địa phương; ủy
thác một số dịch vụ công cho các tổ chức kinh tế tập thể đảm nhận.
4. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý Nhà nước đối với kinh tế tập thể
- Củng cố tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước về kinh tế
tập thể từ tỉnh đến cấp huyện và tăng cường số lượng, chất lượng công chức ở
các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở,
ngành có khối lượng công việc lớn quản lý nhà nước về kinh tế tập thể. Đề cao
vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị
trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với kinh tế tập
thể.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý có chuyên môn,
nghiệp vụ, được đào tạo chuyên sâu về kinh tế tập thể, có năng lực xây dựng và
tổ chức thực hiện hiệu quả pháp luật, cơ chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch,
kế hoạch đê kinh tế tập thể phát triển lành mạnh, đúng hướng.
- Tăng cường minh bạch trong quản lý Nhà nước về
kinh tế tập thể, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, từng
bước xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về kinh tế tập thể của tỉnh, liên thông
với hệ thống đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế.
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát,
thanh tra, kiểm tra, trách nhiệm giải trình của các cơ quan, tổ chức đối với việc
chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về
phát triển kinh tế tập thể, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm.
- Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện,
thành, thị kiện toàn và nâng cao vai trò của Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập
thể tỉnh và các huyện, thành, thị, tạo sự thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt, toàn
diện trong lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, điều hành, tổ chức thực hiện hiệu quả
Nghị quyết số 20-NQ/TW, các quy định pháp luật và các cơ chế, chính sách về
phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan
trung ương, các tỉnh, thành phố; chủ động, tích cực mở rộng quan hệ với các tổ
chức, cơ quan hữu quan của các nước, các tổ chức quốc tế và phi chính phủ nước
ngoài nhằm học tập kinh nghiệm về phát triển kinh tế tập thể; tranh thủ các hỗ
trợ tài chính, kỹ thuật dành cho kinh tế tập thể.
- Triển khai kịp thời và hiệu quả Luật sửa đổi Luật
Hợp tác xã năm 2012 và các quy định pháp luật liên quan đến kinh tế tập thể, hợp
tác xã.
5. Phát huy vai trò của Mặt trận
Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và Liên minh Hợp
tác xã tỉnh đối với phát triển kinh tế tập thể
- Phát huy vai trò và trách nhiệm của Mặt trận Tổ
quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp trong việc tuyên
truyền, vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân nắm chắc chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể để phát triển
thành viên của tổ chức kinh tế tập thể; phối hợp tổ chức vận động, phát triển
các loại hình kinh tế tập thể; giám sát, phản biện về việc thực hiện chính
sách, pháp luật về kinh tế tập thể và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức
kinh tế tập thể.
- Quan tâm xây dựng và phát huy vai trò của các tổ
chức đoàn thể trong các tổ chức kinh tế tập thể có số lượng thành viên lớn, có
các tổ chức đoàn thể đang hoạt động, cùng hội đồng quản trị, ban giám đốc để
phát triển tổ chức kinh tế tập thể vững mạnh.
- Củng cố, tăng cường hoạt động của Liên minh hợp
tác xã tỉnh để thực hiện có hiệu quả chức năng tổ chức đại diện, bảo vệ quyền
và lợi ích hợp pháp của các tổ chức kinh tế tập thể. Phát huy vai trò nòng cốt
và thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, làm cầu nối giữa các cấp ủy Đảng, chính
quyền với thành phần kinh tế tập thể; gắn công tác tuyên truyền, tư vấn với việc
thực hiện một số chương trình, dự án nhằm tư vấn, hỗ trợ, chia sẻ thông tin, vận
động thực hiện các chính sách đối với kinh tế tập thể; cùng với các tổ chức
kinh tế tập thể thực hiện tốt, đúng quy định một số nội dung dịch vụ công phù hợp
với quy định của pháp luật và chức năng, nhiệm vụ được giao.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở những nhiệm vụ, giải pháp chủ
yếu tại Kế hoạch này, Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện,
thành, thị và các cơ quan, đơn vị có liên quan, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn của cơ quan, đơn vị mình có trách nhiệm:
- Tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các mục
tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã nêu tại Kế hoạch này đến cộng đồng doanh nghiệp,
hợp tác xã và Nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu rõ tầm quan trọng về vị
trí, vai trò quan trọng của kinh tế tập thể, hợp tác xã trong nền kinh tế thị
trường, tạo sự thống nhất cao trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng, củng
cố, đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh
- Ban hành kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với
điều kiện, tình hình thực tế ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình và phân công
lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Chủ động
phối hợp với các cơ quan liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện, bảo đảm
hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
- Phối hợp, tham gia xây dựng các chương trình, đề
án, dự án do các cơ quan khác chủ trì nhưng có các nội dung liên quan đến chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành, địa phương mình nhằm nâng cao chất lượng
và tính khả thi của các chương trình, đề án, dự án.
- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, đánh
giá kết quả thực hiện Kế hoạch này; hằng năm, báo cáo kết quả thực hiện gửi về
Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch
UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch này thuộc lĩnh vực phụ trách và các
nhiệm vụ cụ thể tại Phụ lục kèm theo, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, trình tự,
thủ tục theo quy định; kịp thời tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị,
đề xuất đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.
3. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thường
xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị và
các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch này, định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo quy định; kịp thời đề
xuất Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết những vấn đề vướng mắc, phát sinh.
4. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu cần
sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể thuộc Kế hoạch này, các sở, ngành, UBND
các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động đề xuất, gửi
Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Chánh VP, PCVP UBND tỉnh;
- Các sở, ngành, đoàn thể liên quan;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Đệ
|
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TRIỂN
KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 50-CTR/TU NGÀY 13/4/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 20-NQ/TW NGÀY
16/6/2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 363/KH-UBND ngày 30/5/2023 của UBND tỉnh Nghệ
An)
TT
|
Nhiệm vụ, giải
pháp
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian thực
hiện
|
Ghi chú
|
I
|
Đẩy mạnh công tác
thông tin, tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức về bản chất, vị trí,
vai trò và tầm quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa
|
|
|
|
|
1
|
Tiếp tục nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển
khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XIII, Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 02/02/2023 của Chính phủ và
Chương trình hành động số 50-CTr/TU ngày 13/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp
Nhân dân về bản chất, vị trí và vai trò quan trọng của kinh tế tập thể
|
Các sở, ngành và
UBND cấp huyện
|
Sở Thông tin và
Truyền thông; các cơ quan báo, Đài Phát thanh, truyền hình
|
Thường xuyên
|
|
2
|
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan phát thanh, truyền
hình, thông tấn, báo chí đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, quán triệt chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đổi mới,
phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể với quy mô sâu rộng, tuyên
truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nội dung thiết thực
|
Sở Thông tin và
Truyền thông
|
Các sở, ngành,
UBND cấp huyện và các cơ quan truyền thanh, truyền hình, thông tấn, báo chí
|
Thường xuyên
|
|
3
|
Xây dựng chương trình tuyên truyền các chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến
lĩnh vực kinh tế tập thể phù hợp với từng đối tượng, bảo đảm thiết thực và hiệu
quả, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú
|
Liên minh Hợp tác
xã tỉnh
|
Các sở, ngành và
UBND cấp huyện
|
2023-2024
|
|
4
|
Kịp thời khen thưởng, tôn vinh và nhân rộng các tổ
chức kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho các
thành viên, có đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
|
Sở Nội vụ
|
Liên minh Hợp tác
xã tỉnh và các sở, ngành, UBND cấp huyện
|
Hằng năm
|
|
II
|
Tiếp tục đổi mới, hoàn
thiện cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể
|
|
|
|
|
1
|
Rà soát các chính sách hiện hành của tỉnh về hỗ
trợ HTX nông nghiệp để tham mưu điều chỉnh, bổ sung theo hướng ưu tiên, tạo
điều kiện cho các HTX nông nghiệp phát triển.
|
Sở Nông nghiệp và
PTNT
|
Liên minh Hợp tác
xã tỉnh, các sở, ngành và UBND cấp huyện
|
Thường xuyên
|
|
2
|
Phối hợp với các bộ, ngành trung ương trong việc
tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các cơ chế,
chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể đã ban hành.
|
Các sở, ngành,
UBND cấp huyện
|
Các cơ quan, đơn vị
có liên quan
|
Thường xuyên
|
|
3
|
Tích hợp nội dung phát triển kinh tế tập thể, hợp
tác xã vào Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050;
triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển kinh tế tập thể, hợp tác
xã giai đoạn 2021 - 2030, kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã
giai đoạn 2021 -2025 và kế hoạch phát triển kinh tế tập thể hàng năm
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các sở, ngành liên
quan, UBND cấp huyện
|
2023-2030
|
|
4
|
Quản lý, vận hành và khai thác có hiệu quả Hệ thống
cơ sở dữ liệu Quốc gia về kinh tế tập thể
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
UBND cấp huyện
|
Thường xuyên
|
|
5
|
Cân đối, bố trí kinh phí từ Chương trình MTQG xây
dựng nông thôn mới để thực hiện các nội dung của chương trình liên quan đến
nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể
|
Sở Nông nghiệp và
PTNT
|
Sở Tài chính, UBND
cấp huyện
|
2023-2025
|
|
6
|
Cân đối, bố trí kinh phí từ Chương trình MTQG
phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để thực
hiện các nội dung của chương trình liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế
tập thể
|
Ban Dân tộc tỉnh
|
Sở Tài chính, UBND
cấp huyện
|
2023-2025
|
|
7
|
Cân đối, bố trí kinh phí từ Chương trình MTQG giảm
nghèo bền vững để thực hiện các nội dung của chương trình liên quan đến nhiệm
vụ phát triển kinh tế tập thể
|
Sở Lao động -
Thương binh và xã hội
|
Sở Tài chính, UBND
cấp huyện
|
2023-2025
|
|
8
|
Hướng dẫn, hỗ trợ các hợp tác xã về hồ sơ, thủ tục
trong tiếp cận đất đai; tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về giao đất, cho thuê
đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho
các hợp tác xã.
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
UBND các huyện
|
Thường xuyên
|
|
9
|
Chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn hỗ
trợ, tạo điều kiện cho các hợp tác xã trong tiếp cận các nguồn vốn tín dụng
phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.
|
Ngân hàng Nhà nước
chi nhánh tỉnh Nghệ An
|
Liên minh Hợp tác
xã tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện
|
Thường xuyên
|
|
III
|
Đổi mới, nâng cao chất
lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể
|
|
|
|
|
1
|
Rà soát, hướng dẫn các hợp tác xã tổ chức lại
theo Luật hợp tác xã hoặc chuyển đổi sang hình thức khác; đối với các HTX không
hoạt động theo quy định của Luật hợp tác xã thì tiến hành thu hồi giấy chứng
nhận đăng ký hợp tác xã theo quy định của pháp luật; đối với các HTX ngừng hoạt
động lâu năm thì chỉ đạo giải thể theo quy định của pháp luật; đối với các
HTX kinh doanh kém hiệu quả, tự nguyện giải thể thì hỗ trợ, hướng dẫn HTX giải
thể theo quy định của pháp luật.
|
UBND cấp huyện
|
Sở Nông nghiệp và
PTNT, Liên minh Hợp tác xã tinh và các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Thường xuyên
|
|
2
|
Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng
cao năng lực cán bộ quản lý Nhà nước; cán bộ quản lý, thành viên trong các tổ
chức kinh tế tập thể gắn với việc tham quan học tập các mô hình kinh tế hợp
tác hoạt động có hiệu quả trong và ngoài tỉnh.
|
Sở Nông nghiệp và
PTNT, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
UBND cấp huyện và
các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Thường xuyên
|
|
3
|
Khảo sát, lựa chọn, xây dựng, nhân rộng và tổng kết
mô hình hợp tác xã hoạt động hiệu quả gắn với ứng dụng công nghệ cao trong
nông nghiệp, liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp, nhất là đối với sản phẩm
mang tính hàng hóa lớn, có lợi thể cạnh tranh, gắn với sản phẩm chủ lực của tỉnh.
|
Sở Nông nghiệp và
PTNT
|
Liên minh Hợp tác
xã tỉnh, UBND cấp huyện
|
Thường xuyên
|
|
4
|
Củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của
Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã theo đúng tinh thần Nghị định số
45/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ về việc thành lập, tổ chức và hoạt
động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã
|
Liên minh Hợp tác
xã tỉnh
|
Các cơ quan, đơn vị
có liên quan
|
Năm 2023- 2024
|
|
5
|
Vận động, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để
doanh nghiệp tham gia là thành viên, sáng lập viên thành lập các tổ chức kinh
tế tập thể, nhất là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến,
tiêu thụ nông, lâm, thủy sản
|
UBND cấp huyện
|
Sở Nông nghiệp và
PTNT, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các sở, ngành và cơ quan, đơn vị có liên
quan
|
Thường xuyên
|
|
6
|
Tư vấn, hỗ trợ kinh tế tập thể, hợp tác xã ứng dụng,
chuyển giao, phát triển và đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ để nâng cao
năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của hoạt động sản xuất kinh doanh; cân
đối, bố trí kinh phí sự nghiệp khoa học thực hiện các đề tài phục vụ hỗ trợ,
phát triển kinh tế tập thể
|
Sở Khoa học và
Công nghệ
|
Sở Nông nghiệp và
PTNT, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các sở, ngành và cơ quan, đơn vị có liên
quan
|
Thường xuyên
|
|
7
|
Tăng cường cung cấp thông tin thị trường, tạo điều
kiện các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã tiếp cận quỹ khuyến công tỉnh, tham
gia các chương trình xúc tiến thương mại; hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử
để quảng bá tiêu thụ sản phẩm hàng hóa
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành và
cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Thường xuyên
|
|
IV
|
Nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý Nhà nước đối với kinh tế tập thể
|
|
|
|
|
1
|
Xây dựng bộ máy quản lý Nhà nước về kinh tế tập
thể tập trung, thống nhất, xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành từ tỉnh đến cơ
sở; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý có chuyên môn, nghiệp vụ, được đào tạo
chuyên về kinh tế tập thể, có năng lực xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả
pháp luật, cơ chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch để kinh tế tập
thể phát triển lành mạnh, đúng hướng
|
Sở Nội vụ
|
Các sở, ngành;
UBND cấp huyện
|
2023-2030
|
|
2
|
Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về kinh tế tập
thể, hợp tác xã; chỉ đạo bố trí cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm ở cấp huyện
để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về hợp tác xã; chỉ đạo
và thực hiện chế độ thông tin, báo cáo; theo dõi, giám sát thi hành Luật Hợp
tác xã và hướng dẫn thực hiện các chính sách đối với kinh tế tập thể, hợp tác
xã.
|
UBND cấp huyện
|
Các sở, ngành và
các đơn vị có liên quan
|
Thường xuyên
|
|
3
|
Kiện toàn và nâng cao vai trò của Ban Chỉ đạo
phát triển kinh tế tập thể tỉnh và các huyện, thành, thị
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư, UBND cấp huyện
|
Các sở, ngành và
các đơn vị có liên quan
|
2023-2030
|
|
4
|
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong công
tác quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể; thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng
ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bảo đảm theo quy định pháp luật và theo
quy trình liên thông Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã và hệ
thống đăng ký thuế
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư, UBND cấp huyện
|
Các sở, ban,
ngành; UBND cấp huyện
|
Thường xuyên
|
|
5
|
Thực hiện thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy
định pháp luật về hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; nghiên cứu, kiến nghị biện
pháp xử lý và hướng dẫn xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của hợp tác xã,
liên hiệp hợp tác xã, của cá nhân và tổ chức có liên quan theo quy định của
pháp luật; giải quyết hoặc hướng dẫn giải quyết những vướng mắc trong việc thực
hiện các quy định của pháp luật về hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư, UBND cấp huyện
|
Các sở, ngành và
các đơn vị có liên quan
|
Hằng năm
|
|
6
|
Thanh tra, kiểm tra, giám sát các hợp tác xã là
quỹ tín dụng Nhân dân nhằm góp phần bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh
của hệ thống các tổ chức tín dụng; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người
gửi tiền và khách hàng của quỹ tín dụng Nhân dân.
|
Ngân hàng Nhà nước
- Chi nhánh tỉnh Nghệ An
|
Các sở, ngành,
UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan
|
Hằng năm
|
|
V
|
Phát huy vai trò của Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội -
nghề nghiệp và Liên minh Hợp tác xã tỉnh đối với phát triển kinh tế tập thể.
|
|
|
|
|
1
|
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ
An và các tổ chức thành viên tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hợp
tác xã; vận động người dân tham gia hợp tác xã; tham gia tư vấn, hỗ trợ thành
lập mới hợp tác xã và xây dựng các mô hình hợp tác xã kiểu mới. Tuyên truyền,
vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân nắm chắc chủ trương, đường lối của
Đàng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể để phát triển
thành viên của tổ chức kinh tế tập thể; phối hợp tổ chức vận động, phát triển
các loại hình kinh tế tập thể; tăng cường giám sát, phản biện về việc thực hiện
chính sách, pháp luật về kinh tế tập thể và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho
các tổ chức kinh tế tập thể.
|
Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt
|
Các tổ chức thành
viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An
|
Hằng năm
|
|
2
|
Xây dựng các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác liên
kết sản xuất theo chuỗi giá trị, phát triển ngành nghề truyền thống phát huy
tài nguyên bản địa, mô hình tạo việc làm cho lao động nữ,... Phù hợp với đặc
điểm, lợi thế, ngành nghề của thành viên, lao động nữ
|
Hội Liên hiệp Phụ
nữ tỉnh
|
Các sở, ngành liên
quan và UBND cấp huyện
|
Thường xuyên
|
|
3
|
Củng cố, tăng cường hoạt động của Liên minh hợp tác
xã tỉnh để thực hiện có hiệu quả chức năng tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và
lợi ích hợp pháp của các tổ chức kinh tế tập thể. Phát huy vai trò nòng cốt
và thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, làm cầu nối giữa các cấp ủy Đảng,
chính quyền với thành phần kinh tế tập thể; gắn công tác tuyên truyền, tư vấn
với việc thực hiện một số chương trình, dự án nhằm tư vấn, hỗ trợ, chia sẻ
thông tin, vận động thực hiện các chính sách đối với kinh tế tập thể; cùng với
các tổ chức kinh tế tập thể thực hiện tốt, đúng quy định một số nội dung dịch
vụ công phù hợp với quy định của pháp luật và chức năng, nhiệm vụ được giao.
|
Liên Minh Hợp tác
xã tỉnh
|
Các sở, ngành liên
quan và UBND cấp huyện
|
Hằng năm
|
|