Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 363/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chương trình hành động 50-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới do tỉnh Nghệ An ban hành

Số hiệu 363/KH-UBND
Ngày ban hành 30/05/2023
Ngày có hiệu lực 30/05/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Nguyễn Văn Đệ
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 363/KH-UBND

Nghệ An, ngày 30 tháng 5 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 50-CTR/TU NGÀY 13/4/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 20-NQ/TW NGÀY 16/6/2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ TRONG GIAI ĐOẠN MỚI

Thực hiện Chương trình hành động số 50-CTr/TU ngày 13/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới (sau đây viết tắt là Chương trình hành động số 50-CTr/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm cụ thể hóa và triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đã được đề ra tại Chương trình hành động số 50-CTr/TU để các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện hiệu quả.

- Phân công nhiệm vụ cụ thể để các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao một cách đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với lộ trình phù hợp, hiệu quả.

- Làm căn cứ để các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, phấn đấu cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế tập thể đã đề ra.

2. Yêu cầu

- Xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và tiến độ thực hiện để các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện nhằm thúc đẩy phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.

- Việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này và Chương trình hành động số 50-CTr/TU phải nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.

- Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên và chặt chẽ giữa các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện Kế hoạch này và Chương trình hành động số 50-CTr/TU.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, bền vững thực sự là thành phần kinh tế quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh với nhiều mô hình hợp tác, liên kết trên cơ sở tôn trọng bản chất, giá trị và nguyên tắc của kinh tế tập thể; thu hút ngày càng nhiều nông dân, hộ gia đình, cá nhân và nhiều tổ chức tham gia; góp phần nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống và bảo đảm an sinh xã hội cho các thành viên, hộ gia đình; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Đến năm 2030

- Toàn tỉnh có khoảng 1.000 tổ hợp tác với khoảng 13.000 thành viên; khoảng 1.200 hợp tác xã với khoảng 278.000 thành viên; 6 liên hiệp hợp tác xã với khoảng 50 hợp tác xã thành viên.

- Bảo đảm trên 60% tổ chức kinh tế tập thể hoạt động đạt loại tốt, khá, trong đó, có ít nhất 50% tham gia liên kết theo chuỗi giá trị.

- Có trên 150 hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; phát triển các chuỗi giá trị nông sản hàng hóa gắn với liên kết sản xuất, cung cấp dịch vụ chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; đẩy mạnh tham gia vào các chuỗi cung ứng đưa sản phẩm nông nghiệp tiêu thụ trong trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

2.2. Đến năm 2045

Khu vực kinh tế tập thể của tỉnh cùng với cả nước có chất lượng tiếp cận ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới; thể hiện rõ nét về vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; cùng chia sẻ lợi ích và quản lý một cách dân chủ; mọi thành viên của kinh tế tập thể được đáp ứng nhu cầu cơ bản về các dịch vụ tiện ích phục vụ sản xuất, đời sống, học tập, chăm sóc sức khỏe. Phấn đấu thu hút tối thiểu 20% dân số tham gia các tổ chức kinh tế tập thể; bảo đảm trên 90% tổ chức kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả, trong đó có ít nhất 75% tham gia các chuỗi liên kết; các tổ chức kinh tế tập thể đều áp dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, nhất là chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ; tỷ lệ nữ giám đốc hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đạt ít nhất 30%.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị có liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức về bản chất, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, nhất là Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 02/2/2023 của Chính phủ và Chương trình hành động số 50-/CTr-TU ngày 13/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân hiểu được phát triển kinh tế tập thể là yêu cầu và xu thế tất yếu trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta; hợp tác xã chính là liên kết của các hộ dân, phát triển hợp tác xã không làm mất đi vai trò của kinh tế hộ mà còn nâng đỡ, phát huy sức mạnh cho kinh tế hộ phát triển; hiệu quả của hợp tác xã chính là hiệu quả của hộ gia đình, hợp tác xã phát triển thì đời sống hộ thành viên tăng lên.

- Xây dựng nội dung và phương pháp tuyên truyền, giáo dục phù hợp với từng đối tượng, bảo đảm thiết thực và hiệu quả, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tổ chức các lớp tập huấn về định hướng phát triển kinh tế tập thể; tổ chức cuộc thi tìm hiểu về hợp tác xã; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về phát triển kinh tế tập thể trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức triển lãm, hội chợ giới thiệu các sản phẩm của kinh tế tập thể; xây dựng các phim phóng sự, phim truyền hình về kinh tế tập thể; phát động phong trào thi đua trong các tổ chức kinh tế tập thể...; kịp thời khen thưởng, tôn vinh và nhân rộng các tổ chức kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho các thành viên, có đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện và tổ chức thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể

[...]