Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 359/KH-UBND năm 2022 thực hiện giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đánh giá phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Số hiệu 359/KH-UBND
Ngày ban hành 03/10/2022
Ngày có hiệu lực 03/10/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Văn Phương
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 359/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 03 tháng 10 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Căn cứ kết quả chấm điểm, đánh giá của Thanh tra Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2020 đối với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và kết quả tự chấm điểm, đánh giá năm 2021; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đánh giá PCTN với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện các tiêu chí chấm điểm thông qua kết quả chấm điểm của Thanh tra Chính phủ năm 2020 và tự chấm điểm năm 2021. Trên cơ sở đó đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác PCTN của Tỉnh.

2. Yêu cầu

- Đánh giá phải khách quan, chỉ rõ điểm mnh, điểm yếu trong việc thực hiện công tác PCTN thời gian qua thông qua các tiêu chí chấm điểm.

- Đưa ra các giải pháp khắc phục cụ thể, rõ ràng và phù hợp với thực tiễn; phân công rõ trách nhiệm thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Đánh giá việc triển khai thực hiện công tác PCTN theo các tiêu chí chấm điểm

Đánh giá công tác PCTN đã được quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và được hướng dẫn chi tiết tại Chương III Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng. Kết quả được Thanh tra Chính phủ thông báo qua các năm như sau:

- Năm 2020, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế được Thanh tra Chính phủ chấm 54,44/100 điểm (tăng 3,85 điểm so với năm 2019).

- Năm 2021, kết quả tự chấm được 67/100 điểm. Qua rà soát, kiểm tra và chấm điểm bước đầu của Thanh tra Chính phủ đã thống nhất 60/100 điểm (tăng 5,56 điểm so với năm 2020).

2. Mục tiêu, nhiệm vụ

- Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác PCTN trên địa bàn tỉnh.

- Cải thiện điểm số đánh giá công tác PCTN của tỉnh, nhất là các chỉ số có điểm số chiếm tỷ trọng cao và ảnh hưởng lớn đến tổng điểm, trong đó:

+ Các chỉ số không có điểm năm 2021 là: kết quả kiểm soát xung đột lợi ích; kết quả thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg; kết quả công tác thanh tra, kiểm tra công tác phòng ngừa tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức, khu vực ngoài Nhà nước; việc phát hiện hành vi tham nhũng qua hoạt động kiểm tra, giám sát; kết quả xử lý hành vi khác vi phạm pháp luật về PCTN; kết quả xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

+ Các chỉ tiêu có điểm thấp năm 2021 là: thực hiện công khai, minh bạch theo quy định tại Điều 10 của Luật Phòng, chống tham nhũng; phát hiện tham nhũng qua hoạt động thanh tra; giải quyết tố cáo; kết quả xét xử vụ án liên quan đến tham nhũng; thu hồi tiền, tài sản tham nhũng bằng biện pháp tư pháp.

+ Các chỉ tiêu có thể đạt điểm cao hơn trong thời gian tới là: tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật về PCTN; tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh; thực hiện công khai, minh bạch theo quy định tại Điều 10 của Luật Phòng, chống tham nhũng; kết quả thanh tra, kiểm tra về thực hiện định mức, chế độ, tiêu chuẩn; chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức.

3. Nội dung thực hiện

3.1. Các Sở, ngành, UBND cấp huyện, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật về PCTN

Hàng năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện và báo cáo đầy đủ các nội dung sau:

- Công tác xây dựng hoặc tham mưu xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về PCTN.

- Việc kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật về PCTN.

- Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN.

- Công tác kiểm tra, theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật về PCTN.

3.2. Tiếp công dân của người đứng đầu

[...]