ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3581/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày
08 tháng 6 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
KHẢO SÁT, ĐO LƯỜNG SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN, TỔ CHỨC ĐỐI VỚI
SỰ PHỤC VỤ CỦA CƠ QUAN HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2023
Thực hiện Quyết định số
3532/QĐ-UBND ngày 23/12/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch công
tác cải cách hành chính năm 2023; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch đo lường
sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành
chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2023 với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm khảo sát, lấy ý kiến của
người dân, tổ chức để đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục
vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
- Tạo điều kiện để người dân, tổ
chức phát huy vai trò giám sát và tham gia vào công tác cải cách hành chính,
xây dựng chính quyền các cấp.
- Thông qua việc khảo sát, đánh
giá, các cơ quan hành chính nhà nước nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người
dân, tổ chức, nghiên cứu, phân tích, đề xuất giải pháp cải thiện, nâng cao chất
lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ công của cơ quan hành chính nhà nước.
2. Yêu cầu
- Việc triển khai đảm bảo đúng
kế hoạch, phương pháp, nguồn lực được phân bổ, đạt kết quả, mục tiêu đề ra.
- Nội dung, thông tin trên phiếu
điều tra đảm bảo đơn giản, dễ tiếp cận, dễ hiểu và dễ trả lời cho mọi người
dân, tổ chức.
- Phương pháp điều tra, khảo sát,
thu thập thông tin đa dạng, phù hợp với thực tế của đơn vị, đối tượng khảo sát.
- Công tác khảo sát, đo lường
phải được thực hiện một cách khách quan, khoa học, chính xác, kết quả bảo đảm
phản ánh sát thực tế về hoạt động cung cấp dịch vụ công của cơ quan, đơn vị, địa
phương được khảo sát.
II. NỘI DUNG
Năm 2023, việc đo lường sự hài
lòng của người dân, tổ chức tập trung lắng nghe, nhận định, đánh giá, mức độ
hài lòng, mức độ mong đợi của người dân với việc xây dựng, tổ chức thực hiện
các chính sách công quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân
và đối với việc cung ứng dịch vụ công nói chung.
- Các nội dung, tiêu chí đo lường
sự hài lòng của người dân năm 2023 của UBND cấp huyện, gồm: đo lường, nhận định
đánh giá của người dân về việc xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách công
và mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà
nước.
- Các nội dung, tiêu chí đo lường
sự hài lòng của người dân, tổ chức năm 2023 đối với nhóm đối tượng giải quyết
thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công Quảng Nam, các cơ quan
ngành dọc cấp tỉnh và Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố:
đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc cung ứng các dịch vụ
hành chính công và sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
III. HÌNH THỨC
THU THẬP THÔNG TIN
Việc thu thập thông tin được thực
hiện thông qua khảo sát chọn mẫu.
1. Đối tượng,
phạm vi khảo sát
a) Đối tượng
- UBND cấp huyện: Công dân ở độ
tuổi đủ 18 tuổi trở lên và cá nhân, tổ chức đã thực hiện thủ tục hành chính tại
Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã và đã nhận kết quả từ ngày 01/10/2022 đến
ngày 31/7/2023.
- Các Sở, Ban, ngành, các cơ
quan ngành dọc cấp tỉnh, Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố:
cá nhân, tổ chức đã thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị và đã
nhận kết quả từ ngày 01/10/2022 đến ngày 31/7/2023.
b) Phạm vi khảo sát: được tiến
hành trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
2. Chọn mẫu
khảo sát
Chọn mẫu khảo sát đo lường sự
hài lòng của người dân năm 2023 được thực hiện theo phương pháp chọn ngẫu
nhiên, số lượng phiếu khảo sát: Dự kiến 7000 phiếu (Phân bổ phiếu chi tiết theo
Phương án điều tra được phê duyệt), gồm:
a) Đối với UBND các huyện, thị
xã, thành phố (cấp huyện)
- Chọn địa bàn khảo sát: tại
UBND cấp huyện chọn xã, phường, thị trấn (chọn 04 xã, phường, thị trấn đầu
tiên theo thứ tự A, B, C). Tại mỗi xã, phường, thị trấn chọn thôn, tổ dân
phố (chọn 02 thôn, tổ dân phố đầu tiên và cuối cùng theo thứ tự A, B, C).
- Đối tượng khảo sát: Tại mỗi
thôn, tổ dân phố đã chọn tiến hành lập danh sách 20 hộ dân để phát phiếu khảo
sát. Đối tượng khảo sát là thành viên hộ gia đình được chọn, đảm bảo đủ 18 tuổi
trở lên.
b) Đối với Sở, Ban, ngành, các
cơ quan ngành dọc cấp tỉnh, Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện: Chọn đối tượng
khảo sát là những cá nhân, tổ chức đã thực hiện thủ tục hành chính (theo
danh sách phân bố kèm theo).
3. Hình thức
triển khai khảo sát
Điều tra viên thực hiện khảo
sát, đo lường sự hài lòng của người dân năm 2023 là các nhân viên Bưu điện do Bưu
điện tỉnh lựa chọn và được Sở Nội vụ hướng dẫn chi tiết về khảo sát. Điều tra
viên phát phiếu trực tiếp cho các đối tượng điều tra. Việc phát và thu phiếu khảo
sát của điều tra viên được yêu cầu phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định của Sở Nội
vụ về khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân năm 2023.
IV. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
STT
|
Công việc
|
Thời gian
|
Cơ quan thực hiện
|
1
|
Ban hành Kế hoạch khảo sát mức
độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính
nhà nước năm 2023
|
Tháng 6/2023
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
2
|
Ban hành các văn bản chỉ đạo,
tài liệu hướng dẫn chi tiết việc tổ chức điều tra.
|
Tháng 6- 7/2023
|
Sở Nội vụ
|
3
|
Hoàn thiện mẫu phiếu điều
tra, xây dựng phương án điều tra chi tiết
|
Tháng 6/2023
|
Sở Nội vụ
|
4
|
Chọn mẫu điều tra
|
|
|
a)
|
Tổng hợp danh sách thông tin
về đối tượng điều tra.
|
Tháng 6 - 7/2023
|
Trung tâm phục vụ hành chính
công Quảng Nam; các Sở, ban, ngành; các cơ quan ngành dọc cấp tỉnh, UBND các
huyện, thị xã, thành phố; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện.
|
b)
|
Rà soát, chọn mẫu điều tra, bổ
sung thông tin cụ thể của đối tượng điều tra.
|
Tháng 8/2023
|
Sở Nội vụ
|
c)
|
Tổng hợp danh sách, phiếu để
bàn giao cho Bưu điện tỉnh
|
Tháng 8/2023
|
Sở Nội vụ
|
5
|
Triển khai khảo sát
|
|
|
a)
|
Ký Hợp đồng thực hiện việc
phát phiếu, thu phiếu điều tra.
|
Tháng 8/2023
|
Sở Nội vụ, Bưu điện tỉnh
|
b)
|
Tổ chức hội thảo, tập huấn
cho điều tra viên.
|
Tháng 8/2023
|
Sở Nội vụ, Bưu điện tỉnh
|
c)
|
Tiến hành phát, thu phiếu điều
tra
|
Tháng 8- 9/2023
|
Bưu điện tỉnh
|
6
|
Giám sát, phúc tra, kiểm tra quá
trình lấy phiếu điều tra
|
Tháng 8- 9/2023
|
Sở Nội vụ
|
7
|
Kiểm tra, phân loại phiếu điều
tra theo từng lĩnh vực
|
Tháng 10/2023
|
Bưu điện tỉnh
|
8
|
Lọc, làm sạch, phân loại phiếu;
nhập dữ liệu
|
Tháng 10/2023
|
Sở Nội vụ
|
9
|
Tổng hợp, phân tích số liệu, xây
dựng báo cáo
|
Tháng 10/2023
|
Sở Nội vụ
|
10
|
Hoàn thành khảo sát chỉ số
hài lòng năm 2022
|
Tháng 11/2023
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
V. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện từ kinh phí
cải cách hành chính, đã được giao cho Sở Nội vụ trong dự toán thu, chi ngân sách
năm 2023.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Nội
vụ: chủ trì xây dựng Phương án điều tra, thành lập Tổ Điều tra; xây dựng
ấn phẩm hướng dẫn điều tra cho điều tra viên; xây dựng mẫu phiếu điều tra; hướng
dẫn, theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương tham mưu thực hiện các nội dung kế
hoạch đề ra; giám sát quá trình điều tra; tổng hợp, phân tích, báo cáo kết quả
điều tra.
2. Bưu điện
tỉnh: lựa chọn, tập huấn cho điều tra viên. Chủ trì việc phát và thu
phiếu về cho Sở Nội vụ. Phối hợp với các bộ phận thực hiện các thủ tục tài
chính theo quy định của pháp luật.
3. Các Sở,
Ban, ngành, các cơ quan ngành dọc cấp tỉnh, Uỷ ban nhân dân cấp huyện, Chi
nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện:
- Cập nhật đầy đủ, chính xác
thông tin người dân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính trên hệ thống một cửa.
- Có trách nhiệm phối hợp, cung
cấp thông tin, địa chỉ cụ thể của đối tượng điều tra theo yêu cầu Sở Nội vụ.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Nội
vụ, các đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện Kế hoạch này.
4. Các cơ quan,
đơn vị, địa phương, Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Nam, Báo Quảng Nam:
phối hợp truyền thông, thông tin cuộc khảo sát và kết quả khảo sát đến người
dân, tổ chức.
Trên đây là Kế hoạch khảo sát, đo
lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành
chính trên địa bàn tỉnh năm 2023. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có
phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản
ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- Các cơ quan ngành dọc cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Chi nhánh VP ĐKĐĐ cấp huyện;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Bưu điện tỉnh Quảng Nam;
- CPVP;
- Lưu: VT, NCKS.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Trí Thanh
|