ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH
ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 352/KH-UBND
|
Đắk Nông,
ngày 21 tháng 6 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THÚC
ĐẨY NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK
NÔNG NĂM 2022
Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày
03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc
gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày
15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện
tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 2357/QĐ-UBND ngày
30 tháng 12 năm 2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành
chính tỉnh Đắk Nông năm 2022 và Quyết định số 2287/QĐ-UBND ngày 24/12/2021 của
UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên
địa bàn tỉnh Đăk Nông năm 2022;
Căn cứ Quyết định số 231/QĐ-UBND ngày
26/01/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch chuyển đổi số và đảm bảo an
toàn thông tin mạng tỉnh Đắk Nông năm 2022;
Thực hiện Công văn số 797/BTTTT-THH
ngày 06/3/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về hướng dẫn một số nhiệm vụ
quan trọng thúc đẩy triển khai chuyển đổi số năm 2022 và Công văn số
1832/BTTTT-THH ngày 16/5/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đôn đốc,
thúc đẩy hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh
năm 2022, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đẩy mạnh thực hiện rà soát, đơn giản
hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết, giảm phí, lệ phí thủ tục
hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện
dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện truy cập khác nhau.
- Tuyên truyền thúc đẩy người dân, doanh
nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao; tiết kiệm thời gian,
công sức, chi phí phát sinh; công khai, minh bạch thông tin, nội dung giải quyết
từng TTHC của các đơn vị.
- Nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến
song song với chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn; gia tăng sự tin tưởng của
người dân, doanh nghiệp vào bộ máy hành chính nhà nước nói chung và quá trình
tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hồ sơ một cửa nói riêng.
2. Yêu cầu
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
người đứng đầu các Sở, Ban, ngành, địa phương trong chỉ đạo thực hiện rà soát,
cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ
tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin. Đồng thời,
nghiên cứu rà soát, tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành chính sách giảm lệ
phí nếu thực hiện thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến.
- Thường xuyên rà soát, hoàn thiện
danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ
3, 4; tập trung vào nhóm thủ tục liên quan đến doanh nghiệp hoặc các thủ tục có
thành phần hồ sơ đơn giản, có tần suất giao dịch cao.
- Công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng
dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến phải thường xuyên,
liên tục, thông tin dễ tiếp cận và hiệu quả đối với từng đối tượng, tiết kiệm,
tránh hình thức. Huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, doanh
nghiệp và cộng đồng trong việc phổ biến, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực
tuyến (DVCTT).
II. NỘI DUNG, MỤC
TIÊU VÀ NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Đẩy mạnh cung cấp
dịch vụ công trực tuyến
1.1 Mục tiêu
- 100% thủ tục hành chính được công bố,
công khai đầy đủ, kịp thời trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính,
tích hợp, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công của tỉnh đảm bảo thuận tiện cho việc
khai thác, sử dụng.
- 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện
được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; 100% các dịch
vụ công trực tuyến có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực
tuyến; tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến các hồ sơ thủ tục hành chính đạt tối
thiểu 50% tại cấp tỉnh, 40% cấp huyện, 30% cấp xã.
- 100% dịch vụ công trực tuyến được
thiết kế, thiết kế lại nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, khi sử dụng được
điền sẵn dữ liệu mà người dùng đã cung cấp trước đó theo thỏa thuận, phù hợp với
tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ.
- Tối thiểu 50% người dân và doanh
nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp
nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa
phương.
- Số hóa kết quả giải quyết thủ tục
hành chính trong năm 2022 đạt tối thiểu 50% tại cấp tỉnh, tối thiểu 40% tại cấp
huyện, tối thiểu 30% tại cấp xã và đưa vào khai thác kết quả số hóa phục vụ cải
cách thủ tục hành chính bắt đầu từ ngày 01/7/2022.
1.2. Nhiệm vụ
- Thường xuyên rà soát và cung cấp
100% thủ tục hành chính đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 3, 4.
- Thực hiện thông báo kết quả giải quyết
thủ tục hành chính qua tin nhắn SMS, zalo, thư điện tử (email),... để thông báo
cho người dân biết tiến độ giải quyết hồ sơ, thực hiện nghĩa vụ tài chính khi
thực hiện TTHC, đảm bảo hiệu quả, chính xác; khai thác hiệu quả Cổng Dịch vụ
công của tỉnh trên Zalo để cung cấp tiện ích tra cứu thủ tục hành chính và tình
trạng hồ sơ, khảo sát ý kiến người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục
hành chính.
- Rà soát, hoàn thiện quy trình tiếp
nhận, luân chuyển xử lý hồ sơ thủ tục hành chính gắn với số hóa theo quy định,
tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo điều kiện triển khai
thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính chậm nhất là ngày
01/7/2022 đối với thủ tục hành chính thuộc phạm vi tiếp nhận của các Sở, Ban,
ngành; từ ngày 01/8/2022 đối với thủ tục hành chính thuộc phạm vi tiếp nhận của
UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
- Tiếp tục thực hiện việc kết nối,
chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bảo hiểm xã hội, đất đai,
hộ tịch,... với Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh phục vụ việc giải quyết thủ tục
hành chính trên cơ sở hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương.
- Nâng cấp, hoàn thiện đồng bộ hạ tầng
kỹ thuật tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện,
cấp xã đảm bảo yêu cầu hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực
tuyến.
2. Tuyên truyền thúc
đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT
2.1 Mục tiêu
- Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức
độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 60% tại cấp tỉnh, 40% tại cấp huyện
và 20% tại cấp xã.
- 100% cơ quan, đơn vị, địa phương thực
hiện tuyên truyền, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT trên Chuyên
trang chuyển đổi số của đơn vị.
2.2. Nhiệm vụ
- Xây dựng chuyên mục, tin, bài, phim
ngắn, video clip, thông tin dưới dạng đồ họa hướng dẫn người dân, doanh nghiệp
thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để đăng tải, tuyên truyền
trên các trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các nền
tảng công nghệ số trên mạng xã hội Facebook, Zalo,...
- Tuyên truyền qua các pa-nô,
băng-rôn, tranh cổ động, màn hình điện tử, dịch vụ SMS, facebook, zalo, ... về
hiệu quả, lợi ích trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
- Đề xuất các giải pháp hỗ trợ thực hiện
dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh; trong đó chú trọng các giải pháp về
truyền thông, hướng dẫn, giảm thời gian giải quyết, tham mưu cấp có thẩm quyền
ban hành chính sách giảm phí, lệ phí khi thực hiện TTHC theo hình thức trực tuyến,...
Trong đó, tập trung vào các nhóm thủ tục phát sinh nhiều hồ sơ như cấp phép xây
dựng, đất đai, hộ tịch,...
- Thường xuyên tập huấn cán bộ, công
chức, viên chức thực hiện sử dụng Cổng Dịch vụ công trực tuyến tích hợp Hệ thống
một cửa điện tử. Đồng thời, huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã
hội, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc phổ biến, hướng dẫn người dân, doanh
nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
- Thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng
tại 100% thôn, bản, tổ dân phố nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, đưa người dân lên
môi trường số, để người dân tiên phong sử dụng nền tảng số, công nghệ số, qua đó
trở thành tác nhân thúc đẩy chính quyền chuyển đổi số mạnh mẽ hơn, nhất là đối
với việc thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
- Thành lập Tổ hỗ trợ người dân, doanh
nghiệp “không viết” khi thực hiện thủ tục hành chính để hỗ trợ người dân, doanh
nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, Bộ phận
Một cửa cấp huyện, cấp xã và các cơ quan ngành dọc trên địa bàn tỉnh.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Từ nguồn ngân sách
nhà nước và các nguồn hợp pháp khác.
2. Các cơ quan, đơn vị
và địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, hằng năm xây dựng kế hoạch, kinh
phí tuyên truyền trình cấp có thẩm quyền quyết định theo phân cấp quản lý ngân
sách nhà nước hiện hành.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở,
Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc các mục
tiêu, nội dung, nhiệm vụ theo Kế hoạch này và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
UBND tỉnh về kết quả triển khai tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
- Thực hiện rà soát, chuẩn hóa và đề
xuất bổ sung đối với các dịch vụ công đủ điều kiện cung cấp trực tuyến mức độ
3, 4 của ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý theo quy định tại Phụ lục X, Thông
tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp
vụ kiểm soát thủ tục hành chính.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cho
tổ chức, người dân và doanh nghiệp tham gia khai thác và sử dụng hiệu quả các
DVCTT do cơ quan, đơn vị, địa phương mình thực hiện.
- Đẩy mạnh thực hiện ký số điện tử,
các văn bản điện tử trong quá trình giải quyết, xử lý dịch vụ công trực tuyến
trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông
tin giữa các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính
thông qua quy trình điện tử, hạn chế tối đa việc sử dụng văn bản giấy trong việc
phối hợp xử lý giải quyết thủ tục hành chính.
- Văn phòng UBND tỉnh, UBND các huyện,
thành phố chỉ đạo công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ Hành
chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã chủ động tuyên truyền, vận động
người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,
mức độ 4.
- UBND các huyện, thành phố chỉ đạo hệ
thống thông tin cơ sở cấp huyện, cấp xã tổ chức biên tập nội dung thông tin,
tuyên truyền về hướng dẫn sử dụng, hiệu quả và lợi ích của việc sử dụng các
DVCTT phù hợp với địa phương mình; đăng, phát qua hệ thống loa truyền thanh xã,
phường, thị trấn, thôn, bản, tổ dân phố, ... vào thời điểm thích hợp. Hàng năm,
bố trí ngân sách địa phương để tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền
trên địa bàn.
- UBND các huyện, thành phố khẩn
trương chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn trực thuộc thành lập Ban chỉ đạo
Chuyển đổi số cấp xã, thực hiện niêm yết thủ tục hành chính bằng QR code, Tổ
công nghệ số cộng đồng trước 30/6/2022 theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền
thông.
- Thực hiện báo cáo lồng ghép trong
báo cáo chuyển đổi số định kỳ.
2. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Chủ trì phối hợp Văn phòng UBND tỉnh,
Sở Nội vụ hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực
hiện các nội dung, nhiệm vụ theo Kế hoạch này.
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND
tỉnh và đơn vị cung cấp dịch vụ thuê hoàn thiện Cổng dịch vụ công tỉnh, kết nối
với Cổng Dịch vụ công quốc gia và các Bộ, ngành, địa phương để cung cấp tất cả
các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị thực hiện nâng cấp đồng bộ hạ tầng, trang thiết bị tại Trung tâm phục vụ
Hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã đảm bảo yêu cầu hỗ trợ
người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
- Xây dựng Kho quản lý dữ liệu điện tử
tỉnh trên cơ sở nâng cấp, phát triển hạ tầng hiện có của tỉnh. Tổ chức kết nối
và chia sẻ dữ liệu số giữa Kho quản lý dữ liệu điện tử tỉnh với các cơ sở dữ liệu,
hệ thống thông tin khác nhằm đảm bảo thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường
điện tử theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số
468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính, đảm bảo các quy định và yêu cầu về công tác văn thư, lưu trữ theo Luật
Lưu trữ và Nghị định số 30/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
- Thực hiện kết nối, khai thác hiệu quả
các dịch vụ cung cấp trên Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia; đặc biệt
là kết nối, khai thác triệt để dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia để cung cấp
hiệu quả các DVCTT mức độ 3, 4, giảm thiểu giấy tờ khi người dân và doanh nghiệp
thực hiện dịch vụ công.
- Thực hiện kết nối Cổng Thông tin điện
tử, Cổng Dịch vụ công tỉnh với Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử
dụng dịch vụ chính phủ số của Bộ Thông tin và Truyền thông đê đánh giá, đo lường,
công bố trực tuyến, mức độ, chất lượng cung cấp thông tin và dịch vụ công trực
tuyến của tỉnh; từ đó, tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh có biện pháp để cải tiến,
nâng cao chất lượng cung cấp DVCTT.
- Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế
hoạch, đánh giá tình hình thực hiện, định kỳ báo cáo lồng ghép trong báo cáo kết
quả xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; tổng hợp, báo cáo đề xuất
UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong
quá trình thực hiện.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền
thông tuyên truyền hiệu quả về dịch vụ công trực tuyến để người dân và doanh nghiệp
hiểu rõ hơn về lợi ích từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ
4.
3. Văn phòng UBND tỉnh
- Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc thực
hiện xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử của các cơ quan, đơn vị đảm bảo
các quy trình giải quyết thủ tục hành chính được chuẩn hóa; thực hiện rà soát
và đề xuất bổ sung đối với các dịch vụ công đủ điều kiện cung cấp trực tuyến mức
độ 3, 4 theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.
- Tổ chức tập huấn quy trình số hóa và
thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.
Hoàn thành trước 01/7/2022.
- Triển khai mở rộng cung cấp dịch vụ
công trực tuyến trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau bao gồm các thiết bị
di động thông minh để người dân, doanh nghiệp được lựa chọn về dịch vụ, thuận
tiện, phù hợp nhất.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông hướng dẫn thành lập Tổ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp “không viết”
khi thực hiện thủ tục hành chính để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực
tuyến tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp
xã và các cơ quan ngành dọc trên địa bàn tỉnh. Hoàn thành trước 30/6/2022.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông thực hiện việc theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc
triển khai các nội dung, nhiệm vụ được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao tại Kế
hoạch này.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh,
Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành chính sách giảm
lệ phí khi thực hiện TTHC theo hình thức trực tuyến. Hoàn thành trong tháng
12/2022.
5. Đài Phát thanh và
Truyền hình Đắk Nông, Báo Đắk Nông, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang
thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương
Triển khai các nội dung thông tin,
tuyên truyền; thực hiện các chuyên mục tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân và
doanh nghiệp tham gia khai thác và sử dụng hiệu quả các DVCTT do cơ quan hành
chính của tỉnh cung cấp.
Trong quá trình triển khai thực hiện Kế
hoạch, nếu có vướng mắc phát sinh, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo
cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Thông tin và Truyền thông) để xem xét, chỉ đạo giải
quyết hoặc điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp và kịp thời./.
Nơi nhận:
-
Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh;
- Báo Đắk Nông;
- UBND các huyện, thành phố;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NC(La).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Chiến
|