Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 35/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2022 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

Số hiệu 35/KH-UBND
Ngày ban hành 28/01/2022
Ngày có hiệu lực 28/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Huỳnh Minh Tuấn
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 35/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 28 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ SẢN XUẤT VÀ TIÊU DÙNG BỀN VỮNG NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP

Thực hiện Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 24/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030 và Kế hoạch số 07/KH-UNBD ngày 11/01/2021 của UBND Tỉnh Đồng Tháp về thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, với các nội dung cụ thể sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng áp dụng các giải pháp, phương thức đổi mới sáng tạo trong sản xuất và tiêu dùng bền vững được triển khai đồng bộ, tập trung vào các hoạt động có tính đột phá; đồng thời, gắn kết với các nội dung có liên quan.

2. Kế hoạch thực hiện theo hướng tiếp cận vòng đời sản phẩm, đẩy mạnh liên kết trong các khâu từ khai thác tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu đến sản xuất, phân phối, tiêu dùng và thải bỏ, chú trọng sửa chữa, bảo dưỡng và bảo trì, tái sử dụng và tái chế trong các công đoạn của vòng đời sản phẩm; coi trọng đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường, cải tiến thiết bị, quy trình quản lý nhằm sử dụng có hiệu quả tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu, giảm thiểu phát sinh chất thải, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng sản phẩm được sản xuất trong nước.

3. Nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về sản xuất và tiêu dùng bền vững (từ sản xuất, lưu thông, phân phối, tiêu dùng, tái chế, tái sử dụng); huy động sự tham gia, đóng góp của mọi thành phần trong xã hội, trong đó doanh nghiệp và người tiêu dùng đóng vai trò trung tâm.

II. Mục tiêu

Phấn đấu đến hết năm 2022 tỉnh Đồng Tháp đạt các chỉ tiêu:

1. Hỗ trợ xây dựng 01 - 02 mô hình áp dụng sản xuất sạch hơn, kinh tế tuần hoàn, sản xuất tiêu dùng bền vững để phổ biến và nhân rộng trên địa bàn Tỉnh.

2. 80% các khu, cụm công nghiệp và 50% làng nghề được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

3. 80% các siêu thi, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi được sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường, thay thế dần cho sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy.

4. Giảm thiểu ít nhất 40% túi nhựa khó phân hủy được sử dụng đối với các chợ đạt chuẩn văn minh và 20% đối với các chợ nông thôn mới.

5. Tỷ lệ các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về lối sống, tiêu dùng bền vững đạt 70%.

6. 100% các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND Tỉnh sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường thay thế sản phẩm bao bì khó phân hủy và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

III. NỘI DUNG

1. Đẩy mạnh truyền thông về sản xuất và tiêu dùng bền vững

- Tuyên truyền, phổ biến các nội dung có liên quan về quản lý, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa và túi ni lông được quy định trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người tiêu dùng; đồng thời phổ biến, tuyên truyền, định hướng về phát triển loại hình du lịch sinh thái theo hướng bền vững.

- Tuyên truyền áp dụng sản xuất sạch hơn cho các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn Tỉnh.

- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực áp dụng sản xuất sạch hơn cho các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp và sản xuất công nghiệp.

- Tuyên truyền, vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong cơ sở y tế và các nhà thuốc đóng trên địa bàn Tỉnh sử dụng các bao bì thân thiện môi trường thay thế túi ni lông, các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần.

- Tuyên truyền sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường thay thế dân cho các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, các cơ sở giáo dục....

2. Thúc đẩy sản xuất sạch hơn, xây dựng mạng lưới liên kết sản xuất, hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững theo chuỗi vòng đời sản phẩm

- Đánh giá hiện trạng sản xuất theo mô hình “Kinh tế tuần hoàn” trong ngành chế biến cá tra trên địa bàn Tỉnh và đề xuất giải pháp triển theo mô hình “Kinh tế tuần hoàn” trong thời gian tới.

- Triển khai thực hiện thí điểm mô hình sử dụng túi giấy, ống hút giấy, ống hút từ bột… thay cho các loại túi ni lông, ống hút nhựa, ly nhựa… tại các cơ quan, đơn vị, các cuộc hội nghị, hội thảo và tại các khu điểm tham quan du lịch trên địa bàn Tỉnh.

- Cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; ưu tiên sử dụng các phương tiện vận chuyển khách du lịch thân thiện với môi trường, hạn chế tiếng ồn, giảm thiểu các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

- Hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở tiểu thủ công nghiệp sản xuất sản phẩm tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh áp dụng các giải pháp, phương thức nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên nhiên, nhiên liệu, năng lượng và giảm phát thải ô nhiễm môi trường.

[...]