Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 35/KH-UBND năm 2020 thực hiện Kế hoạch 256-KH/TU về Nghị quyết 50-NQ/TW về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 do tỉnh Hòa Bình ban hành

Số hiệu 35/KH-UBND
Ngày ban hành 16/03/2020
Ngày có hiệu lực 16/03/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hòa Bình
Người ký Bùi Văn Khánh
Lĩnh vực Đầu tư

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 35/KH-UBND

Hòa Bình, ngày 16 tháng 3 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 256-KH/TU NGÀY 30/12/2019 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ NGHỊ QUYẾT SỐ 50-NQ/TW NGÀY 20/8/2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ ĐỊNH HƯỚNG THỰC HIỆN HOÀN THIỆN THỂ CHẾ, CHÍNH SÁCH, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ HỢP TÁC ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Kế hoạch số 256-KH/TU ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trin khai thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 256-KH/TU ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xác định, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để các cấp, các ngành và các địa phương nâng cao chất lượng, hiệu quả hp tác đầu tư nước ngoài, đảm bảo phù hp với quan điểm, định hướng được đề ra trong Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 256-KH/TU ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan liên quan và tăng cường hiệu quả hoạt động phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình triển khai, đảm bảo hiệu quả và đồng bộ.

- Kế hoạch là căn cứ cho các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể để chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân công; đồng thời là căn cứ để tổ chức kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành, các huyện, thành phố.

2. Yêu cầu

- Việc tổ chức, thực hiện Kế hoạch phải bám sát và phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

- Kế hoạch phải được triển khai quyết liệt, đồng bộ với sự nỗ lực của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương; đồng thời có sự phân công trách nhiệm rõ ràng và có sự kiểm tra, giám sát thực hiện chặt chẽ.

- Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các huyện và thành phố về tầm quan trọng của hợp tác đầu tư nước ngoài. Tuyên truyền sâu rộng quan điểm, chủ trương và chính sách của tỉnh trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thu hút và quản lý các dự án đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gắn với phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ

1. Xây dựng và triển khai thực hiện các quy định, chủ trương, chính sách thu hút đầu tư nưc ngoài

1.1. Xây dựng Sổ tay hướng dẫn quy trình thực hiện dự án đầu tư trong khu công nghiệp và ngoài khu công nghiệp.

1.2. Xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động tại chỗ, phù hợp với sự dịch chuyển lao động từ khu vực công sang khu vực tư, nhất là trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

1.3. Kiên quyết từ chối cấp mới hoặc điều chỉnh mở rộng đối với các dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, lãng phí tài nguyên, các doanh nghiệp, nhà đầu tư không chấp hành tốt pháp luật về thuế, lao động, bảo hiểm trong quá trình thực hiện các dự án.

2. Hoàn thiện quy định, chính sách pháp luật, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư và ngưi lao động

2.1. Phối hợp với các bộ, ngành trong việc rà soát các quy định, chính sách pháp luật thuộc thẩm quyền Trung ương ban hành; các cơ quan chủ động rà soát, tham mưu, đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

2.2. Xây dựng và ban hành quy chế phối hp giữa tổ chức công đoàn với chính quyền các cấp, với Hiệp hội các doanh nghiệp trong việc cải thiện môi trường lao động, thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật liên quan đến quyền, nghĩa vụ người lao động, tạo môi trường hấp dẫn thu hút lao động yên tâm gn bó lâu dài với doanh nghiệp.

2.3. Rà soát các quy định, chính sách pháp luật về lao động, việc làm; việc sử dụng lao động trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; kiến nghị khắc phục các hạn chế, bất cập.

3. Hoàn thiện cơ chế quản lý, giám sát đầu tư

3.1. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý sau kiểm tra đối với các dự án đầu tư được chấp thuận đầu tư trên địa bàn tỉnh.

3.2. Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động của Tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý sau kiểm tra đối với các dự án đầu tư nước ngoài được chấp thuận đầu tư trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết xử lý đối với các dự án gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất không hiệu quả, kinh doanh thua lỗ nhiều năm, nợ thuế kéo dài, dự án không thực hiện đúng cam kết theo các nội dung đã được chấp thuận; Xác định đúng đối tượng ưu đãi, miễn giảm thuế, ngăn chặn đu tư để lợi dụng chính sách miễn giảm thuế; Ngăn chặn hành vi chuyển giá, gian lận thuế, trốn thuế.

4. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư

4.1. Chủ động xúc tiến đầu tư có mục tiêu; đa dạng hóa các hoạt động và phương thức xúc tiến đầu tư. Tiếp nhận và giải quyết nhanh các kiến nghị, phản ánh của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

4.2. Chủ động tiếp cận, tiếp xúc, gặp gỡ và giữ mối quan hệ chặt chẽ với các đại sứ quán, các cơ quan ngoại giao, thương mại, đầu tư nước ngoài tại Việt Nam như Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), Cơ quan Xúc tiến thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam,..., đại diện cơ quan xúc tiến đầu tư, thương mại của Việt Nam ở nước ngoài, Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Bắc - Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tranh thủ sự hỗ tr, giúp đỡ trong việc quảng bá, giới thiệu và xúc tiến đầu tư vào tỉnh.

[...]