Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 78/KH-UBND năm 2020 thực hiện Nghị quyết 58/NQ-CP và Kế hoạch 344-KH/TU thực hiện Nghị quyết 50-NQ/TW về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 do tỉnh Tuyên Quang ban hành

Số hiệu 78/KH-UBND
Ngày ban hành 15/07/2020
Ngày có hiệu lực 15/07/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Phạm Minh Huấn
Lĩnh vực Đầu tư

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 78/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 15 tháng 7 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 58/NQ-CP NGÀY 27 THÁNG 4 NĂM 2020 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ KẾ HOẠCH SỐ 344-KH/TU NGÀY 23 THÁNG 12 NĂM 2019 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 50-NQ/TW NGÀY 20/8/2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ ĐỊNH HƯỚNG HOÀN THIỆN THỂ CHẾ, CHÍNH SÁCH, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ HỢP TÁC ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI ĐẾN NĂM 2030

Căn cứ Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 27/4/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 58/NQ-CP) và các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tại Kế hoạch số 344-KH/TU ngày 23/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (sau đây gọi tắt là Kế hoạch số 344-KH/TU) thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP và Kế hoạch số 344-KH/TU với những nội dung cụ thể, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu làm cơ sở để chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện đảm bảo phù hợp với quan điểm đề ra trong Nghị quyết 50-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch số 344-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

2. Là căn cứ để các sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố xây dựng kế hoạch để chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân công; để kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả của các ngành, các cấp thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP và Kế hoạch số 344-KH/TU.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Đổi mới, nâng cao nhận thức, tư duy và thống nhất trong hành động về đầu tư nước ngoài.

Tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng nội dung Nghị quyết số 50-NQ/TW khóa XII; Nghị quyết số 58/NQ-CP, Kế hoạch số 344-KH/TU đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong xã hội đối với các quan điểm của Đảng về vị trí, vai trò của đầu tư nước ngoài là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế.

Phát huy thế mạnh của hoạt động đầu tư nước ngoài trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm; thực hiện công khai, minh bạch và ngăn ngừa, khắc phục có hiệu quả những hạn chế của hoạt động đầu tư nước ngoài ở tất cả các ngành, lĩnh vực và địa phương.

Chủ động nâng cao chất lượng thu hút và hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài trong phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực, địa phương.

2. Thực hiện tốt các cơ chế, chính sách về nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài

a) Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Tham mưu, hoàn thành lập và triển khai có hiệu quả Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Chủ trì xây dựng danh mục dự án thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại tỉnh.

- Tham mưu tổ chức thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư hiện hành. Tổng hợp đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật quy định về cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư.

b) Các sở, ngành, UBND huyện, thành phố:

- Phối hợp xây dựng danh mục dự án thu hút đầu tư nước ngoài; lựa chọn, ưu tiên thu hút đầu tư các dự án phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển ngành, lĩnh vực, địa phương trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài gia nhập thị trường ở những ngành, lĩnh vực mà tỉnh có tiềm năng phát triển.

- Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, thu hút các dự án lớn, các nhà đầu tư tiềm năng. Thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu.

- Không xem xét các dự án đầu tư mới và mở rộng, gia hạn hoạt động đối với những dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng tài nguyên.

- Thường xuyên cập nhật, rà soát, kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý liên quan đến cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư.

- Hỗ trợ doanh nghiệp trong nước kết nối với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

c) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

- Tham mưu xây dựng hệ thống đào tạo nghề thực tế và hiện đại, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp: Quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp (sau khi có quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp của cả nước); khuyến khích các mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục, đào tạo để nâng cao số lượng và chất lượng giáo dục nghề nghiệp; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông.

- Đánh giá nhu cầu và nâng cao kỹ năng nghề của người lao động tập trung các ngành nghề gắn với nhu cầu của thị trường lao động và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách khuyến khích đối với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đào tạo, nâng cao kỹ năng, trình độ cho lao động Việt Nam; sử dụng người lao động Việt Nam đã làm việc, tu nghiệp ở các quốc gia tiên tiến.

3. Nâng cao năng lực thực hiện quản lý, giám sát đầu tư

a) Các sở, ngành, UBND huyện, thành phố:

- Nâng cao năng lực phân tích, dự báo trong việc triển khai thực hiện thể chế, chính sách đối với hoạt động đầu tư nước ngoài tại tỉnh.

[...]