Kế hoạch 3437/KH-UBND năm 2013 về cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2013-2015

Số hiệu 3437/KH-UBND
Ngày ban hành 28/06/2013
Ngày có hiệu lực 28/06/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Phùng Quang Hùng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3437/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 28 tháng 6 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC TỈNH VĨNH PHÚC GIAI ĐOẠN 2013 - 2015

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Cán bộ, công chức ngày 13/11/2008;

Căn cứ Nghị định số 36/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ quy định về vị trí việc làm và cơ cấu công chức;

Căn cứ Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức;

Căn cứ Nghị quyết số 60/NQ-HĐND ngày 19/7/2012 của HĐND tỉnh về thông qua Chương trình cải cách hành chính tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2012 - 2020;

Căn cứ Quyết định số 3620/QĐ-UBND ngày 20/12/2011 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2011- 2015,

Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Kế hoạch cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2013 - 2015 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tạo được sự chuyển biến mới về công vụ, công chức đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm, minh bạch, hiệu quả, tăng cường vai trò quản lý của cơ quan có thẩm quyền đồng thời phát huy sự chủ động, sáng tạo của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ;

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có trình độ, năng lực, ý thức trách nhiệm cao trong thực thi công vụ. Bảo đảm đội ngũ cán bộ, công chức đủ các tiêu chuẩn chức danh quy định của Đảng, Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền;

- Đổi mới căn bản công tác theo dõi, đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo vị trí việc làm và kết quả thực thi công vụ; Đổi mới việc tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương trở lên và công tác tuyển dụng, nâng ngạch công chức;

- Triển khai xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức trong các cơ quan, tổ chức. Phấn đấu đến năm 2015 có 80% các cơ quan hành chính Nhà nước từ cấp huyện trở lên xây dựng và được phê duyệt Danh mục vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch;

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động thực thi công vụ và quản lý cán bộ, công chức như triển khai thực hiện nhiệm vụ, tổ chức tuyển dụng, thi nâng ngạch, thống kê, tổng hợp, quản lý cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Việc cải cách chế độ công vụ, công chức phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên trước mắt và lâu dài nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, không ngừng cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trước xu thế công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế;

- Cải cách chế độ công vụ, công chức phải gắn với quá trình thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, phù hợp với đổi mới hệ thống chính trị, đổi mới tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, góp phần xây dựng một nền hành chính thống nhất, trong sạch, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ tốt các nhu cầu của nhân dân;

- Cải cách chế độ công vụ, công chức là trách nhiệm của chung của các cơ quan, đơn vị đặc biệt là người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp. Kết quả thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức phải được xác định là một trong những nội dung, tiêu chí trong đánh giá công tác thi đua, khen thưởng hàng năm của các cơ quan, đơn vị.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỰC HIỆN CẢI CÁCH

1. Các nội dung chủ yếu cải cách chế độ công vụ, công chức:

1.1. Nghiên cứu, sửa đổi bổ sung các quy định về phân cấp quản lý công tác tổ chức, biên chế, cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm đổi mới căn bản việc quản lý tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, các tổ chức sự nghiệp dịch vụ công, khắc phục chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ; Thực hiện tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đổi mới tăng cường quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp, các công ty cổ phần có phần vốn Nhà nước.

1.2. Tổ chức triển khai việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch trong các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công trên phạm vi toàn tỉnh.

1.3. Đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức, bảo đảm lựa chọn đúng người có phẩm chất, trình độ và năng lực để tuyển dụng vào công vụ hoặc bổ nhiệm vào các ngạch cao hơn; từng bước đổi mới chế độ công vụ, công chức theo hướng năng động, linh hoạt.

1.4. Ban hành các quy định cụ thể hóa các văn bản của Trung ương về đề cao trách nhiệm trong hoạt động thực thi công vụ của cán bộ, công chức và gắn chế độ trách nhiệm cùng kết quả thực thi công vụ với các chế tài về khen thưởng, kỷ luật, thăng tiến, đãi ngộ và đề cao trách nhiệm, thẩm quyền của người đứng đầu cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

1.5. Xây dựng và ban hành quy trình đánh giá, phân loại công chức căn cứ vào kết quả, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, đảm bảo dân chủ, công bằng, công khai, chính xác; Xây dựng Đề án đánh giá và tổ chức đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, chủ đầu tư đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước đối với các dịch vụ sự nghiệp công. Xây dựng và triển khai áp dụng chỉ số theo dõi, đánh giá cải cách hành chính đối với các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã và chỉ số theo dõi, đánh giá Bộ phận một cửa các cấp.

1.6. Đổi mới công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý: Đổi mới phương thức tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng trở lên trên cơ sở tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và hiệu quả thực thi công vụ; tổ chức thí điểm thi tuyển đối với các chức danh trên. Thực hiện tốt chế độ thực tập, tập sự lãnh đạo, quản lý theo quy định mới của Trung ương.

[...]