Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 327/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Số hiệu 327/KH-UBND
Ngày ban hành 27/01/2021
Ngày có hiệu lực 27/01/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Y Ngọc
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 327/KH-UBND

Kon Tum, ngày 27 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NHÂN RỘNG MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ LIÊN THẾ HỆ TỰ GIÚP NHAU GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM

Căn cứ Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025 (Đề án).

Thực hiện Công văn số 4966/LĐTBXH-BTXH ngày 16 tháng 12 năm 2020 của Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Đề án; Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum ban hành Kế hoạch triển khai Đề án trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (Câu lạc bộ) tại cộng đồng trên toàn tỉnh; huy động sự tham gia của người cao tuổi, Hội người cao tuổi các cấp, các ngành và cộng đồng nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người cao tuổi; chăm sóc sức khỏe, giảm nghèo bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ quyền lợi người cao tuổi.

- Góp phần thực hiện hiệu quả công tác dân số trong tình hình mới1 và Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi; tập trung giúp đỡ người cao tuổi nghèo, cận nghèo, cô đơn không nơi nương tựa, có hoàn cảnh khó khăn.

2. Yêu cầu

- Việc xây dựng và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ phải được thực hiện trong từng gia đình, dòng tộc, thôn, tổ dân phố; liên thôn, liên tổ dân phố, theo phương châm “tự quản lý, tự giúp nhau; Các hoạt động được triển khai phải phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

- Quá trình thực hiện Kế hoạch phải lồng ghép, kết hợp với các chương trình, đề án, kế hoạch khác có liên quan đã và đang được triển khai tại địa phương bảo đảm không chồng chéo, tiết kiệm, hiệu quả.

- Phân công nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo sự phối hợp chặt chgiữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan trong tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch ở địa phương.

II. CHỈ TIÊU

1. Đến năm 2025 toàn tỉnh xây dựng mới trên 50 Câu lạc bộ, thu hút từ 2.500 đến 3.500 thành viên tham gia, trong đó có từ 2.000 đến 2.500 là người cao tuổi. Chú trọng đến việc nhân rộng Câu lạc bộ các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

2. Duy trì nâng cao chất lượng quản lý 22 Câu lạc bộ đã có trong giai đoạn 2016-2020 và các Câu lạc bộ mới xây dựng.

3. Các Câu lạc bộ bảo đảm chất lượng về cơ cấu thành phần (mỗi Câu lạc bộ có từ 50 đến 70 thành viên, trong đó có 60%-70% là phụ nữ, 60%-70% là người cao tuổi, 30%-40% là người trẻ tuổi; ưu tiên người có hoàn cảnh khó khăn).

4. Có ít nhất 70% Câu lạc bộ thực hiện đủ các hoạt động và quản lý tốt để có ít nhất 50% được vay vốn tăng thu nhập, mọi thành viên được nâng cao sức khỏe về thể chất, tinh thần, nâng cao nhận thức kiến thức và bảo vệ quyền lợi.

5. Phấn đấu 100% Câu lạc bộ có quỹ tăng thu nhập và quỹ hoạt động do Câu lạc bộ tự quản lý theo quy chế Câu lạc bộ hiện hành.

III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI THỰC HIỆN

1. Đối tượng được hưởng lợi: Là Người cao tuổi và gia đình họ, phụ nữ và các thành viên khác trong cộng đồng. Đặc biệt người cao tuổi là phụ nữ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi dân tộc thiểu số, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

2. Phạm vi: Kế hoạch được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh.

IV. NỘI DUNG

1. Tổ chức triển khai Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Đề án

- Ban Đại diện Hội người cao tuổi tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh Xã hội hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện Đề án.

- Hằng năm, Ban Đại diện Hội người cao tuổi tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh Xã hội và các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan xây dựng Kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện; Phân công trách nhiệm phối hợp giữa các đơn vị có liên quan để thực hiện Kế hoạch đạt hiệu quả.

2. Tập hun kỹ thuật, cung cp tài liệu nghiệp vụ để nâng cao năng lực hiệu quả thực hiện Đề án

- Tổ chức tập huấn cho cán bộ Hội người cao tuổi cơ sở và các Câu lạc bộ mới được thành lập. Ban Đại diện Hội người cao tuổi tỉnh mời giảng viên của Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam giúp đỡ các lớp tập huấn; hướng dẫn, tạo nguồn giảng viên (cán bộ phụ trách Đề án, cán bộ Hội người cao tuổi và liên quan) để các địa phương tự tập huấn, nhân rộng Câu lạc bộ.

- Tiếp nhận tài liệu tuyên truyền tập huấn của Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam phát hành để cấp phát cho các Câu lạc bộ.

[...]