Kế hoạch 326/KH-UBND năm 2021 Quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022

Số hiệu 326/KH-UBND
Ngày ban hành 30/12/2021
Ngày có hiệu lực 30/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Mạnh Quyền
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 326/KH-UBND

Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

QUẢN LÝ CÁC CỬA HÀNG KINH DOANH TRÁI CÂY TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2022

Thực hiện Quyết định số 2228/QĐ-UBND ngày 01/6/2020 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025”, Kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 03/8/2020 của UBND Thành phố về việc triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2020 - 2025”(Đề án); nhằm hoàn thành các mục tiêu tại Đề án năm 2022, góp phần hỗ trợ các đơn vị, cửa hàng kinh doanh trái cây khắc phục các khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch Quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

l. Mục đích

- Tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành, đơn vị liên quan trong công tác quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố theo đúng quy định của pháp luật, góp phần thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong việc kiểm soát ATTP, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

- Định hướng, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây thực hiện đúng quy định pháp luật về ATTP từ khâu sản xuất, sơ chế, cung ứng ra thị trường và tới tay người tiêu dùng, đảm bảo ổn định sản lượng và tiêu chuẩn chất lượng. Khắc phục các khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid -19, hỗ trợ các cửa hàng kinh doanh trái cây phát triển kinh doanh, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội thành phố Hà Nội năm 2022.

- Nhân rộng việc cấp biển nhận diện cho các cửa hàng kinh doanh trái cây đáp ứng các quy định pháp luật về ATTP và các tuyến phố văn minh không kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn toàn Thành phố. Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên các tuyến phố và khu dân cư thuộc thành phố Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại, đảm bảo an toàn thực phẩm.

- Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các chủ thể kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố và nhận thức của người tiêu dùng, tạo thói quen mua sắm tại các cửa hàng được cấp biển nhận diện, không mua trái cây của các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, không rõ nguồn gốc và không đảm bảo chất lượng.

2. Yêu cầu

- Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh trái cây tại các tuyến phố và khu dân cư của thành phố Hà Nội đạt hiệu quả cao, bảo đảm theo hướng văn minh, hiện đại, bảo đảm ATTP.

- Các cơ sở kinh doanh trái cây tại các tuyến phố và khu dân cư thuộc thành phố Hà Nội phải chấp hành đầy đủ các quy định (có đăng ký kinh doanh, có biển hiệu nhận diện và bảo đảm các điều kiện về con người, nguồn gốc xuất xứ trái cây rõ ràng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ kinh doanh, bảo quản trái cây theo quy định của pháp luật).

- Phân công nhiệm vụ rõ ràng, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, doanh nghiệp, người dân trong quá trình triển khai và thực hiện Đề án.

3. Mục tiêu

- Đẩy mạnh tuyên truyền Đề án đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân để 100% các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố biết và thực hiện theo Đề án, đặc biệt là các cửa hàng mới mở.

- Phấn đấu đến hết tháng 6/2022, 100% cửa hàng bán trái cây trên địa bàn Thành phố có đăng ký kinh doanh theo quy định; 100% người kinh doanh trái cây được đào tạo, tập huấn kiến thức về ATTP; 100% cửa hàng kinh doanh trên các tuyến phố được cấp Biển nhận diện “Cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn”, có biển hiệu và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện bảo quản trái cây, bảo đảm chất lượng lưu giữ trái cây tươi khi đến tay người tiêu dùng.

- Tại các quận nội thành, phấn đấu duy trì khoảng 30%-50% trở lên các tuyến phố văn minh không có các hộ kinh doanh bán hàng rong, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Tại các huyện, thị xã phấn đấu xây dựng các tuyến phố tại trung tâm các huyện, thị xã đạt tuyến phố văn minh không có các hộ kinh doanh bán hàng rong, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

- Nâng cao trách nhiệm, nhận thức pháp luật trong kinh doanh trái cây của các thương nhân cũng như đội ngũ công chức thực thi nhiệm vụ, đặc biệt tại các huyện, thị xã. Phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong kinh doanh cũng như vi phạm về ATTP, nhất là sử dụng các chất độc hại, chất cấm... để sản xuất, bảo quản trái cây.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; kết hợp tập huấn, phổ biến, vận động thực hiện Đề án và các quy định của pháp luật và Thành phố về quản lý, kinh doanh trái cây.

2. Thường xuyên rà soát, cập nhật hệ cơ sở dữ liệu các cửa hàng kinh doanh trái cây thuộc đối tượng của Đề án, nắm sát thực trạng hoạt động kinh doanh trái cây của các cửa hàng để xây dựng kế hoạch hướng dẫn, hỗ trợ chủ cơ sở, người kinh doanh trái cây bổ sung, hoàn thiện các thủ tục, điều kiện đáp ứng yêu cầu theo quy định.

3. Đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP/cam kết đảm bảo ATTP cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây; cấp biển nhận diện (logo) cho các cửa hàng kinh doanh trái cây đảm bảo điều kiện quy định tại Đề án.

4. Tăng cường công tác giám sát, cảnh báo nguy cơ về chất lượng, ATTP sản phẩm trái cây tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội. Tập trung kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây không thực hiện đúng các quy định nêu tại Đề án; kiên quyết giải tỏa các điểm kinh doanh trái cây lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng; kinh doanh trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm ATTP.

5. Công khai danh sách các cửa hàng đảm bảo ATTP được cấp biển nhận diện; các tổ chức, cá nhân, địa điểm kinh doanh trái cây vi phạm quy định trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng nắm rõ, lựa chọn.

6. Xây dựng và phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng, mô hình chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ trái cây an toàn kết hợp khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, chương trình quản lý chất lượng, ATTP tiên tiến, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến và truy xuất nguồn gốc sản phẩm trái cây, nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm trái cây về chất lượng, an toàn thực phẩm, xây dựng, quảng bá nhãn hiệu, thương hiệu trái cây an toàn Thủ đô.

7. Tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ và tổ chức kết nối cơ sở trồng trái cây an toàn của Hà Nội và các tỉnh, thành đưa vào tiêu thụ tại các cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

8. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động kinh doanh trái cây; Hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, hoạt động kinh doanh của các cửa hàng trái cây trên địa bàn trên địa bàn Thành phố.

9. Triển khai các chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

[...]