ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 159/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 03
tháng 8 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ CÁC CỬA HÀNG KINH DOANH TRÁI CÂY TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN 2020 - 2025”
Thực hiện Quyết định số 2228/QĐ-UBND
ngày 02/6/2020 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường quản
lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn
2020 - 2025”; UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tăng
cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội
giai đoạn 2020 - 2025”, cụ thể như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
- Tăng cường sự phối hợp giữa các sở,
ngành, đơn vị liên quan trong công tác quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây
trên địa bàn Thành phố theo đúng quy định của pháp luật, góp phần thiết lập lại
trật tự, kỷ cương trong việc kiểm soát an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi của
người tiêu dùng.
- Định hướng, tạo môi trường kinh doanh
lành mạnh, minh bạch, hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm soát các tổ chức, cá nhân kinh
doanh trái cây thực hiện đúng quy định pháp luật về an toàn thực phẩm từ khâu sản
xuất, sơ chế, cung ứng ra thị trường và tới tay người tiêu dùng, đảm bảo ổn định
sản lượng và tiêu chuẩn chất lượng. Góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát
triển kinh tế bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, văn minh thương mại,
xây dựng hình ảnh Thủ đô xanh - sạch - đẹp.
- Nhân rộng việc cấp biển nhận diện cho
các cửa hàng kinh doanh trái cây đáp ứng các quy định pháp luật về an toàn thực
phẩm và các tuyến phố văn minh không kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè
trên địa bàn toàn Thành phố. Xăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái
cây trên các tuyến phố và khu dân cư thuộc thành phố Hà Nội theo hướng văn
minh, hiện đại, đảm bảo an toàn thực phẩm.
- Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của
các chủ thể kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố và nhận thức của người
tiêu dùng, tạo thói quen mua sắm tại các cửa hàng được cấp biển nhận diện,
không mua trái cây của các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, không rõ
nguồn gốc và không đảm bảo chất lượng.
2. Yêu cầu
- Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt
động kinh doanh trái cây tại các tuyến phố và khu dân cư của thành phố Hà Nội đạt
hiệu quả cao, bảo đảm theo hướng văn minh, hiện đại, bảo đảm an toàn thực phẩm.
- Các cơ sở kinh doanh trái cây tại các
tuyến phố và khu dân cư thuộc thành phố Hà Nội phải chấp hành đầy đủ các quy định
(có đăng ký kinh doanh, có biển hiệu nhận diện và bảo đảm đầy đủ các điều kiện
về con người, nguồn gốc xuất xứ trái cây rõ ràng, trang thiết bị, phương tiện
phục vụ kinh doanh, bảo quản trái cây bảo đảm chất lượng theo quy định của pháp
luật).
- Phân công nhiệm vụ rõ ràng, phối hợp
chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, doanh nghiệp, người dân trong quá trình triển
khai và thực hiện Đề án.
3. Mục tiêu
3.1. Giai đoạn 2020 -
2021:
- Tại 12 quận nội
thành: Đẩy
mạnh tuyên truyền để 100% các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh trái cây tại
tuyến phố trên địa bàn biết đến Đề án, đặc biệt là các cửa hàng mới mở; duy trì
100% cửa hàng bán trái cây trên địa bàn các quận nội thành của Thành phố có
đăng ký kinh doanh theo quy định; 100% người kinh doanh trái cây được đào tạo,
tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm; 100% cửa hàng kinh doanh trên các tuyến
phố được cấp Biển nhận diện “Cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn”, có biển hiệu
và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện bảo quản trái cây, bảo đảm chất lượng lưu
giữ trái cây tươi theo quy định khi đến tay người tiêu dùng.
Phấn đấu đạt từ 30%-50% các tuyến phố
văn minh không có các hộ kinh doanh bán hàng rong, lấn chiếm lòng đường, vỉa
hè.
- Tại các huyện, thị
xã:
Triển khai Đề án “Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa
bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025” đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh
và người dân. Rà soát được toàn bộ các cửa hàng đang kinh doanh trái cây trên địa
bàn. Phấn đấu trong năm 2020 đạt 40%, hết năm 2021 đạt 100% các cửa hàng kinh
doanh trái cây trên địa bàn các huyện, thị xã có đăng ký kinh doanh; 100% người
kinh doanh trái cây có kiến thức, được đào tạo, tập huấn kiến thức về an toàn
thực phẩm theo quy định; 100% cửa hàng có Biển nhận diện “Cửa hàng kinh doanh
trái cây an toàn” và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện bảo quản trái cây, bảo
đảm lưu giữ được trái cây tươi, chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.
Phấn đấu các tuyến phố tại trung tâm các
huyện, thị xã đạt tuyến phố văn minh không có các hộ kinh doanh bán hàng rong,
lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.
Nâng cao trách nhiệm, nhận thức pháp luật
trong kinh doanh trái cây của các thương nhân cũng như đội ngũ công chức thực
thi nhiệm vụ, đặc biệt tại các huyện, thị xã. Phát hiện và xử lý nghiêm các trường
hợp vi phạm pháp luật trong kinh doanh cũng như vi phạm về an toàn thực phẩm,
nhất là sử dụng các chất độc hại, chất cấm... để sản xuất, bảo quản trái cây.
3.2. Giai đoạn từ năm
2022 đến 2025
Triển khai quản lý các cửa hàng kinh
doanh trái cây đồng bộ trên 30 quận, huyện, thị xã (các tuyến phố, khu dân cư)
đạt 100% các cửa hàng kinh doanh trái cây đủ điều kiện để cấp biển nhận diện cửa
hàng kinh doanh trái cây an toàn. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát đảm bảo trái
cây lưu thông trên địa bàn được kiểm soát về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, các
điều kiện về ... xóa bỏ các điểm kinh doanh trái cây không đảm bảo điều kiện an
toàn thực phẩm và trật tự đô thị (nhất là ở lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng).
4. Thời gian thực hiện: Từ năm 2020 đến
hết năm 2025.
II. Nội dung
1. Tăng cường công tác thông tin, tuyên
truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời tập huấn, phổ biến,
vận động thực hiện Đề án và các quy định của pháp luật và Thành phố về quản lý,
kinh doanh trái cây.
2. Tổ chức khảo sát, điều tra cơ bản, rà
soát nắm thực trạng hoạt động kinh doanh trái cây của các cửa hàng để xây dựng
kế hoạch hướng dẫn, hỗ trợ chủ cơ sở, người kinh doanh trái cây bổ sung, hoàn
thiện các thủ tục, điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực
phẩm, xác nhận cam kết đảm bảo, xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm; cải tạo,
trang bị cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu quy định.
3. Đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận
cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm/cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm cho các
tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây, xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm cho
người trực tiếp kinh doanh trái cây; cấp biển nhận diện (logo) cho các cửa hàng
kinh doanh trái cây đảm bảo điều kiện quy định tại Đề án (mẫu biển nhận diện tại
Phụ lục 02 ban hành kèm Kế hoạch này).
4. Tăng cường công tác giám sát, cảnh
báo nguy cơ về chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm trái cây tiêu thụ trên địa
bàn Hà Nội. Tập trung kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân
kinh doanh trái cây không thực hiện đúng các quy định nêu tại Đề án; kiên quyết
giải tỏa các điểm kinh doanh trái cây lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng;
kinh doanh trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.
5. Công khai danh sách các cửa hàng đảm
bảo an toàn thực phẩm được cấp biển nhận diện; các tổ chức, cá nhân, địa điểm
kinh doanh trái cây vi phạm quy định trên các phương tiện thông tin đại chúng để
người tiêu dùng nắm rõ, lựa chọn.
6. Xây dựng và phát triển chuỗi sản xuất,
cung ứng, mô hình chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ trái cây an toàn kết hợp
khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ,
thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, chương trình quản lý chất lượng, an toàn thực
phẩm tiên tiến, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến
và truy xuất nguồn gốc sản phẩm trái cây, nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm
trái cây về chất lượng, an toàn thực phẩm, xây dựng, quảng bá nhãn hiệu, thương
hiệu trái cây an toàn Thủ đô.
7. Tăng cường triển khai đồng bộ các giải
pháp hỗ trợ và tổ chức kết nối cơ sở trồng trái cây an toàn của Hà Nội và các tỉnh,
thành đưa vào tiêu thụ tại các cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn trên địa
bàn Thành phố Hà Nội.
8. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý hoạt động kinh doanh trái cây; Hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả công
tác quản lý, hoạt động kinh doanh của các cửa hàng trái cây trên địa bàn trên địa
bàn Thành phố.
9. Đề xuất UBND Thành phố khen thưởng hoặc
phê bình các đơn vị, tập thể, cá nhân về việc thực hiện Đề án.
10. Tổng kết, đánh giá kết quả triển
khai thực hiện Đề án.
III. Tổ chức thực hiện
1. Sở Công Thương
- Là cơ quan chủ trì giúp UBND Thành phố
triển khai thực hiện Đề án. Triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao
trong Đề án và biểu Phụ lục 01 phân công nhiệm vụ kèm theo Kế hoạch này.
- Chủ động phối hợp các Sở, ngành, UBND
các quận, huyện, thị xã các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất kịp thời với
UBND Thành phố các giải pháp nhằm thực hiện Đề án một cách hiệu quả; Chủ trì,
phối hợp, hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan triển
khai thực hiện các nội dung của Đề án (công tác thông tin, tuyên truyền; điều
tra, khảo sát, rà soát, xây dựng hệ cơ sở dữ liệu; đào tạo, tập huấn; kiểm tra,
truy xuất nguồn gốc trái cây; các sự kiện kết nối, tiêu thụ trái cây đảm bảo
cung cầu hàng hóa, hướng dẫn về các trang thiết bị kinh doanh trái cây; cấp biển
nhận diện (logo) cho các cửa hàng kinh doanh trái cây đáp ứng được các yêu cầu
của Đề án....)
- Thường xuyên tổng hợp, nắm bắt các khó
khăn, vướng mắc, nhiệm vụ phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Đề án,
kịp thời báo cáo UBND Thành phố xem xét chỉ đạo, hướng dẫn, quyết định.
2. Các sở; ngành, UBND
cấp huyện, các tổ chức chính trị - xã hội
- Xây dựng kế hoạch hàng năm và tổ chức
thực hiện Đề án bảo đảm chất lượng, tiến độ (tại Mục I Phần IV của Đề án) và hiệu
quả.
- Triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm
vụ được giao trong Đề án và biểu phụ lục 01 phân công nhiệm vụ kèm theo Kế hoạch
này;
- Chủ trì triển khai đối với các nhiệm vụ
được giao; phối hợp chặt với Sở Công Thương, các đơn vị liên quan để tổ chức
triển khai các nhiệm vụ được giao phối hợp.
- Lãnh đạo Quận/Huyện/Thị ủy, UBND các
quận, huyện, thị xã chủ động ban hành Chỉ thị hoặc Thông tri, Chương trình nhằm
huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai thực hiện Đề án trên
địa bàn quận đạt hiệu quả.
- Tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền,
hướng dẫn, kiểm tra, giám sát... các nhiệm vụ được giao.
- Thực hiện các chế độ báo cáo định kỳ,
đột xuất theo quy định.
- Phản ánh kịp thời các khó khăn, vướng
mắc gửi về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố xem xét, giải quyết.
3. Các tổ chức, cá nhân
kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố
- Nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật
và các quy định nêu tại Đề án trong hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh trái
cây trên địa bàn Thành phố.
- Lập kế hoạch đầu tư cải tạo cửa hàng
và trang thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh trái cây, bố trí người lao động
định kỳ khám sức khỏe, tập huấn và xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, tham
gia các chương trình hỗ trợ do Thành phố tổ chức nhằm hoàn thiện, đáp ứng các
điều kiện quy định về kinh doanh trái cây; tiến tới xây dựng hệ thống máy thu
ngân, thanh toán nối mạng phục vụ nâng cao hiệu quả công tác quản lý và hoạt động
kinh doanh chuỗi thực phẩm an toàn trên toàn thành phố.
- Phối hợp với chính quyền địa phương và
các lực lượng chức năng trong công tác điều tra, khảo sát; kiểm tra, kiểm soát.
- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị liên quan kết nối tiêu sản phẩm trái
cây an toàn của các tỉnh, Thành phố phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.
- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ
quan thông tấn báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền khi triển khai thực
hiện Đề án.
4. Sở Nội vụ (Ban Thi
đua khen thưởng Thành phố)
Phối hợp Sở Công Thương rà soát thống nhất
các tiêu chí thi đua khen thưởng cho từng đối tượng và đề xuất khen thưởng đối
với các tập thể, cá nhân, các đơn vị kinh doanh thực hiện tốt Đề án tham mưu,
trình UBND Thành phố khen thưởng đột xuất, định kỳ hàng năm và khi tiến hành sơ
kết, tổng kết Đề án theo quy định.
5. Các cơ quan thông tấn
báo chí
- Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội
chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan chức năng của Thành phố, các cơ
quan truyền thông, đài phát thanh các cấp tuyên truyền và thường xuyên đưa tin
về Đề án và hoạt động của các cửa hàng kinh doanh trái cây trong các chuyên mục
về an toàn thực phẩm, văn minh thương mại và trật tự đô thị của chương trình
phát sóng, đồng thời mở rộng tuyên truyền tới các đối tượng kinh doanh trái cây
trên địa bàn toàn Thành phố (kinh doanh tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh...).
- Báo: Hà Nội mới, Kinh tế và Đô thị, An
ninh Thủ đô và các cơ quan thông tấn báo chí khác trên địa bàn Thành phố xây dựng
nội dung tuyên truyền, tăng cường đưa tin, bài, ảnh, phóng sự về hoạt động kinh
doanh trái cây trên địa bàn, các quy định pháp luật và Thành phố liên quan và
tình hình triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn Thành phố; đa dạng hóa các
hình thức tuyên truyền, phổ biến đến trực tiếp người sản xuất, kinh doanh và tiêu
thụ trái cây. Nhân rộng các đơn vị, địa phương, các tổ chức, cá nhân kinh doanh
trái cây làm tốt, mô hình triển khai hiệu quả để các đơn vị, địa phương khác học
tập.
IV. Kinh phí thực hiện
- Nguồn kinh phí:
+ Nguồn ngân sách nhà nước theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
+ Nguồn kinh phí đóng góp và tài trợ,
huy động của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nguồn huy động hợp pháp
khác.
- Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được
giao tại Đề án và Phụ lục ban hành kèm Kế hoạch này, các sở, ngành, UBND quận
và đơn vị liên quan lập dự toán kinh phí hàng năm thực hiện Đề án, Kế hoạch gửi
Sở Tài chính/cơ quan tài chính cùng cấp tổng hợp, cân đối, bố trí kinh phí bảo
đảm thực hiện tốt Đề án.
- Giao Sở Tài chính hướng dẫn các đơn vị
lập dự toán, bố trí nguồn kinh phí thực hiện Đề án giai đoạn 2020-2025 và Kế hoạch
thực hiện hàng năm.
V. Chế độ báo cáo
- Các Sở, ngành, UBND các quận và các
đơn vị liên quan được giao nhiệm vụ tại Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch này
có trách nhiệm gửi báo cáo đột xuất, báo cáo định kỳ kết quả triển khai thực hiện
Đề án về Sở Công Thương trước ngày 20 hàng tháng và tháng cuối quý để Sở
Công Thương tổng hợp chung, báo cáo UBND Thành phố (gửi công văn và file mềm
vào địa chỉ: phongqltm@gmail.com: điện thoại liên hệ: 024.22155572).
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện
Đề án “Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành
phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025”; yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan
nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
-
Thường trực: TU, HĐND, UBND TP; (để báo cáo)
- UBMTTQVN TP HN;
- Chủ tịch UBND TP;
- Các PCT UBND TP;
- Ban Tuyên giáo, Dân vận Thành ủy;
- Phòng Kinh tế, Văn xã UBND TP;
- Các Sở, ngành trực thuộc Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố;
- Các CQ thông tấn báo chí TP;
- VPUB: CVP,PCVP, KT,TKBT;
- Lưu VT, KTHương.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sửu
|