Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 325/KH-UBND năm 2021 thực hiện "Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng" giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Số hiệu 325/KH-UBND
Ngày ban hành 17/08/2021
Ngày có hiệu lực 17/08/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Giàng Thị Dung
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 325/KH-UBND

Lào Cai, ngày 17 tháng 08 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN “ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG CỘNG ĐỒNG” GIAI ĐOẠN 2021 - 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI

Thực hiện Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án) và Văn bản số 1820/BVHTTDL-TV ngày 03/6/2021 của Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tiếp tục triển khai Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lào Cai như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về vai trò của văn hóa đọc và ý nghĩa của việc phát triển văn hóa đọc, góp phần nâng cao dân trí, phát triển bền vững nguồn nhân lực.

- Xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hình thành thói quen, nhu cầu và kỹ năng đọc của nhân dân. Khai thác có hiệu quả và phát triển tri thức, văn hóa các dân tộc, đồng thời tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa tri thức, văn hóa của nhân loại.

- Huy động sự tham gia của cộng đồng và mọi nguồn lực xã hội đầu tư phát triển văn hóa đọc.

2. Yêu cầu:

- Tiếp tục quán triệt và tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về nội dung Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

- Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, cơ sở giáo dục và các tổ chức khác liên quan cùng gia đình, cộng đồng có trách nhiệm tham gia và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển văn hóa đọc.

- Tổ chức triển khai thực hiện Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lào Cai gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời lồng ghép việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển văn hóa

đọc với các chương trình, kế hoạch, đề án khác.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

- Xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên và chú trọng tới người dân ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

- Cải thiện môi trường đọc; góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống văn minh, lành mạnh trong con người, xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) Mục tiêu chủ yếu đến năm 2025:

- Về khả năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức:

+ Duy trì 80% học sinh, sinh viên và người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại các thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

+ Phấn đấu 20% - 25% người dân ở khu vực nông thôn, 15% - 20% người dân ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn hóa xã.

- Về nâng cao kiến thức, kỹ năng đọc:

+ Phấn đấu 40% - 50% người dân có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt đời.

+ Duy trì 85% người sử dụng thư viện (đối với học sinh, sinh viên là 90%) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.

- Về tăng cường hoạt động thư viện:

+ Phấn đấu đạt mức hưởng thụ bình quân sách trong hệ thống thư viện công cộng 0,42 bản sách/người dân; 90% thư viện công cộng có vốn tài liệu tổng hợp để phục vụ cho các đối tượng, trong đó có bộ phận phục vụ thiếu nhi và người khuyết tật.

+ Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục ở các bậc, cấp học có thư viện với vốn tài liệu phù hợp, trong đó 72% trường học có thư viện đạt chuẩn theo quy định.

[...]