Kế hoạch 1097/KH-UBND năm 2021 triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Số hiệu 1097/KH-UBND
Ngày ban hành 06/08/2021
Ngày có hiệu lực 06/08/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Nguyễn Thị Thanh Lịch
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1097/KH-UBND

Gia Lai, ngày 06 tháng 8 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI

Căn cứ Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15 tháng 3 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án);

Thực hiện nội dung Công văn số 3471/VPCP-KGVX ngày 26/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng theo Quyết định số 329/QĐ-TTG ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Gia Lai như sau:

PHẦN THỨ NHẤT: KẾT QUẢ TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN GIAI ĐOẠN 2017 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI

I. Công tác chỉ đạo triển khai

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 về việc phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 708/QĐ-UBND ngày 22/9/2017 về phê duyệt kế hoạch triển khai Đề án phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Có 17/17 huyện, thị xã, thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai Đề án tại địa phương.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn cụ thể đến hệ thống thư viện công cộng trong toàn tỉnh triển khai thực hiện các nội dung của kế hoạch, xây dựng phát triển thói quen, kỹ năng đọc sách, định hướng văn hóa đọc trong đông đảo Nhân dân. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo xây dựng hệ thống thư viện đạt chuẩn, đủ điều kiện phục vụ nhu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh tại các trường trung học trên địa bàn tỉnh.

Hàng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức tổng kết, tuyên dương, khen thưởng các địa phương và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác phát triển văn hóa đọc nhất là xây dựng phong trào đọc sách ở cơ sở.

II. Kết quả triển khai thực hiện

Mức độ đạt được các mục tiêu chủ yếu đến năm 2020 so với Quyết định số 708/QĐ-UBND ngày 22/9/2017 về phê duyệt kế hoạch triển khai Đề án phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Gia Lai:

1. Về khả năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức:

1.1. Có 80% học sinh, sinh viên được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại các thư viện cộng cộng, thư viện tại các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa học, nhà sách: Đạt 100%

1.2. Có 15% người dân trên địa bàn tỉnh được tiếp cận sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn hóa xã, nhà sách: Đạt 100% (chỉ tiêu 15-20%).

2. Về nâng cao kiến thức, kỹ năng đọc:

2.1. Có 40% người dân có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt đời: Đạt 100% (chỉ tiêu 40 - 50%).

2.2. Có 85% người sử dụng thư viện (đối với học sinh, sinh viên là 90%) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc học để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí: Đạt 100%

3. Về tăng cường hoạt động thư viện, xuất bản:

3.1. Mỗi người dân trung bình đọc 3.8 cuốn sách/năm: Đạt 95% (chỉ tiêu 4 cuốn/năm).

3.2. Số lượt người truy cập và sử dụng thông tin tại các thư viện đạt 700.000 lượt/năm: Đạt 100%

3.3. 100% cơ sở giáo dục ở các bậc, cấp học có thư viện với vốn tài liệu phù hợp, trong đó:

- 50% cơ sở giáo dục ở bậc phổ thông có thư viện đạt chuẩn theo quy định: Đạt 100%;

- 50% thư viện công cộng có vốn tài liệu tổng hợp, tài liệu chuyên sâu đủ khả năng phục vụ cho mọi đối tượng, trong đó có bộ phận nghiên cứu khoa học, bộ phận phục vụ thiếu nhi và người khuyết tật: Đạt 55,5% (chỉ tiêu 90% thư viện).

(có Phụ lục về chỉ số phát triển kèm theo)

III. Đánh giá

1. Thuận lợi

- Đề án được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, nhận được sự ủng hộ của hệ thống chính trị nên đã thúc đẩy phát triển văn hóa đọc tại địa phương.

- Viên chức Thư viện tỉnh, thư viện huyện, thị xã, và các trường học đã có sự kết nối, tích cực, trách nhiệm, tâm huyết đưa sách đến gần với người dân.

[...]