Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 3144/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 3144/KH-UBND
Ngày ban hành 23/05/2017
Ngày có hiệu lực 23/05/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Phan Văn Đa
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3144/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 23 tháng 05 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Triển khai thực hiện Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15 tháng 3 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hưng đến năm 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội trong việc tham gia xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong mọi tầng lớp nhân dân.

- Tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, người lao động và người dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích việc đọc sách thường xuyên, liên tục và suốt đi nhằm xây dựng, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

- Huy động sự tham gia của cộng đồng và mọi nguồn lc xã hội trong việc đầu tư phát triển văn hóa đọc và tổ chức các hoạt động nhằm phát huy sức mạnh, sự hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, của cả cộng đồng và các tổ chức xã hội.

2. Yêu cầu

- Triển khai nội dung Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng gắn với việc thực hiện Chiến lược Phát triển Văn hóa đến năm 2020 với mục tiêu “Xây dựng phong trào đọc sách trong xã hội, góp phần xây dựng có hiệu quả thế hệ đọc tương lai”; Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; lồng ghép với các kế hoạch, đề án, các chương trình, mục tiêu có liên quan đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

- Phát triển Văn hóa đọc phải kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp, truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam nói chung, tỉnh Lâm Đồng nói riêng; gắn liền với xu thế hội nhập quốc tế, tiếp thu có chọn lọc những cái hay, cái đẹp của tinh hoa văn hóa thế gii để xây dựng nên những giá trị tiên tiến của văn hóa nói chung và văn hóa đọc của Việt Nam nói riêng trong xã hội phát triển, đồng thời quảng bá những nét đẹp của văn hóa đọc của Lâm Đng đến các địa phương trong nước, khu vực và nước ngoài.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc (xuất bản phẩm in và điện tử, trong đó tiếp tục chú trọng sách in) trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên và chú trọng tới người dân vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

- Cải thiện môi trường đọc; góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh trong con người, xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Từ nay đến năm 2020

- Về khả năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức

+ Phấn đấu 70% trở lên các trường phổ thông các cấp, 100% các trường đại học, cao đng, trung học chuyên nghiệp đưa việc giáo dục kiến thức về sách, kỹ năng đọc, tìm thông tin, sử dụng thư viện trong học tập vào chương trình giảng dạy của nhà trường; 80 - 90% số học sinh, sinh viên/trường có thói quen đọc và sử dụng thư viện phục vụ cho học tập, tìm hiu, giải trí.

+ 100% thư viện công cộng tổ chức các lớp tập huấn người dân sử dụng các dịch vụ của thư viện; phấn đấu 30% trlên dân số tại địa phương sử dụng các dịch vụ của thư viện công cộng trên địa bàn.

+ 60% trlên cán bộ công chức, viên chức/đơn vị có thói quen đọc và sử dụng thư viện phục vụ cho học tập nâng cao trình độ chuyên môn, yêu cầu công tác hoặc nhu cầu giải trí.

- Về nâng cao kiến thức, kỹ năng đọc

+ Phấn đấu 40% - 50% người dân có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt đi.

+ Phấn đấu 80 - 85% người sử dụng thư viện (đối với học sinh, sinh viên là 90%) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc đphục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.

+ 100% các phương tiện truyền thông đại chúng các địa phương trên địa bàn tỉnh có chuyên mục giới thiệu sách.

+ Thư viện tỉnh và 100% các huyện, thành phố thực hiện tốt chương trình phối hợp với giữa ngành giáo dục, đào tạo và ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong việc tuyên truyền giới thiệu sách cũng như các hoạt động liên quan đến phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

+ 100% thư viện công cộng (cấp tỉnh, cấp huyện) biên soạn, phát hành các sản phẩm thông tin - thư viện phù hợp với tng loại đối tượng để phục vụ nhiệm vụ quản lý điều hành của các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn vừa phục vụ rộng rãi nhu cầu nhân dân.

- Về tăng cường hoạt động thư viện

[...]