Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 313/KH-UBND năm 2022 thực hiện năm 2023 triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 313/KH-UBND
Ngày ban hành 02/12/2022
Ngày có hiệu lực 02/12/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Mạnh Quyền
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 313/KH-UBND

Hà Nội, ngày 02 tháng 12 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NĂM 2023 TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “HUY ĐỘNG NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI THAM GIA GIỚI THIỆU, TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ PHÁT TRIỂN CÁC KÊNH PHÂN PHỐI HÀNG VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI GIAI ĐOẠN 2020-2024”

Thực hiện Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thtướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”; Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 20/5/2020 của UBND Thành phố triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phi hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”; Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 5336/TTr-SCT ngày 09/11/2022, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện năm 2023 triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Thông tin tuyên truyền về sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trực tiếp hoặc gián tiếp phát triển các kênh phân phối hàng hóa ở nước ngoài góp phần tăng quy mô kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, của Hà Nội tại các hệ thống phân phối hàng hóa nước ngoài, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khu trong nước tham gia hiệu quhơn vào các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài.

- Phối hợp chặt chvới các đại sứ quán, thương vụ Việt Nam, các tổ chức xúc tiến thương mại, Hội người Việt Nam ở nước ngoài, các Cục, Vụ của Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao và các đơn vị liên quan đtriển khai, phát triển hạ tầng thương mại, kết ni, đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối tại nước ngoài.

- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thông qua các hình thức đa dạng.

- Củng c và phát huy hơn nữa vai trò của các trung tâm thương mại, chợ truyền thng, siêu thị của người Việt, nhất là ở các thị trường có đông người Việt Nam sinh sng nhằm tăng cường hơn na việc đưa hàng hóa Việt Nam vào các cơ sở này; tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước.

- Kết ni, quảng bá, giới thiệu sn phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của thành phố Hà Nội.

II. NỘI DUNG

1. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền

- Tiếp tục tích cực ph biến, thông tin, tuyên truyền tới cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài hiu về mục đích, ý nghĩa và tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; về chất lượng, tính ưu việt của sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam nói chung, của Hà Nội nói riêng.

- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giới thiệu hàng Việt đến người tiêu dùng trong và ngoài nước thông qua các phiên chợ Việt, tun hàng Việt, tun sn phm OCOP, gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phm hàng Việt; các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.

2. Xây dựng cơ sở dữ liệu

Tiếp tục cập nhật hệ thống thông tin và cơ sở dliệu các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, cá nhân người Việt Nam nước ngoài đvận động làm cầu ni đưa sản phm Việt Nam ra thị trường nước ngoài.

3. Tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước; Phát triển hệ thống phân phối ở nước ngoài.

- Thực hiện trin khai Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2023 của Thành phố, chú trọng sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước. Trong quá trình thực hiện, phối hợp với cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan thương vụ Việt Nam tại các nước, chính quyền stại tổ chức chương trình làm việc, kết nối giao thương, hội chợ, triển lãm hàng hóa, diễn đàn - hội thảo hoặc các hoạt động xúc tiến thương mại khác đgiới thiệu, qung bá hàng hóa Việt Nam ở nước stại cũng như kết nối các doanh nghiệp người Việt và nước ngoài; tham gia tiêu thụ sn phm mang thương hiệu Việt Nam, các sn phm nông, lâm, thủy sn, ... của Việt Nam góp phần thúc đy kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam.

- Vận động người Việt Nam nước ngoài tr thành đu mối nhập khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam, hàng hóa Hà Nội hoặc trung gian đưa hàng hóa Việt Nam, hàng hóa Hà Nội vào các hệ thống phân phi hàng hóa nước sở tại; cp thông tin về thị trường stại và tích cực chuyn giao khoa học công nghệ tiên tiến có thể đưa về Việt Nam đáp dụng vào sản xuất hàng hóa.

4. Định hướng bán hàng Việt qua các sàn thương mại điện t

- Tiếp tục khuyến kích, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh việc đưa sn phẩm hàng Việt, chú trọng các sn phẩm Hà Nội lên các sàn thương mại điện txuyên biên giới như Amazon, Alibaba... để người Việt Nam tại nước ngoài có cơ hội tra cứu, tiếp cận, mua hàng.

- Chú trọng phát triển hạ tầng Logistics phục vụ cho phát triển thương mại điện tgóp phần đẩy mạnh xuất khu hàng hóa qua các kênh thương mại điện t.

5. Triển khai công tác hội nhập kinh tế quốc tế

Thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch: Số 128/KH-UBND ngày 24/5/2021 về Hội nhập quốc tế thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; số 66/KH-UBND ngày 14/3/2019 thực hiện Hiệp định Đi tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trên địa bàn thành phố Hà Nội; số 177/KH-UBND của UBND Thành phố ngày 01/9/2020 thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) của thành phố Hà Nội; số 163/KH-UBND ngày 10/6/2022 về thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bc Ai-len (UKVFTA) của thành phHà Nội; số 162/KH-UBND ngày 10/6/2022 về thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (Hiệp định RCEP) của thành phố Hà Nội.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN:

Nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch, gm:

- Các S, ngành, đơn vị liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao chủ động xây dựng dự toán nguồn ngân sách Nhà nước trình cấp thẩm quyền đbố trí kinh phí thực hiện theo đúng quy định.

- Nguồn đóng góp của doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức và các nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

[...]