Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 521/QĐ-UBND năm 2019 phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2019-2025 (điều chỉnh Quyết định số 290/QĐ-UBND)

Số hiệu 521/QĐ-UBND
Ngày ban hành 01/04/2019
Ngày có hiệu lực 01/04/2019
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Trà Vinh
Người ký Lê Văn Hẳn
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 521/QĐ-UBND

Trà Vinh, ngày 01 tháng 04 năm 2019

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG KẾ HOẠCH DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2019 - 2025 (ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG QUYẾT ĐỊNH SỐ 290/QĐ-UBND NGÀY 14/3/2012 CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH)

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025;

Căn cứ Quyết định số 2658/QĐ-BGDĐT ngày 23/7/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025;

Căn cứ Công văn số 3258/BGDĐT-ĐANN ngày 02/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hoàn thiện Kế hoạch giai đoạn 2017 - 2025 và hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 và năm 2019 của Đề án NNQG;

Căn cứ Quyết định số 290/QĐ-UBND ngày 14/3/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch dạy và học tiếng Anh trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2012 - 2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 24/TTr-SGDĐT ngày 31/01/2019,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2025 (điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 290/QĐ-UBND ngày 14/3/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh), với các nội dung chính như sau:

I. MỤC TIÊU:

1. Mục tiêu chung: Đổi mới việc dạy và học ngoại ngữ trong cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, tiếp tục triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc; tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh Trà Vinh nói riêng, đất nước nói chung; tạo nền tảng phổ cập ngoại ngữ cho giáo dục phổ thông vào năm 2025 ở tỉnh Trà Vinh.

2. Mc tiêu cthể:

a) Đối với giáo dục mầm non:

- Từ nay đến năm 2020, triển khai thí điểm chương trình, học liệu làm quen tiếng Anh cho trẻ mầm non ở những nơi có nhu cầu và điều kiện thực hiện.

- Từ năm 2020 đến năm 2025, triển khai thực hiện chương trình, học liệu làm quen tiếng Anh cho trẻ mầm non theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ưu tiên thực hiện chương trình ở những nơi có đủ điều kiện.

b) Đối với giáo dục phổ thông:

- Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh theo chương trình 7 năm hiện hành. Duy trì và mở rộng dần quy mô học sinh được học chương trình tiếng Anh 10 năm.

- Từ nay đến năm 2025, xây dựng lộ trình và triển khai chương trình làm quen tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 theo lộ trình ở những nơi có nhu cầu và đủ điều kiện thực hiện.

- Từ nay đến năm 2025, xây dựng lộ trình và triển khai chương trình tiếng Anh hệ 10 năm (từ lớp 3 đến lớp 12) theo lộ trình, cụ thể: Đến năm 2021 có 100% học sinh lớp 3; đến năm 2022 có 100% học sinh lớp 3 và lớp 4; đến năm 2023 có 100% học sinh lớp 3, 4 và 5; đến năm 2024 có 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 6; đến năm 2025 có 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 7 được học chương trình tiếng Anh hệ 10 năm; mở rộng chương trình tiếng Anh hệ 10 năm cho lớp 8 đến lớp 12 ở những nơi có đủ điều kiện.

- Từ nay đến 2025, triển khai dạy tích hp ngoại ngữ trong một số môn học khác, dạy một số môn học khác (như môn Toán và các môn khoa học) bằng ngoại ngữ cho cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông ở những nơi có nhu cầu và đủ điều kiện thực hiện.

c) Đối với giáo dục nghề nghiệp:

- Đến năm 2020, có 20% cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành, nghề đào tạo; 30% học sinh, sinh viên các nghề trọng điểm cấp độ khu vực, quốc tế được học các môn chuyên ngành bằng ngoại ngữ.

- Đến năm 2025, có 50% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành, nghề đào tạo; 70% học sinh, sinh viên các nghề trọng điểm cấp độ khu vực, quốc tế được học các môn chuyên ngành bằng ngoại ngữ.

d) Đối với giáo dục đại học: Đến năm 2025, phấn đấu 100% các ngành nghề đào tạo chuyên ngành ngoại ngữ triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành, nghề đào tạo; 80% các ngành khác triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành, nghề đào tạo; triển khai một số chương trình đào tạo giáo viên bằng ngoại ngữ.

đ) Đối với cơ sở đào tạo có ngành sư phạm ngoại ngữ: Đến năm 2025, phấn đấu 100% sinh viên tốt nghiệp đạt yêu cầu theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên và khung năng lực giáo viên ngoại ngữ theo các cấp học và trình độ đào tạo.

e) Đối với giáo dục thường xuyên:

[...]