ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 306/KH-UBND
|
Thừa Thiên
Huế, ngày 12 tháng 9 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ
ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
Thực hiện Quyết định số
568/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia
phòng, chống tác hại thuốc lá đến năm 2030, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống tác hại thuốc lá đến năm 2030
trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức triển khai đồng bộ
các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá kết hợp với biện pháp kiểm soát để
từng bước giảm nguồn cung cấp thuốc lá. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra
và xử lý vi phạm trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Thông tin, giáo dục, truyền
thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá là giải pháp chủ đạo và phải được lồng
ghép vào các chương trình, chiến lược về nâng cao sức khỏe để tăng cường, nhận
thức của người dân về tác hại của thuốc lá, từ đó thay đổi hành vi sử dụng thuốc
lá trong cộng đồng.
2. Yêu cầu
- Công tác phòng, chống tác hại
của thuốc lá phải được sự quan tâm của lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa
phương, đơn vị và phải được coi là một nhiệm vụ thường xuyên, có tính chất liên
ngành.
- Đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường
sự phối hợp liên ngành và hợp tác hội nhập quốc tế trong phòng, chống tác hại của
thuốc lá phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh.
II. NỘI DUNG
1. Thực
trạng về việc hút thuốc lá hiện nay
Các quy định thực hiện Luật
phòng chống tác hại của thuốc lá đã được triển khai trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên
số người hút thuốc lá vẫn không giảm, chủ yếu là người lớn, ước tính 45% nam giới
hút thuốc; chưa thực hiện nghiêm các quy định về hút thuốc lá ở nơi công cộng,
trong các cơ quan, đơn vị; còn nhiều người hút thuốc lá trong nhà, trong phòng
làm việc, do vậy số người phơi nhiễm khói thuốc lá trong nhà và tại nơi làm việc
cao, đặc biệt học sinh lứa tuổi từ 13 - 15. Có sự liên quan giữa bệnh tật, tử
vong sớm với người hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động; vì vậy việc triển
khai kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống tác hại của
thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh là cần thiết.
2. Mục
tiêu chung
Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ
lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng
các sản phẩm thuốc lá gây ra.
3. Mục
tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2023 - 2025:
- Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá
trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 39%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống
dưới 1,4%.
- Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động
với khói thuốc lá: tại nơi làm việc xuống dưới 30%; tại nhà hàng xuống dưới
75%; tại quán bar, cà phê xuống dưới 80%; tại khách sạn xuống dưới 60%.
- Ngăn ngừa việc sử dụng các sản
phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới
khác trong cộng đồng.
b) Giai đoạn 2026 - 2030:
- Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá
trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 36%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống
dưới 1%.
- Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động
với khói thuốc lá: tại nơi làm việc xuống dưới 25%; tại nhà hàng xuống dưới
65%; tại quán bar, cà phê xuống dưới 70%, tại khách sạn xuống dưới 50%.
- Tiếp tục ngăn ngừa việc sử dụng
các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc
lá mới khác trong cộng đồng.
4. Nhiệm
vụ
- Nâng cao trách nhiệm của các
cấp, ngành, đoàn thể, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu và tăng cường sự
phối hợp liên ngành trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định pháp
luật về phòng, chống tác hại thuốc lá.
- Nâng cao nhận thức của mọi
người dân về tác hại thuốc lá; trên cơ sở đó nâng cao trách nhiệm của từng cá
nhân, gia đình và huy động cả cộng đồng trong việc tham gia triển khai thực hiện
xây dựng môi trường sống trong sạch không khói thuốc lá, nhằm giảm dần số người
hút thuốc lá và giảm thiểu tình trạng phơi nhiễm khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ
động), hạn chế mức thấp nhất tác hại do thuốc lá gây ra đối với sức khỏe người
dân.
- Kiểm soát chặt chẽ việc thực
thi các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; từng bước giảm
nhu cầu sử dụng và giảm nguồn cung cấp thuốc lá.
5. Giải
pháp
a) Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo:
- Xây dựng kế hoạch, chương
trình hoạt động và chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác cụ thể hàng năm. Thường xuyên kiểm
tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện; nhất là kiểm tra, giám sát tại
các cơ quan, đơn vị, trường học và cơ sở. Định kỳ tổng kết, đánh giá kết quả thực
hiện và bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế để đảm bảo
hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị,
trường học, địa bàn dân cư xây dựng kế hoạch hành động với các giải pháp cụ thể
nhằm xây dựng cơ quan, đơn vị, cộng đồng văn hóa và xây dựng môi trường lành mạnh
không khói thuốc; thực thi nghiêm quy định cấm hút thuốc lá ở nơi làm việc, học
tập và nơi công cộng.
- Chỉ đạo các ngành chức năng thường
xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực thi các quy định pháp luật về phòng, chống
tác hại thuốc lá; chú trọng việc kiểm soát chặt chẽ thị trường, các cơ sở sản
xuất, kinh doanh, nhập khẩu, bán buôn, bán lẻ thuốc lá.
- Phát huy vai trò của các tổ
chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong việc
tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động và xây dựng các mô hình
“Không khói thuốc lá”.
b) Tăng cường và đổi mới hoạt động
thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá
- Xây dựng chương trình, kế hoạch
thông tin, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá phù hợp với từng
giai đoạn; thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống tác
hại của thuốc lá với các hình thức đa dạng, phù hợp đặc điểm từng vùng, miền, từng
nhóm đối tượng; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong truyền
thông phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Cập nhật thường xuyên tài liệu,
thông tin về tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới; lợi
ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không có khói thuốc lá; chính
sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Đẩy mạnh công tác giáo dục về
tác hại và phòng, chống tác hại của thuốc lá cho giáo viên, học sinh tại các cơ
sở giáo dục; xây dựng tài liệu giáo dục và tổ chức các hoạt động truyền thông về
phòng, chống tác hại của thuốc lá phù hợp với các cấp học, bậc học.
- Phát huy vai trò của mạng lưới
cộng tác viên về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cộng đồng trong việc vận
động, hướng dẫn người dân nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật và tích cực
tham gia hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Tổ chức triển khai thí điểm
các mô hình “Không khói thuốc lá”; trên cơ sở đó đánh giá, rút kinh nghiệm và
nhân rộng các mô hình hiệu quả. Xét tặng Giải thưởng Môi trường không thuốc lá
theo Thông tư số 11/2023/TT-BYT ngày 11/5/2023 của Bộ Y tế quy định về việc thực
hiện địa điểm cấm hút thuốc lá và Xét tặng Giải thưởng Môi trường không thuốc
lá.
c) Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm về phòng, chống tác hại của thuốc lá
- Tăng cường lực lượng, xây dựng
cơ chế, kế hoạch phối hợp liên ngành; giữa trung ương và địa phương trong công
tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của
thuốc lá;
- Đào tạo, tập huấn nâng cao
năng lực cho lực lượng thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về phòng,
chống tác hại của thuốc lá từ trung ương đến địa phương; thường xuyên tổ chức
các đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành theo chuyên đề về phòng, chống tác hại của
thuốc lá theo phân cấp;
- Tăng cường sử dụng giải pháp
về công nghệ thông tin, các mạng xã hội trong giám sát việc tuân thủ pháp luật
về phòng, chống tác hại của thuốc lá.
d) Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học,
hoàn thiện hệ thống giám sát về phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện
các nghiên cứu về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là
các sản phẩm thuốc lá mới đối với sức khỏe của người tiêu dùng; các giải pháp hỗ
trợ cai nghiện thuốc lá hiệu quả; các giải pháp phòng, chống tác hại của thuốc
lá hiệu quả;
- Kiện toàn, nâng cao năng lực
hệ thống giám sát, đánh giá chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá của
địa phương; cập nhật các tài liệu hướng dẫn trong việc nghiên cứu, đánh giá
phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhất là các nghiên cứu cung cấp bằng chứng
cho việc xây dựng chính sách, đánh giá hiệu quả các giải pháp can thiệp về
phòng, chống tác hại của thuốc lá;
- Tăng cường phổ biến, chia sẻ
thông tin, số liệu về phòng, chống tác hại của thuốc lá giữa các Bộ, ngành, địa
phương, bảo đảm các thông tin về phòng, chống tác hại của thuốc lá đầy đủ, kịp
thời, dễ tiếp cận.
đ) Kiện toàn, nâng cao năng lực
mạng lưới về phòng, chống tác hại của thuốc lá
- Kiện toàn Ban chỉ đạo Chương
trình phòng, chống tác hại của thuốc lá tại trung ương và tại các tỉnh, thành
phố; xây dựng, ban hành quy định về chức năng nhiệm vụ, cơ chế phối hợp giữa
các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức từ trung ương đến địa phương để bảo đảm triển
khai có hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động hằng
năm, phân công trách nhiệm cụ thể của các thành viên Ban chỉ đạo; định kỳ tổ chức
sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường công tác đào tạo,
bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và người tham
gia hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Tăng cường phối hợp liên
ngành, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị -
xã hội - nghề nghiệp trong việc tham gia, giám sát thực hiện công tác phòng, chống
tác hại của thuốc lá.
- Xây dựng, ban hành chế độ,
chính sách phù hợp để khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động phòng,
chống tác hại của thuốc lá.
e) Hợp tác quốc tế
- Chủ động, tích cực hội nhập
và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống tác hại của thuốc lá;
tranh thủ hỗ trợ kỹ thuật, tài chính của các chính phủ, tổ chức quốc tế cho
công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Đẩy mạnh hợp tác với Tổ chức
Y tế Thế giới, các tổ chức quốc tế và các nước trong nghiên cứu, đánh giá, xây
dựng chính sách về phòng, chống tác hại của thuốc lá; trong việc thực hiện Công
ước Khung về kiểm soát thuốc lá và mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc;
phối hợp với các nước trong khu vực ASEAN và các nước có chung đường biên giới
trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, phòng chống buôn lậu thuốc
lá.
- Tăng cường chia sẻ thông tin,
kinh nghiệm thông qua các hội thảo, hội nghị khoa học, tham quan học tập tại
các nước trong khu vực và trên thế giới về phòng, chống tác hại của thuốc lá.
5. Nguồn
lực thực hiện chiến lược
- Từ ngân sách nhà nước theo
phân cấp.
- Quỹ Phòng, chống tác hại của
thuốc lá.
- Đóng góp tự nguyện của các tổ
chức, cá nhân trong và ngoài nước.
- Tài trợ của chính phủ các nước
và các tổ chức quốc tế.
- Các nguồn khác (nếu có).
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các
giai đoạn thực hiện
- Giai đoạn 1 (2023 - 2025): Tập
trung vào việc phổ biến Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản
hướng dẫn thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; thực thi quy định về
môi trường “Không khói thuốc lá”; tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về
phòng, chống tác hại của thuốc lá và nâng cao năng lực của lực lượng làm công
tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; đánh giá việc thực hiện các quy định
pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá. Thông tin truyền thông về tác hại
thuốc lá, ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung
nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.
- Giai đoạn 2 (2026 - 2030): Tiếp
tục tăng cường thực thi quy định môi trường “Không khói thuốc lá”; tăng cường
thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng, chống tác hại của thuốc lá và nâng
cao năng lực của lực lượng làm công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ
chức điều tra, khảo sát, đánh giá cuối kỳ về tỷ lệ sử dụng thuốc lá và tiếp xúc
thụ động với khói thuốc lá.
2. Đối tượng
áp dụng
a) Các địa điểm cấm hút thuốc
lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên
- Cơ sở y tế;
- Cơ sở giáo dục;
- Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng,
vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em;
- Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ
cháy, nổ cao theo quy định tại Phụ lục số II Danh mục cơ sở có nguy hiểm về
cháy, nổ ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm
2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật
Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng
cháy và chữa cháy.
b) Các địa điểm cấm hút thuốc
lá hoàn toàn trong nhà
- Nơi làm việc của cơ quan hành
chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, tổ chức chính trị, tổ
chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và nơi
làm việc trong nhà khác, trừ các trường hợp quy định tại điểm a khoản này;
- Cơ sở giáo dục đại học và cơ
sở giáo dục nghề nghiệp có khối lớp học có khối tích dưới 5.000 m3;
- Nhà ga, bến tàu, bến xe,
trung tâm hội nghị, nhà hát, nhà văn hóa, rạp chiếu phim, rạp xiếc, câu lạc bộ,
nhà thi đấu thể thao, sân vận động có mái che, nhà hàng, quán cà phê, cơ sở dịch
vụ ăn uống, cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí và địa điểm cộng cộng khác, trừ các
trường hợp quy định tại các điểm a, c và điểm d khoản này.
c) Phương tiện giao thông công
cộng cấm hút thuốc lá hoàn toàn
- Ô tô;
- Tàu bay;
- Tàu điện.
d) Địa điểm cấm hút thuốc lá
trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá
- Khu vực cách ly của sân bay;
- Quán bar, quán karaoke, vũ
trường;
- Khách sạn, nhà nghỉ, nhà
khách, khu nghỉ dưỡng (resort) và cơ sở lưu trú du lịch khác;
- Phương tiện giao thông công cộng
là tàu thủy, tàu hỏa.
3. Phân
công trách nhiệm
a) Sở Y tế - cơ quan thường trực
Ban Chỉ đạo tỉnh
- Căn cứ nội dung đã phê duyệt
để tổ chức triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá trong toàn
ngành và các đơn vị liên quan. Chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật phòng, chống tác hại
của thuốc lá tại các cơ quan đơn vị do ngành quản lý.
- Thường xuyên kiện toàn Ban chỉ
đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá với sự tham gia của các sở, ban, ngành,
đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội phù hợp để bảo đảm triển khai có hiệu
quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh nhà.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch
hoạt động hằng năm để thực hiện Chiến lược, với các mục tiêu và chỉ tiêu từng
bước nhằm giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá; giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói
thuốc lá tại nơi làm việc, nhà hàng, quán bar, quán cà phê, khách sạn; ngăn ngừa
việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản
phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng. Xây dựng lộ trình thực hiện để đạt các
chỉ tiêu nói trên trong giai đoạn 2023 - 2025 và 2026-2030.
- Tham mưu với UBND tỉnh tổ chức
các hội nghị triển khai kế hoạch, tổng kết chương trình phòng, chống tác hại của
thuốc lá.
- Hướng dẫn các sở, ban, ngành,
đoàn thể, UBND cấp huyện, xã xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động
phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành
của tỉnh thành lập Đoàn thanh kiểm tra liên ngành thực hiện công tác giám sát,
kiểm tra, thanh tra, xử lý đối với vi phạm về hút thuốc lá tại địa điểm đã có
quy định cấm, vi phạm quy định về trưng bày, bán thuốc lá, quảng cáo, tiếp thị,
khuyến mại, tài trợ... theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Duy trì các hoạt động xây dựng
mô hình không khói thuốc ở 100% đơn vị y tế. Thực hiện nghiêm các quy định của
Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Định kỳ hàng năm tổng hợp,
báo cáo kết quả thực hiện chương trình với Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Chương trình
phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh theo quy định.
- Định kỳ tổ chức tổng kết việc
thực hiện và công tác thi đua, khen thưởng trong phòng, chống tác hại của thuốc
lá. Chịu trách nhiệm về việc đề nghị xét tặng; thực hiện quy trình xét tặng Giải
thưởng Môi trường không thuốc lá tại cấp Sở Y tế theo Thông tư số
11/2023/TT-BYT ngày 11/5/2023 của Bộ Y tế.
b) Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí
tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống
tác hại của thuốc lá; tuyên truyền thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc
lá tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Y tế triển
khai các hoạt động PCTHTL (truyền thông, tập huấn, kiểm tra, giám sát... tại
các đơn vị).
c) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa
bàn tỉnh tăng cường truyền thông, phổ biến tác hại của việc sử dụng các loại thuốc
lá điện tử, nung nóng, shisha tới sinh viên, học sinh các cấp; tăng cường xử lý
các trường hợp mua, bán, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha tại
các cơ sở giáo dục
- Phối hợp chính quyền địa
phương thực hiện nghiêm quy định về cấm mua, bán, sử dụng thuốc lá trong và
ngoài cổng trường.
- Triển khai các hoạt động
tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại thuốc lá, các quy định của Luật
PCTHTL và các văn bản hướng dẫn cho các đối tượng học sinh, sinh viên, cán bộ,
giáo viên tại các đơn vị trong ngành.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát
các đơn vị trường học thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên
trường học. Lồng ghép nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào nội dung
bài giảng, sinh hoạt ngoại khóa phù hợp với từng cấp học.
- Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và
duy trì mô hình điểm trường học không khói thuốc và nhân rộng nhiều trường học
thực hiện trong từng năm.
- Phối hợp với Sở Y tế triển
khai các hoạt động PCTHTL (Truyền thông, tập huấn, kiểm tra, giám sát... tại
các cơ sở giáo dục).
d) Sở Tài chính
Cân đối từ nguồn ngân sách địa
phương, bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa
bàn toàn tỉnh.
đ) Công an tỉnh
- Tăng cường hoạt động PCTHTL
trong ngành; phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác chống buôn lậu
thuốc lá, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCTHTL trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai các hoạt động
tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật
PCTHTL và các văn bản hướng dẫn tại các đơn vị trong ngành.
- Phối hợp với Sở Y tế triển
khai các hoạt động PCTHTL (tập huấn, kiểm tra, giám sát...).
e) Sở Công thương, Sở Tư pháp
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán,
kinh doanh, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá truyền thống và các loại thuốc lá mới
theo quy định của pháp luật hiện hành.
- Chỉ đạo công tác quản lý lưu
thông thuốc lá, kiểm soát việc khuyến mại, tiếp thị tài trợ của các doanh nghiệp
kinh doanh thuốc lá.
- Triển khai các hoạt động
tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật
PCTHTL và các văn bản hướng dẫn cho các đơn vị, phòng ban trong ngành.
- Phối hợp với Sở Y tế triển
khai các hoạt động PCTHTL (truyền thông, tập huấn, kiểm tra, giám sát...); tham
gia kiểm tra liên ngành việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; xử
lý đối với các vi phạm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
g) Sở Văn hóa và Thể thao, Sở
Du lịch
- Xây dựng và triển khai kế hoạch
phòng, chống tác hại của thuốc lá trong toàn ngành. Chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật
Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị do ngành quản lý.
- Phối hợp với cơ quan thường
trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, triển khai các hoạt động PCTHTL (truyền thông, tập
huấn, kiểm tra, giám sát...), tham gia kiểm tra liên ngành việc thực thi Luật
Phòng, chống tác hại của thuốc lá; đặc biệt trọng tâm đối với các khu vui chơi
giải trí, khu du lịch, di tích lịch sử... có nhiều khách tham quan, du lịch.
- Xây dựng tiêu chí không hút thuốc
lá trong các lễ hội, đám hiếu, đám hỷ... đưa vào hương ước, quy ước tại các địa
bàn dân cư.
h) Sở Giao thông vận tải
- Xây dựng và triển khai kế hoạch
phòng, chống tác hại của thuốc lá trong toàn ngành. Chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật
Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị do ngành quản lý.
- Phối hợp với cơ quan thường
trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh triển khai các hoạt động PCTHTL (truyền thông, tập huấn,
kiểm tra, giám sát...), tham gia kiểm tra liên ngành việc thực thi Luật Phòng,
chống tác hại của thuốc lá. Xử lý đối với vi phạm về hút thuốc lá trọng tâm
trên các phương tiện giao thông công cộng, nhà ga, bến xe, điểm đỗ xe buýt...
- Chỉ đạo các đơn vị thực hiện
mô hình không khói thuốc lá và triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Luật
Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong phạm vi ngành quản lý. Có ít nhất: 80%
doanh nghiệp vận tải hành khách thực hiện quy định cấm hút thuốc trên các
phương tiện vận chuyển hành khách.
i) Sở Nội vụ
Đưa việc thực hiện quy định về
phòng, chống tác hại của thuốc lá, thực hiện mô hình “Không khói thuốc lá” vào
tiêu chí xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa và tiêu chuẩn bình xét thi đua hằng
năm. Hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân thực
hiện tốt công tác phòng, chống tá c hại của thuốc lá.
k) Cục Quản lý thị trường
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tăng cường kiểm soát các hành vi buôn lậu thuốc lá, kinh doanh
thuốc lá giả, không in cảnh báo sức khỏe, dán tem theo quy định.
l) Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ
quốc, các ban, ngành đoàn thể tỉnh:
Tăng cường hoạt động tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá và phổ biến
kiến thức về tác hại của thuốc lá nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về
sử dụng thuốc lá cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên và
hội viên. Chỉ đạo xây dựng các mô hình tổ chức, cơ quan, đơn vị “Không khói thuốc
lá” và các mô hình sinh hoạt không khói thuốc lá tại cộng đồng.
m) Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Thừa Thiên Huế
Tăng thời lượng, mở chuyên
trang, chuyên mục để thông tin, tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá.
n) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh
và các tổ chức chính trị - xã hội
- Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng,
chống tác hại của thuốc lá; xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại
của thuốc lá của đơn vị. Chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của
thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị theo phân cấp quản lý.
- Phối hợp với cơ quan thường
trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh triển khai các hoạt động PCTHTL (truyền thông, tập huấn,
kiểm tra, giám sát...) về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, Luật Phòng, chống
tác hại của thuốc lá và các quy định xử phạt vi phạm trong phòng, chống tác hại
của thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên tờ tin, trang thông
tin điện tử của các sở, ban, ngành.
- Liên đoàn Lao động tỉnh: Triển
khai xây dựng mô hình điểm về “môi trường không khói thuốc lá” và thực hiện
nghiêm Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các nhà máy, xí nghiệp trên địa
bàn.
- Đoàn TNCS HCM tỉnh: Lồng ghép
tổ chức các hoạt động tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vào
trong các hoạt động của lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh.
- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Tổ
chức xây dựng mô hình điểm về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các Câu lạc
bộ, Chi hội Phụ nữ với các chủ đề “Phụ nữ có người thân không hút thuốc - Vì
môi trường không khói thuốc”; “Chấm dứt tình trạng im lặng trước người hút thuốc
lá trong gia đình và nơi công cộng”; “Ngôi nhà không khói thuốc”.
- Hội Nông dân tỉnh: tổ chức
các hoạt động nói chuyện sức khỏe về tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường
không khói thuốc lá và thực hiện nghiêm Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá
tại các Chi hội và các Câu lạc bộ.
o) Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Căn cứ Kế hoạch hành động của
tỉnh để xây dựng và chỉ đạo tổ chức triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Chiến
lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 tại địa phương.
- Chủ động huy động nguồn lực,
bố trí bổ sung ngân sách địa phương hằng năm cho công tác phòng, chống tác hại
của thuốc lá.
- Định kỳ báo cáo kết quả thực
hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá theo quy định về cơ quan đầu mối
là Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
triển khai thực hiện, theo dõi giám sát, đánh giá báo cáo kết quả thực hiện Kế
hoạch về Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế;
- CVP, PCVP.KGVX;
- Lưu: VT. VH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|