Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 306/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống tác hại thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Số hiệu 306/KH-UBND
Ngày ban hành 12/09/2023
Ngày có hiệu lực 12/09/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Thanh Bình
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 306/KH-UBND

 Thừa Thiên Huế, ngày 12 tháng 9 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Thực hiện Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia phòng, chống tác hại thuốc lá đến năm 2030, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống tác hại thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá kết hợp với biện pháp kiểm soát để từng bước giảm nguồn cung cấp thuốc lá. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.

- Thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá là giải pháp chủ đạo và phải được lồng ghép vào các chương trình, chiến lược về nâng cao sức khỏe để tăng cường, nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, từ đó thay đổi hành vi sử dụng thuốc lá trong cộng đồng.

2. Yêu cầu

- Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá phải được sự quan tâm của lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị và phải được coi là một nhiệm vụ thường xuyên, có tính chất liên ngành.

- Đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường sự phối hợp liên ngành và hợp tác hội nhập quốc tế trong phòng, chống tác hại của thuốc lá phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh.

II. NỘI DUNG

1. Thực trạng về việc hút thuốc lá hiện nay

Các quy định thực hiện Luật phòng chống tác hại của thuốc lá đã được triển khai trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên số người hút thuốc lá vẫn không giảm, chủ yếu là người lớn, ước tính 45% nam giới hút thuốc; chưa thực hiện nghiêm các quy định về hút thuốc lá ở nơi công cộng, trong các cơ quan, đơn vị; còn nhiều người hút thuốc lá trong nhà, trong phòng làm việc, do vậy số người phơi nhiễm khói thuốc lá trong nhà và tại nơi làm việc cao, đặc biệt học sinh lứa tuổi từ 13 - 15. Có sự liên quan giữa bệnh tật, tử vong sớm với người hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động; vì vậy việc triển khai kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh là cần thiết.

2. Mục tiêu chung

Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra.

3. Mục tiêu cụ thể

a) Giai đoạn 2023 - 2025:

- Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 39%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1,4%.

- Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: tại nơi làm việc xuống dưới 30%; tại nhà hàng xuống dưới 75%; tại quán bar, cà phê xuống dưới 80%; tại khách sạn xuống dưới 60%.

- Ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.

b) Giai đoạn 2026 - 2030:

- Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 36%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1%.

- Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: tại nơi làm việc xuống dưới 25%; tại nhà hàng xuống dưới 65%; tại quán bar, cà phê xuống dưới 70%, tại khách sạn xuống dưới 50%.

- Tiếp tục ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.

4. Nhiệm vụ

- Nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu và tăng cường sự phối hợp liên ngành trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá.

- Nâng cao nhận thức của mọi người dân về tác hại thuốc lá; trên cơ sở đó nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân, gia đình và huy động cả cộng đồng trong việc tham gia triển khai thực hiện xây dựng môi trường sống trong sạch không khói thuốc lá, nhằm giảm dần số người hút thuốc lá và giảm thiểu tình trạng phơi nhiễm khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động), hạn chế mức thấp nhất tác hại do thuốc lá gây ra đối với sức khỏe người dân.

- Kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; từng bước giảm nhu cầu sử dụng và giảm nguồn cung cấp thuốc lá.

[...]